header



วันที่ 3 ของทริป Low Carbon Destination @ เกาะหมาก  ก็เริ่มขึ้นแบบสบาย ๆ นะคะ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 และตอนที่ 2  ตามไปอ่านได้เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.1  และ เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.2

เช้าวันนี้พิมตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่งเลยค่ะ  หลังจากผุดขึ้นมานั่งบิดขี้เกียจซ้ายทีขวาทีแล้ว ก็ลุกขึ้นอาบน้ำอาบท่า แต่งตัวงามๆ มานั่งกินข้าวเช้าแบบเบา ๆ ที่ด้านหน้าของโรงแรมนะคะ ^_^ 

00

koh mak day3 01

koh mak day3 02

หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จ  เราก็นั่งรถตรงดิ่งไปที่มุมนึงของเกาะ  ไปชมวิถีชาวบ้านที่เค้าเก็บมะพร้าวเอามาปอกเปลือกทำเป็นมะพร้าวแก่ มะพร้าวทึนทึก  และเนื้อมะพร้าว รวมไปถึงถ่านกะลามะพร้าวส่งไปขายยังบนฝั่งตราดนะคะ     

koh mak day3 04

koh mak day3 06

koh mak day3 08

koh mak day3 07

ซึ่งตอนแรกเนี่ย พิมกะว่าจะไปถ่ายรูปตอนพี่ ๆ น้า ๆ เค้ากำลังปอกเปลือกมะพร้าวกันนะคะ  กะว่าน่าจะได้ภาพที่ได้อารมณ์ชาวสวนดี  ^_^  แต่พอไปถึงที่ ขนาดไปถึงตั้งแต่ 7 โมงนิด ๆ  ปรากฎว่าเค้าปอกของวันนี้กันไปหมดแล้วอ่ะค่ะ  เพราะปอกตั้งแต่ตี 1 ตี 2  .. ด้วยความที่พิมคงจะทำหน้าสงสัย >_< ประมาณว่าทำไมถึงต้องตื่นขึ้นมาปอกตั้งแต่ฟ้ายังมืดมิดขนาดนั้น  ลุงๆ เค้าก็เลยบอกว่า เพราะหลังเที่ยงคืนไปแล้ว อากาศจะเย็นสบาย  มีลมพัดเรื่อย ๆ ไม่ร้อน  ที่สำคัญคือไม่มียุง ก็เลยเป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ สำหรับการออกมาปอกมะพร้าวเลยน่ะค่ะ 

แล้วพิมก็เลยถามว่า มะพร้าวพวกนี้เนี่ย  มันขึ้นเองหรือว่าใช้วิธีปลูกเอา  ลุงเค้าก็บอกว่าเมื่อก่อนมันขึ้นเองตามธรรมชาติค่ะ   แต่ตอนนี้ก็มีปลูกบ้าง เพื่อทดแทนต้นที่ตาย ๆ ไป  แต่ก็ยังเป็นการปลูกแบบไม่มีรูปแบบ คือ นึกจะปลูกให้ขึ้นตรงไหน ก็เอาลูกมะพร้าวที่งอกแล้วไปวางไว้ตรงนั้น กลบ ๆ ดินหน่อย  เดี๋ยวอีกสักพักก็จะงอกเป็นต้นมะพร้าวขึ้นมานะคะ ^_^ 

koh mak day3 09

ว่าแล้ว ....... พิมก็เลยขอมะพร้าวที่งอกแล้วจากคุณลุงเค้าต้นนึง เพื่อเอาไปเป็นของที่ระลึกฝากแม่ค่ะ ^^

koh mak day3 10

จากโซนมะพร้าว เรากระดึ๊บ ๆ ไปต่อกันที่สะพานอ่าวนิดเลยนะคะ  เพราะช่วงเช้าๆ  สักประมาณ 8 -9 โมงที่สะพานอ่าวนิดเนี่ย  จะมีเรือประมงชาวบ้านเข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อขายพวกอาหารทะเลต่าง ๆ ที่จับมาได้อ่ะค่ะ   โดยเค้าจะออกเรือกันตอนกลางคืนนะคะ แล้วพอหาได้ ก็เอากลับเข้ามาขายกันสด ๆ เช้าวันนั้นเลยค่า

koh mak day3 11

koh mak day3 12

 ซึ่งของทะเลที่เค้าหามาได้ ก็มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแชบ๊วย กุ้งหางม่วง ตัวเล็กตัวใหญ่ปน ๆ กันไป 

koh mak day3 13

มีพวกปลาทะเล อย่างปลาอินทรี ปลาสาก ปลาทรายแดง  ปลากระบอก ปลาอื่น ๆ อีกมากมาย และมีพวกหอยเชลล์ตัวใหญ่ๆ ด้วยนะคะ  

koh mak day3 14

ซึ่งพอใกล้เวลาเรือจะเข้ามาจอดเทียบท่า ก็จะมีเจ้าของร้านอาหารหลาย ๆ ร้าน และชาวบ้านบนนั้นที่ไม่ได้ทำอาชีพประมง มายืนรอซื้อเลยอ่ะค่ะ  บางอย่างอันไหนที่ฮอตฮิตมากๆ ถึงกับมีการประมูลให้ราคากันเลยค่า ^_^  

koh mak day3 15

ในเรื่องของราคา ถ้าเทียบกับความสด ความอร่อยแล้วก็ถือว่าราคาถูกเลยนะคะ  อย่างหอยเชลล์ เค้าจะขายโลละประมาณ 100  หรืออย่างกุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ ๆ ที่เราซื้อกันที่กรุงเทพฯ 800 ที่นี่ก็จะประมาณ 500  หรืออย่างปลาอินทรี ก็จะอยู่ที่โลละ 200 กว่าบาทเท่านั้นเองค่ะ   ที่สำคัญ ทำอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่หาได้จากบนเกาะและรอบ ๆ เกาะ  ก็ถือได้ว่าช่วยลดโลกร้อน ลดการใช้คาร์บอนด้วยนะคะ ^_^  

koh mak day3 16

 จากสะพานอ่าวนิด เราเขยิบถอยหลังมาหน่อยนึง  เพราะเรามีนัดกับพี่อึ่งและพี่หมู เจ้าของร้านสวีทเค้ก ร้านขนมอร่อย ๆ บนเกาะหมากอ่ะค่ะ 

koh mak day3 18

koh mak day3 17

ที่ร้านสวีทเค้กของพี่หมูเนี่ย  มีขนมอร่อย ๆ อยู่หลายอย่างนะคะ  แต่ขนมตัวที่อร่อยมาก และใคร ๆ ก็ต่างพูดถึงกัน ก็คือ ฮันนี่โทสต์ผลไม้สด  ที่พี่หมูลงมือนวดแป้งขนมปังเอง อบเอง แถมยังใช้น้ำผึ้ง และผลไม้สด ๆ เก็บใหม่ๆ  จากบนเกาะอีกด้วยอ่ะค่ะ    ^_^

koh mak day3 26

koh mak day3 27

koh mak day3 28

ว่าแล้วพี่หมูก็ลงมือทำฮันนี่โทสต์สูตรเด็ดของพี่หมู ให้เราได้ดูกันนะคะ เริ่มจากนำขนมปังที่พี่หมูทำไว้ ออกมาหั่นครึ่ง บั้งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำ แต่ไม่ต้องให้ขาดออกจากกัน  ทาเนย  แล้วก็นำเข้าไปอบในเตาให้เนยละลายอ่ะค่ะ  

koh mak day3 29

เสร็จแล้วก็เอาออกมาตบแต่งด้วยผลไม้สด เช่น มะม่วง มะละกอ สับปะรด มะเฟือง ตะขบ .... ตามแต่ที่จะหาได้จากบนเกาะในวันนั้น ๆ เน๊าะคะ  แล้วก็ท๊อปปิ้งด้วยไอศกรีมลูกโต  ๆ  ที่พี่หมูบอกว่าเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์แสนอร่อย ฝีมือคนบนเกาะแห่งนี้  กับอัลมอนด์สไลด์ .. เราก็จะได้ฮันนี่โทสต์ที่ทั้งหน้าตาดี๊ดีและอร่อยออกมาแล้วค่า 

koh mak day3 30

จะว่าไป ตอนแรกที่พี่หมูบอกว่าจะทำฮันนี่โทสต์จากผลไม้บนเกาะ พิมนี่นึกไม่ออกเลยนะคะว่าพี่หมูจะใช้ผลไม้อะไร  ตอนเอาออกมาก็ยังแอบแปลก ๆ ใจค่ะ  แต่พอได้ลองกินจริง ๆ ขอบอกเลยว่าฮันนี่โทสต์ของพี่หมูกับผลไม้บนเกาะ 4 อย่างนี่เข้ากันได้อย่างอร่อยมาก ๆ ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งผลไม้จากต่างประเทศเลยนะคะ  แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากรู้ว่าอร่อยแค่ไหน  พิมแนะนำให้ลองมาชิมกันดูเองเลย น่าจะดีกว่าจ้า

koh mak day3 31

จบจากมื้อขนมหวาน  พวกเราก็นั่งทำงานจุกจิกแถวนั้นกันอยู่สักพักค่ะ  แล้วอยู่ดี ๆ พี่อึ่ง แฟนของพี่หมูก็มาบอกกับเราว่า ตอนเช้าที่เค้าพาพิมไปดูเรือประมงที่มาเทียบท่าที่อ่าวนิด  พี่เค้าแอบซื้อปลาสากตัวใหญ่มาด้วยตัวนึงอ่ะค่ะ  พี่อึ่งบอกว่าจะเอาปลาสากนี่แหละ มาทำอาหารจานเด็ดจานนึงให้พวกเราได้กินกัน ชนิดที่ถ้าไปกินเมนูนี้ที่อื่น  จะต้องนึกถึงฝีมือของพี่อึ่งอย่างแน่นอน  แต่พี่อึ่งก็ไม่ได้บอกพิมนะคะว่าจะเป็นเมนูอะไร  พี่อึ่งบอกว่าให้คอยลุ้นเอา  แล้วเดี๋ยวตอนที่เรากลับมากินมื้อค่ำที่นี่  พี่อึ่งจะทำมาให้ชิมค่า 

koh mak day3 19

 แล้วนอกจากปลาสากแล้ว พี่อึ่งก็ยังไปแอบซื้อกุ้งหางม่วง และก็หอยเชลล์มาอีกด้วยนะคะ    พี่อึ่งบอกว่าถ้ามื้อกลางวันยังไม่รู้จะไปกินอาหารกันที่ไหน  พี่อึ่งกับพี่หมูขอเป็นเจ้าภาพเอง   ... ก็จัดไปค่าา ^_^ 

koh mak day3 22

koh mak day3 24

koh mak day3 25

 และสำหรับเมนูที่พึ่อึ่งกับพี่หมูบอกว่าจะทำเลี้ยงพวกเรา ก็คือเมนูผัดไทสูตรอร่อยของพี่หมูนะคะ    ซึ่งเป็นสูตรเดียวกับที่พี่หมูทำขายที่ร้าน   พี่หมูบอกว่าทั้งฝรั่งทั้งคนไทยหลายคน เวลามาที่ร้าน จะชอบสั่งเมนูนี้ค่ะ เพราะนอกจากจะอร่อย รสชาติดี เส้นเล็กนุ่มแล้ว  พี่หมูก็ยังผัดให้ในปริมาณเยอะ เรียกว่าทั้งอิ่มทั้งอร่อยเลยค่า

พี่หมูเล่าให้ฟังว่า ปกติแล้วเวลาผัดขาย พี่หมูจะผัดทุกอย่างรวมกันในกระทะเดียวเลยนะคะ แต่เผอิญว่าวันนี้เนี่ยพี่หมูต้องผัดเลี้ยงคนจำนวนเยอะ ก็เลยขอแยกผัดไข่ กับหอยเชลล์กระทะนึง  ผัดกุ้งกับซอสกระทะนึง  แล้วค่อยผัดเส้น ซอส กับผักอีกกระทะนึง 

koh mak day3 33

koh mak day3 35

koh mak day3 36

 และสุดท้ายก็เอามาจัดใส่จานรวมกัน  ได้ออกมาเป็นผัดไทที่หน้าตาดีแบบนี้เลยค่ะ ^_^ 

koh mak day3 38

เพราะนั้นแล้ว มื้อนี้พิมและทุกคนก็ต้องขอบคุณพึ่อึ่งกับพี่หมูมาก ๆ เลยนะคะ  ผัดไทอร่อยจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยที่มีแต่คนติดใจอ่ะค่า ^_^

koh mak day3 37

จากร้านสวีทเค้ก ..  พวกเราพากันไปไหว้พระที่วัดเกาะหมากต่ออ่ะค่ะ  ซึ่งวัดนี้เนี่ยอยู่ห่างจากร้านสวีทเค้กไม่ไกล  ประมาณว่าเดินได้สบายๆ    และเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเกาะหมาก (จะว่าไปคือ มีวัดเดียวบนเกาะ ^_^)  ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2490    ลองนับนิ้วมือดูเล่น ๆ ก็ปาเข้าไปเกือบ 70 ปีแล้วนะคะ    

koh mak day3 39

koh mak day3 43

ที่วัดนี้เนี่ยนอกจากจะมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่ใช้ปลูกมานานนับร้อยปีแล้ว ก็ยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ยืนประดิษฐานอยู่ริมทะเล และหันหน้าเข้าทะเล จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของวัดอีกด้วยอ่ะค่ะ 

koh mak day3 40

koh mak day3 41

หลังจากไหว้พระ และเดินเล่นชมความงามภายในบริเวณวัดอยู่สักพัก  เราก็เริ่มหิวกันอีกแล้วค่า ^_^  ก็เลยชวนกันไปชิมเบอร์เกอร์อร่อย ๆ ที่ร้าน Wildheart   ของคุณเมนะคะ 

koh mak day3 44

koh mak day3 47

 พูดถึงคุณเมแล้ว หลายคนอาจจะงง ๆ ว่า เอ๊ะ คุณเมเป็นใคร แล้วทำไมเราจะต้องไปกินเบอร์เกอร์ที่ร้านคุณเมกันด้วยอ่ะ 

koh mak day3 45

คุณเมเป็นชายหนุ่มรูปงามคนนึงค่ะ ที่มีความรักในการทำอาหาร และรักอยากจะให้คนอื่นได้ทานอาหารอร่อย ๆ จากฝีมือเค้านะคะ   คุณเมก็เลยลงมือปลูกพืชผักหลายชนิด ทั้งโหระพา กะเพรา สะระแหน่ พริกขี้หนู พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ผักสลัด  มะเขือพวง มะเขือยาว มะเขือเปราะ  ฟักทอง ถั่วฝักยาว และผักอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อเอามาใช้ในการทำอาหารของเค้า ทั้งทำกิน ทำขายอ่ะค่ะ 

koh mak day3 46

koh mak day3 48

koh mak day3 49

ส่วนเบอร์ฌกอร์ที่คุณเมแนะนำ  คุณเมบอกว่าอยากให้ลองเบอร์เกอร์ลาบหมูนะคะ  ถือได้ว่าเป็นเมนู  signature ของร้านคุณเมเลย เพราะว่าเป็นเบอร์เกอร์ที่มีรสชาติของความเป็นไทยที่จัดจ้าน และมีกลิ่นหอมของสมุนไพร  ซึ่งสมุนไพรที่เอามาใช้ทำลาบเนี่ย คุณเมเก็บสด ๆ มาจากในสวนแบบจานต่อจานเลยอ่ะค่ะ  

koh mak day3 51

 และนอกจากเบอร์เกอร์แล้ว คุณเมเค้าก็ยังมีเมนุเครื่องดื่มอร่อย ๆ  ที่ใช้วัตถุดิบสด ๆ จากบนเกาะมาเสริฟให้เราชิมอีกด้วยนะคะ    เช่น น้ำสับปะรด  น้ำเมลอน  น้ำมะนาว  ซึ่งหลังจากพิมได้ชิมอย่างละนิดละหน่อยแล้ว ขอบอกเลยค่ะว่าเด็ดทุกเมนู สั่งเมนูไหนก็ไม่ผิดหวังค่่ะ ^_^ 

koh mak day3 50

จากร้านคุณเม    เราแวะกลับไปนั่งเคลียร์งานที่โรงแรมกันอยู่สักพักนึงนะคะ  แล้วหลังจากนั้นพอบ่ายแก่ ๆ หน่อย เราก็พากันขึ้นหลังรถกระบะเพื่อจะไปรอชมวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่ Pano Resort  ซึ่งอยู่อีกด้านนึงของเกาะหมากอ่ะค่ะ 

koh mak day3 52

จุดชมพระอาทิตย์ตกบนเกาะหมาก จะว่าไปแล้วก็มีหลายจุดอยู่ด้วยกันนะคะ  แต่จุดที่คนนิยมไปดูกันมากจุดนึงก็คือ ที่ริมทะเลหน้า Pano Resort อ่ะค่ะ 

koh mak day3 53

ซึ่งที่ Pano Resort  เนี่ย นอกจากจะมีจุดชมวิวพระอาทิตย์งาม ๆ แล้ว  ก็ยังมีบ้านพักแบบงาม ๆ อีกด้วยนะคะ  

koh mak day3 54

บ้านพักของที่ Pano Resort จะเป็นบ้านพักแนวสบาย ๆ ชิว ๆ รับลมทะเลประมาณนั้นค่ะ  ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำตัวบ้าน พื้น ผนังห้องพัก และเฟอร์นิเจอต์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไม้ทั้งหมดเลยนะคะ   ซึ่งสำหรับคนที่ชอบอะไรแบบไม้ ๆ อย่างพิมนี่ขอบอกเลยค่ะว่าชอบมาก ถึงขนาดอยากจะขอแบบบ้้านเอากลับไปปลูกที่บ้านสวนของพิมที่จันทบุรีบ้างเลยอ่ะค่ะ ^_^  

koh mak day3 56

koh mak day3 55

 แล้วนอกจากบ้านพักที่นี่จะสวยแล้ว น้ำทะเลที่หน้า Pano Resort  นี่ก็ใสมากเลยนะคะ 

koh mak day3 57

เพราะงั้นระหว่างที่เรานั่งรอเวลาชมพระอาทิตย์ตกดิน  พวกเราก็เลยขอเล่นน้ำกันสักหน่อยอ่ะค่ะ  (คือจริง ๆ อยากเล่นน้ำตั้งแต่วันแรกที่มาถึงแล้วนะคะ แต่ไม่มีโอกาส อ่ะๆ)   ซึ่งน้ำทะเลที่อื่นจะเป็นยังไงพิมไม่แนใจ แต่น้ำทะเลที่นี่นอกจากใสแล้วก็ยังสะอาดมาก  เล่นอยู่เป็นนานสองนาน ยังไม่รู้สึกว่าเหนียวตัวเลยนะคะ  ^_^

koh mak day3 58

แล้วหลังจากที่เราเล่นน้ำกันอยู่ประมาณสัก 2 ชม. พอราวๆ  17.30 น. พระอาทิตย์ก็เริ่มตกแล้วอ่ะค่ะ   แต่เหมือนว่าวันนี้พระอาทิตย์จะตกช้ามาก.ก.กก.ก..ก  กว่าพระอาทิตย์จะหล่นลงถึงผิวน้ำก็เลยปาเข้าไปเกือบ ๆ  18.30 น. เลยนะคะ  ซึ่งคนที่นี่เค้าบอกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ  บางคนรอกันจนถึงทุ่มนึงก็มีอ่ะค่ะ  ฮ่าๆ  (ตั้งกล้องรอกันจนเบื่อเลยอ่ะ >_<)    

koh mak day3 60

koh mak day3 59

พอดูพระอาทิตย์ตเริ่มทำงานอีกรอบล่ะนะคะกเรียบร้อยแล้ว  ท้องพิมก็  ^_^  มื้อค่ำวันนี้พิมนัดกับพี่อึ่งและพี่หมูเอาไว้ที่ร้าน Sweet Cake  ว่าพี่อึ่งจะทำเมนูอร่อย ๆ เด็ด ๆ ให้ทานหลายเมนูเลยอ่ะค่ะ

koh mak day3 61

ไม่ว่าจะเป็นซุปหัวปลา  ทะเลผัดพริกขี้หนู  และที่เด็ดสุดก็คือ  ซาซิมิปลาสาก ที่พี่อึ่งการันตรีหนักหนาว่า ไปทานที่ไหนก็ไม่มีอร่อยเท่าที่นี่แน่นอนเลยอ่ะค่า ^_^ 

koh mak day3 62

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากลองทานกับข้าวฝีมือพี่อึ่ง ลองทานเบเกอรี่หรือฮันนี่โทสต์แสนอร่อยฝีมือพี่หมู  ก็ลองแวะไปชิมกันได้นะคะ ....... ส่วนวันนี้พิมก็ขอตัวกลับเข้าที่พักไปอาบน้ำอาบท่า พักผ่อนกอนล่ะค่า  แล้วพรุ่งนี้เจอกันใหม่กับทริปเกาะหมากวันที่ 4 นะคะ ^_^  สวัสดีค่าาา

koh mak day3 63


การไปเกาะหมากในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี  องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในนาม อพท. และ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม .... ขอบคุณจริง ๆ ค่ะที่ทำให้ครัวบ้านพิมได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยดูแลพวกเราในครั้งนี้  และขอบคุณคนเกาะหมากทุกคนที่ช่วยกันดูแลและทำให้เกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบ Low Carbon อย่างยั่งยืนนะคะ 

สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  ดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

อ่านตอนที่ 1  ได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.1

อ่านตอนที่ 2  ได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.2

อ่านตอนสุดท้ายได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.4

 

213



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก