header



ถ้ามีใครสักคนถามพิมว่า ... หากจะต้องไปกินข้าวนอกบ้านที่เป็นร้านอาหารไทย  พิมจะนึกถึงร้านไหนก่อนเป็นอันดับแรก   ขอตอบว่ามีหลายร้านเลย   และหนึ่งในนั้นจะต้องมี "ร้านข้าวมะลิ" อยู่ด้วยค่ะ 

"ร้านข้าวมะลิ" เป็นร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่พิมเพิ่งมีโอกาสได้รู้จักเมื่อไม่นานมานี้นะคะ  ตอนแรกที่ได้ยินชื่อก็รู้สึกไม่คุ้นเลยเพราะว่าเค้าเพิ่งเปิดร้านไม่นาน    แต่หลังจากที่ได้ลองไปชิมมา  อยากบอกว่าเป็นร้านที่ทำอาหารไทยได้รสชาติกลมกล่อมมาก  ไม่หวานจัด ไม่เค็มจัด ไม่เผ็ดจัด  ออกนัว ๆ นวล ๆ คล้ายกับรสชาติของอาหารไทยตำรับชาววัง  แต่เป็นแบบที่เราทุกคนเข้าถึงได้เลยค่ะ    และที่สำคัญเค้าจัดจานมาสวยมากทุกจาน  คือเห็นแล้วรับรู้ได้เลยถึงความใส่ใจ  ความตั้งใจ   วันนี้พิมเลยอยากจะมาแนะนำร้านนี้ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกัน เผื่อว่าใครจะชอบอาหารไทยสไตล์นี้เหมือนพิมนะคะ 😊

khaomali 01

ร้านข้าวมะลิ ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน ติดโรงพยาบาลเปาโลพหลโยธินค่ะ    การเดินทางมาที่ร้านนี้บอกเลยว่าสะดวกสุด ๆ   ถ้ามาด้วยรถไฟฟ้า ก็ให้ลงรถไฟฟ้าที่สถานีสะพานควาย ใช้ทางออกที่ 2  แล้วเดินมาประมาณ 100 เมตรนะคะ  ถ้านั่งแท๊กซี่มา ก็ลงรถได้ที่หน้าร้านเลย     หรือถ้าใครขับรถมาก็เอารถไปจอดได้ที่บิ๊กซีสะพานควาย  (ค่าจอด 3 ชม. 10 บาท)  เดินย้อนกลับมานิดนึงค่ะ   😊😊

khaomali 02

บรรยากาศภายในร้านก็จะออกแนวสบาย ๆ โล่ง ๆ กว้าง ๆ   มีความคล้ายคาเฟ่  แต่จริง ๆ คือร้านอาหารไทยนะคะ   😊😊 

022

สำหรับเมนูของทางร้าน ก็จะมีทั้งอาหารว่าง อาหารจานหลัก อาหารจานเดียว มีทั้งกับข้าว  ขนมหวาน และก็เครื่องดื่มค่ะ    ราคาก็จะเริ่มตั้งแต่จานละร้อยกว่าบาท   อาจจะรู้สึกว่าราคาสูงกว่าร้านอื่นๆ   แต่เมื่อดูจากทำเลที่อยู่กลางใจเมือง ดูจากวัตถุดิบที่เค้านำมาใช้  ดูจากกับความพิถีพิถัน ความละเมียดละไมในขั้นตอนการทำ  การจัดเสิร์ฟ รวมถึงรสชาติของอาหาร  บอกเลยว่าไม่แพงนะคะ 

0199

0177

0166

สำหรับวันนี้ อาหารที่พิมอยากกินก็มีหลายอย่างเลยค่ะ  แต่ระหว่างรออาหาร พิมก็ขอสั่งชาเขียวเย็นมากินก่อน  เป็นเครื่องดื่มที่ทางร้านแนะนำ  กลิ่นชาเขียวชัดเจนมาก หอม แต่ไม่ขม มัน ๆ นม ที่สำคัญหวานน้อย ถูกใจคนไม่ชอบกินหวานอย่างพิมนะคะ   ส่วนใครที่ชอบหวานก็อาจจะบอกให้เค้าเพิ่มความหวานอีกนิดก็ได้ค่ะ

khaomali 03

และแล้วจานแรกก็มา  "หมี่กรอบทรงเครื่อง"   เป็นเมนูฮฺิตของที่ร้านเลย ประมาณว่าใครมาก็มักจะสั่งนะคะ    หมี่กรอบของที่นี่ตัวเส้นหมี่กรอบเบาฟูมาก ๆ ไม่แข็งกระด้างเลย  คลุกซอสสามรสมาแบบพอดี ๆ  ไม่แห้งไป ไม่แฉะไป ที่สำคัญหอมกลิ่นส้มซ่ามาก ๆ  มีรสกระเทียมดองเบา ๆ  ออกหวาน เปรี้ยว  อร่อยเลยค่ะ  แต่ถ้ามาเสริ์ฟถึงโต๊ะแล้วต้องรีบกินนิดนึง  เพราะถ้าทิ้งไว้นาน หมี่จะนิ่ม ไม่อร่อยเหมือนตอนเสิร์ฟมาใหม่ ๆ นะคะ  

เมนูนี้ถ้าใครสั่งกลับบ้าน เค้าจะแยกหมี่กรอบกับซอสไปให้  พอถึงบ้านเราก็จับสองอย่างมาคลุกรวมกัน ก็จะอร่อยได้เหมือนกินที่ร้านเลยค่ะ 

khaomali 04

จานที่สอง "ข้าวตังหน้าตั้ง"    อันนี้เป็นเมนูที่พิมชอบทำและชอบกินมาก  ปกติไม่เคยสั่งของร้านไหนมากินเลย   แต่วันนี้ลองสั่งของที่นี่มาดูนะคะ   

ตัวข้าวตังที่ร้านทอดมาได้ดี   กรอบเบาทั่วกันทั้งแผ่น ไม่ด้าน  ส่วนตัวหน้าตั้งก็ไม่ข้นไปไม่เหลวไป  เวลากินก็ตักตัวหน้าตั้งวางบนแผ่นข้าวตัง  รสชาติออกเค็มหวานมัน หอมเครื่อง หอมกลิ่นกะทิชัดเจน   เป็นเมนูที่คุณสามีพิมชมแล้วชมอีกเลยค่ะ 😊 

khaomali 05

จานที่สาม  "ส้มตำไทยไข่เคียง"   จานนี้ตอนแรกพิมมีความรู้สึกว่ามันธรรมดามาก ๆ    แต่ก็อยากลองสั่งมากินนะคะ และพอได้กินแล้วก็รู้สึกว่ามันดีเลยค่ะ   

พิมชอบตรงที่เค้ามีความพิถีพิถันตั้งแต่เรื่องเส้นมะละกอ   เค้าเลือกใช้มะละกอแบบเนื้อกรอบ  เวลาตำออกมาแล้วจะไม่แหยะนะคะ     มะละกอที่เค้าสับมาก็เป็นเส้นที่มีความยาวและหนาบางพอ ๆ กัน ทำให้เวลาเคี้ยวในแต่ละคำได้อรรถรสเหมือน ๆ กันค่ะ     มะเขือเทศที่เค้าเลือกใช้ก็เป็นมะเขือส้มที่สุกกำลังดีให้รสอมเปรี้ยวอมหวาน   เข้ากับส้มตำแบบนี้นะคะ     ส่วนเครื่องพวกถั่ว-กุ้งแห้ง ก็ใส่มาจัดเต็มมาก  ไม่ว่าจะตักตรงไหนก็มีเครื่องแยะแยะไปหมดเลยค่ะ    ส่วนรสชาติก็ออกหวานเปรี้ยว จัดจ้านครบรสตำไทย  กินกับเส้นหมี่ลวก ไข่ต้ม เข้ากันดีนะคะ 

เป็นอีกจานที่ถ้าใครมาร้านนี้และชอบกินตำไทย  แนะนำให้สั่งเลย ไม่ผิดหวังค่ะ 

020

จานที่สี่ "ข้าวคลุกกะปิ" ..  มาที่อาหารจานหลักกันบ้าง จานนี้เป็นของพิมนะคะ  บอกเลยว่าเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดที่ถ้าไปร้านไหนแล้วเค้ามีขาย จะต้องสั่งมากินตลอดเลยค่ะ 😄😄

ข้าวคลุกกะปิของที่นี่ ตัวข้าวเค้าจะใช้ข้าวหอมมะลิ หุงด้วยวิธีพิเศษที่ทำให้เม็ดข้าวออกมาเป็นเม็ดสวย แต่ยังคงความนุ่มหอมนะคะ   พิมลองกินเฉพาะตัวข้าว ได้กลิ่นกะปิเบา ๆ  และรสเค็มไม่มากค่ะ   ส่วนเครื่องเคียงก็มีกุ้งแห้งทอดที่กรอบมาก ๆ  หมูหวานที่อยู่ในผอบอีกที  มีไข่เจียวฝอย  แฮมฮั่นแสน  หอมแดงซอย ถั่วพูซอย ยอดชะอมอ่อน ๆ  มะม่วงซอย  พริกแดงจินดาซอย  มะนาวหั่นซีก  กุ้งทอด  และน้ำซุปนะคะ 

ความพิเศษของข้าวคลุกกะปิของที่นี่   นอกจากวัตถุดิบทุกอย่างจะถูกเลือกสรรมาอย่างดีแล้ว ตัวหมูหวานของเค้าคือนุ่มมากกก  ซึ่งทางร้านเล่าให้ฟังว่า ใช้เวลาเคี่ยวถึง 3 ชม.  แถมในระหว่างที่เคี่ยวก็จะมีการใส่มะตูมแห้งเผาไฟลงไปด้วย  ทำให้ได้หมูหวานที่มีกลิ่นและรสพิเศษไม่เหมือนใคร   ที่สำคัญคือเข้ากับข้าวคลุกกะปิได้เป็นอย่างนี้เลยค่ะ    

khaomali 13

จานที่ห้า "ข้าวหน้าหมูสามเกลอ + ไข่ดาว"  ของคุณสามีพิมนะคะ

จานนี้ถึงจะชื่อว่าข้าวหน้าหมูสามเกลอ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนกินข้าวหมูกระเทียมค่ะ   แต่เป็นข้าวหมูกระเทียมที่หมูนุ่มมาก แล้วก็หอมสามเกลอสุดๆ   รสชาติเค็มนำ แต่ไม่จัด หวานตามปลาย ๆ  ...  เวลากินพิมแนะนำให้เอาหมูคลุกรวมกับข้าว แล้วตักพริกในน้ำปลาโรยลงไป คลุกให้เข้ากันอีกที  ค่อยกิน ...  บอกเลยว่าฟินสุด  ๆ นะคะ  😄😄

เมนูนี้เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินอร่อย  ใครไม่กินเผ็ดหรือไม่ชอบกระเทียมก็กินได้ เพราะรสกระเทียมไม่ชัด ไม่เผ็ดพริกไทยค่ะ 😄

khaomali 10

จานที่หก  "ไก่ผัดลูกสำรอง"  .. มีจานหลักแล้วก็ต้องมีกับข้าวเน๊าะคะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทางร้านแนะนำ บอกว่าเด็ดและดีต่อสุขภาพมากค่ะ  😄😄

ต้องบอกอย่างงี้ก่อนค่ะว่า   ลูกสำรองมีอีกชื่อนึงก็คือลูกพุงทลาย  ถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรไทยที่ช่วยล้างไขมันในลำไส้ และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายนะคะ   ลูกสำรองจะมีลักษณะผลเป็นทรงรีขนาดประมาณนิ้วโป้ง  #เป็นผลของไม้ป่า   ส่วนที่นำมาใช้ก็คือเยื่อหุ้มด้านในเมล็ดแก่ค่ะ   ซึ่งเมื่อเอามาแช่น้ำแล้วจะพองตัวหลายเท่า และมีความนุ่ม ลื่น ความเด้งดึ๋ง ๆ  คล้ายวุ้นผสมเยลลี่  ซึ่งหลาย ๆ คนเรียกส่วนนี้ว่า "เนื้อสำรอง"  นะคะ    เมื่อสัก 6-7 ปีก่อนถ้าเพื่อนๆ  พอจะจำกันได้  ก็มีหลายคนอาเนื้อสำรองมาทำเป็นน้ำสำรองขายจนฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองพักใหญ่เลยค่ะ 

ลูกสำรองนอกจากจะมีวิตามินบี 1 บี 2 และแคลเซียมสูงแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณช่วยในการระบาย  ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก   ลดไขมันในเลือด ในลำไส้ และช่วยป้องกันเบาหวานด้วยนะคะ 

สำหรับไก่ผัดลูกสำรองของที่นี่ก็จะออกรสเค็มนิด ๆ  หวานปลาย  แล้วก็มีความลื่น ๆ จากเนื้อลูกสำรอง   ถ้าถามพิมว่ากินแล้วรู้สึกเหมือนกินอะไร  ก็น่าจะคล้าย ๆ กินไก่ผัดต้นหอม ไก่ผัดหอมใหญ่  เป็นอาหารจานผัดที่รสชาติที่เข้าใจง่ายและกินง่ายค่ะ

khaomali 06

จานที่เจ็ด  "แกงเนื้อพริกขี้หนู" ... ปกติแล้วพิมจะเคยชินกับแกงเขียวหวานเนื้อพริกขี้หนูมากกว่า  แต่วันนี้ที่ร้านเค้ามีเป็นแกงแดงก็เลยอยากลองดูนะคะ  😄

แกงเนื้อของที่นี่หอมเครื่องแกง และมีกลิ่นเครื่องเทศชัดเจน  แต่ว่ากลิ่นไม่แรงค่ะ  ออกนัว ๆ นวล ๆ  ส่วนรสชาติก็จะกลม ๆ ไม่เผ็ดจัด ไม่เค็มจัด ไม่หวานมาก ออกแนวละมุน ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังกินแกงแบบตำรับชาววังนะคะ 😊    ส่วนเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อนำเข้าจากออสเตรเลีย   เนื้อค่อนข้างนุ่มมาก  แทบไม่ต้องออกแรงเคี้ยวเลยค่ะ     แต่อาจจะเพราะว่าพิมเป็นคนที่ชอบกินอาหารรสจัด  เวลาเอาแกงไปราดข้าวก็เลยจะรู้สึกว่ารสมันเบาไปหน่อย  เลยต้องเหยาะน้ำปลาพริกเพิ่มไปนิดนึง  ฟิน ๆ เลยค่า

khaomali 11

 และนี่ก็เป็นภาพอาหารทั้งหมดที่พิมกับคุณสามีกินไปในวันนี้นะคะ  .. บอกเลยกินตอนเที่ยงเมื่อวาน อิ่มจนถึงเที่ยงวันนี้เลยค่ะ 🤣

khaomali 12

เกือบลืม .. ร้านข้าวมะลิเค้าเปิดขายทุกวันนะคะ   ในส่วนของกาแฟและเครื่องดื่ม เปิดตั้งแต่ 07.00 -  21.00 น. ส่วนร้านข้าว เปิดตั้งแต่  10.30 น. - 21.00 น. ค่ะ 

web :: www.khaomali.com
FB :: khaomali
IG :: khaomali.th
Line :: @khaomali

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากลองชิมอาหารไทย ๆ จากร้านข้าวมะลิ  แต่ยังไม่สะดวกไปกินที่ร้าน ก็สามารถสั่งผ่าน app  ตามรายละเอียดข้างล่างนี้ได้เลยจ้า

Grap Food :: https://bit.ly/3oGJDub
Lineman :: https://bit.ly/3oJoLSR
Robinhood :: https://bit.ly/3vuJmhC
โทร ::  098 909 3989

พิกัดร้าน :: https://maps.app.goo.gl/RdsBYH1N9V8Pdw1LA

khaomali 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก