header



ช่วงนี้ทั้งที่เป็นหน้าฝน แต่แดดเปรี้ยงมากกกกก พิมก็เลยคิดว่าแดดดี ๆ อย่างนี้ น่าจะทำพวกหมูเค็มแดดเดียว เนื้อเค็มแดดเดียวสต๊อกไว้กินสักหน่อยเน๊าะคะ

วันนี้พิมก็เลยเอาหมูเค็มสูตรอร่อยที่ทำง่ายที่สุดมากฝากอ่ะค่ะ  สูตรนี้มีส่วนผสมแค่ 3 อย่าง (ไม่นับหมูนะ)  แถมใช้เวลาทำแค่ประมาณชั่วโมงนึง เราก็จะได้หมูเค็มแดดเดียวพร้อมทานล่ะค่า ..... ไปดูวิธีทำกันจ้า

salted pork 12

salted pork 14

:: ส่วนผสม ::

- หมูสันคอ 1000 กรัม  (1 กิโล) 
- เกลือป่น 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ     

** สูตรนี้ใช้กับเนื้อวัวได้ค่ะ

salted pork 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกให้เราทำความสะอาดเนื้อหมูให้เรียบร้อยก่อนนะคะ  จะล้างน้ำ จะเช็ดด้วยผ้าสะอาดก็ตามที่สะดวกเลยอ่ะค่ะ  เสร็จแล้วก็แล่หมูเป็นชิ้นหนาประมาณเกือบ ๆ   1 ซม.  เอาใส่กาละมังผสมไว้จ้า ^_^

** ถ้าไม่ชอบติดมัน ใช้หมูส่วนสะโพก 

salted pork 02

แล้วใส่เกลือป่นลงไป   (พิมใช้แบบห่อเล็ก ๆ ห่อละ 2 บาท)   ตามด้วยน้ำตาลทราย และน้ำมันพืชเน๊าะคะ    

** น้ำตาลทรายที่พิมใช้เป็นแบบไม่ขัดสี

salted pork 03

แล้วก็เอามือขยำ  ๆ นวด ๆ ส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากับเนื้อหมู   นวดจนน้ำตาลทรายและเกลือละลายหมด  ก็หมักเอาไว้ประมาณ 30 นาทีค่ะ

salted pork 04

salted pork 05

พอครบเวลาก็หยิบหมูแผ่่ใส่กระด้งเตรียมตากแดดค่า ^_^ 

salted pork 06

แต่.........เรื่องมันเศร้ามากๆๆๆๆๆ ค่ะ เมื่อเช้าตอนพิมออกไปตลาด ตอนพิมกลับมาถึงบ้านแล่หมู หมักหมู แดดก็ยังเปรี้ยงอยู่เลยนะคะ  แต่พอหมักครบเวลา กำลังเตรียมตัวจะเรียงใส่กระด้ง จะเอาไปตาก แดดหายไปแล้วค่า T___T    ลองเอาไปตาก ๆ ดู 30 นาทีแดดยังไม่มา  ก็เลยไม่รอแหละค่ะ  >_<    เพราะถ้ารอแดด ก็ไม่รู้จะได้กินเมื่อไหร่  แบบว่าพิมกะจะทำแล้วทอดกินเป็นมื้อกลางวันอ่ะนะคะ  เพราะงั้นพิมก็เลยใช้วิธีประจำของพิม คือการเอาไปอบ+ทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน Magic Chef  พร้อม ๆ กันเลยล่ะค่ะ แบบว่าไม่ต้องตากแล้วอ่ะ 

ก็ให้เราเอาหมูที่เราหมักเสร็จไว้ ไปเรียงบนตะแกรงที่มากับหม้อ Magic Chef  นะคะ 

รีวิวหม้อทอดเพื่อสุขภาพร้น้ำมัน Magic Chef คลิ๊ก  >> ที่นี่ <<

salted pork 07

แล้วก็ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา  ตั้งเวลาที่ 20-25 นาที ตามความแห้งและความเหลืองของเนื้อหมูที่ชอบค่ะ 

salted pork 08

จากนั้นก็ปล่อยให้เครื่องทำงานยาว ๆๆๆ  ไป ^_^  (จริงๆ ทำงานแค่แป๊บเดียวอ่ะ) 

salted pork 09

แล้วพอครบ 20 นาที  เราก็จะได้หมูเค็ม (แดดเดียว) แบบที่ไม่ต้องตากแดด และพร้อมกิน .... ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยจ้า  

salted pork 10

salted pork 11

ถึงเวลาทาน ก็หั่นออกมาเป็นชิ้น ๆ อย่างในภาพนี่นะคะ  หรือถ้าเป็นแบบพิมในสมัยเด็ก ๆ ก็จะไม่หั่นก่อน แต่จะใช้วิธีฉีกเอาตอนจะทานอ่ะค่ะ  ซึ่งขอบอกเลยว่าหมูเค็มสูตรนี้มีรสเค็มนำแต่ไม่มาก  หวานตามนิดๆ พอไม่ให้เค็มโดด  ที่สำคัญคือสันคนอหมูเป็นหมูที่มีมันแทรกนิด ๆ เวลาทอดออกมาแล้ว ความร้อนโดนมัน  จะทำให้มันมีความเกรียมนิด ๆ และก็เลยหอมมากๆ ค่า   ส่วนรสสัมผัสด้านนอกจะเหลืองๆ กรอบ ๆ นิดนึง อารมณ์เหมือนเวลาเราทอดหมูด้วยไฟกลางค่อนไปทางแรง  ส่วนด้านในก็จะนุ่ม ๆ ให้อารมณ์เหมือนหมูเค็มแดดเดียวที่ทอดในน้ำมันปกติ  สรุปทั้งรสชาติและรสสัมผัสก็แทบจะไม่แตกต่างกันเลยค่ะ

หมูเค็มสูตรนี้และวิธีทำแบบนี้เนี่ย  นอกจากจะสะดวกตอนทำ และรสชาติดีแล้ว ก็ยังใช้เวลาในการทำไม่มาก  แค่ประมาณ 1 ชม. ก็ได้ทานแล้วนะคะ  ต่างจากการนำไปตากแดด อย่างนั้นต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม. ถึงจะได้กินอ่ะค่ะ  ^^ 

salted pork 12

แถมหมูแบบนี้เนี่ยทานกับข้าวเหนียวก็อร่อย ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อย ทานคู่กับแกงเผ็ด ผัดเผ็ด ผัดผัก ต้มยำ แกงส้มก็อร่อย  .... ลองไปทำกันดูค่ะ ^_^

salted pork 14

:: เพิ่มเติม ::

ประโยชน์อีกอย่างที่เราได้จากการทอดหมูด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันแบบนี้ก็คือ   น้ำมันส่วนเกินจากหมู จะถูกรีดออกมา  ทำให้แคลอรี่ในเนื้อหมูลดน้อยลง กินได้อย่างสบายใจมากขึ้นอ่ะค่ะ

101

และนี่ก็คือปริมาณน้ำมันที่รีดออกมาจากเนื้อหมู  1 กิโลนะคะ คร่าวๆ ประมาณเกือบ ๆ 1/4 ถ้วย ยังไงก็เก็บไว้เป็นข้อมูลนะคะ

102



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก