header



เรื่องของเรื่องคือ .. เมื่อหลายวันก่อนพิมนึกอยากกินเกี๊ยมอี๋น้ำ ก็เลยเข้าไปหาซื้อเส้นจากในแอป Shopee  เพราะร้านแถวบ้านไม่มีขายค่ะ 

ทีนี้ตอนที่กำลังกดจะจ่ายเงิน  อยู่ดี ๆ  พิมก็มีความรู้สึกว่าถ้าเราสั่งเส้นเกี๊ยมอี๋อย่างเดียวครึ่งโล มันจะไม่คุ้มค่าส่ง เพราะเส้นครึ่งโลกับเส้นสองโล  แอปเค้าคิดค่าส่งเท่ากันนะคะ  #ความโลภเข้าครอบงำ  🤣🤣   ระหว่างที่คิดว่าจะเอาไงดีน๊า าาา  ฉับพลันสายตาพิมก็เห็นว่านอกจากเส้นเกี๊ยมอี๋ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก และเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไปแล้ว  ร้านที่พิมสั่งของ เค้ามีเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดขายด้วยค่า    และด้วยความที่พิมไม่ได้ทำก๋วยเตี๋ยวหลอดกินมานานแล้ว น่าจะเกินปี   พิมก็เลยคิดว่างั้นเราซื้อเส้นกี๊ยมอี๋กับเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดอย่างละ 1 โลล่ะกันจะได้คุ้มค่าส่ง 🤣🤣   แล้วพอได้เส้นมา เราก็ทำเมนูจากเส้นเกี๊ยมอี๋ก่อน  ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดก็แช่ตู้เย็นเก็บไว้  เดี๋ยววันไหนมีเวลา ค่อยเอาออกมาอุ่นแล้วทำก๋วยเตี๋ยวหลอดกินอีกทีล่ะกันนะคะ 

และนี่ก็เลยเป็นที่มาของก๋วยเตี๋ยวหลอดจานนี้นั่นเองค่ะ 😁😁

ปล. เส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดที่พิมสั่งจาก Shopee  เค้าทำวันต่อวัน ทำเสร็จแล้วก็ส่ง  ใช้เวลาประมาณ 3-4 วันนับจากสั่ง เราก็จะได้รับของนะคะ   ซึ่งระยะเวลาประมาณนี้ เส้นสามารถอยู่ในอุณหภูมิห้องได้สบาย ๆ  แต่พอได้มาแล้ว ถ้ายังไม่ได้ใช้ทันที ก็ให้เอาไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อน  เส้นจะได้ไม่เสียไม่ขึ้นราค่ะ 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 13

steamed wide rice noodles with tofu and pork 11

steamed wide rice noodles with tofu and pork 10

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เส้นก๋วยเตี๋ยวหลอด หรือ เส้นใหญ่  500 - 600 กรัม
- ถั่วงอก   300  กรัม

- หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ   300 กรัม  (ติดหนังหรือไม่ติดก็ได้ แต่ติด อร่อยกว่า) 
- เห็ดหอมแห้งดอกขนาดกลาง 30 กรัม  
- เต้าหู้แข็ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก 1 ก้อน
- กุ้งแห้ง แบบไม่มีเปลือก 40 กรัม    (แช่น้ำอุ่น 30 นาทีจนนิ่ม) 
- รากผักชีรากใหญ๋ ทุบพอแตก 5 ราก
- ผงพะโล้ 2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1 + 1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 2 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 6 ช้อนโต๊ะ
- น้ำร้อน 1/2 ถ้วย
- น้ำซุปกระดูกหมู + น้ำที่ได้จากการแช่กุ้งแห้ง 5 ถ้วย

- กระเทียมเจียว 1/2 ถ้วย
- ผักชีต้นหอมหั่นละเอียด 1/2 ถ้วย 
- กากหมู 1 ถ้วย (แต่วันนี้พิมไม่มีนะคะ)

** สูตรนี้ทำได้ประมาณ 6 จานแบบในภาพ
** ถั่วงอกกับเส้นใหญ่ พิมใช้จานละ 50 กรัม กับ 100 กรัม ถ้าใครอยากใส่มากหรือน้อยกว่านี้ ก็เพิ่มลดเอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 020

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุงน้ำจิ้มก๋วยเตี๋ยวหลอด :: 

- น้ำตาลทราย 65 กรัม
- น้ำส้มสายชู (หมัก) 60 กรัม
- ซีอิ๊วดำเค็ม 30 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 15 กรัม
- น้ำเปล่า 35 กรัม
- พริกจินดาบด 1/2 - 1 ช้อนโต๊ะ หรือตามความเผ็ดที่ชอบ

*** ในภาพ พิมลืมหยิบซีอิ๊วขาวมาถ่ายรูปด้วยนะคะ

steamed wide rice noodles with tofu and pork 06

:: วิธีทำ ::

Step แรก ... เราจะมาทำน้ำจิ้มก๋วยเตี๋ยวหลอดกันก่อนนะคะ

เริ่มจากเอาส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในหม้อใบย่อม ๆ  แล้วคนให้พอเข้ากันค่ะ   จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน คนส่วนผสมไปเรื่อย ๆ  พอน้ำตาลละลายหมด  ก็ตักน้ำจิ้มขึ้นมาชิมเล็กน้อย  ดูว่ารสชาติถูกใจไหม ถ้าอยากได้หวานเพิ่มก็เติมน้ำตาลทราย   อยากได้เค็มเพิ่มก็เติมซีอิ๊วดำ/ซีอิ๊วขาว  ... และพอได้รสที่ชอบแล้ว รอเดือดอีกครั้ง ก็ปิดไฟเตา ยกลงพักไว้ให้เย็นได้เลยนะคะ 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 07

Step 2 ... มาทำเครื่องก๋วยเตี๋ยวหลอดกันต่อค่ะ 

ให้เราหยิบกระทะก้นลึกออกมาตั้งบนเตา เปิดไฟอ่อน แล้วใส่ผงพะโล้ลงไปคั่วสักแป๊บบบบบ   พอหอมดีก็ตักขึ้นใส่ถ้วยพักไว้ก่อนนะคะ 😊 

ในกระทะใบเดิม ให้เราใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ   แล้วเปิดไฟอ่อน  คนเบา ๆ พอเข้ากันจนน้ำตาลละลายหมดและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลทอง  ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 03

ถึงตรงนี้ให้เทน้ำร้อนใส่ลงไปในกระทะ  คนให้น้ำตาลละลายเข้ากับน้ำนะคะ   ระวัง !! อย่าเทน้ำเย็นลงไปเด็ดขาด  จะทำให้น้ำตาลที่ร้อน ๆ อยู่ จับตัวกันเป็นก้อนแข็ง ละลายยากมากกกค่ะ 

พอน้ำตาลละลายดีก็ใส่หมูสามชั้น เห็ดหอม กุ้งแห้งที่แช่น้ำจนนุ่มแล้ว  เต้าหู้แข็ง  รากผักชี  ตามด้วยเครื่องพะโล้ที่คั่วไว้   ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ พริกไทยป่น เกลือป่น และน้ำซุปกระดูกหมู+น้ำแช่กุ้งแห้ง    คนให้พอเข้ากันเล็กน้อย  ก็เร่งไฟเตาเป็นไฟกลางนะคะ

** เห็ดหอม พิมใช้เห็ดหอมแห้งดอกกลาง แช่น้ำประมาณ 30 นาทีจนนิ่ม   ก็หยิบขึ้นมาตัดขาเห็ดออก แล้วหั่นเป็นเส้นยาว ๆ ตามความกว้างของดอกค่ะ

steamed wide rice noodles with tofu and pork 04

ทีนี้พอน้ำในกระทะเริ่มเดือด  จะเห็นว่ามีฟองสีตุ่น ๆ ลอยขึ้นมาอยู่ด้านบนเต็มไปหมด  ก็ให้เราค่อย ๆ เอาทัพพีช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ 

พอช้อนฟองออกหมดแล้ว ให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  ตุ๋นเครื่องไปเรื่อยๆ   ถ้าระหว่างตุ๋น ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำซุป/น้ำเปล่าเพิ่มได้   เบ็ดเสร็จแล้วใช้เวลาประมาณ 1 - 1.30 ชม. (ตามความนุ่มนิ่มของหมูที่ชอบ)   เราก็จะได้เครื่องก๋วยเตี๋ยวหลอดออกมาหน้าตาอย่างในภาพมุมขวาล่างนะคะ   

ถึงตรงนี้ให้เราตักน้ำซุปในกระทะขึ้นมาชิมสักหน่อยว่าชอบรสชาติประมาณนี้ไหม    เพราะบางทีเราใช้ระยะเวลาในการตุ๋นเท่ากัน แต่ความแรงของไฟไม่เท่ากัน  ก็ทำให้น้ำซุปในหม้อเหลือไม่เท่ากัน รสชาติและความเข้มข้นของน้ำซุปก็จะต่างกันไปด้วยค่ะ   ถ้าชิมแล้วรู้สึกว่าขาดรสไหนไป ก็เติมเพิ่มตามที่ชอบได้  หรือถ้ารู้สึกว่ารสเข้มไปก็เติมน้ำเพิ่มได้นิดหน่อย  ถ้ารู้สึกว่ารสจางไป (อันนี้ไม่ค่อยเจอ)  ก็ตุ๋นต่อไปอีกสักหน่อยนะคะ 😊😊    และพอได้รสที่ชอบแล้ว ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่า

steamed wide rice noodles with tofu and pork 050

Step 3 .. สุดท้ายก็ให้เราเอาถั่วงอก กับเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดไปนึ่งให้สุก + ร้อนนะคะ   ใครจะนึ่งในหวด  หรือนึ่งในซึ้งแบบพิม หรือเอาเข้าไมโครเวฟ ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ   (ถ้านึ่งใช้เวลาประมาณ 4-5 นาที)  

steamed wide rice noodles with tofu and pork 08

เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้เครื่องก๋วยเตี๋ยวหลอดออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ  

steamed wide rice noodles with tofu and pork 09

เวลาที่เราจะกิน ก็ให้เราหยิบถั่วงอกใส่ลงในจาน ตามด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว  และเครื่องก๋วยเตี๋ยวหลอดตามชอบ  ที่สำคัญอย่าลืมโรยกระเทียมเจียวและต้นหอมผักชี เพื่อเพิ่มความหอมอร่อยด้วยนะคะ  แล้วเราก็จะได้ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยค่า

steamed wide rice noodles with tofu and pork 14

ก๋วยเตี๋ยวหลอดตามสูตรนี้รสชาติจะออกเค็มนำ แต่ไม่มาก หวานปลาย  หอมกลิ่นกุ้งแห้ง เห็ดหอม และมีกลิ่นเครื่องเทศบาง ๆ  ค่ะ  ใครที่ชอบรสจัดหน่อย (เผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวาน)  ก็ตักน้ำจิ้มราดลงไปได้ตามที่ชอบนะคะ 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 11

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้  พิมอาจจะไม่ได้ตอบทันที  แต่ถ้าเห็นข้อความเมื่อไหร่จะรีบตอบให้เลยค่ะ  

steamed wide rice noodles with tofu and pork 10

แล้วเจอกันใหม่เมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊 

steamed wide rice noodles with tofu and pork 13

:: เพิ่มเติม :: 

หลายคนถามพิมมาเรื่องเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอด ว่าซื้อที่ไหน .. ปกติพิมซื้อจาก 3 ที่นี้นะคะ
 
1. ร้านขายเส้นก๋วยเตี๋ยวในตลาดนครไทย หน้าปากซอยลาดพร้าว 101 ร้านอยู่กลางตลาด คนขายเป็นผู้หญิง แต่ว่าต้องไปเช้า ๆ เพราะว่าเค้ามีมาวันนึงไม่เยอะ บางที 8-9 โมงก็หมดล่ะค่ะ
 
2. ซุปเปอร์มาร์เกตในเดอะมอลล์ (สาขาที่พิมซื้อบ่อย คือ บางกะปิ) อันนี้ควรไปก่อนเที่ยง เพราะพิมเคยไปตอนบ่าย ๆ บางวันก็หมดแล้วนะคะ
 
3. สั่งซื้อออนไลน์จากใน shopee ร้านเส้นก๋วยเตี๋ยวตราเสือ (Tiger noodle) >> https://shope.ee/9zUw602mVI ประมาณ 3 วันได้รับค่ะ
 
เส้นพวกนี้ถ้าซื้อมาแล้วใช้ไม่หมด แช่ตู้เย็นไว้ได้ แต่อย่าแช่นานเกิน ถ้าไม่ขึ้นราก็จะกระด้างนะคะ / ในภาพด้านล่าง เส้นจะดูแข็ง ๆ หน่อย เพราะพิมแช่ตู้เย็นไว้ 3 วันถึงได้มีเวลาเอาออกมาทำค่ะ แต่นึ่งเส้นให้ร้อนสักแป๊บนึง เส้นก็จะออกมานุ่มเหมือนเดิมนะคะ 😊


ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก