header



เพื่อน ๆ หลายคนมักจะส่งข้อความมาถามพิมว่า กำลังลดน้ำหนัก มีเมนูอันไหนอร่อย ๆ แต่ทำง่าย  กินแล้วไม่เบื่อบ้างไหม วันนี้พิมจัดมาให้หนึ่งเมนูค่ะ

เมนูนี้เป็นเมนูที่จะว่าไป พิมก็ทำบ่อยอยู่นะคะ  เพราะพิมเป็นคนชอบกินแอ๊ปเปิ้ลเขียวมากกกกก  ก็เลยมักจะซื้อแอ๊ปเปิ้ลเขียวติดตู้เย็นไว้เสมอ ๆ ทีละ 10-20 ลูกอ่ะค่ะ    ส่วนทูน่ากระป๋องก็มักจะมีติดบ้านอยู่แล้วเหมือนกัน เพราะว่าเวลาไม่มีเนื้อสัตว์สด ๆ ในตู้เย็น หรือดึกดื่นค่ำคืนอยากกินอะไรที่อิ่ม ๆ สักจาน  ก็ได้ทูน่าป๋องนี่แหละค่ะช่วยชีวิตไว้ได้ตลอดเลยนะคะ    เพราะแค่เปิดป๋องมาก็มีเนื้อสัตว์พร้อมสำหรับทำอาหารแล้ว  ส่วนพวกพริก มะเขือเทศ สะระแหน่ อันนี้ก็เก็บ ๆ เอาจากในรั้วบ้านเลยอ่ะค่ะ 

ว่าแล้วก็ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่านะคะ ^_^

spicy apple tuna salad 010

spicy apple tuna salad 011

:: ส่วนผสม ::

- แอ๊ปเปิ้ลเขียว 1 ลูก
- ทีซีบี ทูน่าชนิดก้อนในน้ำแร่ 1 กระป๋อง
- มะเขือเทศราชินี 8 ผล ผ่าครึ่ง
- หอมแดง 3 หัว ซอยบางๆ
- สะระแหน่ 2 ยอด เด็ดเอาไว้แต่ใบ
- พริกขี้หนูสวนซอย 1 ช้อนโต๊ะ หรือมากน้อยตามชอบ
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

spicy apple tuna salad 001

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาจัดการกับแอ๊ปเปิ้ลกันก่อนนะคะ .. ก็ให้เราเอาแอ๊ปเปิ้ลที่ซื้อมา ล้างน้ำให้สะอาด แล้วซับด้วยผ้าให้แห้งก่อนรอบนึงค่ะ จากนั้นนำมาผ่าครึ่งตามแนวตั้ง คว้านเอาเมล็ดแอ๊ปเปิ้ลและแกนแข็ง ๆ ตรงกลางทิ้งไป แล้วฝานเนื้อแอ๊ปเปิ้ลเป็นแผ่นบาง นำแต่ละแผ่นมาเรียงซ้อนกัน และซอยไว้เป็นเส้นอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ

spicy apple tuna salad 002

พอซอยเสร็จ ก็เอาแอ๊ปเปิ้ลลงไปแช่ในน้ำเย็นจัดสัก 2-3 นาที เพื่อให้เนื้อแอ๊ปเปิ้ลกรอบ  ครบเวลาก็เทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วพักไว้ก่อนอ่ะค่ะ

spicy apple tuna salad 012

จากนั้นหันมาดูที่ทูน่ากันบ้าง วันนี้พิมเลือกใช้เป็น ทีซีบี ทูน่าชนิดก้อนในน้ำแร่นะคะ  เพราะว่าเป็นทูน่าที่ไม่มีไขมัน    เหมาะกับการเอามาทำยำแบบนี้มากๆ เลยอ่ะค่ะ

spicy apple tuna salad 003

ก็ให้เราเทน้ำแร่ที่อยู่ในกระป๋องทูน่าทิ้งไป  เหลือเอาไว้แต่เนื้อทูน่า แล้วยีให้เป็นชิ้นใหญ่ ๆ  อย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  หรือถ้าใครชอบเนื้อทูน่าแบบละเอียด จะยีให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เลยก็ได้ .. ยีเสร็จก็พักเอาไว้ก่อนค่ะ

spicy apple tuna salad 004

ต่อมาก็ให้เราผสมน้ำตาลทราย (หรือใครจะใช้น้ำเชื่อมเข้มข้นก็ได้ อัตราส่วนเดียวกัน) น้ำปลา น้ำมะนาว และพริกขี้หนูสวน รวมกันในกาละมังสักใบ คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย แล้วก็ชิมรสให้เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน หากขาดรสใดก็เติมเพิ่มเอาตามชอบได้เลยนะคะ

spicy apple tuna salad 005

และเมื่อได้น้ำยำรสชาติที่ชอบแล้ว ก็ให้ใส่แอ๊ปเปิ้ลซอย หอมแดงซอย และมะเขือเทศราชินีลงไป  แล้วคนให้เข้ากันอย่างเบามือค่ะ

spicy apple tuna salad 006

จากนั้นก็ใส่ทูน่าที่เรายีไว้แล้วลงไปนะคะ  ตามด้วยสะระแหน่ที่เด็ดเป็นใบๆ

spicy apple tuna salad 007

คนให้เข้ากันอย่างเบามืออีกครั้ง .... ก็ใช้ได้ล่ะค่า   (ถ้าคนแรง ใบสะระแหน่จะช้ำ)

spicy apple tuna salad 008

สุดท้ายก็ตักใส่จานเสริฟ  ถ้าใครชอบแบบรสเผ็ด ๆ จะโรยพริกขี้หนูซอยเพิ่มก็ได้นะคะ

spicy apple tuna salad 010

แล้วเราก็จะได้ยำทูน่ากับแอ๊ปเปิ้ลเขียวที่ทำง่ายมาก และอร่อยมาก ... พร้อมทานแล้วล่ะค่า  ขอบอกเลยว่าเมนูนี้เนี่ย พิมทำให้ใครทาน ก็ต่างติดใจกันทั้งนั้นเลยนะคะ  ถ้าเพื่อน ๆ ไม่เชื่อ ลองไปทำดูกันจ้า

spicy apple tuna salad 011

แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูอร่อยเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

spicy apple tuna salad 009



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก