header



 เทศกาลเจทั้งที ปีนี้เรามาทำอาหารเจแบบที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเจได้  กับข้าวหมกเผือก ... กันดีกว่าอ่ะค่ะ 

 วันก่อนเราทำอาหารเจสไตล์ไทย ๆ กันไปแล้ว  กับ  "พะแนงเห็ด"  เพราะนั้นวันนี้เรามาเปลี่ยนแนวทำอาหารเจสไตล์อื่นกันบ้างดีกว่า  กับ  "ข้าวหมกเผือก" นะคะ  ^_^

ข้าวหมกเผือกจานนี้เนี่ย  ถ้าถามพิมว่ารสชาติ ความรู้สึกเวลาได้ทาน มันเหมือนกับข้าวหมกไก่ไหม  .. อันนี้พิมต้องขอบอกเลยค่ะว่าไม่เหมือนอ่ะค่ะ   เพราะหนึ่งล่ะ เราไม่ได้ใช้ไก่ เพราะนั้นข้าวก็จะไม่มีกลิ่นหอม ๆ ของไก่นะคะ   สองสูตรข้าวหมกไก่ จะมีการใช้นมในการหมักไก่  แล้วก็จะเอาเครื่องหมักใส่ลงไปหุงข้าวด้วย เพราะนั้นข้าวที่หุงด้วยนม  มันก็จะมีความนุ่มนิ่ม มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว   ต่างจากการทำข้าวหมกเผือก ซึ่งในขั้นตอนการหุง จะไม่มีส่วนผสมของนม  เพราะนั้นแล้วความนุ่มละมุนของข้าว ก็จะน้อยกว่าอ่ะค่ะ  และสาม ข้าวหมกไก่ปกติจะมีการใส่กระเทียม หัวหอมลงไปในการหมักไก่และหุงข้าวด้วย  ซึ่งจะให้ทั้งความหวานและความหอมกับเนื้อไก่และเมล็ดข้าว  แต่ถ้าเป็นเจ จะไม่สามารถใส่พวกนี้ได้   เรื่องรสชาติ ความรู้สึก ความหอม รวมๆ  แล้วก็เลยจะไม่ได้อร่อยเท่ากับเวลาเรากินข้าวหมกไก่นะคะ

แต่ถ้าถามพิมว่า แล้วข้าวหมกเผือกเนี่ย มันอร่อยไหม  พิมขอตอบเต็มปากเต็มคำเลยค่ะว่า #อร่อย   ข้าวหมกเผือกจานนี้เนี่ย ตัวข้าวแม้จะไม่นุ่มเท่ากับการหุงด้วยนม   แต่ก็จะนุ่มประมาณนึงนะคะ  แล้วก็มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศสไตล์ข้าวหมกสารพัดชนิด  มีกลิ่นหอมของเผือกทอด  มีกลิ่นหอมจากสะระแหน่ที่อยู่ในน้ำจิ้ม  กินรวม ๆ กันแล้วก็ดีงามไม่แพ้ข้าวหมกปกติทั่วไปเลย เพียงแต่เป็นข้าวหมกเผือกก็เท่านั้นอ่ะค่ะ

เพราะนั้นแล้วเนี่ย สำหรับเพื่อน ๆ ที่ทานเจ หรือเบื่ออาหารที่มีเนื้อสัตว์อย่างพิมในตอนนี้ ...... ข้าวหมกเผือกก็เป็นเมนูที่พิมว่าน่าสนใจไม่แพ้เมนูอื่น และอยากให้เพื่อน ๆ ได้เอาสูตรไปลองทำกันดูนะคะ ^_^  

taro biryani 02

taro biryani 03

taro biryani 01

::  ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวหอมมะลิ (เก่า)  2  ถ้วย
- น้ำสำหรับหุงข้าว  3   ถ้วย

- ขมิ้นผง  (ขมิ้นชัน)  1 ช้อนชา
- ลูกผักชีคั่วป่น   1/2 ช้อนชา
- ยี่หร่าคั่วป่น  1/2 ช้อนชา
- ลูกกระวานคั่วป่น 1/4 ช้อนชา 
- กานพลู  5 ดอก   (หรือใช้แบบคั่วบด 1/2 ช้อนชา) 
- กระวาน 5 เม็ด
- อบเชย 2 แท่ง ยาวรวมกัน 4 นิ้ว
- น้ำตาลทราย  1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น  1 ช้อนโต๊ะ 
- ลูกเกดดำ หรือ เหลือง  1/3 ถ้วย
- เม็ดถั่วลันเตา 1/4 ถ้วย
- มาการีน  3 ช้อนโต๊ะ   (พิมไม่มี เลยใช้น้ำมันรำข้าวแทน) 

- เผือกหอม ปอกเปลือก หั่นชิ้นใหญ่  400 กรัม
- น้ำมันพืชสำหรับทอดเผือก 

*** มาการีน มีชื่ออีกอย่างว่า เนยเทียม  ทำจากไขมันพืช เช่น  น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันรำข้าว   แล้วเอามาแต่งกลิ่นแต่งสีให้เหมือนเนยสด   ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเลือกซื้อยี่ห้อที่ชอบได้เลยนะคะ   

*** ถ้าใครชอบความนุ่มละมุน  สามารถลดน้ำที่ใช้หุงข้าวลง ให้เหลือแค่ 2 + 1/2 ถ้วย  แล้วก็ใส่กะทิเพิ่มได้ 1/2 ถ้วยได้อ่ะค่ะ

taro biryani 07

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้มข้าวหมก เจ" 

- ใบสะระแหน่เด็ด 1/2 ถ้วย
- พริกขี้หนูสวน สีเขียวปนแดง 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา

taro biryani 23

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น .... เราจะมาจัดการกับเผือกกันก่อนนะคะ   สำหรับเผือกเนี่ย จะว่าไปแล้วมันก็มีหลากหลายสายพันธุ์นอ่ะค่ะ  ไม่ว่าจะเผือกหอม  เผือกจีน  เผือกไม้  เผือกเหลือง และก็เผือกตาแดง  แต่เผือกที่เหมาะเอามาทำข้าวหมกเผือกที่สุด  ก็คือ เผือกหอมนะคะ  เพราะว่าเนื้อเผือกไม่เหนียวมาก   แล้วเวลาสุกก็จะส่งกลิ่นหอม ชวนกินมาก ๆ เลยอ่ะค่ะ 

วิธีจัดการกับเผือก  ก็ให้เราปอกเปลือกเผือกให้หมด และหั่นเป็นชิ้นก่อน ค่อยเอาไปล้างให้สะอาดนะคะ   ตอนล้างเนี่ยก็อาจจะใส่ถุงมือล้างสักหน่อย   เพราะที่ยางเผือกเผือกจะมีสารอยู่อย่างนึงที่เวลาโดนน้ำหรือความชื้นแล้วอาจจะทำให้เราคันได้  ถ้าไม่แพ้ยางก็ไม่เป็นไร  แต่ถ้าแพ้รุนแรง  อาจจะทำให้เป็นผื่นขึ้น และคันมาก ๆ ก็เป็นได้อ่ะค่ะ    เพราะนั้นใส่ถุงมือระหว่างปอกและล้าง  จะช่วยป้องกันอาการคันได้นะคะ    

จากนั้นพอเผือกสะเด็ดน้ำดีแล้ว  ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลางอ่ะค่ะ  .......  ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไป  แล้วพอน้ำมันร้อนก็ใส่เผือกลงไปทอดนะคะ 

taro biryani 08

โดยตอนที่เราทอดเผือกเนี่ย เราทอดให้ผิวนอกของเผือกเป็นสีเหลืองก็พอ  ไม่ต้องให้ข้างในสุกนะคะ  ซึ่งพอทอดเหลืองไปด้านนึงแล้ว ก็กลับเอาด้านที่เหลือลงทอด  จนสุกเหลืองทั่วกันทุกด้าน  ก็หยิบขึ้นใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันอ่ะค่ะ 

taro biryani 09

taro biryani 10

จากนั้นเทน้ำมันในกระทะเดิมออก  แล้วใส่มาการีนลงไปผัดให้ละลายนะคะ   ถ้าใครไม่สะดวกใช้มาการีน จะใช้น้ำมันพืชก็ได้ แต่ใช้มาการีนจะหอมกว่าอ่ะค่ะ   

และพอมาการีนร้อนแล้ว  ก็ใส่ลูกกระวาน กานพลู อบเชยลงไปผัดให้หอมนะคะ  

taro biryani 11

จากนั้นก็ใส่ข้าวสาร  (ที่ล้างสะอาดแล้ว)   ขมิ้นผง  ลูกผักชี ยี่หร่า   น้ำตาล และเกลือลงไป 

taro biryani 12

 ผัดให้เข้ากัน  จนสีเหลืองของขมิ้นเคลือบข้าวทั่ว ๆ 

taro biryani 13

ก็ค่อยใส่ลูกเกด  เม็ดถั่วลันเตา และเผือกทอดลงไป ผัดให้เข้ากันอีกทีนะคะ    (ถ้าไม่สะดวกผัดเผือกกับข้าว เพราะเผือกชิ้นใหญ่ จะผัดลำบากนิ๊ดดดนึง ค่อยใส่เผือก ตอนเทข้าวใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวก็ได้ค่ะ)

taro biryani 14

taro biryani 15

จากนั้นก็เทข้าวและเครื่องทั้งหมดใส่ลงในหม้อหุงข้าว  ตามด้วยน้ำสะอาดนะคะ

taro biryani 16

taro biryani 17

คนน้ำกับข้าวให้เข้ากัน

taro biryani 18

แล้วก็เอาไปหุงตามปกติเลยอ่ะค่ะ   ซึ่งถ้าเป็นหม้อหุงข้าวบางรุ่น บางยี่ห้อ อาจจะต้องกดปุ่มโดยเฉพาะ  แต่ถ้าเป็นหม้อข้าวรุ่นที่พิมใช้  กดปุ่ม Cook ปุ่มเดียวใช้ได้ทุกการหุงเลยนะคะ 

taro biryani 19

จากนั้นก็ปล่อยให้หม้อข้าวทำงานไปค่า

taro biryani 20

พอข้าวสุก  ปุ่มหม้อข้าวเด้ง  เราก็เปิดฝาหม้อ  ใช้ทัพพีพุ้ยข้าวกับเครื่องให้เข้ากันเล็กน้อย 

taro biryani 21

แล้วก็ปิดฝาต่ออีกสัก 10 นาที  เพื่อให้ข้าวระอุนะคะ 

taro biryani 22

 ระหว่างนี้ เราก็จะมาทำน้ำจิ้มข้าวหมกเผือกกันค่ะ ..... ก็ให้เราหยิบโถปั่นน้ำผลไม้ หรือโถปั่นที่มากับเครื่องปั่นมือถือขึ้นมา   แล้วก็ใส่ใบสะระแหน่  พริกขี้หนูสวน  น้ำมะนาว น้ำตาล เกลือลงไปนะคะ 

taro biryani 24

taro biryani 25

 จากนั้นก็เอาไปปั่นให้ส่วนผสมทุกอย่างกข้ากันดีอ่ะค่ะ 

taro biryani 26

เราก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มข้าวหมกเผือก (เจ) หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

taro biryani 27

 พอถึงเวลาทาน  ก็ตักข้าวหมกพร้อมเผือกและเครื่องต่าง ๆ ใส่จานนะคะ    แล้วก็ตบแต่งด้วยใบผักสีเขียว ๆ นิดหน่อยพองาม  หรือถ้าใครทานเจ สายที่ทานผักชีได้  ก็แต่งหน้าด้วยผักชีเล็กน้อยนะคะ  อาจจะมีแตงกวาอีกสองสามชิ้น   แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่เราทำเอาไว้  เราก็จะได้ข้าวหมกเผือก (เจ) พร้อมทานล่ะค่า

taro biryani 01

ข้าวหมกเจแบบนี้เนี่ย  สำหรับคนที่ชอบทานข้าวหมกแบบทั่วไป  ก็อาจจะรู้สึกว่ากลิ่นรสมันด้อยกว่าเยอะ เพราะมันไ่มีเนื้อสัตว์   แต่ถ้าเทียบว่าเป็นข้าวหมกแบบเจแล้ว  พิมว่ามันอร่อยเลยนะคะ  เพราะตัวข้าวหมกจะมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ  มีกลิ่นหอมของเผือก   มีความหวานจากลูกเกดนิดๆ   แล้วทานกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวาน เผ็ดหน่อยๆ  หอมสะระแหน่   พิมว่ามันโอเคมากๆ เลยอ่ะค่ะ 

taro biryani 02

เพราะงั้นแล้วเพื่อน ๆ คนไหนที่ทานเจ หรือไม่อยากทานเนื้อสัตว์ แล้วอยากลองทำข้าวหมกทานดู  พิมแนะนำสูตรนี้เลยนะคะ  ไม่ผิดหวัง ลองไปทำกันดูค่ะ ^_^

taro biryani 03

taro biryani 06

:: เพิ่มเติม ::

รีวิวนี้สนับสนุนโดยหม้อหุงข้าว   Summer  Magic Diamond และเครื่องปั่นมือถือ  Summer Magic Handy 

สำหรับหม้อหุงข้าว มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถดูรีวิวได้ >> ที่นี่ <<  และหาซื้อได้ >> ที่ https://www.2010megastore.com <<  นะคะ  

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg

ส่วนเครื่องปั่นมือถือ อ่านรีวิวที่พิมเขียนกับเจ้าเครื่องปั่นตัวนี้เอาไว้ได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >> เวบ 2010 Megastore << เลยค่ะ  ^_^

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก