header



แม่พิมเป็นคนที่ชอบกินอาหารประเภทปลามากๆ ค่ะ  แล้วในบรรดาอาหารจากปลาที่แม่ชอบ หนึ่งในนั้นก็มีเสต๊กปลาอยู่ด้วยนะคะ

แต่ว่าเสต๊กปลาตามร้านอาหารหรือร้านเสต๊กทั่วไปเนี่ย   แม่พิมเค้ากินได้แต่ปลา  ส่วนตัวซอสจะกินไม่ค่อยได้อ่ะค่ะ    เพราะซอสที่กินคู่กับเสต๊กปลา ไม่ว่าจะเป็นทาร์ทาซอส ซอสครีมเห็ด  ซอสครีมเลมอน  ซอสเพสโต้   อะไรประมาณนี้ที่มันจะออกรสฝรั่ง ๆ หน่อย   แม่พิมซึ่งถนัดกินแต่อาหารแนวไทยๆ  ก็เลยรู้สึกว่ามันเลี่ยนไปนิดนะคะ 

ด้วยความที่พิมพอทำอาหารเป็นบ้าง  พิมก็เลยรู้สึกว่าอยากลองทำซอสที่มันเข้ากับเสต๊กปลา แต่ออกแนวไทย ๆ หน่อย ให้แม่ได้ลองดู  เผื่อแม่จะชอบอ่ะค่ะ  ซึ่งตอนแรก ๆ ที่พิมหัดทำเนี่ย พิมก็ปรุงซอสทุกอย่างขึ้นมาใหม่เลย แบบว่าเอาโน่นผสมนี่เอานี่ผสมนั่น ตามความรู้สึกว่ามันน่าจะเข้ากันได้อ่ะค่ะ  ซึ่งพิมก็ว่ามันอร่อยอยู่   แต่ปรากฎว่าแม่ไม่ชอบเลยสักอย่างนะคะ  >__< 

จนกระทั่งวันนึง  พิมทำเสต๊กปลาแซลมอนกินเอง และก็ทำปลากะพงทอดราดซอสขิงให้แม่กินอ่ะค่ะ    ปรากฎว่าระหว่างนั่งกินกันไปเม้ามอยกันไป  ด้วยความที่กินเพลินมาก  จานพิมทาร์ทาซอสหมด แต่ปลาแซลมอนยังเหลือ   พิมก็ลองตักซอสขิงมาราดปลาดู ... ปรากฎว่า เอ๊ยยย มันอร่อยมากเลยค่า  คือ นอกจากรสของซอสมันจะเข้ากับเนื้อปลาแล้ว  มันก็ยังช่วยชูให้เนื้อปลามีความอร่อยหอมมากยิ่งขึ้นกว่าตอนที่กินกับทาร์ทาซอสอีกนะคะ  แถมพอให้แม่ลองกินดู  แม่ก็บอกว่าชอบมาก  แม่บอกว่ามันไม่เลี่ยนเหมือนซอสฝรั่ง  ....... แล้วหลังจากนั้นเมนูเสต๊กปลาซอสขิง ก็เลยกลายเป็นเมนูโปรดของแม่พิมไปเลยอ่ะค่ะ  ^_^

เพราะนั้นวันนี้  พิมก็เลยอยากจะเอาเมนูนี้มาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน  เผื่อว่าใครอยากจะลองเอาไปทำให้แม่ได้ทานในวันแม่ที่จะถึงนี้  ทำให้คนที่รักทาน   หรือทำทานเองนะคะ    

salmon steak ginger sauce 22

salmon steak ginger sauce 24

salmon steak ginger sauce 27

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อปลาแซลมอนติดหนัง  2 ชิ้น หนักชิ้นละประมาณ 180 กรัม
- พริกไทยดำบด  ¼ ช้อนชา
- เกลือป่น  1/8 ช้อนชา
- ถั่วแขก 150 กรัม 
- มันฝรั่งหัวขนาดกลาง 1 หัว ปอกเปลือก หั่นเป็น 6 ชิ้น 
- น้ำมันพืช  1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ  2 + ½ ช้อนโต๊ะ 
- ขิงแก่สับ  2 + ½ ช้อนโต๊ะ
- พริกจินดา สีเขียวแดง ซอยบางๆ 2 ช้อนโต๊ะ
- เต้าเจี้ยวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์  2 + ½  ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 2 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาวสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
 - น้ำตาลปี๊บ  ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปไก่ หรือน้ำเปล่า 1  ถ้วย 

*** เนื้อปลาแซลมอนแบบนี้มีขายตามห้าง  ทั้งแบบสดและแบบแช่แข็งนะคะ  ราคาขึ้นอยู่กับเกรด ขนาดชิ้นปลา และร้านที่ซื้อค่ะ    อย่างที่ห้างฟู้ดแลนด์จะมีทั้งแบบสดและแบบแช่แข็ง  แบบสดก็มีราคาตั้งแต่โลละ 1100  1300 ไปจนถึงโลละ  1500  นะคะ   ส่วนแบบแช่แข็ง (ชิ้นเล็ก)  ก็จะอยู่ที่โลละประมาณ 600 กว่าบาทค่ะ     ส่วนที่พิมใช้ทำในวันนี้   พิมซื้อมากจากแมคโคร  เป็นแบบแช่แข็ง ราคาประมาณแพคละ (5 ชิ้น)  750 บาทนะคะ 

salmon steak ginger sauce 01

:: วิธีทำ ::

สำหรับเมนูนี้เนี่ย มีส่วนประกอบ 3 ส่วนด้วยกันค่ะ  ส่วนแรกก็คือตัวซอสขิง  ส่วนที่สองคือตัวแซลมอน และส่วนที่สามก็คือผักที่ทานคู่กัน  .....  เริ่มต้นเราจะมาทำตัวซอสขิงกันก่อนนะคะ

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลางค่ะ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่ขิงกับกระเทียมลงไปผัดนะคะ   

salmon steak ginger sauce 02

salmon steak ginger sauce 03

salmon steak ginger sauce 04

ผัดไปผัดมาจนขิงและกระเทียมส่งกลิ่นหอมดี  ก็ใส่เต้าเจี้ยวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์ ตามลงไป และผัดให้หอมอีกทีค่ะ 

salmon steak ginger sauce 05

salmon steak ginger sauce 06

จากนั้นก็เติมน้ำซุปไก่ลงไป ถ้าไม่มีก็ใช้น้ำเปล่า  แล้วปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ซีอิ๊วขาวสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ และน้ำตาลปี๊บนะคะ    

salmon steak ginger sauce 07

salmon steak ginger sauce 08

salmon steak ginger sauce 09

เคี่ยวซอสด้วยไฟกลางไปสักแป๊บนึง ประมาณ 3-4 นาที  จนกระทั่งซอสดูเหมือนจะข้นขึ้นสักหน่อย  ก็ใส่พริกจินดาลงไปเลยค่ะ .... คนให้เข้ากันอีกที แล้วก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ   #ถึงตรงนี้เราได้ซอสขิงมาแล้วจ้า  

salmon steak ginger sauce 10

salmon steak ginger sauce 11

ต่อมาก็ให้เราหยิบจานปลาแซลมอนมา โรยเกลือป่นกับพริกไทยดำบดลงไปให้ทั่ว ๆ ชิ้นปลา แล้วพักไว้ประมาณสัก 5 นาทีค่ะ   

salmon steak ginger sauce 13

จากนั้นตั้งกระทะที่เราจะใช้ย่างปลาบนเตา  ใส่น้ำมันลงไปนิดนึง  พอกระทะร้อนก็ใส่ปลาลงไปย่างนะคะ    ซึ่งพิมจะเริ่มย่างจากทางด้านหนังปลาก่อน  แล้วพอหนังปลาสุกเหลือง ก็ค่อยพลิกกลับอีกด้านลงไปย่างอ่ะค่ะ   

salmon steak ginger sauce 14

salmon steak ginger sauce 15

และเมื่อเราย่างปลาสุกทั้งสองด้านแล้ว  ก็หยิบปลาใส่จานเสิร์ฟรอไว้ก่อนนะคะ  

*** ความสุกของปลา แล้วแต่เพื่อน ๆ เลยค่ะ  บางคนชอบสุกมาก สุกทั่วทั้งชิ้น   บางคนชอบสุกแค่รอบ ๆ ด้านในยังนุ่มอยู่ เป็นสีอมชมพูอยู่  ก็ย่างเอาตามที่ชอบเลยนะคะ

salmon steak ginger sauce 16

ต่อมาอย่างสุดท้ายที่เราจะต้องทำก็คือ ส่วนของผักค่ะ  ซึ่งผักที่พิมใช้กินคู่กับเสต๊กแซลมอนในวันนี้ ก็จะมีถั่วแขกกับมันฝรั่งนะคะ  แต่เพื่อน ๆ อาจจะใช้เป็นถั่วหวาน บร๊อคโคลี่ ข้าวโพดอ่อน แทนได้ค่ะ 

ก็ให้เราตั้งหม้อหรือกระทะที่จะใช้ลวกผักบนเตานะคะ  แล้วใส่น้ำลงไปในหม้อ กะว่าให้น้ำสูงสัก 2 นิ้วค่ะ   พอน้ำเดือดจัดก็ใส่ถั่วแขก กับมันฝรั่งลงไปลวก/ต้มนะคะ  #แยกต้มนะจ๊ะ     

*** เวลาลวกถั่วแขก อย่าลวกนาน ถั่วแขกจะนิ่มไป กินแล้วไม่อร่อย เพราะงั้นพอใส่ถั่วแขกลงไปในน้ำเดือด คน 2-3 ครั้ง พอถั่วแขกเปลี่ยนสีนิด ๆ ก็ตักขึ้นได้เลยค่ะ และถ้าต้องการให้ถั่วแขกสุกแต่ยังกรอบ    พอตักขึ้นจากน้ำร้อนแล้ว ก็ให้เอาแช่น้ำเย็นทันทีนะคะ

salmon steak ginger sauce 17

salmon steak ginger sauce 18

และพอผักทั้งสองอย่างสุกดี  ก็ตักขึ้น สะบัดน้ำออกนิดนึงค่ะ   แล้วก็ใส่ผักลงไปในกระทะที่เราย่างปลาเมื่อสักครู่นี้ โดยไม่ต้องล้างกระทะ และไม่ต้องเปิดไฟเตานะคะ  ...   เขย่า ๆ ผักให้คลุกเคล้ากับน้ำมันที่เหลือจากการย่างปลา โรยเกลือป่นและพริกไทยลงไปอีกนิดนึง    เท่านี้เราก็จะได้ผักลวกรสอร่อยแล้วอ่ะค่ะ   

salmon steak ginger sauce 19

salmon steak ginger sauce 20

พอถึงเวลาทาน  ก็ให้เราวางปลาแซลมอนลงในจานนะคะ  แล้ววางมันฝรั่งกับถั่วแขกไว้ข้างๆ  ถ้ามีพาสลีย์ก็หยิบมาตบแต่งเล็กน้อยค่ะ    แล้วก็เสิรฟ์คู่กับซอสขิงที่เราทำไว้เมื่อสักครู่นี้  #แยกซอสใส่ถ้วยต่างหาก ....   เราก็จะได้เสต๊กปลาแซลมอนซอสขิงอร่อย ๆ  ที่หาทานไม่ได้ที่ไหน นอกจากเราจะลงมือทำเองล่ะค่า 

salmon steak ginger sauce 27

salmon steak ginger sauce 26

ยังไงลองไปทำกันดูนะคะ  จะทำทานเอง ทำให้คนที่เพื่อน ๆ รัก หรือจะทำให้แม่ทานในวันแม่ที่จะถึงนี้  ก็ได้ทุกอย่างเลยค่า ^_^

salmon steak ginger sauce 24

salmon steak ginger sauce 28

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก