header



หลังจากที่เมื่อวานพิมกับคุณสามีเที่ยวกันจนเหนื่อย และเมื่อคืนเราก็นอนหลับเป็นตาย เอ๊ย...ย นอนหลับกันอย่างเต็มอิ่ม เช้านี้พิมกับคุณสามีก็พร้อมแล้วสำหรับการเดินทางเที่ยวต่อล่ะค่า ^_^

แต่ก่อนจะไปเที่ยวต่อ สุภาษิตไทยเค้าบอกเอาไว้ว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้องนะคะ เพราะงั้นเช้านี้หลังจากที่พิมอาบน้ำอาบท่าแต่งตัวพร้อมเช็คเอ้าท์เรียบร้อยแล้ว   พิมกับคุณสามีก็ขอไปฝากท้องกันที่ร้าน ก.ก้าวหน้า อ่ะค่ะ 

pracheenburi 2 064

pracheenburi 2 001

pracheenburi 2 002

ร้าน ก. ก้าวหน้า เป็นร้านขายต้มเลือดหมุกะข้าวมันไก่ที่อยู่ใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟปราจีนบุรีนะคะ  อยากจะเล่าให้ฟังว่าตอนแรกพิมก็ไม่รู้ค่ะว่าพิกัดแน่นอนของร้าน ก.ก้าวหน้านี่อยู๋ตรงไหน   พิมก็เลยพิมพ์ชื่อร้านลงไปใน google maps แล้วให้ google maps  พาไป  ปรากฎว่าโดน google หลอกค่าาา  (จริง ๆ คือ มีคนตั้งพิกัดไว้ผิด)  เพราะตำแหน่งที่ google พาไป  มันเลยจากหน้าร้านไปหลายกิโลเลยนะคะ T__T  เพราะงั้นแล้วถ้าเพื่อน ๆ จะมาร้าน ก. ก้าวหน้า แนะนำว่าให้พิมพ์ "สถานีรถไฟปราจีน" ลงใน google maps แทน ไม่งั้นอาจจะหลงเหมือนพิมแน่นอนจ้า

และเมื่อมาถึงร้าน ก.ก้าวหน้า เมนูที่พิมต้องสั่งก็คงหนีไม่พ้นต้มเลือดหมู กะข้าวมันไก่เน๊าะคะ 

สำหรับต้มเลือดหมูเนี่ย เท่าที่พิมได้ชิมนะ (เอาตามความรู้สึกพิม)  พิมว่ารสชาติโอเคเลยค่ะ อย่างน้อยก็ดีกว่าหลาย ๆ ร้านที่พิมได้เคยกินมา ตัวเครื่องในหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไส้ เซ่งจี้ และอื่นๆ  เค้าก็ลวกมาได้ดีเลยอ่ะค่ะ และเหมือนว่าลวกแค่พอใช้ประมาณนึง  ไม่ได้ลวกทิ้งไว้คราวละทีเยอะๆ  เครื่องในก็ยังนุ่มอยู่นะคะ

pracheenburi 2 003

ส่วนข้าวมันไก่ จริง ๆ แล้วเป็นเมนูที่พิมไม่ได้ชอบทานเลยค่ะ  แต่คุณสามีพิมเค้าบอกว่าอยากจะลองกินดู ก็เลยสั่ง  ปรากฎว่าก็อร่อยดีนะคะ   ตัวข้าวมันของที่นี่เค้าทำมาแบบหนึบ ๆ แล้วก็มีกลิ่นหอมของน้ำมันไก่โอเคเลยอ่ะค่ะ   ส่วนไก่เค้าก็สับมาไม่ทุบ  เนื้อไก่ยังเป็นชิ้นหนา ๆ อยู่ ส่วนน้ำจิ้มที่เป็นไอเท็มสำคัญที่จะทำให้ข้าวมันไก่อร่อยหรือไม่อร่อย ก็ทำรสชาติออกมาได้ดีนะคะ ออกเปรี้ยว เผ็ด เค็มนิด ๆ และไม่ค่อยหวาน   ..... สรุปแล้วก็โอเคค่ะ

pracheenburi 2 004

ส่วนเครื่องดื่มสำหรับเช้านี้  ตอนแรกกะว่าจะกินน้ำเปล่ากัน แต่คุณสามีพิมเค้าเหลือบไปเห็นว่าที่ร้านนี้เค้าขายกาแฟสดกับกาแฟโบราณด้วย  ก็เลยอยากสั่งมาลองนะคะ   สำหรับอเมริกาโน (ไม่ใส่น้ำตาล) ก็ขมปิ๊ดปี๋เป็นเรื่องปกติอ่ะค่ะ   แต่ส่วนโอเลี้ยงของพิม ไม่รู้ว่ามันเป็นสไตล์การชงโอเลี้ยงของทางปราจีนนี่หรือเปล่า เพราะตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้พิมซื้อโอเลี้ยงไป 3 แก้ว รสเดียวกันหมดเลยค่ะ คือ เหมือนน้ำเชื่อมหวานๆ  ที่ใส่หางโอเลี้ยง .... สำหรับพิม จะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่  เพราะพิมชอบโอเลี้ยงรสหนักๆ  ขม ๆ หวานน้อย  แต่ถ้าแม่พิมมาด้วยหรือยายพิมมาด้วยเนี่ย ท่าทางจะถูกใจ เพราะสองคนนั้นชอบโอเลี้ยงหวาน ๆ รสประมาณนี้เลยอ่ะค่ะ ^^ 

pracheenburi 2 005

แล้วหลังจากทานข้าวทานปลา หาเครื่องดื่มโด๊บกันเป็นที่เรียบร้อย  เรี่ยวแรงพิมกับคุณสามีก็เริ่มมาล่ะค่ะ ฮ่าๆ  เพราะงั้นจุดหมายถัดไปของพิมก็เลยอยู่ที่ดาษดาแกลอรี่นะคะ  ^_^  (แบบว่าที่นี่ต้องเดินเยอะอ่ะ) 

ดาษดาแกลอรี่ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นมากๆ ของจังหนึ่งปราจีนบุรีค่ะ   ซึ่งเมื่อก่อนเวลาพิมนึกถึงที่ ๆ จะมีดอกไม้สวย ๆ เยอะ ๆ  พิมก็จะนึกถึงแต่ภาคเหนือ  อย่างดอยตุง  อ่างขาง พระตำหนักภูพิงค์  สวนอาหารกาแล  ประมาณนี้เน๊าะคะ  แบบพิมไม่เคยรู้เลยว่าใกล้ ๆ บ้านพิม อย่างที่ปราจีน จะมีที่ ๆ มีดอกไม้สวย ๆ เหมือนอย่างทางภาคเหนือด้วยอ่ะค่ะ   

pracheenburi 2 006

ดาษดาแกลอรี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่มีฟาร์มดอกไม้ขนาดใหญ๋มากกกกกกกกก  มีกลาสเฮ้าส์  มีแกลลอรี่ดอกไม้ขนาดใหญ่   มีสวนสัตว์ที่มีสัตว์น่ารัก ๆ เต็มไปหมด    รวมถึงมีรีสอร์ท และร้านอาหารที่มีอาหารทำจากดอกไม้ด้วยนะคะ  ^_^ 

pracheenburi 2 007

โดยราคาค่าเข้าชมของดาษาเนี่ย จะไม่เท่ากันทั้งปีอ่ะค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าช่วงไหนมีอีเว้นท์อะไร และเป็นอีเวนท์ที่ใหญ่มากน้อยขนาดไหนนะคะ  อย่างปลายปีที่แล้วที่พิมไป เค้ามีการจัดแสดงดอกไม้ครั้งยิ่งใหญ่ ค่าเข้าชมก็จะอยู่ที่ 200 หรือ 250 บาทนี่แหละค่ะ  แต่เมื่อวันสิงหาที่ผ่านมา  เค้ามีอีเว้นท์เล็ก ๆ เกี่ยวกับวันแม่ ค่าเข้าชมก็จะอยู่ที่ 120 บาทเท่านะคะ   ซึ่งเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียด ได้ที่เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/dasadaflower หรือเวบไซด์ของดาษดา http://www.dasada-happiness.com/  ได้เลยอ่ะค่ะ 

pracheenburi 2 008

pracheenburi 2 009

pracheenburi 2 010

นอกจากการจัดแสดงดอกไม้แล้ว  ที่ดาษดาเค้าก็ยังสวนสัตว์เล็กๆ ที่เราสามารถเดินเข้าไปชมสัตว์ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วยนะคะ     ซึ่งตรงสวนสัตว์นี่แหละค่ะ อยากบอกว่าเป็นอะไรที่พิมประทับใจมากกกกก เพราะปกติเวลาพิมไปสวนสัตว์ทั่วไปเนี่ย   พิมก็จะเห็นแต่ช้าง ลิง เสือ หมี ฮิปโป งู เก้ง กว้าง อะไรทำนองนี้ใช่ไหมคะ  แต่ที่สวนสัตว์ของดาษดาเนี่ย  อยากจะบอกว่าสัตว์ที่พิมเอ่ยชื่อมา ไม่มีสักตัวเลยอ่ะค่ะ ^^ 

pracheenburi 2 017

pracheenburi 2 018

สัตว์ที่อยู่ในนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ที่ปกติแล้วพิมไม่ค่อยพบเห็นที่ไหน โดยเฉพาะในสวนสัตว์ทั่ว ๆ ไปนะคะ   (อาจจะเพราะส่วนนึงของสัตว์ที่นี่เป็นสัตว์ที่นำเข้ามาจากทั่วโลก โดยเฉพาะจีน)   แถมสัตว์ที่นี่นอกจากจะเป็นสัตว์ที่ออกไปทางสวยงามน่ารักแล้ว    ก็ยังเป็นสัตว์ที่แลดูแข็งแรง สมบูรณ์ และมีความสุขมากๆ  อีกด้วยอ่ะค่ะ  ^_^  

pracheenburi 2 019

pracheenburi 2 020

pracheenburi 2 022

(ได้มีโอกาสให้อาหารไก่งวง  เอ๊ยยยย นกยูง ด้วยค่า)

pracheenburi 2 024

pracheenburi 2 026

pracheenburi 2 028

pracheenburi 2 031

จากสวนสัตว์ .. ถ้าใครหิว หรืออยากหาอะไรเย็น ๆ ดื่ม  พิมแนะนำว่าให้เดินมานิดนึงจะเจอกับตลาดลอยน้ำนะคะ   ซึ่งตลาดแห่งนี้เนี่ยเป็นตลาดที่ขายของกินล้วนๆ  ค่ะ  ไม่ว่าจะขนม น้ำ อาหารเบา อาหารหนัก อาหารว่าง มีทุกอย่างหมดเลยนะคะ   สนนราคาโดยเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ประมาณจานละ 40-60 บาท  อาจจะราคาสูงกว่าตามตลาดทั่วไป  แต่พิมว่าได้มานั่งกินบนแพริมน้ำ  แถมบรรยากาศรอบด้านก็ยังมีแต่ดอกไม้ต้นไม้สวย ๆ พิมว่าคุ้มเกินคุ้มอ่ะค่ะ ^^

pracheenburi 2 032

pracheenburi 2 033

ส่วนใครที่ทานอาหารเสร็จแล้ว  และอยากดูโชว์อะไรสวย ๆ  ต่อ  พิมแนะนำให้ไปที่ Hall B  ที่อยู่อีกด้านนึงของตลาดลอยน้ำนะคะ    เพราะที่นั่นจะเป็นห้องจัดกิจกรรมการแสดงที่น่าสนใจในแต่ละฤดูกาลอ่ะค่ะ  ซึ่งกิจกรรมที่ว่าก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปเรื่อย ๆ  ไม่ค่อยซ้ำกัน  ....  เพื่อนๆ  ที่สนใจหรืออยากทราบว่าช่วงไหนที่ hall b จะมีกิจกรรมหรือการแสดงอะไรบ้าง ก็สามารถดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลได้ที่เวปไซด์หรือเฟสบุ๊คของดาษาที่พิมให้ไว้ด้านบนเลยนะคะ  ^_^ 

pracheenburi 2 011

(บรรยากาศภายใน hall B ตอนที่พิมได้ไปดาดษาครั้งแรก) 

pracheenburi 2 015

pracheenburi 2 012

pracheenburi 2 013

pracheenburi 2 014

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่อยากดูการแสดงที่พิมว่า แต่อยากจะช๊อปปิ้งต้นไม้ดอกไม้สวย ๆ  หรือช่อดอกไม้สวย ๆ หรูหรา กลับไปฝากคนที่บ้าน (หรือจะฝากคนที่ไปด้วยก็ได้นะคะ อิอิ)   ก็สามารถแวะไปช๊อปได้ที่ร้านขายต้นไม้ของดาษดาที่อยู่ในบริเวณ hall A  เลยอ่ะค่ะ (ในนี้เย็นฉ่ำมากกกก ขอบอกค่า) 

pracheenburi 2 036

ซึ่งต้นไม้ดอกไม้ของที่นี่ ก็มีให้เลือกเยอะสุด ๆ เลย  ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบหิน ต้นคริสมาสต์ กล้วยไม้  ดอกหน้าวัว ต้นสับปะรดสี และอื่น ๆ อีกหลายอย่างนะคะ    แถมอาจจะเพราะอากาศ และการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่  ต้นไม้ดอกไม้ของที่นี่ ทั้งสี ทั้งจำนวนดอก ทั้งความหนาบางของกลีบดอกและใบ รวมไปถึงความสมบูรณ์ของต้น .... เรียกได้ว่า มันดีงามมาก ๆ เลยอ่ะค่ะ  เพราะนั้นแล้วถ้ามาที่นี่ อย่าลืมซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านหรือกลับไปฝากคนที่บ้านสักต้นสองต้นนะคะ  แม้ราคาจะสูงนิ๊ดดดดดดดนึง   แต่ถ้าเทียบกับความสมบูรณ์แข็งแรงของต้น  พิมว่าคุ้มราคาเลยอ่ะค่ะ  แต่ที่สำคัญเอาไปปลูกแล้วอย่าทำให้ตายล่ะกันนะคะ ฮี่ๆ 

pracheenburi 2 035

pracheenburi 2 036

pracheenburi 2 038

pracheenburi 2 040

และหลังจากเดินชมความงามของมวลหมู่ดอกไม้ในดาษาเป็นเวลา 2-3 ชม.  ก็ได้ฤกษ์ที่พิมจะไปเที่ยวที่อื่นต่อแล้วอ่ะค่า

ด้วยความที่เวลาพิมอ่านหนังสือท่องเที่ยว เค้าก็จะบอกกันว่าปราจีนบุรีเป็นเมืองนึงที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งน้ำตกนะคะ  เพราะว่าที่ปราจีนบุรีเนี่ยมีน้ำตกเยอะมากค่า   แถมจากที่พิมดูภาพถ่ายของคนอื่น น้ำตกอันนั้นก็สวย น้ำตกอันนี้ก็น่าไป น้ำตกอันโน้นก็มีแอ่งใหญ่ น้ำต้นอันนั้นก็มีดอกไม้สวยมาก แบบว่าอ่านแล้วก็อยากไปซะทุกน้ำตกเลยนะคะ  แต่น่าเสียดายว่าทริปนี้ของพิมเป็นทริปแค่ 2  วัน (ก็คนทำงานเน๊อะ แม้จะไม่ได้ทำงานประจำก็ตาม -*-)   เพราะงั้นพิมก็คงจะต้องเลือกไปสักน้ำตกแทนอ่ะค่ะ   (ไว้วันไหนว่างๆ  จะลางานมาเที่ยวสัก 5 น้ำตกเลย แฮ่ๆ)    

และแล้วน้ำตกที่พิมตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวในวันนี้ ก็คือ น้ำตกตะคร้อนะคะ  เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งปราจีน   และที่สำคัญจากที่สืบข่าววงในมา ^^"  เค้าบอกว่าตอนนี้น้ำตกมีน้ำเต็มเปี่ยมมมมม  เหมาะสำหรับการเล่นน้ำมาก เลยอ่ะค่า  (ร่างกายกำลังอยู่ในภาวะต้องการน้ำตกกกกก) 

pracheenburi 2 042

แต่ก่อนจะเข้าไปในน้ำตกตะคร้อ เราก็ต้องเสียค่าบำรุงอุทยานกันก่อนนะคะ  ซึ่งไม่แพงเลยค่ะ แค่คนละ 40 บาทเท่านั้นเองจ้า   (ถ้าขับรถเก๋ง รถกระบะเข้าไป ก็ค่ารถอีกคันละ 30 บาท)   แถมๆๆๆๆ  ถ้าสมมติว่าวันนี้พิมไปที่อุทยานแห่งชาติแห่งอื่นต่อ  พิมก็สามารถเอาบัตรนี้ยื่นให้ จนท. ที่อุทยานแห่งชาติ แล้วก็เข้าไปชมอุทยานได้เลย โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มอ่ะค่า เรียกว่า 40 บาทเที่ยวทุกอุทยานแห่งชาติทั่วไทย (ในวันเดียว) นะคะ ^_^

pracheenburi 2 043

pracheenburi 2 046

pracheenburi 2 047

น้ำตกตะคร้อ .. หลายคนอาจจะสงสัยว่า ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมาเน๊าะคะ ^^   คำว่าตะคร้อเนี่ย ตามความเข้าใจพิม (จริง ๆ คืออ่านจากที่อื่นมา แฮ่ๆ)  เค้าบอกเอาไว้ว่า มาจากที่น้ำตกแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ของหมู่บ้านตะคร้ออ่ะค่ะ  แล้วถ้าถามว่าแล้วตะคร้อคืออะไร  อันนี้พิมไม่เคยถามใครนะคะ  แต่พิมพอจะรู้มาบ้างว่าตะคร้อก็คือชื่อของไม้ยืนต้นที่มีขนาดสูงประมาณ 10-25 เมตรอ่ะค่ะ   แล้วก็ออกผลมาเป็นผลรูปทรงไข่ขนาดประมาณปลายนิ้วโป้งปลายนิ้วก้อยทำนองนั้นนะคะ    โดยผลดิบจะเป็นสีเขียวอ่อนๆ   แต่พอสุกปุ๊บบบ ผลจะกลายเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล และเนื้อข้างในเป็นสีส้มทันทีเลยอ่ะค่ะ ^^  

ซึ่งจริงๆ สมัยก่อนพิมก็ไม่รู้จักตะคร้อหรอกนะคะ จนเมื่อสัก 3-4 ปีที่แล้ว ตอนพิมไปช่วยแม่ขายของที่ตลาด   แผงของแม่ค้าจากปราจีนที่อยู่ถัดแผงแม่พิมไปสัก 2 แผง เค้าก็ทำยำเจ้าลูกเหลือง ๆ กินกัน     โดยยำแบบใส่น้ำปลา น้ำตาลทรายนิดนึง และพริกป่นอ่ะค่ะ    ตอนนั้นพิมก็ไม่รู้นะคะว่าเจ้าลูกเหลือง ๆ นี่คือลูกอะไร รู้แต่พอแม่ค้าคนนั้นยำปุ๊บ  ก็จะมีสาว ๆ แผงหมู แผงผัก แผงขายกิ๊ฟช๊อบ  ขายผลไม้  ไปร่วมชุมนุมกินเจ้ายำนั่นกันอย่างเพลิดเพลินเลยอ่ะค่ะ  พอพิมเห็นแล้วก็รู้สึกสนใจนะคะ  (เรื่องของกิน สนใจทั้งหมด ฮ่าๆ)  ก็เลยเดินตามเข้าไปด้วย  แล้วพอได้เห็น  ก็อยากจะบอกว่ามันเป็นยำที่หน้าตาน่ากินมากจริง ๆ ค่ะ    (ตอนนั้นยังไม่ได้คิดถึงรสชาติ)     แต่พอได้ชิม อยากจะบอกว่าชิมครั้งเดียวแต่จำจนวันตายเลยนะคะ  T___T   เพราะไอ้เจ้าลูกเหลือง ๆ เนี่ยมันเปรี้ยวมากกกกกก  เปรี้ยวปรี๊ดสุดหัวใจเลยอ่ะค่ะ  คนกินเค้าก็เลยต้องเอามาทำเป็นยำ ใส่น้ำปลา น้ำตาล พริกป่น เพื่อตัดรสเปรี้ยวของมันนะคะ   .... และจากครั้งนั้นแหละค่ะ ก็เลยทำให้พิมได้รู้จักลูกตะคร้อเป็นครั้งแรกนะคะ  ^_^ 

pracheenburi 2 048

น้ำตกตะคร้อ ...  เป็นน้ำตกที่แปลก ว่าไปแล้วก็หน้าตาไม่ค่อยจะเหมือนน้ำตกทั่วไปอ่ะค่ะ   เพราะน้ำตกที่อื่นเนี่ย เค้าก็มักจะเป็นหน้าผาสูงบ้างเตี้ยบ้าง แล้วก็มีน้ำตกไหลลดหลั่นกันมาตามหน้าผาทำนองนั้นเน๊าะคะ   แต่น้ำตกตะคร้อเนี่ยจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน คือจะเป็นแก่งน้ำและลำธารใหญ่ โดยที่มองไปทางไหนก็ไม่เห็นหน้าผาเลยสักชั้นเดียวอ่ะค่ะ

แต่ด้วยความที่น้ำตกตะคร้อมีลักษณะเป็นแบบนี้เนี่ย ก็เลยกลายเป็นสถานที่ๆ  ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำกันนะคะ   โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน  เพราะด้วยความที่น้ำตกมีลักษณะเป็นแอ่งเป็นแก่ง  ก็เลยทำให้มีจุดที่สามารถลงไปในนั่งในน้ำตกได้มากมายเลยอ่ะค่ะ  ^_^ 

pracheenburi 2 049

pracheenburi 2 050

pracheenburi 2 051

และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างนอกจากตัวน้ำตกคร้อแล้ว ก็คือผีเสื้อที่อยู่รอบ ๆ บริเวณน้ำตกตะคร้อ และตามทางเดินที่จะมายังน้ำตกตะคร้อนะคะ  ซึ่งผีเสื้อที่นี่เนี่ยแม้จะไม่หลากหลายเท่ากับปางสีดา หรือว่าแก่งกระจานที่พิมไปมาบ่อย ๆ  แต่ความสวยก็ไม่แพ้ที่อื่นเลยอ่ะค่ะ    โดยถ้าเพื่อนๆ มาที่นี่เนี่ย เพื่อนๆ จะเริ่มเห็นผีเสื้อจับกลุ่มกันอยู่ตามพื้นดินเป็นกลุ่มใหญ่ตั้งแต่จุดที่เราต้องจ่ายค่าบำรุงอุทยานกันเลยนะคะ  

pracheenburi 2 052

และเมื่อขับรถมาถึงลานจอดรถตรงจุดเริ่มต้นเดินไปน้ำตกตะคร้อ  บริเวณนั้นก็จะมีผีเสื้ออีกกลุ่มใหญ่ และเป็นคนละสายพันธุ์กับกลุ่มตรงหน้าอุทยานด้วยอ่ะค่ะ 

pracheenburi 2 054

ต่อมาพอเพื่อนๆ  เดินมาถึงตัวน้ำตก  เพื่อน ๆ ก็จะเจอผีเสื้ออีกหลายกลุ่มแถวบริเวณลานหินรอบ ๆ น้ำตกนะคะ    โดยกลุ่มนึงก็มีสัก  20 - 50 ตัวได้อ่ะค่ะ  แถมบางกลุ่มเหมือนคุ้นชินกับคนมากนะคะ (หรือไม่รู้จักคนก็ไม่รู้)   ประมาณว่าเราเข้าไปใกล้ ๆ แล้ว มันก็ยังไม่บินหนีไปไหน  ทำให้เราสามารถเข้าไปนั่งมองผีเสื้อได้ในระยะใกล้เลยอ่ะค่ะ     ซึ่งพิมว่าถ้าใครเป็นคนที่ชอบผีเสื้อเนี่ย  มาน้ำตกตะคร้อก็เหมือนได้มาสวรรค์ของคนรักผีเสื้อเลยนะคะ  ^_^

pracheenburi 2 057

pracheenburi 2 058

จากน้ำตกตะคร้อ พิมตรงไปที่อำเภอกบินทร์บุรีต่อเลยอ่ะค่ะ   เพราะว่าที่นั่นมีสิ่งนึงที่น่าสนใจมาก  เป็นสิ่งที่พิมกำลังตามมา  และมีที่กบินทร์บุรีเพียงที่เดียว   คือ "ผักกระเฉดชะลูดน้ำ" นะคะ    แต่ก่อนจะไปหาซื้อผักกระเฉดชะลูดน้ำกลับไปทำกับข้าวกินที่กรุงเทพฯ  พิมก็ขอไปหาอาหารที่ทำจากผักกระเฉดชะลูดน้ำทานกันก่อนดีกว่าอ่ะค่ะ  และร้านที่พิมเลือกไปในวันนี้ก็คือร้านครัวบ้านเนินน้ำนะคะ 

pracheenburi 2 061

ร้านครัวบ้านเนินน้ำเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ (หรือเรียกได้ว่าสวนอาหาร)  ที่ตั้งอยู่แถวสี่แยกกบินทร์บุรีอ่ะค่ะ   ซึ่งจะว่าไปแถวนั้นมีร้านอาหารอร่อยๆ หลายร้านเลยนะคะ  แต่ที่พิมเลือกมาที่ร้านครัวบ้านเนินน้ำก็เพราะว่าที่นี่เค้ามีเมนูอร่อยที่ทำจากผักกระเฉดชะลูดน้ำหลายเมนู   แถมยังบรรยากาศดี๊ดี ที่จอดรถก็กว้างขวาง (ไม่ต้องกลัวไม่มีที่จอด)   พิมก็เลยสนใจอ่ะค่ะ ^^

pracheenburi 2 062

pracheenburi 2 059

ในเรื่องของเมนู นอกจากเมนูผักกระเฉดแล้วเนี่ย ที่นี่ก็ยังมีเมนูเด็ด ๆ อีกมากมายเลยนะคะ    ซึ่งเท่าที่พิมอ่านรีวิวมาจากใน google  (งานนี้ยกความดีให้ google ^_^)  ก็มีคนบอกว่า ถ้ามาที่นี่แล้วอยากทานอย่างอื่นที่ไม่ใช่กระเฉดชะลูดน้ำ  ก็ให้ลองสั่งพวกเมนูปลาแม่น้ำ อย่างปลาคัง ปลาน้ำเงิน ปลาเนื้ออ่อนมาทานดู  เพราะที่นี่...แม่ครัว เค้าทำเมนูปลาได้เด็ดมากเลยอ่ะค่ะ 

pracheenburi 2 063

เริ่มต้นกันที่จานแรก  เป็นเมนูที่พิมรอคอยมานานแสนนาน  จนแทบจะร้องเพลงแต่ปางก่อนเลย - -" (มีใครเกิดทันไหมเนี่ย)   ก็คือเมนูผัดผักกระเฉดชะลูดน้ำนะคะ .... แว๊บแรกที่เห็น ! ทำไมมันแลดูเหม่ง ๆ เหมือนไม่มีอะไรอย่างนี้อ่ะ  (คือตนนั้นพิมยังไม่เคยเห็นต้นผักกระเฉดชะลูดน้ำของจริงนะคะ)   แต่พอลองได้ชิม โอ้ยยย อร่อยมากกกกกกกเลยค่ะ ตัวผักกระเฉดเนี่ยเค้าจะกรอบนอก แต่นุ่ม ๆ ด้านใน ที่สำคัญกลิ่นไม่แรง ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวเลยแม้แต่น้อย  และผัดมาได้แบบสุกกำลังดี รสชาติก็ไม่จัดมาก ทานเปล่า ๆ ก็อร่อย ทานกับข้าวสวยก็อร่อย  สรุปว่าอร่อย สมกับที่รอคอยมานานเลยนะคะ    

pracheenburi 2 065

pracheenburi 2 064

ส่วนจานที่ 2 พิมก็ลองสั่งเป็นยำผักกระเฉดมาดูอ่ะค่ะ  ตอนแรกพิมคิดว่ายำผักกระเฉดที่นี่จะเป็นยำแบบน้ำใส ๆ เหมือนที่พิมเคยทำกินเองและที่เคยกินตามร้านในกรุงเทพฯ นะคะ  แต่ปรากฎว่ายำผักกระเฉดของที่นี่จะยำมาแบบคล้ายยำถั่วพูอ่ะค่ะ  คือ ใส่น้ำพริกเผา ใส่หอมเจียว  รสชาติออกเผ็ดเปรี้ยวหวาน  ทำนองนั้นนะคะ  ซึ่งตอนแรกพิมก็คิดว่ามันจะรสชาติเป็นยังไง  แต่พอได้ลองชิมแล้ว ก็อร่อยไม่แพ้ผัดผักกระเฉดเลยค่ะ  เสียดายอย่างเดียว จานนี้กระเฉดน้อยมาก  แต่มีเครื่องพวกหมึก กุ้ง หมู ซะเป็นส่วนใหญ  นี่ถ้าเพิ่มผักกระเฉดสักหน่อย แล้วลดเนื้อสัตว์ลงสักนิด  จะโอเคมากๆ เลยอ่ะค่ะ  (แต่คนส่วนใหญ่น่าจะชอบแบบเนื้อสัตว์เยอะมากกว่าเน๊าะคะ) 

pracheenburi 2 068

ส่วนจานที่ 3 จานสุดท้ายที่พิมสั่งมากิน ก็คือ  "ผัดฉ่าปลาคัง" นะคะ  ... จานนี้สารภาพเลยว่าตอนแรกที่สั่ง ไม่ได้คิดอะไรค่ะ  แต่สั่งเพราะไม่รู้ว่าจะกินอะไรดี ต้มยำก็เบื่อ แกงเผ็ดก็ไม่ชอบ ต้มจืดก็ไม่อยากกิน ต้มข่าก็ไม่เอา ยำก็มีแล้ว  ผัดผักก็มีแล้วนะคะ  ...   คุณสามีพิม (ด้วยความรำคาญคุณภรรยารึเปล่าก็ไม่รู้ -*-)  ก็เลยบอกพิมว่า งั้นลองเอานิ้วจิ้มไปที่เมนูล่ะกันนะ  (จิ้มแบบหลับตา)  แล้วถ้าไปโดนเมนูไหน ก็สั่งเมนูนั้นเลยอ่ะค่ะ

ซึ่งเมนูที่พิมจิ้มโดนไป ก็คือ เมนูผัดฉ่าปลาคังนะคะ  ...  อาหารจานนี้เนี่ย พิมเคยกินมาหลายที่ ทั้งแถวอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี  แต่ทั้งหมดทุกร้านที่เคยกินมา ร้านนี้ทำได้อร่อยสุดเลยค่ะ 

pracheenburi 2 066

เนื้อปลาคังของที่นี่มีควมหนุบเหนียว เคี้ยวอร่อยมาก และไม่มีกลิ่นคาวเลยสักนิดนะคะ  ส่วนเครื่องแกงก็รสชาติจัดจ้าน และมีกลิ่นหอมมากเลยอ่ะค่ะ   แถมที่ร้านเค้ายังใส่หน่อข่าอ่อนด้วย ทำให้รสชาติของเครื่องเทศเครื่องแกงเวลากินเข้าไปแต่ละคำ มันฟุ้งอยู่ในปากเลยะคะ  ..... สรุปว่าเป็นอีกจานของร้านเนินน้ำที่ควรสั่งมาทานมากๆ เลยอ่ะค่ะ ^_^ 

pracheenburi 2 067

จากร้านเนินน้ำ พิมได้รับคำแนะนำจากน้องพนักงานเสริฟที่นั่นว่า    ตรงสี่แยกไฟแดงกบินทร์บุรี เลี้ยวขวาไปประมาณสัก 200 เมตร  ฝั่งขวามือด้านหลังแนวตึกจะเจอกับตลาดนัดแบบบ้าน ๆ ชื่อตลาดศุภผล  และที่ตลาดนั้นนอกจากผักบ้านมากมายแล้ว  ก็จะมีคนเอาผักกระเฉดชะลูดน้ำมาขายด้วยอ่ะค่ะ

pracheenburi 2 074

pracheenburi 2 079

pracheenburi 2 077

pracheenburi 2 078

ที่นี่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าผักกระเฉดชะลูดน้ำคืออะไร และต่างจากผักกระเฉดปกติทั่วไปยังไงนะคะ 

ผักกระเฉดชะลูดน้ำ   ก่อนหน้านี้ก็จะมีหน้าตาเหมือนผักกระเฉดธรรมดาทั่วไป ที่ยอดยาว ๆ ข้อสั้น ๆ  มีนมขาว ๆ มีใบเยอะๆ อ่ะค่ะ   แต่หลังจากเก็บเกี่ยวผักกระเฉดขึ้นมาจากท้องนาแล้ว  ที่นี่เนี่ยเค้าจะมีเทคนิคอย่างนึง หรือเรียกกันว่าภูมิปัญญาชาวบ้าน  ที่จะทำให้นมผักกระเฉด และใบผักกระเฉด หลุดออกไปหมดโดยที่ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งรูดนั่งเด็ดเลยนะคะ  แถมผักกระเฉดที่ได้ ยังออกมากรอบ นุ่ม  สีสวยกว่าผักกระเฉดแบบทั่วไปอีกค่ะ  ^_^

โดยวิธีการก็คือ  ชาวบ้านเค้าจะเอาผักกระเฉดแบบปกติทั่วไปที่เก็บมาได้จากนาผักกระเฉดเนี่ย  มามัดรวมกันเป็นกำใหญ่   แล้วเอาไปปักแช่ไว้ในบ่อน้ำสะอาด (ปักให้จมมิด ยอดอยู่ใต้ผิวน้ำ)  ประมาณ 2 คืนนะคะ   ซึ่งในระหว่าง 2 คืนนี่เอง  กระเฉดก็จะพยายามยืดตัวเอง (เป็นไปตามกลไกลของธรรมชาติ) เพื่อให้ยอดโผล่พ้นน้ำ  ส่งผลให้แต่ละข้อของกระเฉดยืดยาวขึ้น (ประมาณ 3-4 เท่าจากของเดิม)   พร้อมๆ  กับใบและนมที่ค่อย ๆ ร่วงหลุดไป  จนสุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นผักกระเฉดชะลูดน้ำหน้าตาแบบที่พิมถ่ายรูปมานี่อ่ะค่ะ

pracheenburi 2 072

ซึ่งกระเฉดชะลูดน้ำแบบนี้เนี่ย สิ่งที่เค้าแตกต่างจากกระเฉดทั่วไปก็คือ  หนึ่ง.. ไม่มีนม ไม่มีใบ  ทำให้เราไม่ต้องมาเสียเวลานั่งรูดนมเด็ดใบกระเฉดนะคะ  ... สองคือแต่ละข้อของกระเฉดยาวมาก  ประมาณ 3-4 เท่าของกระเฉดทั่วไปได้  เพราะงั้นแล้วไม่ต้องมาสั่งเสียเวลาเด็ดข้อกระเฉดทิ้งบ่อย ๆ อ่ะค่ะ   ...   สามคือเห็นยอดยาว ๆ แบบนี้ แต่ขอบอกว่าอ่อนตั้งแต่ยอดจนถึงโคนเลยนะคะ เรียกว่าถ้าซื้อมา ก็ใช้ได้ตั้งแต่โคนจรดปลายเลยอ่ะค่ะ   .. และอย่างที่สีคือกลิ่น  กระเฉดชะลูดน้ำกลิ่นจะจะเบากว่ากระเฉดปกติทั่วไปเยอะนะคะ เรียกได้ว่าถ้าใครไม่สังเกตุ อาจจะไม่รู้สึกก็ได้อ่ะค่ะ   ดังนั้นแล้วถ้าใครไม่ชอบทานกระเฉดแบบปกติ เพราะไม่ชอบกลิ่นที่บางคนก็บอกว่ามันเหม็นเขียว   พิมแนะนำให้ลองหากระเฉดแบบนี้มาทานนะคะ รับรองจะชอบค่ะ   .....  ส่วนอย่างสุดท้ายก็คือความกรอบนะคะ  กระเฉดแบบปกติเนี่ย บางทีมันก็เหนียวเน๊าะ  แต่กระเฉดที่นี่กรอบและข้างในนุ่มมากค่ะ   เอามาทำเมนุไหน ไมว่าจะยำ ผัด แกง ก็อร่อยทุกเมนูเลยนะคะ ^_^ 

ส่วนราคาขายกระเฉดชะลูดน้ำแบบนี้  ขึ้นอยุ่กับฤดูค่ะ  บางช่วง 10-12 ยอด 10 บาท  บางช่วง 7-8 ยอด 10 บาทก็มี  แต่ทีพิมซื้อมาวันนี้ เค้าขายกันที่ 10 ยอด 13  บาทนะคะ  ซึ่งอาจจะดูน้อย เพราะมันไม่มีใบ ไม่มีนม  แต่ถ้าเจอก็ซื้อมาเถอะค่ะ คุ้มมมมม ^_^ 

**สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากซื้อผักกระเฉดแบบนี้ในช่วงเช้า  หาซื้อได้ที่ตลาดสดทุกตลาดในเขตกบินทร์บุรีเลยนะคะ 

pracheenburi 2 071

pracheenburi 2 073

จากตลาดกระเฉดชะลูดน้ำ ... จุดหมายถัดไปก็จะเป็นจุดหมายสุดท้ายสำหรับทริปปราจีนบุรีของพิมในครั้งนี้แล้วนะคะ  (แต่รับรองว่ามีครั้งหน้าๆ อีกแน่นอนจ้า)   นั่นก็คือ  "ตลาดบ้านโง้ง" อ่ะค่ะ

pracheenburi 2 080

จากคำขวัญของเมืองปราจีนบุรี ที่บอกเอาไว้ว่า "ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวารวดี"  ก็คงพอจะทำให้หลาย ๆ คนรู้ว่า ปราจีนบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีต้นไผ่ โดยเฉพาะไผ่ตงเยอะมากนะคะ   และด้วยความที่มีเยอะมากนี่แหละค่ะ ก็เลยทำให้ชาวบ้านพยายามนำเอาไม้ไผ่เหล่านี้มาแปรรูปทำเป็นเครื่องใช้ต่าง ๆ นะคะ  

pracheenburi 2 083

จนพอมีการทำเยอะมากขึ้น ประมาณว่าบ้านฉันก็ทำ บ้านเธอก็ทำ  บ้านโน้นก็ทำ .....   ชาวบ้านที่บ้านโง้งเค้าก็เลยมีการรวมตัวกัน จัดตั้งเป็นกลุ่มผลิตสินค้าพื้นเมืองที่ใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุหลักอ่ะค่ะ    โดยจะเน้นผลิตไปในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ อย่าง เตียงนอนผู้ใหญ่ เปลเด็ก เก้าอี้ยาว ชุดเก้าอี้รับแขก  อะไรประมาณนี้นะคะ  แต่พวกสินค้าชิ้นเล็ก ๆ อย่างกระด้ง กระจาด หรือสินค้าชิ้นที่ใหญ่กว่านี้ อย่างเรือนไทย  ก็มีผลิตด้วยอ่ะค่ะ  (ขึ้นกับความสามารถ ความถนัดของแต่ละบ้าน) 

pracheenburi 2 081

ซึ่งเท่าที่พิมสอบถามราคาแล้วเนี่ย  ขอบอกว่าไม่แพงนะคะ  (อย่างน้อยก็ถูกกว่าที่พิมเคยซื้อมาจากจันทบุรีอ่ะค่ะ)  >_<  อย่างแคร่ไม้ไผ่ในภาพข้างบนที่มีขนาดใหญ่มาก ประมาณ 4*6 ฟุต   ราคาอยู่ที่  350-400  บาทเท่านั้นเองนะคะ  หรืออย่างแคร่ด้านล่างที่มีขนาดประมาณ 4 ฟุตครึ่ง * เกือบ ๆ  7 ฟุต แล้วมีผนัก มีขอบกันตกที่ด้านข้าง ๆ ด้วย ราคาก็แค่ 500-600 กว่าบาทเท่านั้นเองอ่ะค่ะ 

pracheenburi 2 092

pracheenburi 2 085

pracheenburi 2 093

pracheenburi 2 094

pracheenburi 2 095

pracheenburi 2 089

pracheenburi 2 088

เพราะงั้นแล้วเพื่อน ๆ คนไหนที่ไปปราจีนบุรี  แล้วผ่านไปแถวนี้ ก่อนกลับบ้านอย่าลืมแวะไปชมสินค้าที่ทำจากไม้ไผ่ที่ตลาดบ้านโง้งกันบ้างนะคะ   (อยู่ใกล้ ๆ กับตลาดหนองชะอมเลย)  รับรองว่า จะติดใจในความสวยและราคาที่ถูกเหมือนพิมอ่ะค่า   ^_^

และจากบ้านโง้ง แน่นอนว่าจุดหมายถัดไปของพิมก็คือบ้านพิมแล้วนะคะ .... ซึ่งระหว่างทางจากบ้านโง้งไปบ้านพิม  ที่ใช้เวลาประมาณ  2 ชั่วโมงกว่า ๆ พิมก็คงไม่ได้แวะที่ไหน นอกจากปั๊มน้ำมันอ่ะค่ะ  ^^"   เพราะงั้นแล้วสำหรับทริปปราจีนบุรี 2 วัน 1 คืนในครั้งนี้  พิมก็ขอลาเพื่อน ๆ ไว้ตรงนี้เลยเน๊าะคะ     และพิมก็แอบหวังเล็ก ๆ ว่า  ข้อมูลจากการเที่ยวของพิมไม่ว่าจะจังหวัดปราจีนหรือจังหวัดไหน ๆ  จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างไม่มากก็น้อยอ่ะค่ะ   (สรุปจบเหมือนรายงานตอนประถมเลย แฮ่ๆ)   และยิ่งถ้าเพื่อน  ๆ ได้แรงบันดาลใจจากทริปของพิม จนอยากจะออกมาเที่ยวปราจีนบุรีและจังหวัดอื่น ๆ บ้าง  พิมก็จะยิ่งดีใจมากขึ้นนะคะ     .... ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ติดตามกันมาถึงตรงนี้  สวัสดีค่ะ ^_^  

pracheenburi 2 098



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก