header



วันนี้พิมอยากจะชวนเพื่อนๆ มาทำ #คั่วกลิ้ง กันค่ะ  เป็นคั่วกลิ้งแบบ Plant-based  ที่ใช้ #เนื้อสัตว์จากพืช นั่นเองค่า 

ซึ่งเมนูนี้พิมบอกเลยว่าตั้งใจทำเพื่อเอาใจคุณสามี เพราะคุณสามีพิมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบกินผัก แต่ชอบกินคั่วกลิ้งมากๆ ก็เลยคิดว่าถ้าทำเมนูนี้ให้เค้า เค้าต้องชอบแน่ ๆ เลยค่ะ 😁 .. แต่ก่อนที่จะไปลงมือทำเนี่ย หลายคนอาจจะสงสัยว่าอาหาร Plant-based คืออะไร พิมก็เลยอยากจะเล่าให้ฟังนิ๊ดดหน่อยนะคะ 😊

อาหาร Plant-based  ก็คือ อาหารที่ทำมาจากพืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่างๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่วค่ะ  เป็นอาหารทางเลือกใหม่ของคนที่อยากจะลดการกินเนื้อสัตว์   โดยเน้นการกินโปรตีนที่ได้จากพืชผักและธัญพืชเป็นหลักนะคะ   เพราะงั้นอาหาร Plant-based  ก็เลยเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง และมีวิตามินเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเรามากมายเลยค่ะ  เมื่อกินเข้าไปแล้วนอกจากจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายดีขึ้น  ก็ยังช่วยทำให้ระบบการทำงานของสมองเราดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

สำหรับ Plant-based  ที่พิมเลือกใช้ในเมนูนี้เป็นของ Absolute Plant  เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ

Line : https://lin.ee/xKA5DoX
Line ID : @Absoluteplant

และเมื่อนับข้อดีของอาหาร Plant-based ได้เกิน 5 ข้อแล้ว  เราก็ไปดูสูตรและวิธีทำคั่วกลิ้งหมูสับจากพืช กันเลยค่า 😊

plant based klua kling 001

plant based klua kling 002

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “คั่วกลิ้งหมูสับจากพืช”  ::

  • หมูสับจากพืช Absolute-Plant 1 แพ็ค 200 กรัม
  • พริกแกงคั่วกลิ้งตามสูตรด้านล่าง
  • น้ำซุป/น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  • พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยอ่อน 2 ช่อ หั่นท่อนสั้น
  • ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “เครื่องแกงคั่วกลิ้ง” ::

  • พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด
  • พริกขี้หนูสวน 5 เม็ด
  • ผิวมะกรูดซอย 1 กรัม
  • ข่าซอย 1 กรัม
  • ตะไคร้ซอย 3 กรัม
  • หอมแดงปอกเปลือก 10 กรัม
  • กระเทียมไทย 15 กรัม
  • ขมิ้นชัน 5 กรัม
  • พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
  • กะปิถั่วเหลือง 1 ช้อนชา
  • เกลือป่น เล็กน้อย

**  ถ้าใครไม่อยากตำพริกแกงเอง สามารถซื้อแบบสำเร็จรูปมาได้เลย ใช้ประมาณ 50 กรัมนะคะ

plant based klua kling 003

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก ... เรามาดูหมูสับกันก่อนค่ะ 

วันนี้พิมเลือกใช้หมูสับจากพืชของ Absolute Plant  นะคะ  

plant based klua kling 004

พิมเลือกใช้ของยี่ห้อนี้เพราะว่าหน้าตาภายนอกเค้าดูเหมือนหมูสับมาก ๆ   และพอเอาไปลองทำกับข้าวดู ไม่ว่าจะเป็นเมนูอย่างต้มจืด  ลาบ  ทอดมันหมู หรือเอาไปทำผัดกะเพราหมูสับ ใส่ผัดมะเขือยาว รสชาติกับรสสัมผัสใกล้เคียงกับหมูสับปกติเลยค่ะ   ก็เลยคิดว่าถ้าเอามาทำเป็นกับข้าวให้คุณสามีพิมกิน (ปกติไม่ค่อยชอบกินผัก)  คุณสามีน่าจะชอบนะคะ  😁

plant based klua kling 005

เมื่อมีหมูสับแล้ว เราก็มาดูที่เครื่องแกงกันค่ะ 

วันนี้พิมจะตำเครื่องแกงเอง วิธีการตำเครื่องแกงก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เริ่มจากเอาพริกแห้งหั่นท่อนสั้น แช่น้ำสัก 30 นาที พอนิ่มก็บีบน้ำให้แห้ง  แล้วพักไว้ก่อนนะคะ

หยิบครกมาใบนึง ใส่ผิวมะกรูดกับเกลือลงไปตำให้ละเอียดก่อนค่ะ  จากนั้นก็ใส่ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ขมิ้น พริกสวน พริกไทย ตำต่อ .. พอละเอียดดี ก็ใส่พริกแห้งที่บีบน้ำไว้ลงไปตำให้ละเอียดที่สุด  ก่อนจะใส่กะปิ แล้วตำให้เข้ากันอีกที ก็เป็นอันใช้ได้นะคะ  

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่สะดวกตำ ... จะปั่นก็ได้  หรือถ้าใครไม่สะดวกทั้งปั่นทั้งตำ  ก็จัดเครื่องแกงสำเร็จรูปมาได้เลย ใช้ประมาณ 50 กรัมค่ะ

plant based klua kling 006

เมื่อได้เครื่องแกงมาแล้ว ก็มาลงมือผัดกันเลยค่า

เริ่มจากตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง พอกระทะเริ่มร้อน ก็ใส่พริกแกงลงไป ตามด้วยน้ำซุปหรือน้ำเปล่านะคะ 

plant based klua kling 007

ผัดไปผัดมาสักแป๊บ พอเครื่องแกงส่งกลิ่นหอม ก็ใส่หมูสับจากพืชของเราลงไป  แล้วก็ผัดให้หมูสับเข้ากับเครื่องแกง  พอเข้ากันดีแล้ว ก็ผัดต่ออีกแป๊บจนหมูสับแห้งค่ะ   😊

plant based klua kling 008

จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา (ใครจะใช้ซีอิ๊วขาวแทนก็ได้นะ)  น้ำตาล  ชิมให้ได้รสเค็มเผ็ดตามที่ชอบ  แล้วใส่พริกไทยอ่อน พริกขี้หนูสวน และใบมะกรูดซอย  ผัดให้เข้ากันอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  

plant based klua kling 009

สุดท้ายตักใส่จาน เสิร์ฟคู่กับผักสด ๆ และข้าวสวยร้อน ๆ ก็จะได้ออกมาเป็น “คั่วกลิ้งหมูสับจากพืช” หน้าตาน่ากินแบบนี้นะคะ 😊😊

plant based klua kling 010

plant based klua kling 011

นอกจากหมูสับจากพืชแล้ว  Absolute Plant  เค้าก็ยังมี Plant-based  อีกหลายแบบเลยค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นหมูกรอบ หมูปิ้ง หอยจ๊อปู และหมูก้อนทอดกระเทียม  ซึ่งทั้งหมดนี้บอกเลยว่าทำมาจากพืชล้วน ๆ ทั้งโปรตีนสูงและก็ไฟเบอร์สูงนะคะ 😊

อันนี้เป็นเมนู #หอยจ๊อปูผัดพริกเกลือ  ที่พิมใช้หอยจ๊อปูจากพืชค่ะ   ผัดแบบแห้ง ๆ ใส่กระเทียมสับ พริกขี้หนูสวนสับ รากผักชีนิดนึง แล้วปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียวก็อร่อยฟิน ๆ แล้วนะคะ 😊

plant based klua kling 012

ส่วนจานนี้เป็น #หมูกรอบผัดพริกขิง  เมนูที่ปกติแล้วพิมจะใช้หมูกรอบที่ทำจากหมูสามชั้น แต่วันนี้พิมใช้หมูกรอบจากพืชแทน  อร่อยไปอีกแบบค่ะ

plant based klua kling 013

ส่วนถาดนี้ #เมี่ยงหมูย่าง ที่พิมใช้หมูปิ้งจากพืช  น้ำจิ้มถ้วยนึงเป็นน้ำจิ้มรสเผ็ดเปรี้ยว อีกถ้วยเป็นน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสเค็มเผ็ด กินคู่กับผักสด ๆ และเส้นหมี่ลวกคลุกน้ำมันกระเทียมเจียวนะคะ

plant based klua kling 014

สุดท้าย #โจ๊กหมูสับเก๋ากี๋  แต่แทนที่จะใช้หมูสับ พิมก็ใช้เป็นหมูก้อนทอดกระเทียมจากพืชแทน อร่อยแบบได้โปรตีนและไฟเบอร์เน้นๆ  เลยค่ะ  

plant based klua kling 015

เพื่อน ๆ สนใจเมนูไหนก็ลองไปทำกันดูได้น๊า  ติดขัดตรงไหนก็ inbox มาถามไถ่กันได้  หรือถ้าอยากสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ Plant-based  เพิ่มเติม ก็ add line  ตามด้านล่างได้เลยนะคะ   

Line : https://lin.ee/xKA5DoX หรือ Line ID : @Absoluteplant

หรือจะสั่งซื้อก็ตามนี้เลยค่า

FB ::  Absolute Plant
Line :: https://lin.ee/BMBsZrn
Shopee : https://bit.ly/3MfMBzP
Line My Shop : https://bit.ly/3SHQr8o
ห้าง :: Gourmet Market 13 สาขา ทั่วกทม.

แล้วเจอกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ 😊 😊

plant based klua kling 016



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก