header



ถ้าพูดถึงอาหารญี่ปุ่นที่คุณสามีพิมชอบมากๆ เนี่ย หนึ่งในนั้นต้องมีคัตสึด้งอยู่แน่ๆ  ค่ะ เพราะพิมสังเกตุมาหลายครั้งแล้วว่าเวลาไปทานอาหารญี่ปุ่นทีไร เมนูที่คุณสามีพิมต้องสั่งทุกครั้งก็คือคัตสึด้งนี่แหละค่ะ 

ครั้งนึงพิมเคยถามคุณสามีว่า ทำไมชอบกินคัตสึด้งล่ะ มันอร่อยตรงไหนเหรอ  หมูนุ่ม ๆ ไข่แหยะ ๆ บอกไม่ถูกเลยค่ะว่ารสชาติเป็นยังไง  คือสมัยนั้นพิมเป็นคนที่ไม่ชอบไข่นุ่ม ๆ นะคะ  แบบว่าถ้าจะกินไข่เนี่ย ต้องขอกินเป็นไข่แข็งๆ  อย่างไข่ดาวเนี่ย ถ้าไข่แดงเป็นน้ำ หรือไข่ขาวนิ่ม ๆ พิมจะกินไม่ได้เลยอ่ะค่ะ  ก็เลยรู้สึกว่าการที่คุณสามีกินหมูนุ่ม ๆ ในน้ำซุป ที่มีไข่เละ ๆ  มันแปลกมาก และไม่อร่อยเลยสักนิดนะคะ

จนกระทั่งวันเวลาผ่านไป เมื่ออายุมากขึ้น >_<  เริ่มกินไข่ดาวแบบที่ไข่แดงมีน้ำได้  เริ่มกินไข่หวานแบบที่ไข่ไม่ต้องแข็งมากก็ได้    ก็เลยกล้าลองกินคัตสึด้งค่ะ - -"  ปรากฎว่า เอ๊ยยย อร่อยอ่ะค่ะ  คือแบบว่าหมุนุ่ม ๆ กินกับไข่นุ่ม ๆ ราดบนข้าวสวยร้อน ๆ มันดีงามเลยอ่ะค่ะ และรสชาติที่มองจากภาพแล้วคิดว่าน่าจะจืด ปรากฎว่าก็ไม่จืดอย่างที่คิด  รสมันละมุน ๆ ดีงามเลยนะคะ 

จากนั้นพิมก็เลยเริ่มหัดทำกินเองและทำให้คุณสามีกิน  (จากที่เมื่อก่อนซื้อกินตลอด)  แรก ๆ ก็รสชาติประหลาด ๆ อยู่ค่ะ ไม่กลมกล่อม   แต่ว่าทำไปทำมา ให้คุณสามีเทสต์บ่อย ๆ ฮ่าๆ  รสชาติมันก็เริ่มเข้าที่เรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ออกมาเป็นคัตสึด้งอร่อย ๆ อย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ  .... ไปดูวิธีทำกันดีกว่าเน๊าะคะ  ^_^ 

kutsudon 19

kutsudon 20

kutsudon 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ทงคัตสึ (หมูทอด)" ::

- หมูสันนอก หั่นหนา 1 ซม.  4 ชิ้น  (หนักประมาณ 400 กรัม - 4 ที่)
- ไข่ไก่ตีเข้ากัน 2 ฟอง
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
- เกล็ดขนมปัง 2 ถ้วย
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "คัตสึด้ง"  1 ที่ ::

- ทงคัตสึ 1 ชิ้น
- น้ำซุป (น้ำเปล่า ต้มกับปลาโอแห้งและคอมบุ)   100  มิลลิลิตร
- มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
- โชหยุ 1 ช้อนโต๊ะ
- หอมใหญ่หั่นชิ้นบาง  1/2 หัว  (ประมาณ 1/4 ถ้วย) 
- ไข่ไก่ ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
- ต้นหอมซอย 1 ต้นเล็ก
- ข้าวสวยญี่ปุ่น 1 ถ้วย หรือมากน้อยตามชอบ

kutsudon 01

kutsudon 10

:: วิธีทำ  ::

พูดถึงคัตสึด้ง หรือข้าวหน้าหมูทอดแบบญี่ปุ่นแล้วเนี่ย  ก็จะอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนเน๊าะคะ คือ ส่วนของหมูทอด กับส่วนของซอสอ่ะค่ะ  ... เพราะงั้นเริ่มต้น เรามาทำหมูทอดกันก่อนเน๊าะคะ ^_^

ก็ให้เราเอาหมูสันนอกที่ซื้อมา  แล่เอาผังพืดสีขาว ๆ ทิ้งไป  หั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1 ซม.  โรยเกลือป่น พริกไทยป่นอย่างละนิดหน่อย  แล้วก็เอาค้อนทุบเนื้อทุบเบา ๆ ให้นุ่ม ๆ นิ๊ดดดนึง  แต่ถ้าไม่มีก็ข้ามไปได้ค่ะ

ค้อนทุบเนื้อ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์ต หรือแผนกเครื่องครัวทั่วไป ราคาเริ่มต้นประมาณ 100 กว่าบาทนะคะ

kutsudon 02

 จากนั้นก็หยิบหมูแต่ละชิ้นไปคลุกแป้งสาลีให้ทั่วชิ้น   แล้วเอาไปชุบไข่  คลุกเกล็ดขนมปัง  เอามาชุบไข่อีกครั้ง แล้วคลุกเกล็ดขนมปังอีกรอบค่ะ  (เพื่อให้เกล็ดขนมปังติดหนาหน่อยเน๊าะคะ)

kutsudon 03

ก็จะได้ออกมาเป็นหมูคลุกเกล็ดขนมปังแบบนี้ค่ะ

kutsudon 04

ซึ่งโดยปกติ เราจะนำเอาหมูชุบเกล็ดขนมปังแบบนี้ไปทอดในน้ำมันท่วม ๆ  เพื่อให้เหลืองกรอบ ได้ออกมาเป็นทงคัตสึเน๊าะคะ  ^_^   แต่ว่าช่วงนี้คุณสามีพิมกำลังพยายามลดน้ำหนัก เลยพยายามงดเว้นอาหารประเภททอดในน้ำมันท่วมทั้งหลายแหล่อยู่   >_<  เพราะงั้นแล้วทงคัตสึรอบนี้ พิมก็เลยใช้วิธีการทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน Magic Chef แทนอ่ะค่ะ  ซึ่งวิธีการทอดก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย  แค่เพื่อน ๆ เอาหมูชุบเกล็ดขนมปังที่เราทำเอาไว้ วางลงบนตะแกรงที่อยู่ในหม้อนะคะ

kutsudon 05

แล้วตั้งอุณหภูมิที่ 170 องศา   ตั้งเวลาที่ 12 นาที  จากนั้นกดปุ่ม Start  แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ 

kutsudon 06

kutsudon 07

 พอครบ 12 นาที ก็พลิกอีกด้านขึ้นมา ทอดต่ออีก 5 นาทีนะคะ   แล้วเราก็จะได้ทงคัตสึออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ ... ก็จัดการปิดเครื่อง พักหมูไว้สักประมาณ 5 นาที แล้วก็หั่นหมูไว้เป็นชิ้นยาว กว้างประมาณ 1 ซม. นะคะ 

kutsudon 08

พอหั่นหมูเรียบร้อย  เราก็จะมาทำซุปกันต่อค่ะ  ... ก็ให้เราเทน้ำซุปใส่หม้อนะคะ ตามด้วยมิริน กับโชหยุ เอาไปตั้งไฟให้เดือด โดยใช้ไฟกลาง 

kutsudon 11

พอเดือดก็ใส่หอมใหญ่ซอยลงไป ต้มจนสุกนุ่ม หอมหวานมากน้อยตามต้องการค่ะ  

kutsudon 12

kutsudon 13

ก็ใส่ทงคัตสึที่เราหั่นชิ้นไว้แล้วลงไป กดให้หมูทอดจมน้ำสักหน่อย 

kutsudon 14

kutsudon 15

พอหมูนุ่มดี (นุ่มมากน้อยแค่ไหน ตามความต้องการนะคะ)  ก็เทไข่ไก่ใส่ลงไปให้ทั่วๆ  ปิดฝาแป๊บบบบบบบนึง ประมาณ 5-10 วิ  ก็ดับไฟเตา 

kutsudon 16

แล้วเททั้งหมดใส่ลงไปในชามข้าวสวยญี่ปุ่นที่เตรียมไว้  โรยด้วยต้นหอมซอยนิ๊ดดดนึง  เท่านี้เราก็จะได้คัตสึด้ง  หรือเมนูข้าวหน้าหมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น ที่อร่อยๆ  แล้วล่ะค่า ^_^ 

kutsudon 19

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่กินหมู จะใช้สะโพกไก่แล่เอาแต่เนื้อ หรือสันในไก่ อกไก่แทนก็ได้นะคะ ตามชอบเลย  หรือจะใช้เนื้อปลากะพงก็ได้เช่นกันค่ะ   อร่อยเหมือนกัน  ... ส่วนพวกเครื่องปรุงทั้งหลาย ไม่ว่าจะคอมบุ ปลาโอแห้ง มิริน โชหยุ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปนะคะ  ขวดนึงเซตนึง ใช้ทำกินได้หลายสิบครั้งเลยค่ะ   หรือถ้าหาซื้อคอมบุกับปลาโอแห้งไม่ได้ จะใช้น้ำซุปสำเร็จรูปแบบเข้มข้นที่ขายตามซุปเปอร์  (ขายเป็นขวด)  แล้วมาเจือจางด้วยน้ำเปล่าอีกทีตอนจะใช้งานก็ได้อ่ะค่ะ   

kutsudon 20

ยังไงไปลองทำทานกันดูน๊าาา แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่า ^_^ 

kutsudon 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก