header



ช่วงนี้เผือกราคาถูกมากมาย   เดินตลาดเห็นหัวสวยๆ  พิมเลยอดซื้อมาไม่ได้ รู้สึกตัวอีกทีก็มีเผือกนอนเล่นอยู่ที่บ้าน 3 กิโลแล้วค่ะ ^_^

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยอยากจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมจากเผือกกันสักอย่างนะคะ   แล้วหลังจากคิดอยู่นาน ว่าจะทำขนมอะไรดี   พิมก็เหลือบตาไปเห็นครีมชีส และแครกเกอร์ในตู้เย็นที่เหลือจากการทำชีสเค้กมะม่วงคราวก่อน   ก็เลยกลายเป็นที่มาของชีสเค้กเผือกแบบไม่อบในวันนี้แหละค่า ^_^

ไม่พูดพล่ามทำเพลงเยอะ เดี๋ยวจะเสียเวลา    ไปดุส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าเน๊าะคะ 

nobake taro cheesecake 21

nobake taro cheesecake 20

nobake taro cheesecake 22

:: ส่วนผสมฐานเค้ก ::

- แครกเกอร์ 155 กรัม
- เนยสดละลาย 90 กรัม   
- เกลือป่น 1 ช้อนชา

:: ส่วนผสมตัวชีสเค้ก ::

- ครีมชีส  250 กรัม  (เอาออกจากตู้เย็น หั่นเป็นชิ้นเล็ก แล้ววางไว้จนนุ่ม ค่อยนำมาใช้) 
- เนยจืด  30 กรัม
- น้ำตาลไอซิ่ง 70 กรัม
- น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ 
- กลิ่นเผือก 2 ช้อนชา
- สีผสมอาหารสีม่วง 3-4 หยด  
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 125 มิลลิลิตร 
- เจลาตินผง 3 ช้อนชา
- น้ำเปล่าสำหรับละลายเจลาติน 5 ช้อนโต๊ะ 
- เผือกนึ่งสุก หั่นชิ้นเล็ก 200 กรัม   (ถ้าใครชอบหวาน ให้เอาไปต้มในน้ำเชื่อมก่อน ในอัตราส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน ต่อน้ำตาล 1 ส่วน) 
- เผือกต้มน้ำตาล  หรือเผือกกวน สำหรับแต่งหน้า  มากน้อยตามชอบ

nobake taro cheesecake 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะมาเตรียมเจลาตินกันก่อนนะคะ  ..... ก็ให้เราเอาเจลาตินผงใส่ถ้วย  เติมน้ำเปล่าตามลงไป  คนพอเข้ากัน แล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีค่ะ 

nobake taro cheesecake 02

ระหว่างนั้น เราก็จะมาทำตัวฐานชีสเค้กกันนะคะ  ...... ก็ให้เราหักแครกเกอร์เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในโถบด  ตามด้วยเนยสดละลาย  และก็เกลือป่นค่ะ 

*** โถบดที่พิมใช้ เป็นโถที่มากับชุดเครื่องปั่น Summer Magic Handy 3 in 1  ตาม >> รีวิวนี้ <<  นะคะ

nobake taro cheesecake 03

nobake taro cheesecake 04

nobake taro cheesecake 05

แล้วก็นำไปบดจนแครกเกอร์กลายเป็นชิ้นเล็ก ๆ เหมือนทรายหยาบ แบบในภาพด้านล่างนี้ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

nobake taro cheesecake 06

nobake taro cheesecake 07

 จัดการเทแครกเกอร์ลงในพิมพ์ที่ถอดก้นได้  จะเป็นพิมพ์อลูมิเนียม พิมพ์แบบเทฟล่อน ก็ตามสะดวกเลยนะคะ .... แล้วก็ใช้ช้อน หรือก้นแก้ว กดแครกเกอร์ให้แน่น + เรียบ  พอได้ออกมาเป็นแบบในภาพด้านล่าง  ก็เอาไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อนค่ะ 

nobake taro cheesecake 08

ต่อมา เราก็จะมาทำตัวชีสเค้กกันนะคะ 

ก็ให้เราเอาเจลาตินที่เราแช่น้ำไว้เมื่อกี้  เข้าไมโครเวฟ 30 วินาที  แล้วก็เอาออกมาคน ๆ ดู ถ้าเจาลาตินยังละลายไม่หมด ยังมีเม็ด ๆ มีความขุ่น ๆ  อยู่ ก็ให้เอาเข้าเวฟอีกสัก 15 วินาที คนอีกรอบ  จนกระทั่งเจลาตินละลายหมด ก็ใช้ได้ .... พักเจลาตินไว้ก่อนอ่ะค่ะ 

nobake taro cheesecake 09

จากนั้นหยิบโถปั่นน้ำผลไม้ออกมา  ใส่ครีสมชีส โยเกิร์ต เนยจืด (ไม่ต้องละลาย)   น้ำผึ้ง น้ำตาลไอซิ่ง และก็เจลาตินที่ละลายแล้วลงไปนะคะ 

nobake taro cheesecake 10

ตามด้วยกลิ่นเผือก และสีม่วงสัก 3-4 หยด เพื่อทำให้สีขนมของเรา ดูน่ากินมากขึ้นอ่ะค่ะ   ^_^

nobake taro cheesecake 11

nobake taro cheesecake 12

แล้วก็นำทุกสิ่งอย่างไปปั่นรวมกัน  ที่สำคัญคือ ปั่นแค่พอเข้ากัน อย่าปั่นนาน  ไม่งั้นจะทำให้เนื้อชีสเค้กของเราแน่นเหนียวเกินไป กินไม่อร่อยนะคะ ^_^

nobake taro cheesecake 13

nobake taro cheesecake 14

สุดท้ายพอปั่นได้ที่ ก็ปิดเครื่อง ยกโถปั่นออกมา  ใส่เผือกหั่นเต่าลงไป คน ๆ พอเข้ากัน ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

*** ชีสเค้กสูตรนี้ เป็นสูตรที่หวานน้อย  พิมก็เลยใช้เผือกนึ่งสุกเฉย ๆ แต่ถ้าใครที่ชอบชีสเค้กแบบหวานมากหน่อย  ก็ให้เอาเผือกไปต้มในน้ำเชื่อมก่อนนะคะ   วิธีต้ม ดูที่ด้านล่างสุดของโพสต์นี้เลยค่ะ 

nobake taro cheesecake 15

ถึงตรงนี้ .... ก็ให้เราไปหยิบฐานเค้กที่เราแช่เย็นไว้ออกมานะคะ  แล้วก็จัดการเทส่วนผสมตัวชีสเค้กใส่ลงไปเลยค่ะ   ใช้ช้อนเกลี่ย ๆ ส่วนผสมให้เท่า ๆ กัน   ก่อนจะนำไปแช่เย็นให้เซตตัว ประมาณสัก 1 - 2 ชม. หรือจนกว่าจะถึงเวลาเสิร์ฟนะคะ 

nobake taro cheesecake 16

พอถึงเวลาจะเสิร์ฟ  เราก็หยิบชีสเค้กเผือกของเราออกมาค่ะ    

nobake taro cheesecake 17

ถอดชีสเค้กออกจากพิมพ์  แล้วตบแต่งด้วยเผือกเชื่อม หรือเผือกกวนมากน้อยตามชอบ  เราก็จะได้ชีสเค้กเผือกพร้อมกินแล้วนะคะ

***  จริง ๆ ชีสเค้กเผือกอันนี้  เอาออกจากพิมพ์ปุ๊บ ก็ตัดกินได้เลย  แต่เพื่อความสวยงามและดูดีมากขึ้น ก็แต่งหน้ากันซะหน่อยอ่ะค่ะ

nobake taro cheesecake 18

ชีสเค้กเผือกสุตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่ทำง่าย  ไม่ต้องอบ ไม่ต้องใช้วิปครีม ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์พิเศษอะไรมากมาย  ก็ทำออกมาเป็นชีสเค้กเผือกอร่อย ๆ ได้นะคะ     แต่ว่าก็จะเป็นชีสเค้กเผือกที่เนื้อแน่นกว่าชีสเค้กแบบไม่อบทั่วไปนิดนึง  เพราะว่าเราไม่ได้ใส่วิปปิ้งครีม  แต่ก็อร่อยไปอีกแบบอ่ะค่ะ 

nobake taro cheesecake 19

 ยังไงก็ไปลองทำกันดูนะคะ   ถ้าไม่กินเผือก หรือไม่มีเผือก จะเปลี่ยนเป็นมันม่วง ฟักทอง  มันแครอท ก็ได้ ....... ตามชอบเลยอ่ะค่ะ

nobake taro cheesecake 20

 อ้อ ๆ เกือบลืม ชีสเค้กตัวนี้อยู่ในตู้เย็นได้ประมาณ 5 วัน แต่พอพ้นวันที่ 3 ความอร่อยก็จะลดลงแล้วนะคะ  ยังไงไปลองทำกันดูจ้า

nobake taro cheesecake 21

 :: วิธีทำเผือกต้มน้ำตาล ::

- หั่นเผือกดิบเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1 * 1 ซม.  ล้างน้ำให้สะอาด แล้วเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ
- ใส่เผือกลงในหม้อ  ตามด้วยน้ำเปล่า ปริมาณพอดี ๆ กับเผือก   แล้วตามด้วยน้ำตาลทราย ปริมาณเท่ากับน้ำเปล่า (สมมติว่าใส่น้ำเปล่าไป 1 ถ้วย ก็ใส่น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย) 
- ถ้าอยากให้เผือกมีสีม่วงเข้มขึ้นมานิดนึง ก็เหยาะสีผสมอาหารสีม่วง ใส่ตามลงไปด้วยค่ะ   พิมใส่ไปประมาณ 5 หยด แต่ถ้าเพื่อน ๆ ชอบสีเข้มหรืออ่อนกว่านี้ ก็เพ่ิ่มลดสีม่วงได้นะคะ 
- เสร็จแล้วก็เปิดไฟเตาเป็นไฟกลาง ใช้ช้อนคนส่วนผสมในหม้อนิดนึง  พอเดือดก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วต้มไปสักประมาณ 5  นาที ก็ใช้ได้ ..... ปิดไฟเตาแล้วพักเผือกไว้ให้เย็นก่อนเอาไปเป็นส่วนผสมในชีสเค้ก หรือแต่งหน้าชีสเค้ก อ่ะค่ะ 

:: เพิ่มเติม ::

บดแครกเกอร์ พิมใช้เครื่องปั่นมือถือ Summer Magic Handy 3 in 1 ตาม >> รีวิวนี้ <<  นะคะ  

ส่วนเครื่องปั่นที่พิมใช้ปั่นส่วนผสมชีสเค้ก พิมใช้เป็น Summer Magic Blue  ซึ่งทั้งสองตัว หาซื้อได้ที่  2010Megastore  อ่ะค่ะ

 

02

01

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก