header



หลายปีก่อน  ตอนเริ่มมีความรักกับคุณสามีใหม่ ๆ  เวลาไปบ้านคุณสามีที่สุราษฎร์ทีไร คุณสามีก็มักจะชวนพิมไปเดินตลาดโต้รุ่งที่ตัวเมืองเกือบทุกครั้งเลยค่ะ ^^ 

พูดถึงตลาดโต้รุ่งแล้ว หลาย ๆ คน ก็คงจะนึกภาพออกเน๊าะคะว่า จะเป็นตลาดที่ขายตามในแหล่งชุมชน และจะขายตอนเย็น ๆ ค่ำ  ๆ ไปจนถึงดึก แล้วในตลาดก็จะมีขายของกินเยอะมาก โดยเฉพาะของกินพื้นเมือง หรืออาหารแนวบ้าน ๆ  ... อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ   ซึ่งตลาดโต้รุ่งที่ตัวเมืองสุราษฎร์ก็เป็นแบบนั้นเลยนะคะ  จะมีของกินขายเยอะแยะมากมายหลายสิบร้านให้เลือกซื้อกันไม่หวาดไม่ไหวเลยอ่ะค่ะ    แต่ร้านที่พิมชอบมากๆ  ชอบขนาดที่ต้องแวะซื้อทุกครั้งที่ไป  ก็คือร้านขายซาลาเปาทอดไส้หมูสับ จิ้มกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวานคล้าย ๆ น้ำจิ้มทอดมัน  ที่ขายมาตั้งแต่คุณสามีพิมยังเป็นเด็ก ๆ นะคะ     แล้วก็จะมีร้านขายข้าวเฉโป  ข้าวที่รวมเป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง ไว้ในจานเดียวกัน  เหมาะกับคนที่อยากทานทั้งข้าวหมูแดง หมูกรอบ ข้าวเป็ดย่าง อย่างพิม แต่ไม่รู้จะเลือกทานอันไหนดีอ่ะค่ะ    ^^"  นอกนั้นก็จะมีร้านขายทอดมันกุ้งแบบบ้านๆ  ชิ้นเล็ก ๆ กระทงละ  30  บาท แต่อร่อยถึงเนื้อกุ้ง   มีร้านขายขนมไทยแบบอลังการมาก คือ จำนวนขนมที่ขายนับได้เป็นยี่สิบอย่าง แถมแต่ละอย่างก็ทำมาในปริมารเยอะมากด้วยอีกนะคะ ....... แต่ที่เด็ดสุด ชนิดไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้ ก็คือผัดไทไชยา  หรือผัดไทแบบคนสุราษฎร์  ของร้าน ๆ นึง  ที่อร่อยถึงขนาดต้องไปยืนรอต่อคิวซื้อเลยอ่ะค่ะ ^^

แต่ด้วยความที่ตลาดโต้รุ่งในตัวเมืองสุราษฎร์เนี่ย อยู่ห่างจากบ้านคุณสามีพิมประมาณ 80 กว่าโลได้นะคะ  เพราะงั้นถ้าหากจะมาเดินตลาดนี้  จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชม. ในการเดินทางไปกลับ และเดินช๊อปปิ้ง  ทำให้ระยะหลังๆ  พอความรักเริ่มอยู่ตัวแล้ว ^^ คุณสามีก็เลยไม่ค่อยได้พาพิมไปกินผัดไทที่ตลาดโต้รุ่งอีกเลยอ่ะค่ะ T__T   พิมก็เลยต้องมาหัดทำผัดไทไชยาเอง  โดยมีแม่คุณสามีสอนบ้าง มียายคุณสามีสอนบ้าง (เมื่อก่อนยายกับแม่คุณสามีเปิดร้านอาหาร)   จนในที่สุดแล้ว หลังจากหัดทำอยู่เป็นสิบกระทะ  ก็ได้ออกมาเป็นผัดไทไชยาหน้าตาแบบนี้ ที่คุณสามี ครอบครัวคุณสามี ให้คำว่า 3 ผ่านเลยอ่ะค่ะ  ^_^ 

fried noodle southern thai style 13

fried noodle southern thai style 12

fried noodle southern thai style 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เส้นผัดไท  500 กรัม
- ถั่วงอก  500 กรัม
- ต้นกุยช่าย  20 ต้น
- หัวปลี ใบบัวบก ผักแกล้ม มากน้อยตามชอบ 

- พริกแห้งเม็ดใหญ่ ผ่าเอาเม็ดออก 25 กรัม
- หอมแดงปอกเปลือก  50 กรัม
- กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

- กะทิอัมพวา  2 ขวด
- น้ำเปล่า  1 ถ้วย
- น้ำตาลมะพร้าว  1 ถ้วย
- น้ำมะขามเปียก 1/4 ถ้วย
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

** ถ้วย = ถ้วยตวงแบบมาตรฐาน  / ช้อนโต๊ะ ช้อนชา = ช้อนตวงแบบมาตรฐาน  อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง  สถานที่ซื้อ ได้ >> ที่นี่ << นะคะ 

fried noodle southern thai style 01

 :: วิธีทำ ::

จะทำผัดไทไชยากันทั้งที เพราะงั้นเริ่มต้นเราก็ต้องมาทำเครื่องแกงผัดไท หรือที่บางคนเรียกว่า พริกแกงผัดไท กันก่อนนะคะ

ก็ให้เรานำพริกแห้งเม็ดใหญ่ที่เอาเม็ดพริกและไส้พริกออกแล้ว ไปแช่ในน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นประมาณสักครึ่งชั่วโมงค่ะ   พอพริกนุ่มดี  ก็จัดการบีบเอาเฉพาะเนื้อพริกขึ้นมาใส่ครก  (บีบให้สะเด็ดน้ำ เวลาตำจะได้ไม่กระเด็น)  แล้วก็ตำรวมกับหอมแดง กะปิ และเกลือป่นให้ละเอียดดีนะคะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่สะดวกตำ จะใช้วิธีปั่นในโถใบเล็กที่มาพร้อมกับเครื่องปั่นน้ำผลไม้ก็ได้ค่ะ 

fried noodle southern thai style 02

fried noodle southern thai style 03

 แล้วเราก็จะได้เครื่องแกงผัดไท  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งสีของพริกแกงจะเข้มมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับสีของพริกแห้งอ่ะค่่ะ    และสีของเส้นผัดไทจะเป็นแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับสีของพริกแกงนะคะ ^_^ 

fried noodle southern thai style 04

พอได้พริกแกงเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราเทกะทิอัมพวาใส่ลงในกระทะสำหรับผัดเส้น  1 ขวด   จากนั้นก็เคี่ยวกะทิด้วยไฟอ่อนไปสักแป๊บค่ะ 

fried noodle southern thai style 05

 พอกะทิแตกมันดี ก็จัดการตักพริกแกงใส่ลงไปในกะทิ   

fried noodle southern thai style 06

 แล้วก็ผัดไปผัดมา จนกระทั่งพริกแกงแตกมันเป็นสีสวยอย่างในภาพด้านล่างนี้ก็ใช้ได้นะคะ  

fried noodle southern thai style 07

 ถึงตรงนี้ก็ให้เราปรุงรสน้ำผัดไทด้วยน้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา น้ำมะขามเปียก  และน้ำเปล่าค่ะ 

fried noodle southern thai style 08

คนให้น้ำตาลละลาย   แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสดู ว่ารสประมาณไหน .... เอาให้ออกสามรส เปรี้ยว หวาน เค็ม นะคะ   ถ้าขาดรสไหนไปก็เติมเพิ่มเอาได้ตามชอบเลยอ่ะค่ะ     (ความเปรี้ยวขึ้นอยู่กับมะขามเปียก และความหวานขึ้นกับมะขามเปียกส่วนนึง และหลัก ๆ ขึ้นกับน้ำตาลที่เราใช้้)   และเมื่อได้รสที่ชอบแล้ว ก็ใส่เส้นผัดที่แช่น้ำสักประมาณ 5 นาที  .. ลงไปนะคะ

fried noodle southern thai style 09

แล้วก็ผัดเส้นกับน้ำผัดไทด้วยใจเย็นๆ  ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน แต่ไม่ต้องอ่อนมาก  จนกระทั่งเส้นนิ่ม และดูดน้ำผัดไทเข้าไปเกือบหมด  ก็เป็นอันว่าใช้ได้  ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

fried noodle southern thai style 10

แล้วเราก็จะได้ผัดไทไชยาออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ 

fried noodle southern thai style 11

ถึงเวลาทานก็ตักใส่จาน เสิร์ฟคู่กับถั่วงอกดิบ ต้นกุยช่าย และแตงกวาแช่เย็นสด  กรอบๆ  .... เท่านี้เราก็จะได้ #ผัดไทไชยา  อร่อยๆ  แล้วอ่ะค่ะ

fried noodle southern thai style 12

ผัดไทแบบนี้เนี่ย แต่ดั้งเดิมที่พิมเคยกินมา จะไม่ใส่เนื้อสัตว์ และกินคู่กับผักดิบนะคะ   แต่ถ้าเพื่อนๆ  คนไหนอยากใส่เนื้อสัตว์  พิมแนะนำให้ใช้เป็นกุ้งค่ะ  จะกุ้งขาว กุ้งแชบ๊วย  กุ้งกุลา หรือกุ้งแม่น้ำก็ได้ทั้งนั้นนะคะ    โดยให้เราแยกผัดเฉพาะกุ้งกับน้ำซอสผัดไท แล้วค่อยเอามาเสิร์ฟรวมกัน  เนื้อกุ้งจะได้ไม่แข็ง  หรือถ้าเอาสะดวก จะผัดไปพร้อมกับเส้นเลยก็ได้อ่ะค่ะ 

และถ้าใครไม่กินถั่วงอกดิบ ไม่กินกุยช่ายดิบ   หลังจากผัดเส้นใช้ได้แล้ว ก็สามารถเอาถั่วงอกดิบลงไปผัดกับเส้นในกระทะเผื่อให้กลายเป็นถั่วงอกสุกได้นะคะ   ....... ยังไงลองทำกันดูค่ะ  แล้วเจอกับพิมในเมนูถัดไปอีกที สวัสดีค่าา ^_^

fried noodle southern thai style 13

fried noodle southern thai style 14



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก