header



คุณสามีพิมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบกินผักค่ะ ไม่ชอบกินเป็นอย่างมาก ประมาณว่าคุณเธอโตมาด้วยเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว ซึ่งต่างจากพิม ที่โตมาด้วยผักซะเป็นส่วนใหญ่นะคะ

เพราะงั้นแล้ว เวลาที่พิมจะทำเมนูอะไรสักอย่างที่มีผักเยอะๆ อย่างเช่นว่าแกงเลียงเนี่ย มันจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากขึ้นมาทันทีเลยค่ะ  เพราะแปลว่าถ้าพิมทำเมนูนั้น พิมจะต้องกินคนเดียว และก็จะต้องทำอีกเมนูนึงให้คุณสามีนะคะ T__T  ซึ่งเท่ากับว่าในคราวเดียวกันพิมจะต้องทำเมนูพร้อม ๆ กัน 2 เมนูเลยอ่ะค่ะ  >_<     แต่มีอยู่เมนูนึงที่มีผักเยอะมาก และเนื้อสัตว์น้อยมาก  แต่คุณสามีกลับชอบกินมาก  ขนาดที่สามารถกินได้ติดต่อกัน 3-4 มื้อเลย ก็คือ เมนู #ต้มจับฉ่าย นะคะ 

เพราะงั้นแล้วในฐานะที่วันนี้เป็นอีกวันที่พิมทำต้มจับฉ่าย  แถมยังเป็นต้มจับฉ่ายที่คุณสามีติดใจม๊ากมากกกก พิมก็เลยขอเอาสูตรกับวิธีทำมาแจกเพื่อนๆ ด้วยนะคะ เผื่อว่าสามีใคร ลูกใคร หลานใครกินผักยาก เจอต้มจับฉ่ายสูตรนี้แล้ว อาจจะอยากกินกลับมากินผักเยอะๆ  ก็ได้อ่ะค่ะ ^_^ 

chinese vegetable stew 21

chinese vegetable stew 22

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมูสับเป็นชิ้น 500 กรัม
- เต้าหู้แข็งสีขาว 1 ก้อน
- กวางตุ้ง 300 กรัม
- กะหล่ำปลี 400 กรัม
- ผักโขม 300 กรัม
- ขึ้นฉ่าย 100 กรัม
- หัวไชเท้า 400 กรัม
- เห็ดหอมแห้งดอกใหญ่ 6 ดอก
- รากผักชี 5 รากใหญ่
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 4 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- เต้าเจี้ยวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์ 5 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์ 4 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม สูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 3 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราเด็กสมบูรณ์ 2 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำฉลากส้ม ตราเด็กสมบูรณ์ ตามชอบ
- น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 - 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันพืชสำหรับทอดเต้าหู้ ½ ถ้วย
- น้ำเปล่า 4 ลิตร

chinese vegetable stew 01

chinese vegetable stew 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลย ให้เราเอาเห็ดหอมไปล้างน้ำสัก 2-3 ครั้ง แล้วแช่น้ำพอท่วมไว้จนนุ่มนะคะ พอนุ่มแล้วก็หั่นให้เป็นชิ้นพอคำ ..... พักไว้ก่อนอ่ะค่ะ

จะแช่เห็ดหอมในน้ำธรรมดา หรือน้ำร้อนก็ได้นะคะ ตามสะดวกเลย แต่ว่าถ้าแช่ในน้ำร้อน เห็ดหอมจะนุ่มไวกว่ามากค่ะ

chinese vegetable stew 08

จากนั้นก็นำกระเทียม รากผักชี และพริกไทยมาโขลกรวมกันให้ละเอียดนะคะ (ส่วนนี้เรียกว่า สามเกลอ)

ต่อมาก็หั่นกวางตุ้ง กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย และผักโขมเป็นท่อนสั้นประมาณ 1.5 นิ้ว ส่วนหัวไชเท้าให้ปอกเปลือกออก แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นพอคำอ่ะค่ะ

สำหรับใบกวางตุ้งกับใบผักโขม ใบไหนที่มีขนาดใหญ่มาก ให้เราใช้มีดกรีดครึ่งกลางใบตามแนวยาว (ก่อนจะหั่นเป็นท่อน) เพื่อให้ใบขาดออกจากกัน ใบจะได้มีขนาดเล็กลง เวลาทานจะได้ตักทานง่าย ๆ นะคะ

chinese vegetable stew 03

จากนั้นนำทั้งหมดไปล้างน้ำสัก 2 น้ำให้สะอาด และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ

chinese vegetable stew 02

ระหว่างนั้น ให้เราตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าประมาณ 1 ลิตร (ไม่เกี่ยวกับปริมาณน้ำในสูตร) บนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงนะคะ พอน้ำเดือด ก็ใส่กระดูกหมูลงไปลวกประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วก็ปิดไฟเตา ตักกระดูกหมูไปล้างในน้ำสะอาดอีกครั้ง จนไม่มีคราบเศษผงที่ติดมากับกระดูกหมูหลงเหลือ ก็เทใส่ตะกร้าโปร่ง ๆ พักไว้ให้สะเด็ดน้ำอ่ะค่ะ

chinese vegetable stew 06

จากนั้นตั้งหม้อที่จะใช้ต้มจับฉ่ายบนเตานะคะ ใส่น้ำสะอาดตามในสูตรลงไป เปิดไฟกลางค่อนไปทางแรง พอน้ำเดือดก็ใส่ซี่โครงหมูที่เราลวกไว้ ตามด้วยหัวไชเท้า จากนั้นรอให้น้ำเดือดอีกที ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟกลาง ค่อนไปทางอ่อน แล้วตุ๋นซี่โครงหมูไปเรื่อย ๆ เป็นเวลาประมาณสัก 20 นาทีค่ะ

chinese vegetable stew 07

ระหว่างนั้น ก็จัดการเอาเต้าหู้แข็งมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาด 1*1 นิ้วนะคะ หั่นเสร็จก็เอาไปทอดในน้ำมันจนกระทั่งสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น ก็ปิดไฟเตา แล้วตักเต้าหู้ขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ

chinese vegetable stew 05

ต่อมาก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟพร้อม ๆ กับใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไปนะคะ และพอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่สามเกลอ กับเห็ดหอมลงไปผัดให้เข้ากันอ่ะค่ะ 

chinese vegetable stew 09

ตามด้วยเต้าเจี้ยวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์นะคะ

chinese vegetable stew 10

ผัดจนเต้าเจี้ยวและทุกอย่างในกระทะส่งกลิ่นหอม

chinese vegetable stew 11

ก็ใส่ผักที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป แล้วผัดผักไปมาจนกระทั่งผักสลดทั้งกระทะ ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ

chinese vegetable stew 12

chinese vegetable stew 13

จากนั้นเทผักผัดใส่ลงในหม้อต้มกระดูกหมูนะคะ ตามด้วยเต้าหู้ที่ทอดไว้ และเครื่องปรุงรสทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม และซอสปรุงรสฝาเขียว ตราเด็กสมบูรณ์อ่ะค่ะ ส่วนถ้าใครชอบให้ต้มจับฉ่ายมีสีเข้มหน่อย ก็เหยาะซีอิ๊วดำฉลากส้ม ตราเด็กสมบูรณ์ลงไปได้มากน้อยตามชอบเลยนะคะ

chinese vegetable stew 14

chinese vegetable stew 15

chinese vegetable stew 16

แล้วรอให้ส่วนผสมในหม้อเดือดอีกครั้ง ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แล้วก็ต้มจับฉ่ายไปอย่างใจเย็น เป็นเวลาประมาณ 1 – 1 ชม. ครึ่งอ่ะค่ะ (ตามความนุ่มของผักที่ชอบ)

chinese vegetable stew 17

และเมื่อครบเวลา เราก็จะได้ต้มจับฉ่ายออกมาหน้าตาน่าทานอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ

chinese vegetable stew 18

ถ้ายังไม่ทานในทันที เพื่อน ๆ ก็ปิดไฟเตาไว้ก่อนอ่ะค่ะ แต่ถ้าจะทานเมื่อไหร่ แนะนำว่าให้อุ่นร้อนซะก่อนนะคะ จะอุ่นทั้งหม้อบนเตา หรืออุ่นเฉพาะชามที่อยากทานในไมโครเวฟก็ได้ เพราะว่าต้มจับฉ่ายเนี่ย ทานปกติก็อร่อยอยู่แล้ว แต่ถ้าทานตอนร้อนๆ อร่อยที่สุดเลยอ่ะค่ะ

chinese vegetable stew 22

ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำทานกันดูนะคะ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะได้ต้มจับฉ่ายที่อร่อย ถูกปากแน่นอนค่ะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า ^_^ 

chinese vegetable stew 21

chinese vegetable stew 20

chinese vegetable stew 23

:: เพิ่มเติม ::

- ตอนผัดผัก ถ้าไม่สามารถผัดหมดในกระทะเดียว เช่นกะว่าจะแบ่งผัดสัก 2 กระทะ ก็อย่าลืมแบ่งน้ำมัน พืช สามเกลอ และเต้าเจี้ยว ไว้สำหรับกระทะที่สองด้วยนะคะ
- ตอนที่ต้มจับฉ่าย หากน้ำในหม้อเหลือน้อย แต่ผักยังไม่นุ่ม เติมน้ำเปล่าเพิ่มได้อ่ะค่ะ แต่ให้ทยอยเติมทีละ 1 ถ้วย ไม่งั้นเดี๋ยวหากผักนุ่มแล้ว แต่น้ำในหม้อมากเกิน จะแก้ไขยากนะคะ
- ต้มจับฉ่ายสูตรนี้ เป็นสูตรน้ำน้อยค่ะ หากเพื่อนๆ อยากให้มีปริมาณน้ำไว้สำหรับซดมากขึ้น เติมน้ำเพิ่มได้ แต่ก็ต้องเติมเครื่องปรุงทั้งหมดเพิ่มด้วยนะคะ
- ต้มจับฉ่ายหม้อนี้ ถ้าเพื่อนๆ กินในวันสองวันไม่หมด สามารถแบ่งใส่กล่อง แล้วแช่ตู้เย็นไว้ เวลาจะทาน ค่อยมาอุ่นในไมโครเวฟก็ได้อ่ะค่ะ อร่อยเหมือนทำกินใหม่ ๆ เลย
- ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ทานเต้าหู้ ไม่ใส่ก็ได้นะคะ แต่พิมว่าใส่แล้ว อร่อยไปอีกแบบอ่ะค่า
- ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากทานหมู จะเปลี่ยนเป็นเป็ด ไก่ก็ได้อ่ะค่ะ
- สามารถใส่ผักอื่น เช่น คะน้า มะระ เพิ่มได้ตามชอบนะคะ



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก