header



มีเพื่อน ๆ หลายคน ขอสูตรหมูฝอยกันมา บ้างก็บอกว่าอยากเอาไปทำให้ลูกกินตอนเช้า  บ้างก็ว่าอยากเอาไปทำขาย   บ้างก็ว่าอยากเอาไปทำกินเองเพราะชอบมาก ... วันนี้พิมจัดมาให้แล้วอ่ะค่ะ

พูดถึง #หมูฝอย แล้ว จะว่าไป มันก็มีวิธีการทำอยู่หลายแบบนะคะ   ไม่ว่าจะเป็นการเอาหมูฉีกเส้น หอมเจียว ไปทอดให้เหลืองก่อน แล้วค่อยมาผัดรวมกันในน้ำตาลปี๊บเคี่ยวปรุงรส   หรือเอาหมูฉีกเส้นที่ไม่ต้องทอด  ไปผัดในน้ำตาลปี๊บเคี่ยวปรุงรสให้ได้ที่ ก่อนจะมาเคล้ากับหอมแดงเจียวอีกที  ซึ่งแต่ละวิธีก็จะได้หมูฝอยที่มีรสสัมผัส และหน้าตาแตกต่างกันออกไปอ่ะค่ะ   ...  แต่วิธีที่พิมจะมาทำให้เพื่อน ๆ ดูในวันนี้เนี่ย  ง่ายกว่าทุกวิธีที่พิมเอ่ยมานะคะ  แถมได้หมูฝอยที่ไม่แฉะ ไม่แข็งกระด้าง  กินกับข้าวเหนียวก็อร่อย  กินกับข้าวสวยก็ดีงาม แถมยังเก็บได้นาน ......... พูดมาถึงขนาดนี้แล้ว ไปดูส่วนผสมกับวิธีทำกันเลยดีกว่าเน๊าะคะ  

shredded pork 27

shredded pork 26

shredded pork 25

:: วัตถุดิบและเครื่องปรุง ::

- หมูสะโพก 500 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว  150 กรัม
- เกลือป่น 2 ช้อนชา   
- หอมแดงซอย 1 ถ้วย
- น้ำมันพืช 1 + 1/2 ลิตร 

*** ถ้าไม่ทานหมู ก็ใช้ #อกไก่ไม่เอาหนัง  หรือใช้เป็น #เนื้อวัว แทนได้ค่ะ 

*** เกลือที่ใช้เป็นเกลือสมุทรป่น ไม่ใช่เกลือไอโอดีนที่เค็มจัด ๆ นะคะ 
*** หอมแดงซอย ถ้าหาได้ พิมแนะนำให้ใช้เป็นหอมแดงไทย เพราะมีความหอมหวานมากกว่าหอมแดงประเภทอื่น

shredded pork 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่หมูกันก่อนเลยนะคะ ... หมูที่เราเลือกใช้มาทำหมูฝอยเนี่ย จะเป็นหมูส่วน #เนื้อสะโพก เท่านั้น  เหตุผลที่ใช้หมูส่วนนี้เพราะไม่มีเอ็น ไม่มีมัน และเป็นเส้น ทำให้ฉีกง่ายอ่ะค่ะ

เมื่อเราได้หมูมาแล้ว ก็ให้เราเอาหมูไปล้างในน้ำเปล่าให้สะอาด  แล้วพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ ... ระหว่างนั้นก็เอาน้ำใส่หม้อ กะว่าพอท่วมหมูสัก 2 นิ้ว   นำหม้อน้ำตั้งไฟ  พอเดือดก็ใส่หมูลงไป แล้วต้มด้วยไฟกลางประมาณ 1 ถึง 1 +1/2  ชั่วโมงค่ะ    

shredded pork 02

shredded pork 03

และพอหมูสุกได้ที่ ก็ตักขึ้นวางพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ + หายร้อนนะคะ 

shredded pork 05

จากนั้นก็นำหมูมาฉีกไว้เป็นเส้นฝอย ๆ อย่างในภาพค่ะ  ยิ่งฉีกได้เส้นฝอยมากเท่าไหร่  หมูฝอยของเราจะยิ่งฟูนะคะ ....  แต่ว่าขั้นตอนนี้เนี่ย จะใช้เวลานานนิ๊ดดดดดนึง  เพราะงั้นแล้ว พิมแนะนำว่าฉีกไป ดูโทรทัศน์ไป ดูซีรีย์ไป  ฟังเพลงไป   ก็จะดีกว่าฉีกเฉย ๆ นะคะ ^^" 

shredded pork 06

 และเมื่อฉีกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้หมูฉีกออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ   ซึ่งเจ้าหมูอันนี้เนี่ย หากเราฉีกเสร็จแล้ว แต่ยังไม่มีเวลาทำต่อ ก็สามารถแช่ตู้เย็นไว้ได้สักวันสองวันนะคะ  

shredded pork 04

ต่อมาก็จะถึงขั้นตอนของการทอดหมูล่ะค่ะ  ก็ให้เราหยิบกระทะก้นลึกหรือหม้อก็ได้มาใบนึง   แล้วใส่หมูฉีกลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย  เกลือป่น และก็ที่ขาดไม่ได้ คือน้ำมันพืชนะคะ 

** หลังจากเทน้ำมันพืชใส่ลงในกระทะแล้ว ควรให้เหลือความสูงจากขอบบนสุดของกระทะถึงน้ำมันพืช อย่างน้อย 1.5 นิ้ว หรือถ้าให้ดี ก็ 2-3 นิ้ว ไม่งั้นเวลาทอด จังหวะที่ต้องคนไปคนมา  อาจจะทำให้น้ำมันกระฉอกออกจากกระทะได้

shredded pork 08

shredded pork 09

#เคล้า #คน #คลุก ทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ากันดี  ประมาณว่าน้ำตาลไม่รวมตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่ง  เกลือไม่ตกเป็นก้อนอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่ง   #พิมใช้วิธีเคล้าด้วยตะเกียบ 

shredded pork 10

 ก็ยกกระทะขึ้นตั้งบนเตาไฟ  แล้วเปิดไฟกลางอ่ะค่ะ 

shredded pork 11

 ระหว่างนั้นก็ #คน #คลุก #เคล้า หมูในกระทะไปเรื่อย ๆ  แต่ถ้าเมื่อยพักบ้าง  #สักแป๊บ ก็ได้นะคะ 

shredded pork 12

 จนกระทั่งน้ำมันในกระทะเดือด

shredded pork 13

 ก็ใส่หอมแดงที่เราซอยไว้ลงไป  และลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนไปทางอ่อนอ่ะค่ะ   

shredded pork 14

 แล้วก็ #คน #คลุก #เคล้า ส่วนผสมในกระทะไปเรื่อย ๆ   ซึ่งช่วง  20 นาทีแรกเนี่ย  แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยนะคะ >__<  

shredded pork 15

แต่พอผ่าน 20 นาทีไป   หมูของเราก็จะเริ่มมีสีแดงเรื่อ ๆ ล่ะค่ะ  จังหวะนี่เนี่ยไม่ควรพักมือเด็ดขาด หรือถ้าจะพัก ก็วางตะเกียบได้สักแป๊บ อย่าวางนาน   เพราะถ้าสีของหมูเริ่มมาแล้ว  มันก็จะมาไวมากนะคะ 

** เวลาที่พิมใช้ทอดหมูกับเวลาที่เพื่อน ๆ ใช้ อาจจะไม่เท่ากันเป๊ะ ๆ  ขึ้นอยู่กับปริมาณหมูที่ทอด ขึ้นอยู่กับความแรงของไฟ  #เพราะไฟกลางของแต่ละเตาก็ไม่ได้เท่ากันเป๊ะๆ   แต่ก็ +/- ไม่เกิน 10 นาทีค่ะ

shredded pork 16

shredded pork 17

shredded pork 18

และพอหมูมีสีเหลืองสวยตามความชอบของเราแล้ว   ก็ให้คีบหมูจากกระทะ ใส่ลงในกระชอน หรือตะแกรงอะไรก็ได้ ที่เป็นภาชนะทนความร้อนและมีรูอ่ะค่ะ 

*** อย่าลืมหาภาชนะรองรับน้ำมันด้านล่างด้วยน๊า

shredded pork 19

แล้วก็ใช้ที่บดมันฝรั่งกดลงไปบนหมู  เพื่อรีดน้ำมันจากหมูฝอยของเราออกให้มากที่สุดนะคะ

*** ถ้าไม่มีที่บดมันฝรั่ง  จะใช้วัสดุอย่างอื่น เช่น ทัพพี ตะหลิว หรือช้อนแข็ง ๆ ก็ได้

*** ตะแกรงแบบนี้ พิมซื้อจากไดโซะ อันละ 60 บาท ส่วนที่กด ซื้อจากร้าน DIY ที่อยู่ตามห้าง   อันละ 60-70 บาทเหมือนกันอ่ะค่ะ

shredded pork 20

shredded pork 21

shredded pork 22

และพอรีดน้ำมันออกจากหมูจนเหลือน้อยที่สุดแล้ว  #คือเราไม่สามารถรีดน้ำมันออกได้หมด100%เน๊าะคะ ...  ก็ให้เราเทหมูใส่ลงบนกระด้งหรือถาด  ที่มีกระดาษอเนกประสงค์รองอยู่ #ใช้ซับน้ำมันส่วนเกินที่ยังเหลืออยู่ ... แล้วก็ใช้ส้อมตะกุย ๆ ให้หมูกระจายออกเป็นเส้นๆ  อ่ะค่ะ  

shredded pork 23

 หรือถ้าเพื่อน ๆ ใช้ส้อมไม่ถนัด  รอให้หมูร้อนน้อยลงสักหน่อย  #ขนาดที่เอามือจับได้   ก็ใช้มือยีหมูแทนได้นะคะ  ^__^ 

shredded pork 24

 แล้วเราก็จะได้  #หมูฝอย ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ 

shredded pork 25

หมูฝอยสูตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่ทำแล้วกรอบ  ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ยังมีความกรอบอยู่   #แต่จะกรอบน้อยลงกว่าตอนทำใหม่ๆ  แต่ไม่เหนียว ไม่แฉะ ไม่จับตัวกันเป็นก้อนแน่นๆ   กินอร่อย ยิ่งถ้าได้กินคู่กับข้าวเหนียวร้อน ๆ หรือข้าวสวยร้อน ๆ แกงส้ม แกงเผ็ดสักถ้วย ยิ่งอร่อยมากขึ้นอีกอ่ะค่ะ   ^_^  

shredded pork 26

ยังไงไปลองทำกันดูนะคะแล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่า ^_^

ปล. เกือบลืมมม ... หมูสด 500 กรัม พิมทำเสร็จแล้วได้หมูฝอย ประมาณ 350 กรัม นะคะ 

shredded pork 27

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก