header



หลายวันก่อนพิมไปซื้อของที่ตลาดสดแถวบ้านค่ะ  แล้วก็ไปเจอกับพริกชี้ฟ้าเหลือง แดง ราคาไม่แพง  กิโลละแค่ 50 บาทเท่านั้น (ปกติที่เคยเจอจะเฉียด ๆ ร้อยหรือร้อยกว่าบาท)   ก็เลยคิดว่าซื้อมาทำซอสพริกกินดีกว่าค่ะ

#ซอสพริก เป็นซอสที่สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ และตอนเป็นวัยสะรุ่น  เวลาพิมกินไข่เจียว จะขาดไม่ได้เลยนะคะ  เพราะงั้นพอพิมโตขึ้นมาหน่อย เริ่มทำอาหารเป็น  ก็มีความอยากทำซอสพริกไว้กินกับไข่เจียวเองอ่ะค่ะ ^^"     ซึ่งพิมก็ลองมาหลายสูตรนะคะ  ทั้งสูตรใส่เครื่องเทศ ไม่ใส่เครื่องเทศ สูตรใส่ส่วนผสมเยอะๆ  กับส่วนผสมน้อย ๆ และหลังจากลองมาหลายสูตร พิมก็พบว่าสูตรแบบที่พิมจะเอามานำเสนอให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้นี่แหละค่ะ  เป็นสูตรพื้่นๆ ส่วนผสมไม่เยอะ วิธีการไม่ยุ่งยาก  แต่กินกะไข่เจียว  หรือเอาไปเป็นส่วนผสมในการทำเมนูต่างๆ แล้วถูกปากพืมมากเลยนะคะ  .... เราไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ ^^ 

chilli sauce 19

chilli sauce 21

chilli sauce 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- พริกชี้ฟ้าแดง 300 กรัม
- พริกชี้ฟ้าเหลือง 200 กรัม
- กระเทียมจีน แกะเปลือก 150 กรัม
- น้ำส้มสายชู 6 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 3 ถ้วย หรือมากกว่า

"ถ้วย" ในความหมายของพิม คือ ถ้วยตวง /  "ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ในความหมายของพิม คือ ช้อนโต๊ะ ช้อนชา ที่อยู่ในชุดช้อนตวง   ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดและวิธีการใช้ ได้ >> ที่นี่ << นะคะ 

chilli sauce 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นมาดูที่วิธีการเลือกพริกกันก่อนนะคะ   ... ก็ให้เราเลือกพริกที่ดูแล้วสดใหม่ คือ ไม่เหี่ยว ไม่เน่า ไม่มีรอยกัดแทะจากสัตว์ และไม่มีเชื้อราดังในภาพส่วนผสมด้านบนอ่ะค่ะ   และเมื่อเราซื้อพริกกลับมาถึงบ้านแล้ว ก่อนนำมาใช้งานก็ให้เราเด็ดขั้วพริกทิ้งไป  นำพริกไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วก็พักพริกไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

chilli sauce 02

 พอพริกสะเด็ดน้ำดี  ก็จัดการหั่นพริกเป็นท่อนสั้นประมาณสัก 1/2 นิ้ว ใส่ลงในหม้อที่เราจะใช้ต้มพริกอ่ะค่ะ 

chilli sauce 03

 แล้วก็ใส่กระเทียมจีนกลีบใหญ่ลงไป  ตามด้วยน้ำสะอาดนะคะ 

chilli sauce 04

 จากนั้นนำหม้อพริกขึ้นตั้งไฟ  โดยช่วงแรก ๆ สามารถใช้ไฟแรงได้ค่ะ  

chilli sauce 05

chilli sauce 06

พอน้ำในหม้อเดือด ก็ลดไฟลงเป็นไฟกลาง  แล้วก็ต้มไปเรื่อย ๆ นะคะ  หรือถ้าหากเตาของเพื่อน ๆ สามารถตั้งเวลาได้อย่างเตาที่พิมใช้  ก็ตั้งเวลาไว้ประมาณ 15-20 นาทีอ่ะค่ะ 

chilli sauce 07

101

 แล้วพอครบเวลา เราก็จะได้ พริกนุ่ม ๆ กระเทียมนุ่ม ๆ  แบบที่เอาช้อนตักปุ๊บ ก็ขาดปั๊บ  อย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  ....... และเมื่อถึงตรงนี้ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ   ^_^

chilli sauce 08

ต่อมาก็ให้เราแบ่งพริกและน้ำในหม้อเป็น 2 ส่วนค่ะ  แล้วนำลงไปปั่นในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ทีละส่วน....จนละเอียดนะคะ    ซึ่งพิมแนะนำว่าตอนเริ่มปั่นให้ใช้ความแรงเบอร์ 1 ก่อน แล้วพอปั่นไปสักแป๊บ พอส่วนผสมเริ่มละเอียด ก็ค่อยปรับเป็นเบอร์ 2 แล้วปั่นต่ออีกนิดจนส่วนผสมละเอียดอ่ะค่ะ 

เครื่องปั่น พิมใช้ยี่ห้อ Summer Magic Blu  เพื่อนๆ  สามารถดูรายละเอียดได้  >> ที่นี่ <<   หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ >> ที่นี่ <<   

chilli sauce 09

 พอปั่นเสร็จ ก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ 

chilli sauce 10

 จากนั้นก็นำไปกรองเอาเฉพาะเนื้อพริกด้วยกระชอนตาถี่ ๆ   (ส่วนเปลือก กาก และเมล็ดที่เหลืออยู่บนกระชอนก็ทิ้งไปค่ะ) 

chilli sauce 11

chilli sauce 12

แล้วเราก็จะได้เนื้อพริกผสมกระเทียมแบบเนียน ๆ ออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ 

chilli sauce 13

 ก็ให้เราเทเนื้อพริกใส่ลงไปในหม้อที่เราจะใช้เคี่ยวซอสค่ะ แนะนำว่าให้เป็นหม้อก้นหนา เนื้อหนานิดนึงนะคะ  จะได้ไม่ไหม้ง่าย  ...... แล้วก็เติมน้ำตาลลงไป  

chilli sauce 15

 ตามด้วยเกลือป่น และน้ำส้มสายชูอ่ะค่ะ   ซึ่งวันนี้พิมใช้แบบหมักจากข้าวนะคะ  โดยกลิ่นส่วนนึงของซอสพริกก็จะมาจากกลิ่นของน้ำส้มสายชูนี่แหละค่ะ  ^^

chilli sauce 16

 แล้วก็คนส่วนผสมในหม้อให้เข้ากัน  จากนั้นก็นำไปตั้งไฟนะคะ 

chilli sauce 14

 โดยช่วงแรกให้ใช้ไฟกลางก่อน  พอซอสเดือดไปสักพัก ก็ค่อยหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วก็เคี่ยวซอสไปเรื่อย ๆ 

chilli sauce 17

จนกระทั่งซอสมีความข้น ประมาณว่าหยดใส่จานสักหยดใหญ่ ๆ แล้วเอียงจานสักแป๊บ  ซอสไม่ไหล ... ก็เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ    ซึ่งเมื่อถึงตรงนี้เนี่ย ให้เพื่อนๆ  ลองตักซอสพริกในหม้อขึ้นมาชิมรสสักหน่อยนะคะ  โดยปกติจะออกเผ็ดน้ำ เปรี้ยวหวานตาม และเค็มแบบกลมกล่อม  ถ้าขาดรสไหนไป เพื่อนๆ ก็เติมเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยค่ะ     และเมื่อเติมแล้ว ชิมแล้ว รอให้ซอสเดือดอีกทีก็เป็นอันว่าใช้ได้นะคะ 

chilli sauce 18

จากนั้นก็นำไปกรอกใส่ขวด ปิดฝาให้สนิท คว่ำขวดลงจนกระทั่งซอสเย็น  ก็โอเคล่ะค่ะ ..... แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็นซอสพริก Homemade หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่นะคะ 

** ถ้าสมมติว่าซอสหายร้อนแล้ว แต่รู้สึกว่าซอสเหลวอยู่ สามารถเอาไปเทใส่หม้อแล้วเคี่ยวต่อได้ค่ะ

chilli sauce 19

ซึ่งซอสพริกแบบนี้เนี่ยนอกจากจะสีสวยแล้ว สามารถปรุงรสได้ตามใจที่เราชอบแล้ว ก็ยังปราศจากสารกันบูดด้วยนะคะ  แต่ว่าด้วยความทีไม่มีสารกันบูดนี่แหละค่ะ ก็เลยจะทำให้ซอสของเราเก็บได้ไม่นานมากนัก มากสุดเท่าที่พิมเคยลองเก็บในตู้เย็นก็สักประมาณเดือนนึงได้นะคะ  อ้อๆ อีกเรื่องเกือบลืม  ^^"  สีของซอสพริก ขึ้นกับสีของพริกที่ใช้นะคะ  แม้ว่าพริกที่ใช้จะเหมือนกัน แต่ความเข้มของเม็ดสีในพริกต่างกัน ซอสพริกก็จะออกมาสีต่างกันด้วย แต่ไม่มากค่ะ  และสำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากให้เผ็ดมากกว่านี้ สามารถลดปริมาณพริกอย่างอื่น และเพิ่มพริกจินดาลงไปได้นะคะ  หรือถ้าเพื่อน ๆ ชอบกลิ่นของพริกชี้ฟ้าสีแดงมากกว่า ก็อาจจะปรับลดพริกเหลือง แล้วเพิ่มพริกแดงก็ได้เช่นกันอ่ะค่ะ 

chilli sauce 21

 ยังไงไปลองทำกันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่า ^_^

chilli sauce 20

chilli sauce 22

:: แถมท้าย ::

วิธีทำซอสมะเขือเทศ ดูได้  >> ที่นี่ <<  เลยค่า

ketchup 19

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณ Summer  ผู้สนับสนุนเตา Magic Stone และเครื่องปั่นน้ำผลไม้  Magic Blu  ด้วยค่า ^_^

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กได้ที่นี่เลยนะคะ   >> เตา Summer Magic Stone  <<  และ >> เครื่องปั่นน้ำผลไม้ Summer Magic Blu <<

products summer pic magicblu a12

products summer pic magic stone 1



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก