header



ใครชอบกินข้าวมันไก่บ้าง ยกมือขึ้นค่าา วันนี้พิมจะเอาข้าวมันไก่สูตรที่ทำง่ายแสนง่าย โดยใช้หม้อหุงข้าวแค่ใบเดียว แต่อร่อยเหมือนที่เค้าขายกันตามร้านเป๊ะๆ เลย มาฝากนะคะ ^_^ 

ข้าวมันไก่สูตรนี้เนี่ย พิมประยุกต์มาจากข้าวมันไก่สูตรที่พิมเคยทำกินประจำค่ะ   ซึ่งสูตรนั้นจะใช้หม้อไหหลายใบ  แต่สูตรนี้เนี่ยใช้หม้อหุงข้าวเพียงใบเดียวเท่านั้นเองนะคะ  ...... ส่วนว่าจะใช้ยังไง แบบไหน ไม่พูดพล่ามทำเพลง ตามไปดูกันเลยค่ะ 

kao man kai 09

kao man kai 10

kao man kai 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- ข้าวหอมมะลิเก่า 2 ถ้วย
- สะโพกไก่ แล่เอาแต่เนื้อ 4 ชิ้น
- น้ำมันไก่ 1/4  ถ้วย
- กระเทียมไทยสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
- ขิงแก่ชิ้นเท่าหัวแม่มือ ทุบพอแตก 5 ชิ้น
- เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- ใบเตยล้างสะอาด มัดรวมกัน 5 ใบ
- น้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่ หรือโครงไก่ 2 +1/2  ถ้วย   (ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำเปล่า)

- แตงกวา  4 ลูก
- ผักชี 1 ต้น 

** #น้ำมันไก่ เหมือนน้ำมันหมูอ่ะค่ะ แต่จะสีเข้มกว่า ... ถ้าไม่ซื้อจากร้านขายไก่ตามตลาดสด (อาจจะมีขายไม่ทุกร้าน-ขายทีละ 1 กิโล)  ก็จะได้จากการการเอามันไก่มาเจียวแบบเจียวน้ำมันหมูนะคะ  แล้ว #มันไก่ ได้มาจากไหน ก็มี 2 ทางวิธีค่ะ  วิธีแรกซื้อจากร้านขายไก่สดตามตลาดเลย (อาจจะมีขายไม่ทุกร้าน)   ถ้าจำไม่ผิดกิโลละประมาณ 25 บาท หรือถ้าใช้ปริมาณน้อย อย่างในสูตรนี้ ใช้แค่ 1/4 ถ้วย ก็ซื้อโครงไก่มา 1-2 โครง แล้วเลาะเอามันไก่ที่ติดมากับโครงไก่ ออกไปเจียวเป็นน้ำมัน ส่วนโครงไก่ก็เอาไปต้มน้ำซุปได้ค่ะ

kao man kai 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้มข้าวมันไก่" :: 

- เต้าเจี้ยวดำ 5 ช้อนโต๊ะ
- ขิงแก่สับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมแกะเปลือกสับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ
- พริกจินดาสับละเอียด 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเชื่อมข้น ๆ  4 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ 

** สัดส่วนเครื่องปรุงทั้งหมด อาจปรับเพิ่มลดตามความเค็มของเต้าเจี้ยว

kao man kai 04:: วิธีทำ :: 

เริ่มจากให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟนะคะ โดยใช้ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมกับขิงลงไปผัดจนส่งกลิ่นหอม แต่ไม่ต้องให้เหลืองค่ะ จากนั้นใส่ข้าวสารที่ซาวจนสะอาดแล้วลงไป ผัดให้เข้ากันดี จนเม็ดข้าวเป็นสีขาวขุ่น แต่ไม่ต้องให้ขุ่นทั้งหมดนะคะ

kao man kai 02

ก็ตักข้าวใส่หม้อหุงข้าว แล้วใส่ใบเตย เกลือ น้ำตาลทราย และน้ำซุปตามลงไป ใช้ตะเกียบหรือทัพพีคนข้าวให้เข้ากับน้ำ  วางเนื้อสะโพกไก่ลงไป  แล้วนำไปหุงตามปกติค่ะ

kao man kai 03

ระหว่างหุงข้าว เราก็จะมาทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่กันนะคะ   ก็ให้เราผสมทุกอย่างใส่ลงไปในโถสำหรับปั่นน้ำผลไม้เลยค่ะ  

ถ้าไม่มีเครื่องปั่น ให้นำเต้าเจี้ยว (เฉพาะเนื้อ) ไปตำในครกให้แหลกเละ แล้วค่อยตักมาผสมกับส่วนผสมอย่างอื่นในชามนะคะ 

kao man kai 05

จากนั้นก็นำไปปั่นจนส่วนผสมเข้ากัน แต่ไม่ต้องให้ละเอียดมาก  แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสดู  ถ้าอ่อนหวานไป ก็เติมน้ำตาล ถ้าอ่อนเค็มไปก็เติมเต้าเจี้ยวหรือซีอิ๊วขาว หรือถ้าอ่อนเปรี้ยวไปก็เติมน้ำส้มสายชูได้ตามความชอบเลยนะคะ ... แล้วปั่นทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ เราก็จะได้น้ำจิ้มข้าวมันไก่ออกมาแบบนี้อ่ะค่ะ 

kao man kai 06

และเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 25 – 30 นาที (แล้วแต่หม้อข้าวของแต่ละบ้าน) ข้าวมันของเราก็จะสุกดีนะคะ

kao man kai 07

 ถึงตรงนี้ก็ให้เราเปิดฝาหม้อ หยิบเอาชิ้นไก่ขึ้นมาพักไว้ในจานก่อนค่ะ  แล้วเอาตะเกียบลงไปพุ้ยข้าวในหม้อเพื่อไม่ให้ข้าวติดกัน (พุ้ยจากด้านล่างขึ้นด้านบน) พุ้ยเสร็จก็ปิดฝาหม้อรอให้ข้าวระอุอีกประมาณ 10 - 15 นาทีนะคะ

kao man kai 08

และเมื่อครบ 15 นาทีแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะจัดเสริฟข้าวมันไก่ได้แล้วอ่ะค่ะ   ก็ให้เราตักข้าวมันของเราใส่จาน แล้วสับไก่ให้เป็นชิ้นพอคำวางเรียงลงไป  ตามด้วยแตงกวา และผักชีนิดหน่อย เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่ที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้   .. เราก็จะได้ข้าวมันไก่ที่ทั้งทำง่าย อร่อย และใช้เวลาในการทำไม่ถึง 1 ชั่วโมงแล้วอ่ะค่ะ   (จริง ๆ  45 นาทีก็เหลือเฟือจ้า) 

kao man kai 09

 ข้าวมันไก่สูตรนี้เนี่ย  ตัวข้าวมันมีความนุ่มและหอมมาก ที่สำคัญคือไม่เลี่ยน   ส่วนไก่ก็จะมีรสชาติเค็มนิดๆ กินคู่กับน้ำจิ้มที่ทำไว้...  อยากจะบอกว่าอร่อยกว่าหลายร้านที่พิมเคยได้กินมาซะอีกค่ะ   ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ ^_^ 

kao man kai 10

kao man kai 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก