header



ใครชอบกินขาหมู แต่เน้นกินแต่เอ็น ๆ กับหนังหมูนุ่ม ๆ  อย่างพิม วันนี้พิมมีเมนูอร่อยมานำเสนออีกแล้วน๊าาา กับ  #คากิตุ๋น  ค่ะ

ไม่พูดพล่ามทำเพลง เพราะว่าวันนี้พิมไม่รู้จะเกริ่นนำอะไรดี  ฮ่าๆ  เพราะงั้นไปดูหน้าตาของคากิตุ๋นกัน  และก็ไปดูส่วนผสมกับวิธีทำเลยดีกว่านะคะ ^_^ 

ไปกันเลยจ้าาาา 

stewed pig feet 03

stewed pig feet 05

stewed pig feet 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- คากิ สับเป็นท่อน 1500 กรัม
- เครื่องตุ๋นหมู  สำหรับหมู 2 กก. 1 ชุด 
- กระเทียมจีนทุบพอแตก 5 กลีบ
- โคนต้นหอม 10 ต้น  (40 กรัม) 
- ขิงแก่ 8 แว่น  (60 กรัม) 
- พริกชี้ฟ้าหั่นเฉียง 2 เม็ด  (30 กรัม) 
- น้ำตาลกรวด / น้ำตาลทรายไม่ขัดสี 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1/4 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/2 ช้อนโต๊ะ  <----- ใครชอบสีเข้มกว่าของพิม จะใส่มากกว่านี้ก็ได้ 
- น้ำเปล่า 2.5 ลิตร

*** เครื่องตุ๋นหมูที่พิมใช้มีข่าอบแห้ง 10 กรัม อบเชยยาว 2 นิ้ว 1 ชิ้น โป๊ยกั๊ก 1 ดอก หญ้าหอม 1 ชช. พริกไทยเม็ด  และเครื่องเทศเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมกันอีก 7 กรัมนะคะ

stewed pig feet 06

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... ใส่น้ำเปล่าประมาณ 2 ลิตรลงในหม้อ แล้วเอาไปตั้งไฟให้นะคะ   พอน้ำเดือดดีก็ใส่คากิที่สับเป็นท่อนสั้นๆ  เรียบร้อยแล้วลงไปในหม้อเลยค่ะ 

** คากิ ซื้อได้ตามเขียงหมูในตลาดสดใหญ่ ๆ หรือที่แมคโครบางสาขานะคะ   ถ้าเป็นเขียงหมูเล็กอย่างในตลาดนัด หรือตามตลาดหน้าปากซอย ตลาดในหมู่บ้าน   เค้าจะไม่แยกขายเฉพาะคากิ  แต่จะขายรวมเป็นขาหมูขาใหญ่เลยค่ะ

stewed pig feet 07

ต้มคากิประมาณ 5 นาที  พอหนังด้านนอกคากิเริ่มตึง ๆ ก็ปิดไฟเตา   ตักเฉพาะคากิไปล้างน้ำสะอาด  แล้วพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

stewed pig feet 08

stewed pig feet 09

 จากนั้นก็เอาคากิใส่ลงในหม้อหุงข้าวค่ะ  ตามด้วยเครื่องตุ๋นหมู น้ำตาล  ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ  กระเทียม  ขิง พริก โคนต้นหอม และก็น้ำซุปนะคะ 

stewed pig feet 10

stewed pig feet 11

 stewed pig feet 14

เสร็จแล้วก็ปิดฝา เสียบปลั๊กหม้อข้าว  แล้วก็กดปุ่ม Cook  ให้หม้อทำงาน......ไปค่ะ  ^_^   

ระหว่างนี้ประมาณ 2 ชม. ครึ่ง  เราจะไปทำงานอย่างอื่น หรือไปทำกับข้าวอย่างอื่นก็ตามสะดวกเราเลยนะคะ  

308

stewed pig feet 13

พอครบ 2 ชั่วโมงครึ่งปุ๊บ  เราก็ค่อยมาเปิดฝาหม้อข้าวค่ะ  (จะเปิดดูก่อนหน้านี้ก็ได้จ้า)  แล้วเราก็จะพบว่าจากคากิเหนียว ๆ เมื่อกี้  ผ่านไป 2 ชม. แบบเราไม่ต้องทำอะไรเลย  ตอนนี้ก็กลายเป็นคากินุ่ม ๆ ไปแล้วนะคะ  

ถึงตรงนี้เพื่อนๆ  ก็ลองหยิบส้อมมาอันนึง แล้วจิ้มไปที่คากิ  ลองดูว่าความนุ่มของคากิเนี่ยอยู่ในระดับที่เพื่อน ๆ พอใจหรือยัง  ถ้าสมมติว่ายัง เพื่อนๆ ก็เติมน้ำเปล่าหรือน้ำซุปเพิ่มไปอีกสัก 300 - 500 มิลลิลิตร  แล้วก็ตุ๋นต่อไปอีกประมาณ 20-30 นาที หรือจนกว่าคากิจะนุ่มตามต้องการค่ะ   ^_^ 

stewed pig feet 150

stewed pig feet 16

ุสุดท้ายแล้วก็ตักข้าวร้อนใส่จาน โปะด้วยคากิชิ้นอวบ ๆ  3 - 4 ชิ้น  เท่านี้เราก็จะได้ข้าวหน้าคากิตุ๋นพร้อมทานแล้วนะคะ 

** สูตรนี้ได้ประมาณ 3 จาน จานนึงมีคากิประมาณ 3-4 ชิ้น

stewed pig feet 05

เมนูนี้เนี่ย หน้าตาอาจจะดูคล้ายพะโล้ คล้ายขาหมู  แต่ว่ารสชาติจะละมุนกว่าเยอะค่ะ  คือ รสจะไม่เค็มหวานจัดเท่าพะโล้หรือขาหมู  แล้วก็จะมีความหอมขิง หอมกลิ่นต้นหอม  หอมเครื่องเทศเบาๆ  มีรสเผ็ดนิดๆ  ออกเค็มนำอ่อน ๆ หวานแบบพอไม่ให้เค็มโด่ ... กินกับข้าวเฉย ๆ ก็ไม่เลี่ยน  หรือใครที่อยากกินกับผักลวก จะกินคู่กับคะน้า กะหล่ำ ก็ได้นะคะ   หรือใครอยากได้น้ำจิ้มเปรี้ยว ๆ  ก็ตำพริกจินดาหรือพริกเหลืองกับกระเทียมให้ละเอียด ผสมกับน้ำส้มสายชู + น้ำมะนาว แล้วเหยาะเกลือลงไปนิดหน่อย  กินคู่กันก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ 

stewed pig feet 03

stewed pig feet 04

ยังไงก็ลองทำดูน๊าาาา แล้วพบความอร่อยกับพิมกับหม้อหุงข้าว Summer ใหม่ในเมนูถัดไปจ้า ^_^

stewed pig feet 01

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้มีอุปการะคุณของพิมในเมนูนี้  หม้อหุงข้าว   Summer รุ่น Magic Diamond  มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  ... ตัวที่พิมใช้จะเป็นแบบ 1.8 ลิตรนะคะ

หม้อใบนี้มีคุณสมบัติที่หม้อใบอื่นอาจจะไม่มี ก็คือ  ถ้าหุงข้าว เมื่อข้าวสุก ปุ่มกดก็จะเด้งกลับมาเป็นปกติ  แต่ถ้าสมมติว่าเราทำเมนูอื่น เช่น เมนูต้ม ๆ ตุ๋น ๆ  ปุ่มกดจะไม่เด้งกลับตราบใดที่เราไม่กดเองนะคะ  เพราะงั้นแล้วเนี่ยหมดกังวลใจไปได้เลยค่ะว่า ปุ่มกดจะเด้งบ่อยไหม ต้องหาอะไรมากดทับปุ่มทิ้งไว้ไหมนะคะ 

เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถดูรีวิวหม้อหุงข้าวตัวนี้ได้ >> ที่นี่ <<  และหาซื้อได้ >> ที่ https://www.2010megastore.com <<  เลยค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก