header



วันนี้พิมทำอาหารนึ่งด้วยหม้อหุงข้าว  ทำแล้วออกมาดี กินแล้วรู้สึกว่ามันอร่อย  ก็เลยคิดว่าอยากเอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ ให้ไปลองทำกันดูนะคะ  

เรื่องของเรื่องคือ ช่วง 3-4 ปีมานี้  พิมทำงานในครัวเยอะมาก พอทำเยอะ ก็จะมีจานชามหม้อไหให้ต้องล้างเยอะ   พอล้างเยอะเข้าบ่อย ๆ มือก็จะเริ่มเปื่อย  พิมก็เริ่มขี้เกียจล้างล่ะค่ะ  (พิมทำงานครัวคนเดียว ล้างคนเดียว ยกเว้นแต่งานใหญ่ ๆ จะจ้างเด็กมาช่วย)   เพราะงั้นเวลาจะทำเมนูอะไรกินเอง #ที่ไม่ใช่งาน  หากใช้อุปกรณ์น้อย  ภาชนะน้อยชิ้นได้  พิมก็จะดีใจมากๆ เลยค่ะ 

จะว่าไปเมื่อก่อนพิมไม่เคยนึกถึงเรื่องการนึ่งอาหารด้วยหม้อหุงข้าวเลยนะคะ   เพราะพิมคิดว่ามันไม่จำเป็น เรามีซึ้ง (รังถึง) อยู่แล้ว  แล้วเราจะต้องไปนึ่งอาหารด้วยหม้อหุงข้าว ที่ควบคุมระดับความร้อนความแรงของไอน้ำไม่ได้ไปทำไม   เพราะงั้นแม้หม้อหุงข้าวสมัยใหม่จะมีตัวถาดนึ่งอเนกประสงค์มาด้วย  พิมก็ไม่เคยหยิบมาใช้เลยค่ะ    จนตอนหลัง ๆ ที่พิมต้องรีบทำกิน เพื่อที่จะเอาเวลามาทำงาน  พิมก็พบว่าการนึ่งอาหารด้วยหม้อหุงข้าว  โดยเฉพาะนึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าวเลย  มันประหยัดเวลามาก  ไม่ต้องใช้หม้อไหเยอะ  (อย่างน้อยก็ไม่ต้องล้างซึ้งที่มีก้นซึ้ง  ชั้นนึ่ง และก็ฝาซึ้ง)    แถมอาหารนึ่งหลาย ๆ อย่าง  นึ่งด้วยหม้อหุงข้าวแบบนี้ก็ออกมาอร่อยไม่แพ้กับการนึ่งในซึ้งตามปกติเลยนะคะ  

ถ้าไม่เชื่อพิม ..... มาลองทำเมนูนี้กันดีกว่าค่ะ ^_^  

steamed chicken with yellow sufu 15

steamed chicken with yellow sufu 14

steamed chicken with yellow sufu 16

 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อสะโพกไก่หั่นชิ้นยาว 350 กรัม 
- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- เต้าหู้ยี้สีขาว 3 ก้อน 
- น้ำเต้าหู้ยี้ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูแห้ง หั่นเฉียง (ไม่เอาเมล็ด) 2 ช้อนโต๊ะ หรือตามความเผ็ดที่ชอบ 
- แป้งข้าวโพด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 30 มิลลิลิตร  
- ผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

steamed chicken with yellow sufu 01

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรกมาดูที่เนื้อไก่กันก่อน   วันนี้พิมใช้เป็นเนื้อไก่ส่วนสะโพกที่เลาะเอากระดูกออกเรียบร้อย  แล้วก็หั่นเป็นชิ้นยาว ๆ  ค่ะ      แต่ถ้าเกิดว่าใครไม่กินสะโพกไก่  จะเปลี่ยนเป็นอกไก่ ปีกกลางไก่ ก็ได้...เอาตามที่ชอบเลยนะคะ   

steamed chicken with yellow sufu 02

เมื่อเราได้ไก่มาแล้ว  ก็ให้เราเอาไก่ใส่ชาม  ใส่เต้าหู้ยี้ + น้ำเต้าหู้ยี้ลงไป  ตามด้วยกระเทียมสับ แป้งข้าวโพด พริกขี้หนูแห้ง  ซีอิ๊วขาว และน้ำเปล่าค่ะ 

** เต้าหู้ยี้สีขาว บางคนก็เรียกว่าเต้าหู้ยี้เหลือง เป็นเต้าหู้ยี้ที่ผสมถั่วเม็ด ๆ ด้วย  มีขายเป็นขวดเล็ก-ใหญ่ ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปและตลาดสด  ขวดเล็กราคาประมาณ 42-45 บาทนะคะ    ถ้าใครไม่สะดวกเดินทางไปซื้อนอกบ้าน  ใน Lazada, Shopee  ก็มีขายค่ะ 

steamed chicken with yellow sufu 03

ขยำ ๆ ให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี  แล้วก็เอาไปนึ่งให้สุกตามปกตินะคะ   

** ถ้านึ่งในซึ้งตามปกติ ใช้เวลานึ่งประมาณ 15 นาที

steamed chicken with yellow sufu 04

แต่ว่าวันนี้พิมขี้เกียจไปรื้อซึ้งมานึ่งไก่  หรือเรียกได้ว่าขี้เกียจเก็บล้าง อย่างที่พิมบอกไปตอนต้นอ่ะค่ะ  >_<   แถมตอนที่ทำไก่เนี่ย พิมก็ยังไม่ได้หุงข้าวด้วย  พิมก็เลยคิดว่างั้นพิมจะนึ่งไก่ไปพร้อมกับการหุงข้าวเลยนะคะ 

วิธีการก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ... ก็ให้เราซาวข้าว เติมน้ำสำหรับหุงตามปกติค่ะ

steamed chicken with yellow sufu 06

 แล้วก็หยิบตัวถาดนึ่งอเนกประสงค์ วางซ้อนไปในหม้อข้าว  ตามด้วยชามที่เราใส่ไก่นะคะ 

** ถาดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่มีมากับหม้อ

steamed chicken with yellow sufu 07

steamed chicken with yellow sufu 08

จากนั้นก็นำไปหุงตามปกติเลยจ้า ไม่ต้องทำอะไรพิเศษค่ะ  

mixed rice in rice cooker 16

 แล้วพอเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที  เมื่อปุ่มหน้าหม้อข้าวเด้ง  เราก็จะได้ทั้งข้าวสวย และสะโพกไก่นึ่งเต้าหู้ยี้ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

steamed chicken with yellow sufu 09

steamed chicken with yellow sufu 10

ซึ่งการทำอาหารด้วยวิธีนี้เนี่ย นอกจากจะช่วยประหยัดไฟแล้ว ก็ยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วยค่ะ  เรียกว่าข้าวสุก กับข้าวก็สุก พร้อมกินเลย   แถมไม่ต้องเก็บล้างเยอะ  และข้าวที่อยู่ในหม้อก็จะได้กลิ่นหอม ๆ ของไก่นึ่งไปด้วยนะคะ ^_^

steamed chicken with yellow sufu 11

สำหรับไก่นึ่งเต้าหู้ยี้สูตรนี่้  รสชาติก็จะออกเค็มนำ นัว ๆ หวานนิด ๆ จากรสเต้าหู้ยี้ค่ะ (เพราะว่าเราไม่ได้ใส่น้ำตาลเพิ่มเน๊าะ)   แล้วก็มีความเผ็ดเบา ๆ จากพริกที่เราใส่ลงไป    ใครที่ชอบเผ็ดมาก เวลาทานก็เคี้ยวพริกไปสักชิ้นสองชิ้น แต่ถ้าใครชอบเผ็ดน้อย ๆ ก็เขี่ยพริกทิ้งไปนะคะ ^_^ 

steamed chicken with yellow sufu 14

สิ่งสำคัญของการทำอาหารนึ่ง ๆ ด้วยหม้อหุงข้าวไปพร้อมกับการหุงข้าว ก็คือ  เราจะต้องเลือกภาชนะที่มีขนาดเหมาะกับถาดนึ่งอเนกประสงค์  ต้องไม่ใหญ่เกินไป ไม่สูงเกินไป และก็ไม่หนาเกินไปค่ะ  ปกติพิมก็จะใช้เป็นถ้วยแก้ว จานกระเบื้องเนื้อบาง ๆ หรือไม่ก็ชาม จาน สังกะสีนะคะ 

อีกเรื่องคือถ้าเพื่อน ๆ ใช้หม้อหุงข้าวแบบพิม  เวลาใส่อาหารลงในภาชนะอย่าใส่ซ้อนทับกันมากตรงส่วนใดส่วนนึงของภาชนะ  ให้ใส่กระจาย ๆ กันไป เวลาสุกจะได้สุกทั่วถึงกันค่ะ   ^_^

steamed chicken with yellow sufu 16

อ้อ ... เกือบลืมๆ  หลังจากยกไก่ออกจากหม้อหุงข้าวแล้ว  อย่าลืมโรยด้วยผักชีนะคะ จะทำให้ไก่นึ่งของเราหอมมากขึ้น .... ยังไงไปลองทำกันดู แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปน๊าา .... สวัสดีค่ะ ^_^ 

steamed chicken with yellow sufu 17

:: เพิ่มเติม ::

หม้อหุงข้าวที่พิมใช้ในเมนูนี้ คือ หม้อยี่ห้อ  Summer รุ่น Magic Diamond  มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถดูรีวิวได้ >> ที่นี่ <<  และหาซื้อได้ >> ที่ https://www.2010megastore.com <<  นะคะ  

014

015



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก