header



มาค่ะมา วันนี้เรามาทำหมูย่างกินกันดีกว่า  หมูย่างอร่อย ๆ  มีทั้งแบบหมักนมสด  หมักผงกะหรี่ขมิ้น  หมักน้ำผึ้ง  และมีแบบสูตรดั้งเดิมอย่างสมัยที่เรากินตอนเด็ก ๆ ด้วยนะค๊า

จะว่าไป จริง ๆ แล้ว พิมไม่ได้ตั้งใจว่าวันนี้จะทำหมูย่าง 4 รสหรอกนะคะ  แต่พิมอ่ะตั้งใจจะทำหมูแดดเดียวค่ะ  แบบว่าทำแกงส้มผักรวมไว้หม้อนึงตั้งแต่เมื่อวาน  กะกินกันไปยาว ๆ หลาย ๆ วัน  แล้วเมื่อวานกินกะปลาเค็มไปแล้ว  วันนี้เลยตั้งใจจะกินกับหมูแดดเดียวนะคะ   แต่ .... ด้วยความที่คุณหลานตัวเล็กของพิมชอบกินหมูย่างมาก  และแม่ก็ชอบบ่นว่า เดี๋ยวนี้ไปไหนก็เจอแต่หมูย่างนมสดหวานๆ   ไม่ค่อยอยากให้หลานกินแบบนั้น  คุณป้าอย่างพิมก็เลยต้องจัดให้หลานกับแม่สักหน่อยค่า  ^_^ 

ตอนแรกพิมก็ตั้งใจว่าจะทำหมูปิ้งแค่สูตรเดียว ก็คือ สูตรแบบโบราณเน๊าะคะ  ที่ออกรสเค็มนิด ๆ หวานพอกลมกล่อม หอมกระเทียมพริกไทยรากผักชีอ่ะค่ะ    แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว  ทำซะ 4 สูตรรวดเดียวเลย เพื่อน ๆ ที่มองหาสูตรหมูปิ้งอร่อย ๆ จะได้ไม่ต้องคลิ๊กไปดูที่อื่นเน๊าะคะ ^_^  

ว่าแหละก็ไปดูหน้าตา ส่วนผสม และวิธีทำกันเลยค่า

grilled pork 36

grilled pork 37

grilled pork 36

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูปิ้งนมสด" ::

- เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 250  กรัม
- รากผักชีหั่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทย  1 ช้อนโต๊ะ
- นมสดรสจืด  2 ช้อนโต๊ะ
- นมข้นจืด  4 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1  ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำหวาน เล็กน้อย
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
- แป้งข้าวโพด 1/2 ช้อนโต๊ะ

grilled pork 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูปิ้งสูตรตอนเรายังเด็ก" ::

- เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 250  กรัม
- รากผักชีหั่น 1 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทย  2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวโขลก  1 + 1/2 ช้อนชา  (ถ้าทำให้เด็กทาน ลดลงเหลือ 1 ช้อนชา) 
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- หัวกะทิ 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำหวาน เล็กน้อย
- ผักชีหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 

grilled pork 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูปิ้งสูตรหมักผงกะหรี่" ::

- เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 250  กรัม
- รากผักชีหั่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทย  1  ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา
- หัวกะทิ 4 ช้อนโต๊ะ 
- ผงกะหรี่ 1 ช้อนชา
- ผงขมิ้นชัน 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำหวานเล็กน้อย 

grilled pork 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูปิ้งสูตรหมักน้ำผึ้ง" ::

- เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 250  กรัม
- รากผักชีหั่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทย  1  ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวบด 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำผึ้ง 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- นมข้นจืด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำหวาน เล็กน้อย

grilled pork 04

:: เพิ่มเติม ::

หมูที่พิมใช้ในทุกสูตร จะเป็นหมูสันคอนะคะ  แต่เพื่อน ๆ จะใช้หมูสะโพกส่วนที่ติดกับขาหลัง  หรือว่าหมูสันนอกที่ติดมันเล็กน้อยก็ได้ เลือกเอาตามที่ชอบเลยค่ะ  และก็หั่นให้เป็นชิ้นบางแบบนี้นะคะ  ไม่ต้องกว้างมาก   พิมว่าไม่เกิน 2 ซม. กำลังดี   ความยาวก็สัก 3-4 ซม. อย่าให้เกินนี้   เพราะว่าช่วงที่เราขยำหมูให้เข้ากับเครื่องหมัก  หมูจะบางลงและขยายออกด้านข้างมากขึ้น   เพราะนั้นถ้าหั่นใหญ่แต่แรก  พอขยำหมูกับเครื่องปุ๊บ เนื้อหมูก็จะขยายตัว ชิ้นใหญ่กว่าเดิม  เวลาเสียบก็จะเทอะทะอ่ะค่ะ    ส่วนความหนาของเนื้อหมู ประมาณสัก 1/3 ซม. พิมว่ากำลังดี  หนากว่านี้ก็จะหาไปนะคะ   แต่ถ้าใครชอบหมูปิ้งที่ชิ้นใหญ่ ๆ ไม้ใหญ่ ๆ ก็หั่นได้ตามชอบเลยจ้า   ^_^ 

100

:: วิธีทำ  "หมูปิ้งนมสด" ::

เริ่มแรก เรามาทำหมูปิ้งนมสดกันก่อนเน๊าะคะ  ^_^

ก็ให้เราโขลกกระเทียมไทย + รากผักชี รวมกันให้ละเอียด  แล้วตักใส่กาละมังที่จะใช้หมักหมูไว้ค่ะ

grilled pork 05

จากนั้นก็ใส่นมสด นมข้นจืด น้ำมันพืช  ซีอิ๊วขาว ซอสหอย ซีอิ๊วดำหวาน เกลือป่น  น้ำตาลปี๊บ และก็แป้งข้าวโพดลงไปนะคะ   คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี

grilled pork 06

grilled pork 07

แล้วก็ใส่หมูลงไปค่ะ   จัดการนวดหมูกับเครื่องหมักให้เข้ากัน  นวดไปเรื่อยๆ ไม่ต้องออกแรงมาก  จนกระทั่งหมูดูดเอาเครื่องหมักเข้าไปหมด  ก็ใช้ได้นะคะ 

grilled pork 08

:: วิธีทำ  "หมูปิ้งสูตรสมัยก่อน" ::

ต่อมาก็เป็นหมูปิ้งสูตรสมัยก่อน ตอนที่เรายังเป็นเด็ก ๆ อ่ะค่ะ  ^_^  

ก็ให้เราโขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยรวมกันให้ละเอียด แล้วตักใส่กาละมังหมักหมูไว้นะคะ   จากนั้นก็ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลปี๊บ (ให้ความหวานหอม)  น้ำตาลทราย (ให้ความหวานแหลม)   ซีอิ๊วดำ  หัวกะทิ และผักชีหั่นฝอยลงไปค่ะ 

grilled pork 09

คนเครื่องหมักให้เข้ากัน แล้วก็ใส่หมูลงไป  จัดการนวดหมูด้วยมือให้เข้ากับเครื่องหมัก    พอน้ำในกาละมังเริ่มแห้ง ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

grilled pork 10

:: วิธีทำ  "หมูปิ้งสูตรผงกะหรี่" ::

สูตรนี้ก็ทำแบบเดียวกับหมูปิ้งสูตรที่ผ่าน ๆ มานะคะ  คือให้เราโขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยดำบดรวมกันให้ละเอียดค่ะ   แล้วตักใส่กาละมังเอาไว้  จากนั้นก็ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นหัวกะทิ ผงกะหรี่ ผงมิ้น น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว  ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วดำหวานลงไปนะคะ   

** สูตรอื่นใช้พริกไทยขาวป่น แต่สูตรนี้ใช้พริกไทยดำป่น เพราะต้องการความเผ็ดร้อนของพริกไทยดำที่เข้ากับผงกะหรี่ และขมิ้นมากกว่าพริกไทยขาวอ่ะค่ะ

** จริง ๆ แล้วสูตรนี้ใส่แต่ผงกะหรี่อย่างเดียวก็ได้  แต่ว่าถ้าใส่ผงกะหรี่อย่างเดียว สีเหลืองจะอ่อนไป  เวลารวมกับส่วนผสมอื่นแล้ว หมูที่ย่างออกมาจะมีสีเหลืองตุ่น ๆ พิมก็เลยเพิ่งผงขมิ้นไปหน่อย ทำให้เวลาหมักย่างออกมา สีจะดูสวยนะคะ

grilled pork 11

คนส่วนผสมให้น้ำตาลละลายหมด  แล้วก็ใส่หมูหั่นชิ้นลงไป   นวดเบา ๆ ให้หมูกับเครื่องปรุงรสเข้ากันดี  ประมาณว่าน้ำในกาละมังแห้ง ก็โอเคอ่ะค่ะ ^_^ 

grilled pork 12

:: วิธีทำ  "หมูปิ้งสูตรหมักน้ำผึ้ง" ::

ต่อมาอย่างสุดท้าย หมูปิ้งสูตรหมักน้ำผึ้ง  สูตรนี้ทำทีไร แม่พิมเหมาหมดเกือบทุกทีเลยค่ะ แม่ว่าอร่อยยยย ^_^

ก็ให้เราโขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยรวมกันให้ละเอียด  แล้วตักใส่กาละมังที่จะใช้หมักหมูไว้นะคะ   เสร็จแล้วก็ใส่น้ำผึ้ง น้ำตาลปี๊บ  (น้ำตาลปี๊บจะช่วยทำให้รสหวานกลมกล่อมละมุน แน่นขึ้น)  ซอสหอยนางรม  ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ  และนมข้นจืดตามลงไป   คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

grilled pork 13

 แล้วก็ใส่หมูหั่นชิ้นลงไปนวดเบา ๆ ให้เข้ากัน  ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

grilled pork 14

 และเมื่อเรานวดหมูปิ้งทั้ง 4 สูตรเสร็จแล้ว  ก็จะได้อออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

grilled pork 15

ก็ให้เราเก็บหมูใส่กล่องหรือถุงก็ได้   ปิดฝาก/มัดปากให้สนิท  แล้วแช่ตู้เย็นช่องฟรีสไว้ 1 คืนอ่ะค่ะ  (พิมแช่ไว้ตั้งแต่ 15.00 น. ของเมื่อวาน จนถึง 08.00 น. ของวันนี้)

grilled pork 16

พอครบ 1 คืน เราก็จะได้หมูหมักออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ   ก็ให้เราเอาหมูออกมาพักไว้ข้างนอก (อุณหภูมิห้อง)  พอให้คลายความเย็นค่ะ 

grilled pork 17

 ระหว่างนั้น ก็ให้เราเอาไม้แหลมที่จะใช้เสียบหมูปิ้ง  ไปแช่น้ำธรรมดาไว้สัก 30 นาที - 1 ชั่วโมงนะคะ  การแช่ไม้ในน้ำก่อนเอาไปเสียบหมู  นอกจากจะทำให้เสียบง่ายขึ้นแล้วเนี่ย   เวลาเอาไปย่าง ไม้ก็จะไหม้ยากอีกด้วยอ่ะค่ะ   ^_^

grilled pork 39

จากนั้นก็ถึงเวลาสำคัญอีกช่วงนึงแล้วค่า นั่นก็คือการเสียบหมู  โดยในขั้นตอนนี้ ถ้าเราไม่เอาหมูหมักในช่องฟรีส และไม่เอาไม้แช่น้ำไว้ก่อนเนี่ย จะเสียบยากมาก  บางคนเสียบไป ไม้แหลมทิ่มนิ้วไปก็มีค่ะ   T___T   แต่การที่เราเอาหมูไปแช่ฟรีสก่อน มันทำให้หมูนุ่มขึ้น และการแช่ไม้ไว้ในน้ำก่อน มันก็ทำให้ไม้นิ่ม  เพราะงั้นการเสียบหมูก็จะง่ายขึ้นในบัดดลเลยนะคะ 

วิธีการเสียบหมูก็ไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ   หลัก ๆ แล้ว ไม้นึงพิมจะเสียบหมู 2 ชิ้นนะคะ  แต่ว่าบางทีถ้ามีหมูเศษเล็ก ๆ  ก็จะเสียบเพิ่มไปให้ดูสวย ๆ แน่น ๆ อ่ะค่ะ  โดยตอนแทงไม้ไปที่เนื้อหมูเนี่ย ให้แทงเข้าไปในเนื้อหมูแบบยาวๆ เลยนะคะ ประมาณว่าให้ไม้แหลมอยู่ในเนื้อหมู  แล้วค่อยย่น ๆ เนื้อหมูอีกทีเพื่อให้ดูหมูแน่น ๆ อ่ะค่ะ    แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ถนัด จะใช้วิธีเสียบหมูแบบเสียบไม้ขึ้นลงอย่างนั้นก็ได้  แต่แบบวิธีแรกที่พิมบอก หมูปิ้งจะออกมาสวยกว่านะคะ ^_^   ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วเนี่ย หมู 1 สูตรก็จะได้เสียบได้ประมาณ 14-18 ไม้ ขึ้นอยู่กับว่า หั่นหมูชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ บางมากน้อยแค่ไหนอ่ะค่ะ

grilled pork 19

grilled pork 24

แล้วพอเสียบหมูเสร็จ  ถ้ามีเวลาก็ให้เอาหมูใส่กล่องหรือใส่ถุง แช่ฟรีสไว้อีกสัก 1 คืนนะคะ  (ถ้ายังไม่ปิ้งก็แช่ไว้ได้เป็นอาทิตย์)   เพื่อความนุ่มที่มากขึ้น  แต่ถ้าไม่มีเวลา ประมาณว่าฉันหิวแล้ววว อยากกินแล้ว ก็เอาไปปิ้งได้เลยอ่ะค่ะ  ^__^  

grilled pork 22

เวลาปิ้งหมูปกติเราก็จะใช้เตาถ่านกันซะเป็นส่วนใหญ่ใช่ไหมคะ   แต่บางบ้านที่พื้นที่น้อย   จะก่อเตาถ่านก็คงลำบาก จะให้ย่างด้วยเตาแก๊สก็ไม่ใช่ที่   หรืออยู่คอนโด ไม่อยากปิ้งย่างแบบมีควัน  หรือฝนตก ๆ ถ่านเปียกหมดอย่างพิมในวันนี้  ก็คงไม่โอเคที่จะก่อเตาถ่านเน๊าะคะ เพราะนั้นวันนี้พิมก็เลยใช้วิธีการปิ้งหมูด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันอเนกประสงค์แทนค่ะ   ซึ่งวิธีการปิ้งก็ไม่มีอะไรยากลำบากเลย  แถมการปิ้งหมูด้วยวิธีนี้เนี่ย นอกจากจะไม่ต้องคอยมาพลิกหมู  ไม่ต้องคอยระวังว่าจะไหม้แล้ว  ด้วยวิธีการทำงานของหม้อ ก็ยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นในเนื้อหมูเอาไว้ด้วยอีกนะคะ เพราะงั้นแม้จะไม่หอมเท่าการย่างด้วยเตาถ่าน  แต่รับรองว่าอร่อยแน่นอนค่ะ

วิธีการย่างหมูด้วยหม้อทอดอเนกประสงค์แบบนี้ ก็ง่าย ๆ เลยนะคะ เปิดฝาหม้อ  วางหมูลงไปบนตะแกรงย่างมากน้อยตามชอบ  ในภาพนี่เป็นหมูหมักผงกะหรี่ กับหมูหมักแบบดั่้งเดิม....  เสร็จแล้วก็ปิดฝาหม้ออ่ะค่ะ 

02

ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา และตั้งเวลาที่ 10  นาที  จากนั้นก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปนะคะ  (ถ้าชอบหมูปิ้งสีเข้ม ๆ ตั้ง 12 นาที) 

grilled pork 25

grilled pork 26

 ระหว่างนั้น ก็เอาหัวกะทิสัก 2-3 ช้อนโต๊ะ (เพื่อความสะดวก เป็นกะทิกล่องก็ได้)   เทใส่ลงไปในถุงหรือกล่องที่เราใช้แช่หมู  แล้วคน ๆ ให้เข้ากันอ่ะค่ะ  

grilled pork 28

พอย่างหมูไปครึ่งนึงของเวลา  เช่น ตั้งเวลาไว้ 10 นาที  ครึ่งนึงก็ 5 นาที ..... ก็ให้เราเปิดฝาหม้อขึ้นมา

grilled pork 27

ใช้แปรงจุ่มในกะทิ  แล้วเอาไปทา ๆ ที่หมูให้ทั่วทั้งสองด้านนะคะ   จากนั้นก็กลับอีกด้านขึ้นมา  ..... ปิดฝาหม้อ ให้เครื่องทำงานต่อ

grilled pork 29

พอครบเวลา เราก็จะได้หมูปิ้งออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้นล่างนี้อ่ะค่ะ  ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ชอบให้หมูสีเข้มหรือว่าแห้งกว่านี้ ก็เพิ่มเวลาไปได้นะคะ 

grilled pork 30

และเมื่อเราปิ้งหมูเสร็จเรียบร้อยแล้ว   เราก็จะได้หมูปิ้งทั้งหมดออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ   ขอบอกว่าหมูแต่ละไม้เนี่ย นอกจากจะมีความหอมนุ่ม เค็มหวานกำลังเหมาะแล้ว  ก็ยังมีความชุ่มฉ่ำของเนื้อหมูอยู่ด้วยนะคะ  เพราะนั้นแล้วใครที่ไม่ชอบหมูปิ้งแบบแห้ง ๆ ไม่ชอบหมูปิ้งแบบที่นุ่มด้วยมันหมู  พิมแนะนำให้ลองทำตามสูตรของพิมนี่เลยอ่ะค่ะ

grilled pork 33

grilled pork 36

สำหรับหมูปิ้ง 4 สูตรที่พิมเอามาทำให้เพื่อนๆ  ดูกันเนี่ย แต่ละสูตรก็มีความแตกต่างกันตามนี้นะคะ 

หมักแบบสมัยก่อน -  เมื่อหยิบขึ้นมากินจะได้กลิ่นหอมของรากผักชีกระเทียมพริกไทยนำมาเลยค่ะ  เวลากินก็จะเจอรสเค็มนำ แต่ไม่มาก แล้วก็มีหวานตามนิด ๆ พอกลมกล่อมนะคะ  ส่วนหมูก็นุ่มประมาณนึงเลย  แต่ไม่ได้นุ่มนุ๊มมมมมนุ่ม แบบหมูหมักนมสดอ่ะค่ะ  

หมักนมสด -  สูตรนี้พิมขอบอกเลยนะคะว่าเป็นสูตรที่หมูนุ่มมากกก ขนาดตอนเสียบไม้ก็ยังนุ่มแบบรู้สึกได้เลยอ่ะค่ะ  ส่วนรสชาติของหมูหมักนมสดสูตรนี้จะคล้ายกับหมูหมักนมสดตามตลาดที่เค้าขายกันไม้ละสิบบาท คือมีรสหวานนำ เค็มตามพอกลมกล่อม  แต่ไม่หวานเท่าที่ขายกัน  แล้วเนื้อหมูก็จะละมุน ๆ ลิ้น ไม่กระด้างนะคะ

หมักขมิ้น - สูตรนี้หมูจะนุ่มประมาณนึง นุ่มพอ ๆ กับหมักแบบสมัยก่อนค่ะ  เป็นความนุ่มที่เข้ากันกับกลิ่นหอมของขมิ้นและผงกะหรี่ รสเค็มนำและหวานน้อยนะคะ  (หวานน้อยที่สุดใน 4 สูตร เค็มมากสุดใน 4 สูตร)   ใครที่ชอบกลิ่นเครื่องเทศ  พิมแนะนำสูตรนี้เลยค่ะ  

หมักน้ำผึ้ง -  หมูปิ้งสูตรนี้เป็นหมูปิ้งที่หวานที่สุดใน 4 สูตรที่พิมเอามาทำให้ดูเลยนะคะ   แต่ว่าแม้จะมีรสชาติหวานนำ  ก็ไม่ได้หวานแบบหวานเจี๊ยบบบ เป็นความหวานหอม ๆ ที่มาจากน้ำผึ้งค่ะ  จะหวานนัว ๆ เนียน ๆ ไม่หวานแหลมปรี๊ดปร๊าด   แล้วก็มีเค็มตามนิด ๆ เป็นหมุปิ้งสูตรที่แม่พิมชอบที่สุดเลยนะคะ  ทำทีไรแม่เหมาหมดเกือบจะทุกทีเลยอ่ะค่ะ  ^_^ 

สำหรับพิม พิมชอบทุกอันเลย กินกะข้าวเหนียวร้อน ๆ เพลินมาก ส่วนคุณสามีพิมเค้าชอบแบบหมักสมัยก่อนกับหมักผงกะหรี่ที่สุด เพราะไม่หวานนะคะ  

grilled pork 35

grilled pork 38

เพื่อน ๆ ที่สนใจก็ลองเอาไปทำดูกันนะคะ  จะทำกิน ทำขาย พิมก็ยินดีค่ะ  พิมบอกทั้งวิธีการทำและเคล็ดลับทั้งหมดให้แล้ว ก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะเอาไปทำกันได้ และถูกใจกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูอร่อยๆ ถัดไป ..... สวัสดีค่า ^_^

grilled pork 34

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << อ่ะค่ะ 

114 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก