header



พูดนึ่งปลานึ่งซีอิ๊วแล้ว  หลายคนอาจจะบอกว่าเป็นเมนูที่ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก แค่เอาปลาลงไปนึ่ง ใส่ผัก ราดซีอิ๊วลงไปแป๊บเดียวก็ได้ทาน  ในขณะที่อีกหลายคนก็บอกว่าดูแล้วน่าจะทำยาก เพราะเป็นอาหารจีน เลยไม่กล้าลงมือทำ หรือทำแล้วหลายครั้งก็ยังไม่อร่อยถูกใจสักทีนะคะ

วันนี้พิมก็เลยเอาสูตรปลานึ่งซีอิ๊วสูตรนึงมาฝาก  เป็นสูตรที่พิมทำกินมาเกือบสิบปีแล้วค่ะ   ซึ่งปลานึ่งซีอิ๊วสูตรนี้เนี่ย  พิมได้แนวทางวิธีการทำมาจากเชฟอาหารจีนท่านนึง   ตอนแรกที่เห็นวิธีการทำก็อดแปลกใจไม่ได้  เพราะมันไม่ใช่ในแบบที่พิมเคยเจอมาก่อน  คือที่เคยเจอมา จะเป็นการนึ่งปลาพอสุก เอาน้ำซีอิ๊วราด นึ่งต่ออีกแป๊บ โรยผักก็กินได้   แต่พอได้ลองทำตามวิธีที่เชฟแนะนำแล้ว  อร่อยกว่าที่พิมเคยทำและที่เคยกินจากที่อื่น ๆ มาทั้งหมดเลยอ่ะค่ะ (นับเฉพาะที่พิมเคยกินเคยเห็น ที่อื่นไม่นับ ^^)    เพราะงั้นแล้ว วันนี้พิมก็เลยอยากเอาปลากะพงนึ่งซีอิ๊วสูตรนี้มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปทำกันนะคะ  ....... ไม่พูดพล่ามทำเพลง ไปดูส่วนผสมกับวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า ^_^

steamed fish with soy sauce 11

steamed fish with soy sauce 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลากะพงน้ำหนัก 600 กรัม 1 ตัว ขอดเกล็ด ควักไส้ บั้งด้านละ 3 รอย
- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม  2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันงาเข้มข้น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุป 3/4 ถ้วย
- พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา
- ต้นหอมหั่นเฉียง 1/2 ถ้วย
- ขิงแก่ซอย 1/2 ถ้วย
- พริกชี้ฟ้าแดง แคะเม็ดออก ซอยเป็นเส้น 1 เม็ด
- น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย

steamed fish with soy sauce 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก เรามาดูปลากันก่อนนะคะ ซึ่งปลาที่พิมเลือกใช้ในวันนี้ก็คือปลากะพงขาวนะคะ แต่ว่าเพื่อนๆ จะใช้ปลาอื่น เช่น ปลาเก๋า ปลาจาละเม็ด ก็ได้ แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ ก็ให้นำปลาไปจัดการขอดเกล็ด ควักไส้ บั้งให้เรียบร้อย แล้วนำไปล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำนะคะ

steamed fish with soy sauce 02
จากนั้นนำปลาไปนึ่งบนน้ำเดือดจัดเป็นเวลาประมาณ 12 นาทีค่ะ

steamed fish with soy sauce 05

ระหว่างนั้น ก็ให้เราผสมซีอิ๊วขาวท  ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส  น้ำตาลทราย เหล้าจีน น้ำมันงา พริกไทยป่น และน้ำซุปเข้าด้วยกัน แล้วพักไว้ก่อนนะคะ

steamed fish with soy sauce 03

ส่วนของซอย ต้นหอมซอย และพริกชี้ฟ้าซอย ก็ใส่รวมไว้ในกาละมังเดียวกันค่ะ

steamed fish with soy sauce 04

พอปลาสุกดี ก็ปิดไฟเตา แล้วเทน้ำในจานปลาทิ้งไปนะคะ

00

เอาผักสดที่รวมไว้ วางโรยให้ทั่วตัวปลาค่ะ

steamed fish with soy sauce 07

แล้วหันไปตั้งกระทะเปล่าบนเตาไฟ ใส่น้ำมันที่เตรียมไว้ลงไปนะคะ เปิดไฟกลาง

steamed fish with soy sauce 08

พอน้ำมันร้อนจัด แบบมีควันขึ้น ก็ปิดไฟเตา แล้วเทน้ำมันราดลงไปบนผักที่อยู่บนตัวปลา ทิ้งไว้ 30 วินาที ก็เทน้ำมันออกให้หมดเลยค่ะ

steamed fish with soy sauce 09

จากนั้นตั้งกระทะใบเดิมบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่ซีอิ๊วปรุงรสที่เตรียมไว้ตั้งแต่ตอนแรกลงไปนะคะ พอซีอิ๊วเดือดทั่วก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

steamed fish with soy sauce 10

แล้วจัดการตักซีอิ๊วปรุงรสราดให้ทั่วตัวปลา เท่านี้เราก็จะได้ปลานึ่งซีอิ๊วที่พร้อมทานแล้วล่ะค่า ^_^

steamed fish with soy sauce 11

ปลานึ่งซีอิ๊วสูตรนี้เนี่ย ถ้าจะให้อร่อย นอกจากความสดของปลาแล้ว การเลือกใช้ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม และซอสปรุงรส ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กันเลยนะคะ

ถ้าเราได้ซีอิ๊วขาวดี ๆ ที่หมักบ่มนาน ๆ สักขวด ได้ซอสหอยที่เข้มข้น ซอสปรุงรสที่หอมๆ และปรุงตามสูตรที่พิมให้ไป รับรองว่ายังไงก็อร่อยค่ะ

steamed fish with soy sauce 12

ลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

steamed fish with soy sauce 13

:: ข้อมูลเพิ่มเติม ::

ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ทองพรีเมียม เป็นซีอิ๊วขาวคุณภาพระดับพรีเมียม ผลิตจากถั่วเหลืองชั้นดี ที่คัดคุณภาพ หมักบ่มด้วยวิธีธรรมชาติ นาน 12 เดือน เพื่อให้ได้ชีอิ๊วขาวที่รสชาติกลมกล่อม ได้กลิ่นหอมพิเศษไม่ใช่วัตถุกันเสียไม่ใส่ผงชูรส ไม่เจือสี เติมเต็มความอร่อยในทุกเมนู และดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับปรุง เหยาะ หรือจิ้ม ก็มั่นใจว่าทำให้อาหารหอมอร่อยทุกจานค่ะ ^_^



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก