header



ช่วงนี้ถ้าพูดถึงว่าสีอะไรที่คนพูดถึงมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น "สีม่วง"  ที่ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่กำลังฮิต ๆ อยู่ตอนนี้ บอกว่าเป็นสีของคนมีฐานะอ่ะค่ะ  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยว่าจะมาทำขนมอะไร ๆ ที่มีสีม่วงสักหน่อย จะได้อินเทรนด์กับเค้าบ้างนะคะ 

สำหรับขนมในวันนี้เนี่ย  เป็นอะไรที่ตอนแรกพิมไม่ได้ตั้งใจจะมาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันเลยค่ะ  แต่เรื่องมันมีอยูว่า อยู่ดี ๆ ที่ตลาดนัดท้ายบ้านพิมก็มีคนเอามันสีม่วงพันธุ์เกาหลีมาขาย คือเค้าติดป้ายไว้ตัวโต ๆ เลยนะคะ ว่าเป็นมันพันธุ์เกาหลี   แม้พิมดูแล้วมันจะเหมือนไปทางมันเทศของไทยเรามากกว่า >_<   แต่ด้วยความที่ราคาแค่โลละ 20 บาท     พิมก็เลยจัดมาซะ 2 โลอ่ะค่ะ   และหลังจากเอาไปเชื่อมก็แล้ว เอาไปทำบัวลอย ทำครองแครงก็แล้ว   ก็ยังเหลืออีกตั้ง 3 หัว พิมเลยจับมาทำเป็นขนมหน้าตาจุ๋มจิ๋ม น่ารัก ๆ อย่างทาร์ตมันม่วงซะเลยค่า  ซึ่งทาร์ตมันม่วงสูตรนี้เนี่ย พิมปรับวิธีทำให้มันง่ายขึ้น แล้วก็ต้นทุนไม่สูง   เพื่อน ๆ ดูแล้ว จะเอาไปลองทำกิน หรือทำขาย  พิมก็ยินดีนะคะ ^_^

purple sweet potato tart 24

purple sweet potato tart 23

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ถ้วยทาร์ต" ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 220 กรัม
- ผงฟู 1/3 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- เนยจืด หั่นชิ้นเล็ก แช่เย็นจัด 80 กรัม
- น้ำตาลทรายป่น 60 กรัม
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- กลิ่นวนิลา 1/2 ช้อนชา

purple sweet potato tart 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไส้ทาร์ต" ::

- มันม่วงดิบ  350-400 กรัม  หรือ มันม่วงนึ่งสุก 300 กรัม
- หัวกะทิข้น ๆ ต้มสุก (พิมใช้กะทิกล่อง-ไม่ต้องต้ม)  120 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทรายขาวป่น  70 กรัม
- เนยจืด 40 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

purple sweet potato tart 14

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาทำตัวแป้งทาร์ตกันก่อนนะคะ ...  วันนี้พิมจะขอใช้ตัวช่วยนิดนึง ด้วยการใช้เครื่องปั่นมือถือ Summer Magic Handy  รุ่น 3 in1 เพื่อความรวดเร็วในการทำ และไม่ต้องเลอะไม้เลอะมือ ไม่ต้องเก็บล้างเยอะอ่ะค่ะ 

ก็ให้เราผสมแป้งสาลี เนย น้ำตาล เกลือ ผงฟู ลงในโถปั่นที่มาพร้อมกับเครื่องปั่นมือถือนะคะ  (อย่าลืมใส่ใบมีดด้วยนะจ๊ะ) 

purple sweet potato tart 02

purple sweet potato tart 03

แล้วก็นำไปปั่นให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน  ใช้เวลาประมาณ 10 วินาทีค่ะ   (ใช้ปุ่ม turbo)

purple sweet potato tart 05

ก็จะได้ส่วนผสมออกมาเป็นแบบนี้  ลักษณะเหมือนทรายชื้น ๆ นะคะ 

purple sweet potato tart 06

จากนั้นก็ใส่ไข่กับวนิลาลงไปค่ะ  

purple sweet potato tart 07

แล้วเอาไปปั่นอีกที กดปุ่ม Turbo ประมาณ 10 -15 วิ ก็จะได้ออกมาเป็นโดแป้งทาร์ตในภาพด้านซ้ายนะคะ 

purple sweet potato tart 08

ถึงตรงนี้ก็เทแป้งโดลงบนพื้นโต๊ะ หรือวัสดุที่มีพื้นเรียบ  แล้วนวดแป้งไปมา  3-4 ที พอให้เข้ากัน  (ไม่ต้องนวดนาน)   จากนั้นก็จัดแต่งทรงแป้งโดให้เป็นก้อนกลม สูงประมาณ 1 นิ้ว ห่อด้วยแรป  (ฟิล์มพลาสติคใสที่ใช้ห่อหุ้มอาหาร)  แล้วเอาไปแช่ไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชม. อ่ะค่ะ 

purple sweet potato tart 09

พอครบ 1 ชม.  ก็เอาก้อนแป้งออกมา แกะแรปออก   แล้วรีดแป้งด้วยไม้นวดแป้งให้เป็นแผ่นบาง  ความหนาราว ๆ 1/3 ซม. นะคะ  จากนั้นก็ใช้พิมพ์ ตัดแป้งให้เป็นทรงกลม  แล้วเอาไปกรุลงในพิมพ์ค่ะ   

***  แป้งส่่วนที่เหลือจากการตัดในครั้งแรก ให้จับมารวมกันเป็นก้อน คลึงเป็นแผ่นบาง แล้วตัดอีกทีนะคะ  ถ้ามีแป้งเหลืออีก  ก็ทำแบบเดิมซ้ำ จนแป้งหมดค่ะ

purple sweet potato tart 10

กรุเสร็จ ก็เอาทั้งแป้งทั้งพิมพ์ ไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้อีกประมาณ 30 นาทีนะคะ    (พิมเป็นคนกรุแป้งทาร์ต แป้งพายไม่ค่อยสวยงาม โปรดให้อภัย -*-)  

purple sweet potato tart 12

และพอครบเวลาก็เอาออกมา ใช้ส้อมจิ้มๆ  ที่ก้นถ้วยพาย สัก 3-4 ครั้ง เพื่อไม่ให้ก้นถ้วยพายปูดขึ้นมาเวลาที่อบอ่ะค่ะ     แล้วก็เอาเข้าอบ ที่ไฟ 175 องศาเซลเซียส บน-ล่าง (อย่าลืมวอร์มเตาอบก่อนนะจ๊ะ) เป็นเวลาประมาณ 18-20 นาที หรือจนถ้วยพายสุกเหลือง  ..... ก็แกะออกมาวางพักไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิท  เพื่อเตรียมใส่ไส้อ่ะค่ะ  

*** สามารถทำถ้วยทาร์ตไว้ก่อนล่วงหน้าได้หลายวัน

purple sweet potato tart 13

ต่อมาในส่วนของไส้ทาร์ต ....  เราก็ปอกเปลือกมันม่วง หั่นให้เป็นชิ้นเล็กหน่อย สักประมาณ 1*1 ซม. ล้าง-พักให้สะเด็ดน้ำ  แล้วเอาไปนึ่งให้สุกนะคะ  (ใช้เวลานึ่งประมาณ 15 นาที) 

purple sweet potato tart 16

จากนั้นเอามันที่สุกแล้ว มาใส่ลงในโถปั่นใบเดิมค่ะ  (ใบเดียวกับที่เราผสมโดแป้งทาร์ต  แต่อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนนะคะ)   แล้วก็ใส่เนย น้ำตาล เกลือ  หัวกะทิลงไป

*** ใช้วิปครีมแทนหัวกะทิได้ค่ะ

purple sweet potato tart 17

 จากนั้นก็เอาไปปั่นให้เนียน  ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาทีนะคะ  ก็จะได้ออกมาเป็นไส้มันม่วงหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ 

purple sweet potato tart 18

 ตักไส้มันม่วงของเราใส่ถุงบีบ  หรือถ้าใครไม่มีถุงบีบ จะใช้เป็นถุงแบบที่ใส่แกงก็ได้นะคะ  แล้วก็ตัดปลายนิดนึง  ..  ส่วนหัวบีบจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ ตามความสะดวกแเลยค่ะ 

purple sweet potato tart 19

แล้วก็เอาไปบีบใส่ลงในถ้วยทาร์ตให้พอล้น ๆ นะคะ  แต่ไม่ต้องล้นมาก เดี๋ยวไม่พอใส่ถ้วยอื่น ^__^   เสร็จแล้วก็อาจจะตกแต่งด้วยดอกไม้กินได้เล็ก ๆ  หรือเม็ดมุกสีเงิน สีทอง  (ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่)   หรือด้วยดอกไม้ที่ทำจากไอซิ่ง  ก็ตามที่ชอบเลยค่ะ    .... แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็นทาร์ตมันม่วงที่หน้าตาก็ดี แถมกินอร่อยอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ    ^_^ 

*** ดอกไม้ที่แต่งหน้าทาร์ตในภาพ คือ ดอกผักปลัง เป็นดอกไม้ที่กินได้ พิมเก็บมาจากบ้านข้าง ๆ ค่ะ

*** ตามสูตรนี้จะได้ขนมประมาณ  12 ชิ้นนะคะ

purple sweet potato tart 24

สำหรับใครที่หามันม่วงไม่ได้ จะเปลี่ยนเป็นมันไข่ (สีเหลือง)   มันกระต่าย (สีส้ม)   เผือก (สีม่วงอ่อน)  หรือฟักทอง (สีเหลืองเข้ม)   ก็ได้  เอาตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ     แต่พิมมีข้อแนะนำนิ๊ดดดนึงว่า  ถ้ายังไม่ได้กินเลยในทันที  ก็อย่าเพิ่งบีบไส้ใส่ลงในถ้วยทาร์ตนะคะ  ไม่งั้นก้นถ้วยมันจะนิ่ม   แต่ถ้าสมมติว่าอีกสักชั่วโมง/ครึ่งชั่วโมงจะกิน  นี่ก็บีบไส้ใส่ไว้ได้เลยอ่ะค่ะ 

purple sweet potato tart 21

ยังไงก็ลองไปทำกันดูค่า  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ^_^

purple sweet potato tart 22

purple sweet potato tart 26

:: เพิ่มเติม ::

เครื่องปั่นมือถือที่พิม ใช้คือตัวนี้นะคะ    อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << ค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก