header



คุณสามีอยากกินแฮมเบอร์เกอร์ ส่วนคุณภรรยาก็อยากกินข้าวผัดกะเพราไข่ดาว  แล้วเราจะทำยังไงดี ...... อย่างนี้จับเอามารวมกันเลยดีไหมคะ ^_^

เรื่องมันมีอยู่ว่า หลายวันก่อนคุณสามีพิมเค้าบ่นอยากกินแฮมเบอร์เกอร์ค่ะ  ในขณะที่คุณภรรยาอย่างพิมมีความอยากกินข้าวผัดกะเพราไข่ดาวเอามาก ๆ    .... ทีงี้จะทำยังไงดี  ครั้นจะทำสองอย่างก็ไม่มีเวลา เพราะช่วงนี้พิมยุ่งมาก แต่ละวันนี่มีเวลาคิดเรื่องกินน้อยมาก    พิมก็เลยจับทั้งสองอย่างมารวมกันซะเลยนะคะ    กลายเป็นข้าวหน้าเบอร์เกอร์หมูไข่ดาวราดซอสกะเพรา ที่คุณสามีชมเปาะว่าอร่อยไม่แพ้เบอร์เกอร์ที่เค้าอยากกินเลยค่า ..... เพราะนั้นไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย เผื่อใครอยากเอาไปลองทำกินดูนะคะ ^_^ 

120

hamburger with rice 22

hamburger with rice 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “เบอร์เกอร์หมู” ::

- หมูสับติดมัน 250 กรัม
- ซอสหมักหมูนุ่ม สูตร 1 ยี่ห้อวิกกี้  1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันสำหรับทอดหมู เล็กน้อย 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ซอสกะเพรา” ::

- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกจินดาสับ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ใบกะเพราซอยละเอียด 1/2 ถ้วย 
- ซอสหอยนางรม 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย 

*** ซอสกระเทียม ยี่ห้อแจ๊สซี่ (ขวดละ 40 กว่าบาท) / ซอสหมักหมูนุ่ม ยี่ห้อวิกกี้ (ประมาณ 20-21 บาท)  ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Lotus และ TOPS บางสาขา บริเวณ "ตู้แช่เย็น" แผนกอาหารสดค่ะ 

*** รายละเอียดการตวง วิธีการใช้ช้อนตวง ถ้วยตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา อ่านได้ >> ที่นี่ <<  นะคะ

hamburger with rice 03

:: วิธีทำ ::

เพื่อความอร่อยของเมนูนี้ เริ่มต้นเราก็จะต้องมาหมักหมูกันก่อนเน๊าะคะ .....  ก็ให้เราใส่หมูสับลงในชามโตนิดนึงค่ะ แล้วก็ใส่ซอสหมักหมูนุ่ม สูตร 1 ยี่ห้อวิกกี้ (สูตร 1 ไม่มีกระเทียม / สูตร 2 มีกระเทียม)  กับซอสกระเทียม ยี่ห้อแจ๊สซี่ลงไปนะคะ

hamburger with rice 05

จากนั้นก็ใช้ช้อนหรือมือนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน จนไม่มีส่วนผสมที่เป็นของเหลวหลงเหลืออยู่   แล้วก็หมักไว้อย่างน้อย 15-30 นาทีค่า ^_^    

hamburger with rice 06

ระหว่างนั้นเราก็มาเด็ดกะเพรากันนะคะ    ซึ่งกะเพราที่พิมใช้ในวันนี้เนี่ยเป็นกะเพราบ้าน ๆ ที่มีกลิ่นหอมมาก และที่สำคัญคือ #ใบเล็ก เพราะนั้นแล้วเมื่อเด็ดเสร็จเรียบร้อยก็ไม่ต้องทำอะไรต่อ   แต่ถ้าสมมติว่ากะเพราเราซื้อมาจากตลาดเป็นใบใหญ่ หลังจากเด็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราหั่นใบกะเพราไว้หยาบ ๆ ด้วย  เพื่อความสะดวกในการทาน และเพื่อความสวยงามของซอสกะเพราอ่ะค่ะ 

hamburger with rice 04

หลังจากนั้น เราก็จะมาทำตัวซอสกะเพรากันต่อเลยนะคะ   ...... ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาค่ะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมกับพริกลงไปผัดมนะคะ 

hamburger with rice 07

hamburger with rice 08

พอกระเทียมกับพริกส่งกลิ่นหอมดีแล้ว  ก็ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอย น้ำปลา น้ำปลา และก็อย่าลืมใส่น้ำซุปไปสักหน่อย ไม่งั้นซอสของเราจะมีปริมาณน้อยไปและเค็มเกินอ่ะค่ะ 

hamburger with rice 09

คน ๆ  ให้เครื่องปรุงทุกอย่างเข้ากัน หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วรอจนซอสข้นสักนิด ก็ตักขึ้นมาชิมรสชาตินะคะว่าเป็นไปในแบบที่เราชอบไหมนะคะ    หากขาดรสไหนไปก็เติมเพิ่มเอาตามชอบได้เลย หรือถ้าเค็มไป รสชาติเข้มไป ก็เติมน้ำเปล่าลงไปอีกสักนิดได้อ่ะค่ะ

hamburger with rice 10

 และเมื่อได้รสที่ชอบแล้วก็เร่งไฟเป็นไฟแรง  ใส่ใบกะเพราลงไป  คน ๆ สองสามทีให้ใบกะเพราเข้ากับน้ำซอส  พอใบกะเพราสลดก็ปิดไฟเตาได้เลย .. แล้วก็พักตัวซอสกะเพราเอาไว้ก่อนนะคะ  ^_^

hamburger with rice 11

ต่อมาก็ให้เราตั้งกระทะอีกใบบนเตาไฟค่ะ (ใช้ไฟกลาง)   สเปรย์หรือทาด้วยน้ำมันบาง ๆ พอไม่ให้ติดกระทะนะคะ  (แนะนำให้ใช้เป็นกระทะเหล็ก หรือกระทะที่เคลือบสารกันติด)  ....... พอกระทะเริ่มร้อนก็แบ่งครึ่งหมูที่หมักไว้เป็น 2 ส่วน เอาแต่ละส่วนมาปั้นให้เป็นก้อนกลม ตบไปตบมาสัก 7-8 ที เพื่อให้หมูเกาะกันแน่นขึ้น ^_^   แล้วก็ปั้นหมูให้เป็นรูปโดนัทอ่ะค่ะ    

*** ชุบมือด้วยน้ำก่อน จะทำให้หมูสับไม่ค่อยเกาะติดมือนะคะ

hamburger with rice 12

จากนั้นก็เอาหมูแต่ละชิ้นวางลงไปในกระทะค่ะ  ถ้ากระทะใหญ่ก็ทอดพร้อมกันได้ 2 ชิ้นเลย แต่ถ้ากระทะเล็ก ก็ทอดทีละชิ้นนะคะ  ^_^ 

***  ตอนปั้นหมูให้เป็นรูปโดนัทขณะอยู่บนฝ่ามืออาจจะปั้นยาก เพราะนั้นแล้วหลังจากที่เอาหมูโดนัทวางลงในกระทะแล้ว  ให้ใช้ปลายนิ้วปรับแต่งรูปทรงของหมูโดนัทอีกที  โดยเฉพาะรูตรงกลาง ให้มีขนาดกว้างประมาณสัก 1 นิ้วอ่ะค่ะ

hamburger with rice 13

 แล้วก็ทอดหมูไปเรื่อย ๆ อย่างใจเย็น จนกระทั่งหมูด้านล่างเริ่มสุก  แต่ไม่ต้องให้สุกทั้งหมด   (ไม่งั้นพอทอดเสร็จ หมูจะแข็งเกิน)   ก็กลับเอาอีกด้านลงไปทอดนะคะ 

*** เทคนิคทำให้หมูโดนัทสุกเร็ว ก็คือหาฝาหม้อมาปิดปากกระทะเอาไว้อ่ะค่า

hamburger with rice 14

 และพอหมูโดนัทอีกด้านสุก  (ขอเรียกว่าด้านบน) และมีสีเหลืองสวย   ก็พลิกหมูกลับขึ้นมา  เราก็จะได้หมูโดนัทหน้าตาประมาณนี้นะคะ 

hamburger with rice 15

 จากนั้นก็ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปเลยค่า ถ้าให้ดี ก็ตอกไข่ใส่ถ้วยก่อน  แล้วก็ค่อยเทไข่จากถ้วยใส่ลงไปในหมูโดนัทอีกทีนะคะ  ^_^ 

hamburger with rice 17

เสร็จแล้วก็หาฝาหม้อมาปิดกระทะไว้สักแป๊บ เพื่ออบไข่ให้สุกไวขึ้น  #ไม่งั้นจะใช้เวลานานเกินทำให้หมูโดนัทหรือเบอร์เกอร์หมูของเราแข็ง   ...... ระหว่างนั้นก็แง้มฝาหม้อดูเป็นระยะ ว่าไข่สุกได้ที่ตามที่เราชอบแล้วหรือยัง  .... ถ้าได้ที่แล้ว ก็เปิดฝาหม้อ และปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ

hamburger with rice 18

สุดท้ายก็ตักหมูโดนัทหรือเบอร์เกอร์หมูไข่ดาวของเราวางลงในจานข้าวร้อน ๆ  ตักซอสกะเพราที่เราทำไว้ก่อนหน้านี้ราดลงไปมากน้อยตามชอบนะคะ    แล้วเราก็จะได้ข้าวหน้าเบอร์เกอร์หมูไข่ดาวซอสกะเพรา  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยอ่ะค่ะ   ^_^

120

ในส่วนของเบอร์เกอร์หมูเนี่ย ขอบอกว่านุ่มมากและรสชาติกำลังดีเลยนะคะ คือจะนุ่ม ๆ เค็มนิดๆ  แล้วก็หอมกลิ่นกระเทียม  พอมาทานคู่ไข่ดาวที่มีความมันจากไข่แดง ความละมุนจากไข่ขาว และมาเจอกับซอสกะเพราที่มีรสชาติเผ็ดร้อน จัดจ้าน หอมเครื่อง .... อร่อยจนไม่อยากให้ข้าวหมดจานเลยอ่ะค่ะ ^__^    และสำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ชอบทานหมู  ก็เปลี่ยนจากหมูเป็นไก่สับ  เนื้อสับ หรือจะเป็นกุ้งสับก็ได้นะคะ  เอาตามที่ชอบเลยค่า

hamburger with rice 22

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

hamburger with rice 19



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก