header



ตอนที่เป็นวัยรุ่น  พิมมีเพื่อนสนิทคนนึงที่บ้านเค้าอยู่แถวเขตบางปะกอก (กทม.) ค่ะ  แล้วทุกครั้งที่ไปบ้านเพื่อนคนนี้   ขากลับพิมก็จะต้องแวะไปกินข้าวที่ร้านนึงเป็นห้องแถวเล็ก ๆ อยู่ตรงป้ายรถเมล์หน้าปากซอยบ้านเพื่อนทุกครั้งนะคะ 

สำหรับเมนูที่พิมชอบสั่งเวลาไปร้านนี้ นอกจากปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ไก่ผัดเม็ดมะม่วงแล้ว  ก็จะมีโกยซีหมี่นี่แหละที่สั่งเป็นประจำเลยค่ะ 

โกยซีหมี่ของที่ร้านนี้จะเป็นโกยซีหมี่สไตล์จีนแท้ ๆ  (คนขายเป็นคนจีน)  เส้นที่เค้าใช้เป็นเส้นหมี่ซั่ว ตัวเส้นมีความกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นไฟ หอมกลิ่นกระทะ  ส่วนน้ำราดมีรสเค็มบาง ๆ หอมกลิ่นน้ำมันงา หอมกลิ่นหน่อไม้  เป็นเมนูที่อร่อย กินง่าย  พิมไปร้านนี้สิบครั้งต้องสั่งอย่างน้อย 5 ครั้งนะคะ 

ด้วยความที่เดี๋ยวนี้เมนูนี้หากินยากมาก ไม่ค่อยมีใครทำขาย  วันนี้พิมก็เลยอยากจะมาชวนเพื่อน ๆ ระลึกความหลังด้วยการทำเมนูนี้กันสักหน่อยค่ะ   ...  สูตรของพิมอาจจะไม่ได้อร่อยเว่อร์วัง  แต่เชื่อว่าถ้าเพื่อน ๆ ทำตาม ไม่ผิดหวังแน่นอนนะคะ 😊

ปล. ร้านที่ว่าอยู่ตรงตีนสะพานลอยหน้าปากซอยสุขสวัสดิ์ 19  ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังขายอยู่ไหม เพราะล่าสุดที่พิมได้กินก็น่าจะสัก 20 ปีล่ะค่ะ  😊

noodles with chicken gravy 02

 

noodles with chicken gravy 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมี่เตี๊ยว (หมี่ซั่ว) 150 กรัม
- น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ  (สำหรับจี่เส้น)  

- สันในไก่หั่นชิ้นพอคำ 250 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนชา
- น้ำมันงา 1 ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา

- น้ำมันสำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ 
- เห็ดหอมแห้ง 25 กรัม แช่น้ำจนนุ่ม แล้วหั่นเป็นเส้น
- หน่อไม้ต้มสุกหั่นเส้น 150 กรัม
- ต้นหอมหั่นท่อนสั้น 4 ต้น (ใช้เฉพาะต้น / ไม่ใช้ส่วนใบและโคน)
- น้ำสต๊อกไก่ 1000 กรัม
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- ซอยหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/4 ช้อนชา (ใส่ หรือไม่ใส่ก็ได้) 
- แป้งมันฮ่องกง 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำสำหรับละลายแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ 

*** ทำเสร็จแล้วได้ประมาณ 2 จานตามในภาพ  กินได้ประมาณ 4 คน  

*** ถ้าไม่มีเห็ดหอมแห้ง ใช้เห็ดฟางแทนได้

*** ถ้าไม่มีเส้นหมี่เตี๊ยว ใช้เส้นบะหมี่สด เส้นบะหมี่อบแห้งแทนได้

noodles with chicken gravy 08

:: วิธีทำ ::

Step ที่ 1 ... เรามาหมักไก่กันก่อนนะคะ

ให้เราหยิบชามมาใบนึง ใส่สันในไก่ที่เราหั่นไว้แล้วลงไป ตามด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันงา พริกไทยป่น  คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  แล้วพักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาที หรือใครจะหมักข้ามคืนก็ได้ค่ะ  😊

noodles with chicken gravy 09

Step ที่ 2 ... เราจะมาเตรียมเส้นกันต่อนะคะ

สำหรับเส้นที่จะใช้ในเมนูโกยซีหมี่เนี่ย เราสามารถใช้เส้นได้หลายแบบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเส้นบะหมี่สด  เส้นบะหมี่อบแห้ง  รวมไปถึงเส้นหมี่เตี๊ยว หรือเส้นหมี่ซั่วนะคะ 

ในส่วนของวิธีการเตรียมเส้น  ก็จะเตรียมได้ 2 แบบ แบบแรกคือการนำไปทอดจนเหลืองกรอบทั่วทุกเส้น   และแบบที่สองคือการนำไปต้มให้สุก แล้วค่อยเอามาจี่ในกระทะอีกที เพื่อให้เส้นหมี่ด้านนอกมีความกรอบ แต่ด้านในยังนุ่มอยู่ค่ะ 😊

พิกัดหมี่แบบที่ 1 (หมี่เตี๊ยวตรานกนางแอ่น) >> https://shope.ee/5AQ4aYhDlj

พิกัดหมี่แบบที่ 2 (บะหมี่อบแห้งเมนดาเกะ) >> https://shope.ee/AK8AkK3UAr

พิกัดหมี่แบบที่ 3 (หมี่ซั่วตรามังกรทอง) >> https://shope.ee/7zkFxspbcd

noodles with chicken gravy 07

สำหรับวันนี้พิมจะใช้เป็นเส้นหมี่เตี๊ยว  เพราะว่ามีติดบ้านอยู่แล้ว  แต่ถ้าใครจะใช้เส้นแบบอื่นก็ตามสะดวกได้เลยนะคะ 😊

วิธีการเตรียมหมี่เตี๊ยว ... เริ่มจากตั้งหม้อน้ำบนเตา (ปริมาณน้ำเยอะหน่อย)  เปิดไฟกลาง  พอน้ำเดือดจัดก็ใส่เส้นลงไป   เส้นอันนี้เราไม่ต้องแช่น้ำก่อน  แกะออกจากถุงแล้วหยิบใส่หม้อน้ำได้เลยค่ะ     ส่วนระยะเวลาในการต้มก็ขึ้นกับเส้นแต่ละยี่ห้อ  ส่วนใหญ่จะมีบอกเอาไว้ด้านหลังซองนะคะ

สำหรับเส้นหมี่เตี๊ยวยี่ห้อนี้  พิมใช้เวลาต้มประมาณ 4 นาที     วิธีเช็คว่าเส้นสุกหรือยัง ให้ใช้ส้อมเกี่ยวเส้นขึ้นมาสัก 1-2 เส้น   เอาไปล้างน้ำเย็น แล้วลองชิมดูค่ะ   ... ถ้ารู้สึกว่าเส้นแข็งไปให้ต้มต่ออีกสัก 30 วิ - 1 นาที   แต่ถ้ารู้สึกว่าเส้นสุกนนุ่มดีแล้ว ให้ปิดไฟเตา  ยกหม้อลง เทเส้นใส่กระชอน  แล้วเอาน้ำเย็นราดลงไปบนเส้นเพื่อให้เส้นคลายร้อนเร็วที่สุด  เส้นจะได้ไม่สุกต่อนะคะ   

noodles with chicken gravy 11

ระหว่างที่รอเส้นสะเด็ดน้ำ ให้เราตั้งกระทะเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันครึ่งนึง (2 ช้อนต๊ะ)    พอน้ำมันร้อนก็ใส่เส้นที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไปครึ่งนึง  ใช้ปลายตะหลิวเขี่ยให้เส้นกระจายตัวออกจากกัน  พอเส้นด้านล่างเหลืองและมีความกรอบนิด ๆ  ก็พลิกกลับอีกด้านลงไปจี่  จนเป็นสีเหลืองทองแบบในภาพ  ก็ตักใส่จานที่จะใช้เสิร์ฟรอได้เลยค่ะ   😊

*** ตามสูตรนี้ พิมทำได้ 2 จานใหญ่  พิมเลยแบ่งเส้นมาจี่ทีละครึ่งนึงนะคะ 

noodles with chicken gravy 12

Step 3 ... มาทำตัวน้ำราดหน้ากันต่อค่ะ

ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเจียมลงไปผัดนะคะ 

พอกระเทียมส่งกลิ่นหอม (ไม่ต้องรอให้เหลือง) ก็ใส่ไก่หมักลงไป  ตามด้วยเห็ดหอมหั่นเส้น   ผัดพอสุกสัก 70%  ก็ใส่หน่อไม้ลงไป  ผัดต่อจนได้กลิ่นหอมของหน่อไม้ค่ะ 

noodles with chicken gravy 13

ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม  ตามด้วยน้ำสต๊อกไก่  ต้นหอม  ถ้าใครอยากให้สีน้ำซุปเข้มนิดนึง ก็ใส่ซีอิ๊วดำเพิ่มได้นะคะ (แต่พิมไม่ได้ใส่)   คนทุกอย่างให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ  ถ้าใครรู้สึกว่าอ่อนเค็มไป ก็เติมซีอิ๊วขาวเพิ่มได้  ถ้าใครรู้สึกว่าอ่อนหวานไป ก็เติมน้ำตาลเพิ่มได้ค่ะ 

และพอได้รสชาติที่ชอบแล้ว รอให้น้ำซุปเดือดจัด ๆ  ก็ใส่แป้งมันฮ่องกงที่ละลายน้ำแล้วลงไป  คนให้เข้ากัน จนได้ความเหนียวข้นตามที่ชอบ  ปล่อยให้เดือดต่อสัก 2-3 นาที  ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 😊

พิกัดแป้งมันฮ่องกง >> https://shope.ee/20T2pq9jiD

noodles with chicken gravy 15

แล้วเราก็จะได้น้ำราดหน้าโดยซีหมี่ออกมาหน้าตาแบบนี้ค่ะ   มีความเหนียวประมาณนึง ไม่เหนียวเท่าน้ำราดหน้าเส้นใหญ่  แล้วก็จะใส ๆ รสอ่อน ๆ นะคะ  

noodles with chicken gravy 16

ถึงเวลากินก็ตักน้ำราดหน้าราดลงบนเส้นที่เราใส่จานรอไว้  แต่งหน้าด้วยผักชีเล็กน้อยพองาม  ใครชอบพริกไทยป่นจะโรยเพิ่มก็ได้ค่ะ  😊

noodles with chicken gravy 17

แล้วเราก็จะได้โกยซีหมี่ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  เป็นโกยซีหมี่ที่เส้นกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นไฟ หอมกลิ่นกระทะ รสชาติกินง่าย เด็กกินได้ ผู้ใหญ่อย่างเราก็กินอร่อยค่ะ 

noodles with chicken gravy 02

ใครที่ชอบโกยซีหมี่ก็ลองเอาโกยซีหมี่สูตรนี้ไปทำดูนะคะ   บอกเลยว่าทำไม่ยาก ใคร ๆ ก็ทำได้ชัวร์ค่ะ 😊😊 

noodles with chicken gravy 04

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า  😊😊

noodles with chicken gravy 03

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก