header



2-3 วันก่อน มีน้องคนนึงเก็บใบชะพลูมาฝากพิมเยอะมากก.ก..ก เลยค่ะ  หลังจากพิมเอาไปกินคู่กับเมี่ยงคำอยู่ 2 รอบแล้ว ใบชะพลูก็ยังเหลืออยู่อีกพอประมาณ  ก็เลยคิดว่าเอามาทำเป็นแกงอะไรสักอย่างกับใบชะพลูกินดีกว่า และหลังคิดไปคิดมา ก็ได้ออกมาเป็นแกงปูนี่แหละค่ะ

แกงปูกับใบชะพลู เป็นอีกหนึ่งอาหารใต้ที่สมัยพิมอยู่สุราษฎร์ได้กินบ่อยครั้งนะคะ  บางทีแม่คุณสามีก็ซื้อมาฝาก  บางทีลูกพี่ลูกน้องของคุณสามีก็ทำมาฝาก บางทียายก็ทำมาฝาก  (ยายกะแม่คุณสามีทำอาหารใต้อร่อยมากกกกก แต่ยายแก่แล้ว ส่วนแม่ก็ไม่ค่อยมีเวลา)  หรือบางทีเดิน ๆ ไปตลาดนัดแถวบ้านยายตอนเย็น เจอก็ซื้อกลับมากินที่บ้านอ่ะค่ะ  

แต่พอกลับมาอยู่กรุงเทพฯ เนี่ย ไม่ค่อยเห็นมีใครค่อยทำขายเลย (เจอแต่น้ำยาปูซะมาก)  ครั้นจะหาเนื้อปูแกะแบบสด ๆ มาทำกินเอง ก็ไม่ค่อยเจอเนื้อปูสดเลยนะคะ  (เจอแต่ปูที่พ่อค้าบอกว่าสด แต่พอถึงบ้าน เนื้อปูอย่างเละมาเลย)     จนวันก่อนพิมไปตลาดสดแฮปปี้แลนด์ตอนเช้า ๆ แล้วเจอร้านขายของทะเลร้านนึง เค้ากำลังหยิบภถงเนื้อปูแกะขึ้นมาจากลัง    พิมก็เลยไปขอเค้าดู ปรากฎว่าเนื้อปูสดมากกกก ลองชิมแล้วเนื้อหวานมาก  ก็เลยซื้อเค้ามาครึ่งโล    แล้วก็เอากลับมาทำเป็นแกงปูใบชะพลูทานนี่แหละค่ะ  ^__^ 

crab meat curry with rice vermicilli 20

crab meat curry with rice vermicilli 19

crab meat curry with rice vermicilli 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อปู 300 กรัม
- พริกแกงกะทิใต้ 3 ช้อนโต๊ะ
- กะปิ 1 ช้อนชา
- กะทิอัมพวา 2 ขวดเล็ก
- น้ำเปล่า 1 + 1/2  ขวดเล็ก (ขวดกะทิอัมพวา)
- น้ำปลา  3 ช้อนโต๊ะ
- เกลือสมุทรป่น 2 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ใบชะพลู 40 ใบขนากกลาง

ถ้วย = ถ้วยตวงมาตรฐาน   ส่วน ช้อนโต๊ะ-ช้อนชา = ช้อนตวงมาตรฐาน  เพื่อน ๆ สามารถอ่านรายละเอียด  สถานที่ซื้อ และวิธีการใช้ช้อนตวง ถ้วยตวง ได้ >> ที่นี่ << ค่ะ

crab meat curry with rice vermicilli 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น .... ให้เราโขลกพริกแกงใต้กับกะปิรวมกัน  แล้วตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อนนะคะ  

crab meat curry with rice vermicilli 04

จากนั้นก็หันมาเทกะทิอัมพวาใส่ลงในหม้อใบย่อม   ๆ สักใบ  ตามด้วยน้ำเปล่าค่ะ ^_^  (ตวงน้ำเปล่า ด้วยขวดกะทิอัมพวาเลยนะคะ ใช้น้ำเปล่าประมาณ 1 ขวดครึ่ง)     แล้วเอาหม้อตั้งไฟกลาง รอให้กะทิเดือดค่ะ 

crab meat curry with rice vermicilli 03

พอกะทิเดือดปุ๊บ  ก็ให้เราใส่พริกแกงลงไปคนให้ละลายในหม้อน้ำกะทิเลยนะคะ  ..... แต่ถ้าทำแบบนี้เนี่ย กว่าพริกแกงจะละลาย อาจจะต้องใช้เวลามากหน่อยอ่ะค่ะ   เพราะงั้นแล้วพอกะทิเดือด ให้เพื่อน ๆ ใช้วิธีตักกะทิจากหม้อใส่ลงในถ้วยพริกแกงสัก 1 ทัพพี แล้วคนให้เข้ากันดี ก่อนที่จะเทใส่ลงไปในหม้อกะทินะคะ ซึ่งถ้าทำแบบนี้ พอพริกแกงลงไปในหม้อปุ๊บ คน 2-3 ที พริกแกงก็จะละลายเข้ากับน้ำแกงเลยอ่ะค่ะ  ไม่ต้องรอนาน ^_^

crab meat curry with rice vermicilli 05

แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือ กับน้ำตาลปี๊บค่ะ   ซึ่งในส่วนของน้ำปลากับเกลือเนี่ย เพื่อนๆ  อาจจะใส่ลงไปสักครึ่งนึงก่อนนะคะ  เพราะไม่รู้ว่าพริกแกงกับกะปิที่เพื่อน ๆ ใช้จะเค็มมากน้่อยแค่ไหน  ... ซึ่งถ้าปรุงรสรอบแรก คนให้น้ำตาลละลาย แล้วลองชิมดู หากยังไม่ค่อยเค็ม ก็ค่อยเติมเกลือ น้ำปลาเพิ่มทีหลังได้ แต่ถ้าเค็มมากไป แล้วจะแก้ไขลำบากอ่ะค่ะ  ^_^ 

crab meat curry with rice vermicilli 06

 และเมื่อชิมจนได้รสชาติที่ชอบแล้ว  ก็ใส่เนื้อปูแกะลงไปนะคะ  ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถใช้เนื้อปูแกะส่วนไหนก็ได้  จะแบบก้อนใหญ่ก้อนเล็กก้อนใหญ่ก็ได้ เลือกเอาตามความชอบ และความสะดวกเลยนะคะ 

crab meat curry with rice vermicilli 08

crab meat curry with rice vermicilli 09

ตามด้วยใบชะพลูที่หั่นครึ่งใบค่ะ  (หั่นให้มีขนาดเล็กลง จะได้ตักทานง่ายๆ) 

crab meat curry with rice vermicilli 07

crab meat curry with rice vermicilli 10

แล้วก็คนเบา ๆ พอให้เข้ากัน  อย่าคนแรงมากน๊าา เดี๋ยวเนื้อปูจะเละ ไม่เป็นชิ้นสวย ยกเว้นแต่ไม่แคร์ ก็คนโลดดดเลยจ้า   ........  และพอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ  

crab meat curry with rice vermicilli 11

แกงปูแบบนี้ เพื่อนพิมที่เป็นคนภูเก็ตบอกว่าเค้านิยมกินกับเส้นหมี่ลวกอ่ะค่ะ  เพราะนั้นแล้วเราก็มาจัดการกับเส้นหมี่กันต่อเลยนะคะ  ซึ่งวันนี้พิมเลือกใช้เส้นหมี่แห้ง   ก็เอาเส้นไปแช่น้ำเปล่าสัก  3-5 นาที พอเส้นนิ่่ม  ก็เทน้ำทิ้งไปอ่ะค่ะ 

crab meat curry with rice vermicilli 12

crab meat curry with rice vermicilli 13

crab meat curry with rice vermicilli 14

จากนั้นก็ตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟ  ใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงนะคะ  พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นหมี่ลงไปลวกสัก 30 วิ -  1 นาที  หรือจนเส้นนิ่มตามต้องการ ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอ่ะค่ะ

crab meat curry with rice vermicilli 15

พอถึงเวลาทาน  ก็หยิบเส้นหมี่ใส่ชาม ปริมาณตามชอบนะคะ   (ชามซ้ายเป็นเส้นหมี่ ชามขวาเป็นหนมจีน) 

crab meat curry with rice vermicilli 17

แล้วก็ตักแกงปูราดลงไปค่ะ ^__^ 

crab meat curry with rice vermicilli 19

แล้วเราก็จะได้ขนมจีนแกงปูออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ^__^  ขอบอกว่ารสชาติแกงปูเจ้มจ้น  เอ๊ยยย เข้มข้นมากค่ะ แถมเนื้อปูก็หว๊านนนหวาน  ใบชะพลูก็ห๊อมมมหอมมม  ... รวมกันแล้วอร่อยมากเลยค่ะ 

crab meat curry with rice vermicilli 20

ซึ่งแกงปูแบบนี้เนี่ย  ถ้าได้พริกแกงหอม ๆ เนื้อปูแกะใหม่ๆ  และกะทิดีๆ  ...... แค่ปรุงเพิ่มนิดหน่อย ก็อร่อยมากแล้วนะคะ  

crab meat curry with rice vermicilli 21

 ยังไงไปลองทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป หรือถ้าเพื่อน ๆ สงสัยเรื่องอะไร ก็ฝากคำถามไว้ได้นะคะ แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ จ้า

crab meat curry with rice vermicilli 22



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก