header



หลายปีก่อน ตอนที่มีศูนย์การค้าใหม่มาเปิดแถวบ้านพิม  (ศูนย์การค้าชื่อ CDC)  อยากบอกว่าเป็นอะไรที่พิมตื่นเต้นมากเลยค่ะ 

เหตุที่พิมตื่นเต้นก็เพราะว่าสมัยนั้นเนี่ย  แถวบ้านพิมหาของกินที่ไม่ใช่อาหารไทยยากมากกกกก   ที่มีขายอยู่ก็ไม่ค่อยโดนใจพิมสักเท่าไหร่  แถมต้องใช้เวลาเดินทางกว่าครึ่งชั่วโมงอีก   เพราะนั้นพอมีศูนย์การค้าใหม่ที่ห่างจากบ้านพิมแค่ 10 นาที มาเปิดพร้อมกับร้านอาหารใหม่ ๆ มากมาย โดยเฉพาะร้านอาหารที่ไม่ใช่อาหารไทย (เพราะอาหารไทยทำกินเองทุกวันอยู่แล้ว)  พิมก็เลยดีใจที่สุดนะคะ  ^_^ 

สมัยนั้นเนี่ย ร้านประจำที่พิมไปกินบ่อยๆ  ที่ CDC  นอกจากร้านปิ้งย่างอย่างกิวโคคุ  กับร้านอาหารเกาหลีบุฟเฟท์ที่ชื่อว่าจังวอนแล้ว ก็จะมีร้านขายยากิโทริ หรือไก่ย่างสไตล์ญี่ปุ่นนี่แหละค่ะ ที่ได้เงินจากพิมบ่อยมากๆ  อย่างน้อยก็อาทิตย์ละครั้งนะคะ (สลับร้านกันไปน๊าา)   ... แต่แล้วอยู่ดี  ๆ  ผ่านไปไม่ถึงครึ่งปี วันนึงก็เหมือนสายฟ้าฟาด (แอบเว่อร์เล็กน้อย 555)   ร้านขายยากิโทริที่พิมไปกินบ่อย ๆ เค้าปิดตัวไปค่ะ   พิมก็ไม่แน่ใจว่าเพราะสาเหตุอะไร  แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะราคาที่สูงไปสักนิดนึงกับไก่ย่างไม้เล็ก ๆ ที่เค้าขาย 2 ไม้ 130 บาท  เฉลี่ยแล้วก็ไม้ละ 65 แต่เล็กกว่าที่พิมทำให้ดูในวันนี้   คนก็เลยไม่ค่อยนิยมกัน    อีกอย่างคือเรื่องของทำเลที่อยู่ในมุมอับ  แถมกระจกหน้าร้านยังเป็นสีเข้ม   ถ้าไม่เดินผ่านไปหรือเดินไปส่องดี ๆ ก็แทบจะไม่เห็นว่ามีร้านยากิโทริอยู่ตรงนี้นะคะ   

และด้วยการปิดตัวของร้านนี่แหละ  เป็นสาเหตุทำให้พิมซึ่งช่วงนั้นชอบกินยากิโทริมาก  ก็เลยต้องมานั่งหัดทำเองค่ะ    ซึ่งพอได้ลองทำเองแล้วก็พบว่าวัตถุดิบไม่เยอะ  แถมวิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก  (แล้วทำไมขายแพงขนาดน๊านนนนน)   ก็เลยทำให้หลัง ๆ พิมไม่เคยไปกินยากิโทริที่ไหนเลย  แบบว่าทำซอสเก็บเอาไว้  อยากกินเมื่อไหร่ก็ไปซื้อไก่มาหมักย่าง แป๊บเดียวก็ได้กินนะคะ 

เพราะนั้นวันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรยากิโทริที่พิมคิดว่ามันอร่อยมาฝากทุกคนค่ะ  เผื่อใครอยากจะลองไปทำกันดู  ถ้าใครชอบไก่ ชอบอาหารรสเค็มนำ หวานตามนิดๆ  รับรองว่าจะต้องถูกใจแน่นอนจ้า .... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ 

yakitori 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อไก่ส่วนสะโพก 400 กรัม    (ชั่งเฉพาะเนื้อ ไม่รวมกระดูกนะจ๊ะ) 
- โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวป่น 1/4 ช้อนชา

- ต้นหอมญี่ปุ่น 2 ต้น 

- ขิงแก่ทุบพอแตก หั่นเป็นเว่น  3  ชิ้น
- เหล้าสาเกสำหรับปรุงอาหาร 2 ช้อนโต๊ะ 
- มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
- โชยุ 5 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทรายไม่ขัดสี 5 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ 

** สูตรนี้จะได้ประมาณ 7 ไม้ ตามภาพด้านล่างน๊า 

yakitori 08

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกมาดูที่เนื้อไก่กันก่อน   พิมใช้เป็นเนื้อส่วนสะโพกไก่   เพื่อน ๆ จะซื้อแบบที่เป็นเนื้อล้วนมาแล้ว  หรือซื้อแบบยังมีกระดูก แล้วมาเลาะกระดูกออกเองก็ได้นะคะ

พอได้เนื้อไก่มาแล้ว ก็อาจจะล้างน้ำหรือซับด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ให้สะอาดก็ตามสะดวก    แล้วก็หั่นเป็นชิ้นขนาด 1 x 1 นิ้วเอาไว้ค่ะ   (พิมหั่นได้ประมาณ 21 ชิ้น) 

yakitori 09

yakitori 10

 จากนั้นหมักไก่กับพริกไทยป่น และโชยุตามสัดส่วนที่พิมบอกไว้ด้านบน ประมาณสัก 10-15 นาทีนะคะ 

yakitori 11

yakitori 12

ระหว่างนั้นเราจะมาทำซอสกันค่ะ

หยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง ใส่ขิง โชยุ มิริน สาเก น้ำตาลทรายไม่ขัดสี น้ำตาลทรายแดงลงไป  คนด้วยช้อนให้เข้ากัน  ตั้งบนเตา ใช้ไฟอ่อน  คนเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลาย  แล้วเคี่ยวต่อประมาณสัก 8-10 นาที จนได้ซอสที่เหนียวนิดนึง ก็ปิดไฟเตา แล้วยกลงพักไว้ให้เย็นนะคะ 

** เวลาเคี่ยวซอส ให้ใช้ไฟอ่อนเคี่ยวไปอย่างใจเย็น คนบ้างเป็นระยะ ห้ามใช้ไฟแรงเด็ดขาด จะทำให้น้ำตาลในซอสไหม้ และซอสจะมีรสขม

** โชยุ เรียกอีกอย่างว่า ซีอิ๊วญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นคนละอย่างกับซีอิ๊วขาวของไทยนะคะ  ^_^   เพราะโชยุจะมีชั้นตอนกระบวนการหมัก ส่วนผสมที่ใช้ในการหมักแตกต่างจากซีอิ๊วขาวบ้านเรา ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่ะ 

** มิริน คือ  เหล้าหวาน เป็นเหล้าสำหรับปรุงอาหาร  ทำมาจากข้าวเหนียวที่ผ่านกระบวนการหมักคล้ายๆ ข้าวหมากของบ้านเรา  แต่มีความใสและมีปริมาณแอลกฮอล์น้อยมาก  นิยมนำไปปรุงอาหารหลายชนิด เช่นโอยาโกะด้ง (ข้าวหน้าไก่ใส่ไข่)  ซุปมิโสะ  ข้าวซูชิ, ซอสต่างๆ  / ถ้าไม่มี  ใช้น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะแทน (เฉพาะในสูตรนี้) 

** สาเก คือ เหล้าอีกชนิดนึง เป็นเหล้าคนละแบบกับมิริน   มีกระบวนการหมักเหมือนเหล้าทั่ว ๆ ไป แต่ไว้ใช้ในการปรุงอาหารโดยเฉพาะ มีแอลกอฮอล์ต่ำมาก  เวลาถูกความร้อนแอลกอฮอล์ก็จะระเหยหมด    ใส่เพื่อให้ซอสมีความกลมกล่อม  ทำให้รสชาติซอสมีมิติ ไม่เค็มหวานแบบด้านๆ นะคะ 

ทั้งโชยุ มิริน สาเก หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  โชยุขวดเล็กราคาหลักสิบบาท ส่วนสาเกิ มิริน ขวดเล็กร้อยกว่าบาทค่ะ 

yakitori 13

yakitori 14

yakitori 15

ระหว่างรอซอสเย็น  เราก็จะมาเตรียมย่างไก่กันนะคะ  แต่ก่อนจะไปย่างไก่  เรามาดูวัตถุดิบอีกอย่าง ก็คือ ต้นหอมญี่ปุ่นค่ะ  

สำหรับต้นหอมญ๊่ปุ่น หลังจากล้างสะอาดแล้ว  ก็ให้เราหั่นไว้เป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้วนะคะ  เราใช้เฉพาะส่วนที่เป็นต้นแน่น ๆ  ส่วนใบเขียว ๆ ที่อยู่ตรงปลาย  ในเมนูนี้เราไม่ได้ใช้   แต่เราเอาไปผัดกับเนื้อสัตว์ต่างๆ  (เหมือนผัดผัก) อร่อย หอม และก็หวานแบบไม่ต้องใส่น้ำตาลเลยค่ะ ^_^

ส่วนจำนวนต้นหอมที่เราต้องหั่น  ก็ให้ดูว่าไก่เรามีกี่ชิ้นแล้วหารด้วย 3 คูณด้วย 2   ก็จะได้เป็นจำนวนชิ้นของต้นหอมนะคะ   สมมติว่าพิมหั่นไก่ได้ 21 ชิ้น  หาร 3 ก็จะเท่ากับ 7  แล้วเอาไปคูณด้วย 2 ก็เท่ากับ 14 ...  แปลว่าเราต้องหั่นต้นหอมให้ได้ 14 ชิ้นค่ะ   แต่ถ้าสมมติว่าจะขาดหรือเกินไปบ้าง ก็ไม่ต้องซีเรียส  ไม่เป็นไรนะคะ  เราแค่เสียบต้นหอมต่อ 1 ไม้ ให้มากขึ้นหรือน้อยลงสักหน่อยเท่านั้นเองค่ะ 

** ต้นหอมญี่ปุ่น หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป โลละ 60 กว่าบาท / ตลาดสดบางที่ก็มี

yakitori 16 

yakitori 17

จากนั้นก็หยิบไม้เสียบลูกชิ้นขนาดยาวประมาณ 1 คืบออกมา จัดการหยิบไก่ที่หมักไว้มาเสียบสลับกับต้นหอมแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ  โดยเริ่มจากเสียบไก่ - ต้นหอม - ไก่ - ต้นหอม แล้วก็จบที่ไก่อีกชิ้นนึง  เบ็ดเสร็จแล้วเราก็จะได้ประมาณ 7 ไม้ค่ะ  แต่ถ้าสมมติว่าต้นหอมหรือไก่ไม่พอ หรือว่าหั่นไว้เยอะเกิน   เราก็อาจจะเสียบต้นหอมหรือไก่เพิ่ม เช่น ต้นหอม 3 ไก่ 3 หรือต้นหอม 1 ไก่ 3 อะไรอย่างนี้ก็ได้นะคะ   ไม่จำเป็นต้องเป๊ะเหมือนที่พิมทำก็ได้ค่ะ 

yakitori 18

ปกติแล้วเมื่อเราเสียบเสร็จ เราก็จะเอาไก่ไปย่างบนเตาถ่านเพื่อให้สุกเน๊าะคะ   แต่สำหรับคนที่ไม่สะดวกย่างเตาถ่าน และมีหม้อทอดไร้น้ำมันอยู่แล้ว  พิมแนะนำให้ย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันเลยค่ะ  เพราะนอกจากจะไม่ต้องมาคอยพลิกกลับไก่บ่อยๆ  ไม่ต้องมาคอยนั่งระวังว่าถ่านจะลุกเพราะน้ำมันไก่   ไม่ต้องมานั่งคอยเอาขี้เถากลบถ่าน  การใช้หม้อทอดไร้น้ำมันย่างไก่ ก็จะทำให้ไก่มีสีสวยและสุกเสมอกันทั่วทุกชิ้น   ที่สำคัญคือจะยังมีความชุ่มฉ่ำในเนื้อไก่  กินแล้วไม่รู้สึกว่าเนื้อไก่แห้งด้วยนะคะ 

วิธีย่างไก่ด้วยหม้อทอดก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ  อย่างแรกเลยคือ เอาแปรงซิลิโคนจุ่มลงไปในน้ำมันนิดหน่อย  แล้วทาไปทีตัวตะกร้าหม้อทอด เพื่อกันไม่ให้ไก่ติดตะแกรงนะคะ 

yakitori 19

 จากนั้นก็วางไก่ลงไปเลยค่ะ  ถ้าหั่นชิ้นประมาณพิม ก็จะย่างได้ทีละประมาณ 4-5 ไม้นะคะ 

yakitori 20

ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา เวลา 15  นาที  แล้วก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/all-bakery/summer-apple-puff/summer-apple-puff-18.jpg

 พอครบเวลาก็จะได้ไก่ย่างออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  

yakitori 21

ก็ให้เราใช้แปรงอันเดิมจุ่มลงไปในหม้อซอส  (ซึ่งตอนนี้เย็นสนิทแล้วและก็จะมีความข้นเหนียวหน่อยๆ)  .... ทาลงไปที่ไก่ย่างของเรา  แล้วย่างต่ออีก 2-3 นาทีค่ะ   พอครบเวลาก็เปิดมาทาซอสอีกครั้ง แล้วก็ย่างต่ออีก  2 นาทีนะคะ  (รวมเป็นย่างทั้งหมด 20 นาที) 

yakitori 22

yakitori 23

พอครบเวลาก็หยิบทั้งหมดออกมาใส่จาน  (ระวังร้อนนน)  ทาด้วยซอสอีกครั้ง  แล้วก็เสิร์ฟได้เลยค่า

yakitori 05

ซึ่งยากิโทริ หรือไก่ย่างสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้รสชาติ รสสัมผัสก็จะออกแนวละมุน ๆ หน่อย  คือ ไก่นุ่ม หอม มีรสเค็มหวานๆ .. กินไก่คำ ต้นหอมคำ  ฟินนนนเลยค่า

yakitori 03

ยังไงถ้าชอบก็ลองไปทำกันดูน๊าาา  ถ้าไม่ทานไก่อาจจะใช้เป็นเนื้อสัตว์อย่างอื่นดูก็ได้ เอาที่ชอบเลย  แล้วพบกันใหม่เมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

yakitori 02

:: เพิ่มเติม ::

ใครกำลังมองหาหม้อทอดไร้น้ำมันแบบที่พิมใช้อยู่ ลองดูตัวนี้นะคะ  Summer Magic Oven มีแบบตัวเครื่องสีขาวกับสีดำ  เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

304

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก