header



ถ้าพูดถึงอาหารฝรั่งที่พิมทำเป็นเมนูแรก ๆ หนึ่งในนั้นต้องมี "สตู" อยู่อย่างแน่นอนค่ะ  😊

พูดถึง "สตู" แล้วก็ต้องท้าวความไปสมัยที่พิมกำลังเรียนอยู่ ป. ตรี เทอมสุดท้ายนะคะ   ช่วงนั้นเนี่ยพิมเหลือทำโปรเจคต์จบแค่อย่างเดียว  พิมก็เลยไปสมัครทำงานระยะสั้นที่บริษัทนึงแถวสีลมเพื่อเอาประสบการณ์ แต่ไม่เอาค่าแรงค่ะ 😄  แล้วด้วยความที่พี่ ๆ ในบริษัทใจดีมาก นอกจากเวลาว่างเค้าจะช่วยสอนงานพิมแล้ว  ตอนกลางวันก็ชวนพิมไปกินข้าวโน่นนี่  พอตกเย็นหลังเลิกงานบางวันก็พาไปเลี้ยงหนมเลี้ยงน้ำตามร้านอาหารฝรั่งชื่อดังในละแวกสีลมสมัยนั้นอีกด้วยนะคะ

ด้วยความที่ตอนนั้นเนี่ยชีวิตพิมก็จะวนเวียนอยู่แต่กับอาหารไทย ขนมไทยเน๊าะ   ทีนี้พอมาเจออาหารฝรั่ง อาหารที่ไม่คุ้นเคย  บอกเลยว่าตื่นตาตื่นใจมากค่ะ  ...  หลาย ๆ เมนูรสชาติก็อาจจะยังไม่ใช่แนวเรา 😅   แต่หลาย ๆ เมนูบอกเลยว่าพิมชอบมากกกกก   และหนึ่งในเมนูที่ติดใจมากสุด ก็คงจะหนีไม่พ้น "สตูเนื้อ" นะคะ 

สำหรับสูตรสตูเนื้อที่พิมจะมาแชร์สูตรให้เพื่อนๆ  ได้ดูกันในวันนี้เนี่ย  เป็นสตูสูตรคลาสสิคค่ะ   สตูแบบนี้จะอาศัยความอร่อยจากวัตถุดิบเป็นหลัก  แล้วปรุงรสเพิ่มแค่นิดหน่อย ไม่ปรุงมากจนรสของเครื่องปรุงกลบรสชาติของวัตถุดิบนะคะ   ซึ่งรสชาติที่ได้อาจจะไม่จัดจ้านมากนัก  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ชิมแล้ว รู้สึกว่ารสอ่อนไป ก็ปรับเพิ่มเอาตามที่ชอบได้ค่ะ  😊

beef stew 11

beef stew 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อวัว 1000 กรัม  
- เกลือป่น พริกไทยป่น อย่างละ 1/2 ช้อนชา
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ 

- หอมใหญ่สับ 200 กรัม
- กระเทียมจีนสับ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศเข้มข้น (Tomato paste) 3 ช้อนโต๊ะ 
- ไทม์แห้ง 1/2 ช้อนชา
- โรสแม่รี่แห้ง 1/2 ช้อนชา
- ใบกระวาน 3 ใบ
- เกลือป่น  1 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา
- วูสเตอร์ซอส 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำสต๊อกเนื้อ หรือน้ำซุปเนื้อ 1500 กรัม 

- มันฝรั่งหั่นชิ้นพอคำ 400 กรัม
- แครอทหั่นชิ้นพอคำ 400 กรัม
- เซเลอรี่หั่นยาว 1/2 นิ้ว 200 กรัม

- แป้งข้าวโพด 1.5 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 1.5  ช้อนโต๊ะ 
- พาสลีย์หั่นหยาบสำหรับแต่งหน้า นิดหน่อย

*** ถ้าไม่กินเนื้อ ใช้เป็นสันคอ ซี่โครงหมูแทนได้

*** ส่วนผสมบางอย่าง เช่น ใบไทม์แห้ง โรสแมรี่แห้ง วูสเตอร์ซอส หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป หรือในแอพ Lazada/Shopee ค่ะ

พิกัด LAZADA
ใบไทม์แห้ง โรสแมรี่แห้ง > https://s.lazada.co.th/s.m9jN5?cc
วูสเตอร์ซอส ไก่งวง สูตร 2 > https://s.lazada.co.th/s.m9jon?cc

พิกัด Shopee
ใบไทม์แห้ง โรสแม่รี่แห้ง > https://shope.ee/9UdCYqbeTC
วูสเตอร์ซอส ไก่ง่วง สูตร 2 > https://shope.ee/9ewclDLvYO

*** ถ้าไม่มีน้ำซุปหรือน้ำสต๊อกเนื้อ  ใช้ซุปเนื้อก้อน + น้ำเปล่าแทนได้  แต่ความหอมอาจจะไม่เท่าทำน้ำสต๊อกเองนะะคะ 

beef stew 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามามาดูที่เนื้อกันก่อน ... ปกติเนื้อที่นิยมใช้ทำสตูก็จะมีหลายส่วน แล้วแต่ว่าใครชอบแบบไหน   เสือร้องไห้ ชายโครง สันคอ สันไหล่ ลิ้นวัว น่องลาย ... ได้หมดนะคะ    

แต่ว่าวันนี้ เนื้อที่พิมหยิบมาใช้ทำสตูเป็นเศษเนื้อวากิวชิ้นใหญ่  เหตุผลที่ใช้เนื้อส่วนนี้เพราะว่าพิมมีติดบ้านอยู่หลายกิโล ไม่อยากไปซื้อใหม่ค่ะ  และด้วยความที่พิมมีเยอะ พิมก็เลยเลือกเอาชิ้นที่เป็นเนื้อล้วน  ชิ้นที่เป็นเนื้อติดมันนิดหน่อย  และชิ้นที่มีมันแทรกนิดนึงมาปน ๆ กัน   เพื่อจะได้รสชาติที่หลากหลายในหม้อเดียวนะคะ  😊

หลังจากที่เราทำความสะอาดเนื้อ และหั่นเนื้อเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1.5 นิ้วแล้ว ก็ให้เราโรยเกลือป่น พริกไทยลงไปที่เนื้อ  คลุกเคล้าให้เข้ากันดี  ก่อนจะโรยแป้งสาลีลงไปเคลือบแล้วคลุกเคล้าให้เเข้ากันดีอีกทีค่ะ 😊  

beef stew 02

ต่อมาตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป 1 ช้อนโต๊ะนะคะ     พอน้ำมันร้อนก็ใส่เนื้อลงไปทอดให้ผิวด้านนอกเป็นสีน้ำตาลทั่วทั้งชิ้น   แล้วก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ   (ตักเฉพาะเนื้อ ส่วนน้ำมันไม่ต้อง)  

beef stew 03

จากนั้นในกระทะใบเดิม  ใส่น้ำมันที่เหลือลงไป   ตามด้วยหอมใหญ่สับหยาบ   แล้วผัดด้วยไฟอ่อนจนหอมใหญ่สุกใสนะคะ 

beef stew 04

 ถึงตรงนี้ก็ใส่เนื้อลงไป ตามด้วยซอสมะเขือเทศเข้มข้น  ไทม์ โรสแมรี่ เกลือ พริกไทย ใบกระวาน วูสเตอร์ซอส และน้ำซุป/น้ำสต๊อก 800 ml. ค่ะ 

beef stew 05

คนส่วนผสมทุกอย่างพอเข้ากัน แล้วปิดฝา ตุ๋นไฟอ่อน ๆ ประมาณ 40 นาที หรือถ้าเนื้อเป็นส่วนที่เหนียวมากก็ตุ๋นไปเลย 1 - 1.20 ชม. นะคะ 

พอครบเวลา ก็เปิดฝา ลองเช็คดูว่ามีน้ำมันลอยอยู่เยอะไหม  ถ้าเยอะมากก็ค่อย ๆ เอาทัพพีช้อนออกไปบ้างค่ะ   เสร็จแล้วก็ใส่เซเลอรี่ แครอท มันฝรั่งลงไป  ตามด้วยน้ำซุปที่เหลือ

beef stew 06

คนให้เข้ากัน แล้วปิดฝาแบบเผยอ ๆ  ตุ๋นต่ออีกประมาณ 30 นาทีนะคะ   

พอครบเวลาก็ลองตักน้ำซุปขึ้นมาชิมรสชาติดูว่าชอบไหม  ตามสูตรก็จะเค็มอ่อน ๆ หอมเครื่องเทศ มีกลิ่นเนื้อชัดเจนค่ะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ รู้สึกว่ารสอ่อนไป  พริกไทยน้อยไป  จะเติมส่วนนี้เพิ่มก็ได้ ตามที่ชอบเลยนะคะ 

และหลังจากชิมรสชาติได้ที่แล้ว  ... หากต้องการให้สตูมีความข้นมากขึ้น  ให้เพื่อน ๆ ละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่าตามสูตร   เทใส่ลงไปในหม้อ คนให้เข้ากัน  แล้วรอเดือดสัก 3 นาที  ก็จะได้สตูเนื้อที่มีซอสค่อนข้างข้นและมีความแวววาวสวยงามค่ะ  😊  

beef stew 08

สุดท้ายก็ตักใส่ชาม โรยด้วยพาสลีย์เล็กน้อย พอสวยงาม เราก็จะได้สตูเนื้อออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี้นะคะ  

beef stew 13

เป็นเมนูที่ไม่ว่าจะกินกับมัดบด ขนมปัง พาสต้า ข้าวสวย ...คือเข้ากันหมดเลยค่ะ  😊😊

beef stew 14

สตูสูตรนี้ถ้าทำตามสูตรของพิม จะได้สตูหม้อใหญ่ประมาณ   4 - 5 ชามในภาพนะคะ  เพราะงั้นถ้าใครทำแล้วกินไม่หมด ก็ตักใส่กล่องปิดฝา แช่ช่องฟรีสไว้กินนาน ๆ ได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครไม่อยากเก็บ  ทำน้อย ๆ สักครึ่งสูตร หรือ 1/4 สูตร ก็ตามที่สะดวกได้เลยนะคะ 😊  

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊

beef stew 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก