header



อาหารเช้า เป็นอาหารที่นับได้ว่าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวันเลยนะคะ  แต่ด้วยความที่เวลาเช้า มักจะเป็นเวลาที่ทุกคนเร่งรีบ หรือบางทีร่างกายก็เหมือนยังไม่ค่อยจะตื่น >_<  บางทีเราก็เลยมักจะลืม ๆ เรื่องอาหารเช้ากันไปอ่ะค่ะ

เพราะนั้นแล้ว วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำอาหารเช้าแบบง่ายๆ  ชนิดที่ว่าแค่ 10 นาทีก็เสร็จเรียบร้อย นั่นก็คือ เซต #ไข่กระทะ พร้อม #ขนมปังปิ้ง และ #กาแฟ ค่า  

pan fried egg 05

pan fried egg 02

pan fried egg 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ไก่ 4 ฟอง (สำหรับ 2 ที่) 
- หมูสับ 50 กรัม
- หมูยอ หั่นชิ้นเล็ก 3 ช้อนโต๊ะ
- กุนเชียง หั่นชิ้นเล็ก 3 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น
- ซอสปรุงรส , ซีอิ๊วขาว , ซอสเหยาะกินกับไข่ดาว มากน้อยตามชอบ
- น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
- ขนมปัง  2 แผ่น  

** ส่วนผสมด้านบน เพื่อนๆ สามารถเพิ่มปริมาณได้มากน้อยตามชอบใจเลยนะคะ  เช่น ถ้าอยากกินไข่สัก 3 ฟอง ก็เพิ่มไข่ลงไป  หรือถ้าชอบกินกุนเชียงมาก ไม่ชอบหมูยอ จะใส่แต่กุนเชียง ไม่ใส่หมูยอก็ได้นะคะ

pan fried egg 07

:: วิธีทำ ::

ก่อนอื่นมาเม้าท์มอยเรื่องอุปกรณ์กันก่อนดีกว่าค่ะ  ปกติแล้วเวลาเราจะทำชุดไข่กระทะ + ขนมปังปิ้ง + กาแฟเนี่ย  เราก็มักจะทำไข่ + ปิ้งขนมปังด้วยกระทะทั่วไป และก็มักจะชงกาแฟด้วยเครื่องชงกาแฟเน๊าะคะ  แต่วันนี้เนี่ยพิมมีอุปกรณ์อย่างนึงมาแนะนำ  เป็นเครื่องทำอาหารเช้าอเนกประสงค์ เรียกกันว่า  Magic Morining  ซึ่งเจ้าเครื่องนี้เนี่ยสามารถอบ ทอด ผัด ปิ้ง ย่าง และชงกาแฟได้ในเวลาเดียวกัน  ทำให้การทำอาหารเช้า กลายเป็นเรื่องสะดวกสบาย รวดเร็ว  ที่สำคัญประหยัดเนื้อที่ ... เครื่องเดียวจบเลยอ่ะค่ะ 

pan fried egg 14

เริ่มต้น.....ก่อนเราจะลงมือปรุงอะไรด้วยเจ้าเครื่องนี้  เราก็ต้องตั้งระดับไฟ และตั้งเวลากันก่อนนะคะ  (อุณหภูมิถูกตั้งมาเรียบร้อยแล้วจ้า)  .....  สำหรับเซตไข่กระทะชุดนี้ พิมก็ตั้งใช้ไฟเป็นแบบบน+ล่าง แล้วก็ตั้งเวลาไว้ที่ 10 นาทีค่ะ  แต่จริง ๆ ใช้ไม่ถึงหรอกนะคะ   จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าสำหรับชงกาแฟ ใส่เมล็ดกาแฟคั่วบด  กดปุ่มชงกาแฟ และใส่ขนมปังไปปิ้งไว้ด้วยเลยค่ะ  

pan fried egg 09

pan fried egg 22

ระหว่างรอขนมปังปิ้งใช้ได้  และกาแฟได้ที่   เราก็จะมาทำไข่กระทะกันนะคะ 

เริ่มด้วยการทาน้ำมันพืชลงไปในกระทะที่อยู่ด้านบนเครื่องเล็กน้อยค่ะ   (จริง ๆ กระทะมีการเคลือบสารกันติดเอาไว้แล้ว ไม่จำเป็นต้องทาน้ำมันก็ได้ แต่พิมอยากให้เครื่องไข่กระทะ มันมีความชุ่มชื้นจากน้ำมันเล็กน้อยนะคะ)    กระทะร้อนก็ตอกไข่ใส่ลงไปทีละ 2 ฟองค่ะ  แล้วพอไข่สุก (สุกมากสุกน้อย ตามชอบ)  ก็ตักไข่ขึ้นใส่จานเอาไว้นะคะ 

pan fried egg 08

เสร็จแล้วก็ใส่กุนเชียง หมูยอ หมูสับลงไปในกระทะต่อเลยค่ะ ใส่แยกกันคนละมุมนะคะ  จะได้ไม่ปนกัน   

pan fried egg 13

แล้วใช้ไม้พายอันเล็ก ๆ   หรือช้อนยาว ผัดแต่ละอย่างกลับไปกลับมา   ส่วนหมูสับก็เหยาะซอสปรุงรสกับพริกไทยป่นลงไปอย่างละหน่อยนึง 

pan fried egg 16

พอทุกอย่างสุกได้ที่ ก็ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วตักเครื่องทุกอย่างใส่ลงในจานไข่อ่ะค่ะ 

pan fried egg 17

pan fried egg 18

จากนั้นก็เปิดฝาเตาอบ หยิบขนมปังปิ้งออกมา  

pan fried egg 21

และรินกาใส่ถ้วย   ซึ่งถ้าใครจะใส่น้ำตาล ก็ใส่ได้เลย แต่คุณสามีพิมชอบกินกาแฟดำ  เลยไม่ใส่น้ำตาลนะคะ  ^^

pan fried egg 20

และแล้ว ...  ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที เราก็จะได้ชุดอาหารเช้า  เซตไข่กระทะ + ขนมปังปิ้ง + กาแฟ  ออกมาหน้าตาน่าทานแบบนี้เลยค่า   

pan fried egg 01

ขอบอกว่า ... ถึงจะหน้าตาดูธรรมดา ๆ แต่อร่อยมากเลยนะคะ   ที่สำคัญใช้เวลาแค่แป๊บเดียว (อาบน้ำยังนานกว่า ^^")  ก็ได้ทาน  ดีงามมากๆ เลยอ่ะค่ะ 

pan fried egg 02

pan fried egg 04

ยังไงเพื่อนๆ  ลองไปทำทานกันดูนะคะ  ..... อาหารมื้อเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญ ที่จะทำให้สมองของเราแล่นปรู๊ดปร๊าดไปตลอดทั้งวัน เพราะงั้นห้ามงดทานอาหารเช้าเด็ดขาดจ้า ^_^ 

pan fried egg 06

:: เพิ่มเติม ::

ดูรายละเอียด เกี่ยวกับ Magic Morning ได้ >> ที่นี่ << เลยค่ะ

pan fried egg 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก