header



 วันนี้พิมจะมาชวนทำ #ยำวุ้นเส้นโบราณ ค่ะ ที่เรียกว่าโบราณเพราะเป็นสูตรที่แม่ทำให้พิมกินมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย ลองนับนิ้วดูก็ 40 กว่าปีอยู่นะคะ 😄

ยำวุ้นเส้นสูตรนี้เป็นยำวุ้นเส้นแบบแห้ง ๆ ใส่เนื้อสัตว์แค่หมูสับกับกุ้งแห้ง แต่บอกเลยว่าอร่อยมากค่ะ  แถมทิ้งไว้นาน วุ้นเส้นก็ไม่อืดด้วยน๊า    ที่สำคัญขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากเลย  ใช้แค่กระทะใบเดียวกับตะหลิว ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรเยอะแยะก็สามารถทำยำวุ้นเส้นสูตรนี้กินได้ล่ะค่ะ

จะเป็นยังไง จะมีส่วนผสมอะไรบ้าง ไปดูกันเล๊ยยยย 😊😊 

glass noodle salad 04

glass noodle salad 05

:: สิ่งที่ต้องเตรียม :: 

- วุ้นเส้น 80 กรัม
- หมูสับติดมัน 200 กรัม
- กุ้งแห้งเนื้อ (แบบไม่มีเปลือก) 30 กรัม
- ถั่วลิสงคั่วแบบซีก หรือแบบทั้งเม็ดก็ได้ 40 กรัม
- หอมแดงซอย 40 กรัม
- พริกขี้หนูสวนเขียวแดงซอย 20 กรัม
- พริกแห้งเม็ดใหญ่คั่วป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำมะนาว 1/4 ถ้วย
- น้ำปลา 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า (น้ำดื่ม)  1 ถ้วย
- ผักชีหั่นหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ  (ประมาณ 1 ต้น)  

*** ทำเสร็จแล้วได้ 1 จานตามในภาพ 

glass noodle salad 09

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาเตรียมวุ้นเส้นกันก่อนค่ะ

วันนี้พิมใช้เป็นวุ้นเส้นแบบแห้งนะคะ  (พิมใช้ยี่ห้อมังกรคู่)  ให้เราแกะห่อเอาวุ้นเส้นออกมา แช่น้ำพอท่วมประมาณ 10 นาที   พอครบเวลาก็เทน้ำออก แล้วใช้มีดหรือกรรไกรตัดวุ้นเส้นให้เป็นท่อนสั้นค่ะ (ในภาพ พิมตัดเป็น 3 ท่อน)  

glass noodle salad 10

จากนั้นตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน  ใส่หมูสับที่เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำเปล่าประมาณ 1/4 ถ้วย  ใช้ปลายตะหลิวยีหมูสับให้กระจายตัว  แล้วรวนจนหมูสับสุกดีนะคะ

พอหมูสับสุกแล้วก็ใส่วุ้นเส้นลงไปค่ะ   ตามด้วยน้ำเปล่าที่เหลือ (พิมแบ่งใส่ 3 รอบ ๆ ละ 1/4 ถ้วย)   แล้วคนไปคนมาจนกระทั่งวุ้นเส้นสุกดีนะคะ ... วิธีเช็คว่าวุ้นเส้นสุกหรือยัง ให้ดูที่ความใส + ความนุ่มค่ะ    แต่ถ้าคิดว่าดูด้วยสายตาอาจจะไม่ชัวร์   ก็หยิบวุ้นเส้นขึ้นมาชิมเลย  ถ้าวุ้นเส้นนุ่มดี กัดแล้วไม่แข็งกระด้าง  ก็แปลว่าใช้ได้แล้วนะคะ ...  ถึงตรงนี้ปิดไฟเตา ยกกระทะวุ้นเส้นลงวางด้านล่าง และพักไว้สัก 3 นาที เพื่อให้คลายร้อนนิดนึง  ไม่งั้นเดี๋ยวพอเราใส่ผักลงไป ผักจะสุกเกิน กินไม่อร่อยค่ะ 😊

*** ปริมาณน้ำเปล่าที่เพื่อน ๆ ใช้  อาจจะมากหรือน้อยกว่าของพิม  ส่วนนึงขึ้นกับยี่ห้อวุ้นเส้น และความแรงของไฟเตานะคะ 

glass noodle salad 11

พอพักวุ้นเส้นจนหายร้อนแล้ว ให้เราใส่น้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น พริกขี้หนูสวน กุ้งแห้ง และก็หอมแดงลงไป  แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ  .... ถึงตรงนี้ก็หยิบวุ้นเส้นขึ้นมาชิมสักนิดนึง ว่ารสชาติไปทางไหน   ถ้าตามสัดส่วนที่พิมเขียนไว้ในสูตร ก็จะออกเปรี้ยวนำ แต่ไม่ได้เปรี้ยวปรี๊ด และก็เค็มเผ็ดตามแบบกลมกล่อมนะคะ   ถ้าเพื่อน ๆ ชิมแล้วรู้สึกไม่ถูกใจ อยากได้เปรี้ยวกว่านี้ เค็มกว่านี้  ก็ใส่เครื่องปรุงเพิ่มตามที่ชอบได้เลย   หรือถ้าใครชอบหวาน จะใส่น้ำเชื่อมไปสักหน่อย ก็ไม่ผิดกติกาค่ะ  😊

*** สำหรับกุ้งแห้ง ให้เอาไปแช่น้ำอุ่นสัก 15 นาที  แล้วเอาไปคั่ว/ทอด/อบ ให้มีสีเหลืองนิด ๆ จะทำให้กุ้งแห้งหอมขึ้นนะคะ 

glass noodle salad 12

พอได้รสที่ชอบแล้ว  ก็ใส่ถั่วลิสงคั่ว และผักชีลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที ก็เป็นอันใช้ได้แล้วค่ะ 

glass noodle salad 13

ถึงตรงนี้ก็ให้ตักยำวุ้นเส้นของเราใส่จาน  แล้วถ้ามีถั่วลิสงกับผักชีเหลือ ก็โรยเพิ่มลงไปเพื่อความสวยงามนะคะ  แล้วเราก็จะได้ยำวุ้นเส้นโบราณออกมาหน้าตาแบบในภาพด้านล่างนี่เลยค่ะ 

glass noodle salad 05

 สำหรับใครที่ชอบกระเทียมเจียวกรอบ ๆ (เหมือนที่บางสูตรเค้าใส่) จะใส่เพิ่มไปก็ได้นะคะ     แต่ที่แม่พิมเคยทำให้กิน  เค้าไม่ได้ใส่  พิมก็เลยไม่ใส่ตามแม่  แต่พิมว่าแค่นี้ก็อร่อยล่ะค่ะ 😊

glass noodle salad 08

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  พิมจะแวะมาตอบให้เรื่อย ๆ หรือจะ inbox  ไปถามในเพจครัวบ้านพิมก็ได้เช่นกันค่า

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ 😊 

ปล. ยำวุ้นเส้นสูตรนี้ ถ้าทำแล้วกินไม่หมด  ใส่ตู้เย็นไว้แล้วมาอุ่นกินทีหลังก็ได้นะคะ วุ้นเส้นไม่อืด  😊

glass noodle salad 06



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก