header



เมื่อสัก 2 เดือนก่อน พิมได้เนื้อวัวออสเตรเลียมาหลายโล  หลังจากพิมทำมัสมั่น ทำซุปเนื้อ และเมนูเนื้ออื่น ๆ ไปมากมายแล้ว พิมก็ยังมีเนื้อเหลืออยู่ในตู้เย็นอีกประมาณโลกว่าๆ  เลยค่ะ 

พอดีช่วงนี้พิมเห็นว่าเทรนด์เนื้อเสียบไม้ย่างกำลังมาแรง   หลายวันก่อนพิมก็เลยจับเนื้อก้อนนั้นมาหั่นเป็นชิ้นแล้วหมัก ทำเป็นเนื้อเสียบไม้ย่างดูบ้าง  ปรากฎว่าอร่อยฟิน #สำหรับพิมน๊าา  พิมก็เลยอยากจะเอาสูตรมาแจกจ่ายให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำกันบ้าง เผื่อว่าใครชอบกินเนื้อย่างแนว ๆ นี้ อาจจะถูกใจเหมือนพิมก็เป็นได้ค่ะ 

แต่ก่อนจะไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเนี่ย  พิมต้องขอบอกก่อนนะคะว่าเนื้อย่างเสียบไม้สูตรของพิมเนี่ย รสชาติอาจจะไม่เหมือนที่เค้าขาย ๆ กัน เพราะว่าพิมหมักตามความชอบของพิม  แฮ่ๆ  ^_^     แบบแรกก็จะออกรสเค็มนำนิด ๆ หวานตามปลายๆๆๆๆ มีความหนักแน่นของกลิ่นรสลูกผักชี ตามด้วยกลิ่นหอมของสามเกลอนะคะ    ส่วนอีกแบบก็จะเป็นแนว ๆ หมาล่า  รสออกเค็มนำ แต่ไม่เค็มจัด ไม่หวาน เพราะไม่ได้ใส่น้ำตาล  มีความเผ็ดนิด ๆ  เวลากินปากก็จะชา ๆ นิดนึง  แต่ไม่มากมายค่ะ    ใครชอบรสไหนก็ลองไปทำดู  ส่วนพิมชอบทั้งสองรสนะคะ  ^_^ 

อ้อ ๆ อีกเรื่อง .. เนื้อย่างที่พิมทำในวันนี้ พิมใช้เนื้อวัวออสเตรเลียส่วน Brisket  (เสือร้องไห้) ค่ะ  ซึ่งมันค่อนข้างนุ่ม หอม และเคี้ยวง่ายกว่า Brisket  ของไทยมาก    ส่วนใครที่ใช้เนื้อไทย ก็เลือกเอาตามความชอบได้เลยนะคะ  มิมีปัญหา หรือถ้าใครไม่ทานเนื้อ จะใช้เป็นหมู (สันคอ) ก็ได้ ตามที่สะดวกเลยค่ะ  ^_^

charcoal grilled aussie beef 22

charcoal grilled aussie beef 25

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง สูตรที่ 1 (ลูกผักชี) ::

- เนื้อวัวหั่นชิ้นพอคำ  300 กรัม 
- ลูกผักชีคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชีหั่น 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 

** พิมชอบกลิ่นลูกผักชีหนัก ๆ เลยใส่ไป 1 ช้อนโต๊ะ

charcoal grilled aussie beef 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง สูตรที่ 2 (หม่าล่า) ::

- เนื้อวัวหั่นชิ้นพอคำ  300 กรัม 
- ผงหมาล่า 1.5 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งทอดกรอบ 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ 

*** สำหรับเนื้อวัวที่พิมใช้ในวันนี้ เป็นเนื้อวัวออสเตรเลีย True Aussie Beef    นะคะ  สามารถหาซื้อเนื้อวัวออสเตรเลียได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านขายเนื้อชั้นนำทั่วไปได้เลยค่ะ     หรือถ้าใครอยากรู้เกี่ยวกับเนื้อออสเตรเลียเพิ่มเติม ก็คลิ๊กเข้าไปดูได้ที่นี่นะคะ  >> https://www.trueaussiebeefandlamb.com.au

charcoal grilled aussie beef 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาหมักเนื้อกันก่อนนะคะ ^_^ 

เริ่มที่สูตรแรก สูตรใส่ลูกผักชี  ... ก็ให้เราหยิบครกออกมาใบนึง ใส่พริกไทยขาวลงไปตำให้ละเอียด ตามด้วยลูกผักชี ตำพอหยาบ ๆ  แล้วตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ     จากนั้นใส่รากผักชี กระเทียมลงไปในครกใบเดิม  ตำให้ละเอียด ใส่พริกไทยกับลูกผักชีที่ตำไว้ตอนแรก .. แล้วตำเบา ๆ  พอเข้ากันอีกรอบ ก็ใช้ได้ค่ะ

*** พิมชอบ texture ลูกผักชีแบบหยาบ ๆ ก็เลยไม่ตำรวมกันไปทีเดียว  แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องนี้ จะตำรวมรวดเดียวเลยก็ได้นะคะ 

charcoal grilled aussie beef 04

 ตักเครื่องที่เราตำไว้ใส่ในกะละมัง ตามด้วยน้ำมันพืช น้ำตาล เกลือ ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซอสหอย คนเครื่องหมักให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายหมด ก็ใส่เนื้อที่หั่นไว้ลงไป  นวดผสมให้เข้ากันอีกที ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ ^_^ 

charcoal grilled aussie beef 06

charcoal grilled aussie beef 07

ต่อมา .. หมักเนื้อสูตรที่ 2 กันนะคะ 

หยิบกะละมังมาอีกใบนึง ใส่ผงหมาล่า  แป้งทอดกรอบ (เช่นโกกิ อังเคิ้ลบาส์น UFM วังทิพย์ ฯ) ซีอิ๊วขาว  น้ำมันงา น้ำมันพืช น้ำเปล่า ลงไป แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

003 1

ใส่เนื้อที่เตรียมไว้ลงไป นวดผสมให้เข้ากันอีกที ก็เป็นอันใช้ได้นะคะ 

จากนั้นหมักทั้งสองเนื้อเอาไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 2-3 ชม. ก่อนนำมาเสียบไม้  แต่ส่วนใหญ่พิมจะหมักข้ามคืนเลย  เพราะว่ามันสะดวกสำหรับพิมดีค่ะ  ^_^   

ระหว่างนี้ก็เอาไม้ที่จะใช้เสียบเนื้อไปแช่น้ำเปล่าไว้ประมาณ 1 ชม. ก่อนจะมาใช้งาน เพื่อที่ไม้จะได้มีความชื้น เวลาย่างเนื้อบนเตา ไม้จะได้ไม่ไหม้ง่ายนะคะ 

charcoal grilled aussie beef 09

โอเค ... พอครบเวลา เราก็นำเนื้อออกมาจากตู้เย็นมาเสียบไม้ค่ะ  สำหรับไม้ที่พิมใช้ก็จะหน้าตาเป็นแบบนี้ ความยาวประมาณ 17.5 ซม. นะคะ 

001

ไม้นึงพิมจะเสียบเนื้อ 4 ชิ้น  เบ็ดเสร็จแล้ว 2 สูตร  พิมจะได้เนื้อประมาณ 10 ไม้   แต่ด้วยความที่พิมทำดับเบิ้ลสูตรคือทำ 2 เท่าจากในสูตร (คือใช้เนื้อรวม ประมาณ 1200 กรัม)   พิมก็เลยได้เนื้อทั้งหมด 20 ไม้นะคะ   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อน ๆ อาจจะเสียบได้ไม้มากหรือน้อยกว่าพิม  ขึ้นกับว่าหั่นเนื้อชิ้นหนาบางกว้างยาวขนาดไหน แล้วก็จำนวนชิ้นต่อไม้เป็นเท่าไหร่อ่ะค่ะ 

เมื่อได้เนื้อเสียบไม้แล้ว หากเรายังไม่ย่างก็เก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนได้  อยู่ในช่องแช่เนื้อสัตว์ก็ประมาณ 2-3 วัน  แต่ถ้าจะเก็บนาน  ๆ ใส่ช่องฟรีสไปเลยนะคะ  ^_^ 

charcoal grilled aussie beef 18

charcoal grilled aussie beef 20

ส่วนวิธีการย่างก็สามารถย่างได้หลายแบบเลย ไม่ว่าจะย่างด้วยเตาถ่านอย่างที่พิมทำ  หรือใครจะย่างด้วยเตาไฟฟ้า  ย่างบนกระทะหมูกระทะ  ย่างในกระทะแบน ๆ ที่เราใช้ทำกับข้าว   หรือย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ได้ .. เอาที่เพื่อน ๆ สะดวกนะคะ 

charcoal grilled aussie beef 16

ซึ่งเวลาที่เพื่อน ๆ ย่างเนื้อ  สำคัญตรงที่อย่าย่างให้เนื้อสุก 100% แล้วค่อยเอาออกจากเตา  เพราะจะทำให้เนื้อสุกเกิน เนื้อจะแข็ง+แห้งไปค่ะ    เวลาย่างกะว่าให้เนื้อสุกสัก 70%  พอ  แล้วเดี๋ยวพอเราเอาเนื้อออกมาจากเตา ความร้อนที่คงอยู่ในเนื้อ จะทำให้เนื้อสุกต่อ เนื้อก็จะออกมานุ่มอร่อยพอดีนะคะ  ^_^ 

charcoal grilled aussie beef 17

และเมื่อย่างเนื้อสุกแล้ว เราก็จะได้เนื้อย่างเสียบไม้ออกมาหน้าตาประมาณนี้เลยค่ะ ^_^   ด้วยความที่เราย่างเนื้อแบบไม่สุกมาก และควบคุมไฟให้มีความแรงอ่อนกำลังดี  เนื้อย่างที่ได้ก็จะออกมาดูฉ่ำ ๆ หน่อย ไม่แห้งหรือว่าดูแข็งไปนะคะ 

charcoal grilled aussie beef 23

charcoal grilled aussie beef 25

เนื้อย่างทั้งสองสูตรนี้เนี่ย รสชาติค่อนข้างเข้มข้น  สำหรับพิม..ไม่ต้องจิ้มอะไรเลย ก็โอเคมาก ๆ ขนาดกินกับข้าวเหนียว  รสชาติก็ยังเข้มข้นค่ะ    แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหน อยากจิ้มกับแจ่วเพื่อเพิ่มความอร่อย  สามารถไปดูสูตรแจ่วได้ที่ลิ้งค์นี้เลยนะคะ >>  (กำลังโพสต์อยู่จ้า) 

charcoal grilled aussie beef 26

charcoal grilled aussie beef 28

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามกันได้ แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ / สวัสดีค่ะ ^_^  

charcoal grilled aussie beef 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก