header



เมื่อสัก 2-3 ปีก่อน พิมเคยโพสต์วิธีทำไข่ยัดไส้ลงในเวบครัวบ้านพิมไปแล้วครั้งนึงเน๊าะคะ  แต่ว่าครั้งน้เนี่ยพิมมีไอเดียในการทำไข่ยัดไส้แบบใหม่ คือใหม่ทั้งรสชาติ และใหม่ทั้งหน้าตา ก็เลยอยากเอามาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันอีกครั้งค่ะ

ไข่ยัดไส้สูตรนี้เนี่ย  เริ่มจากว่าวันนึงพิมอยากกินอะไรที่เป็นผัดผักนุ่ม ๆ รสเข้มนิดนึง ออกเปรี้ยวหวาน นัว ๆ นวล ๆ  ประมาณไข่ยัดไส้อย่างนั้นเน๊าะคะ  เลยไปค้นตู้เย็นดูว่าพอจะมีวัตถุดิบอะไรที่เอามาทำอย่างที่พิมอยากได้บ้าง   ก็ไปเจอกับผักเล็กๆ  น้อย ๆ ที่เหลือจากเมนูอื่นอย่างข้าวโพดอ่อนที่เหลือจากผัดผัก  มะเขือเทศที่เหลือจากใส่ต้มยำ   แครอทกับหอมใหญ่ที่มีติดบ้านอยู่แล้วอ่ะค่ะ    พอหาผักได้ ต่อมาพิมก็หาเครื่องปรุงต่อ ซึ่งปกติเวลาพิมทำไข่ยัดไส้เนี่ย พิมจะมีทั้งแบบที่ใส่ซอสมะเขือเทศบ้าง ไม่ใส่ซอสมะเขือเทศบ้างก็ว่ากันไป  แต่วันนั้นเนี่ยพิมอยากกินแบบใส่ซอสมะเขือค่ะ แต่หาซอสมะเขือเทศไม่ได้ เพราะปกติพิมไม่ค่อยมีซอสมะเขือเทศติดตู้เย็นสักเท่าไหร่เน๊าะคะ    ก็เลยมองดูว่าจะมีซอสตัวไหนเอามาใช้แทนกันได้บ้าง ก็ไปเจอกับซอสยี่ห้อแจ๊สซี่ ตัวที่เป็นซอสส้มอ่ะค่ะ   ซึ่งซอสตัวนี้เนี่ย เป็นซอสที่ออกรสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ เค็มนิด ๆ   คล้ายซอสมะเขือเทศ แต่มีความเป็นส้มเข้ามาด้วยนะคะ  เป็นซอสที่พิมมีอยู่ติดบ้าน    พิมก็เลยคิดว่าน่าจะเอามาใช้แทนซอสมะเขือเทศได้ เพราะอารมณ์เดียวกัน  ก็เลยลองดู  ปรากฎว่ารสชาติของซอสตัวนี้เข้ากันได้กับไข่ยัดไส้มากๆ  คือมีความเปรี้ยวหวานเค็มนิด ๆ แล้วก็มีกลิ่นรสของส้ม   ทำออกมาแล้ว แม่ก็ชอบ น้องก็ชอบ ... ก็เลยเป็นเหตุให้พิมเอาไข่ยัดไส้สูตรนี้มาทำให้เพื่อน ๆ ดูในวันนี้อ่ะค่ะ  เผื่อใครที่มีซอสส้มแบบพิมอยู่ในมือ หรือยังไม่มี ก็ลองดูกันได้นะคะ  ^_^ 

jazzii pork stuffed omelette 24

jazzii pork stuffed omelette 23

jazzii pork stuffed omelette 22

 :: ส่วนผสม ::

- ไข่ไก่ 3 - 4 ฟอง
- หมูสับ 150 กรัม    (ใช้เป็นกุ้งสับ หรือไก่สับ แทนได้)
- หอมใหญ่ หั่นชิ้นเล็ก  1/2 ถ้วย
- ข้าวโพดอ่อน หั่นชิ้นเล็ก  1/2 ถ้วย
- มะเขือเทศ หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- แครอท หั่นชิ้นเล็ก (เล็กกว่าผักอย่างอื่น) 1/4 ถ้วย
- ต้นหอมซอย 2 ชัอนโต๊ะ 
- ซอสส้ม ยี่ห้อแจ๊สซี่ 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมัน สำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมัน สำหรับทอดไข่ 1/2 ช้อนโต๊ะ 

jazzii pork stuffed omelette 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราก็มาผัดไส้กันก่อนเน๊าะคะ ..... ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปเจียวค่ะ 

jazzii pork stuffed omelette 02

พอกระเทียมเหลืองหอมดี ก็ใส่หมูสับลงไปผัดต่อเลยนะคะ หรือถ้าใครไม่ทานหมู จะเปลี่ยนเป็นไก่สับ กุ้งสับ ก็ได้ ตามชอบเลยค่ะ ^_^

jazzii pork stuffed omelette 03

 แล้วพอหมูสุก ก็ใส่หอมใหญ่ แครอท ข้าวโพดอ่อนลงไปผัดต่อเลยนะคะ 

jazzii pork stuffed omelette 04

jazzii pork stuffed omelette 06

พอผัก 3 อย่างสุก  ก็ใส่มะเขือเทศลงไป   (มะเขือเทศสุกง่าย เละง่าย เพราะนั้นเราเลยใส่ทีหลัง) 

jazzii pork stuffed omelette 07

ตามด้วยซอสส้ม ยี่ห้อแจ๊สซี่   แล้วก็เพิ่มรสหวานเค็มอีกนิดด้วยน้ำตาลทราย  ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วขาว อ่ะค่ะ 

jazzii pork stuffed omelette 08

jazzii pork stuffed omelette 09

จากนั้นก็ผัด ๆ ให้ทุกอย่างเข้ากัน  

jazzii pork stuffed omelette 10

jazzii pork stuffed omelette 11

สุดท้ายก็ใส่ต้นหอมซอยลงไป  ผัดให้เข้ากันอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

jazzii pork stuffed omelette 12

ต่อมาเราจะมาทำในส่วนของไข่ ที่จะไว้ใช้ห่อไส้กันต่อเลยอ่ะค่ะ .... ก็ให้เราตอกไข่ 4 ฟองลงในถ้วย  แล้วตีให้เข้ากันดีนะคะ   และถ้าใครชอบแผ่นไข่ที่เนื้อเนียน ๆ หน่อย ไม่มีฟองหยาบ ๆ  หลังจากตีเข้ากันแล้ว ก็ให้ กรองไข่ด้วยกระชอนตาถี่ ๆ  สักครั้งนึงอ่ะค่ะ 

*** ถ้าชอบแผ่นไข่ที่มีความหนาหน่อย ใช้ไข่ 4 ฟอง  สำหรับแผ่นไข่ 4 แผ่น แต่ถ้าชอบไข่บาง ๆ หน่อย ใช้สัก 3 ฟองก็พอ   (พิมใช้ 4 ฟอง) 

*** ความบางของแผ่นไข่ ขึ้นกับขนาดกระทะที่ใช้ / ขนาดความกว้างของแผ่นไข่ด้วยนะคะ

jazzii pork stuffed omelette 13

จากนั้นก็ตั้งกระทะบนเตา  เอากระดาษอเนกประสงค์ที่ไว้ใช้สำหรับงานครัว หรือแปรงซิลิโคน  จุ่มน้ำมันพืชนิดหน่อยแล้วทาให้ทั่วกระทะ  (ทาบาง ๆ)  หรือถ้ากระทะของใครเป็นแบบลื่นปรื๊ดๆ  ไม่ต้องทาน้ำมันก็ได้อ่ะค่ะ  แล้วตั้งกระทะบนเตาไฟ ใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  พอกระทะร้อน ก็เทไข่ลงไปส่วนนึง กลิ้ง ๆ หมุน ๆ  กระทะ จนไข่เป็นแผ่นบางๆ  แบบนี้นะคะ 

jazzii pork stuffed omelette 14

jazzii pork stuffed omelette 15

 พอไข่ด้านล่างเริ่มสุก  ขอบแผ่นไข่เริ่มเผยอออกมา ก็ให้เรากลับไข่อีกด้านลงทอด

jazzii pork stuffed omelette 16

 จนไข่สุกทั้งสองด้าน ก็ตักขึ้นพักไว้ได้เลยอ่ะค่ะ 

jazzii pork stuffed omelette 17

สุดท้ายก็ถึงขั้นตอนของการห่อไข่ล่ะนะคะ ^_^  ก็ให้เราหยิบแผ่นไข่ทีละแผ่นมาวางบนเขียงสะอาด ๆ ค่ะ    แล้วก็ตัดไส้ใส่ลงไปส่วนนึงนะคะ  (พิมแบ่งไส้เป็น 5 ส่วน) 

jazzii pork stuffed omelette 18

จากนั้นพับแผ่นไข่สองด้าย ซ้าย-ขวา เข้าหากัน  แล้วก็จัดการม้วนแผ่นไข่ให้เป็นม้วนแบบในภาพนะคะ 

jazzii pork stuffed omelette 19

เราก็จะได้ไข่ยัดไส้ออกมาหน้าตาแบบนี้อ่ะค่ะ 

jazzii pork stuffed omelette 20

ถึงเวลาทาน เราก็หยิบไข่ยัดไส้วางลงในจาน   โปะด้านบนด้วยไส้ที่เหลืออีก 1  ส่วนเพื่อความสวยงาม ^_^   (ตอนแรกเรามีไส้ 5  ส่วน ใช้ม้วนไป 4 ส่วน ก็จะเหลือ 1 ส่วน)  แต่งหน้าด้วยผักชีอีกเล็กน้อย   แล้วเราก็จะได้ ไข่ยัดไส้หมูสับซอสส้ม ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยอ่ะค่ะ  

jazzii pork stuffed omelette 24

 ซึ่งไข่ยัดไส้แบบนี้เนี่ย  เพื่อน ๆ สามารถจะทำไส้ หรือแผ่นไข่เอาไว้ก่อน แล้วเก็บใส่กล่องใส่ตู้เย็นไว้    พอจะทานค่อยเอาประกอบเข้าด้วยกันแล้วเวฟให้ร้อนสักหน่อย ก็ทานได้อร่อยเหมือนทำใหม่ ๆ เลยนะคะ หรือถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่กินหมู  จะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์อย่างอื่น เช่น ไก่สับ กุ้งสับ ไส้กรอก แฮม ก็ยังได้เลยอ่ะค่ะ  และถ้าไม่ทานผักอย่างที่พิมใส่ หรือว่ามีผักอย่างอื่น เช่น พริกหวานสามสี  มันฝรั่ง  แตงกวา  เซเลอรี่  ฟักทอง  ถั่วแขก ถั่วฝักยาว   ก็เอามาใช้แทนหรือใช้รวมกันได้เลยนะคะ  ..... ยังไงลองไปทำทานกันดูค่า

jazzii pork stuffed omelette 21

 แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูอร่อย ๆ ถัดไปนะคะ  ^_^

jazzii pork stuffed omelette 25

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก