header



เรื่องของเรื่องคือ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาพิมมีความเครียดเล็ก ๆ จากปัญหาบางอย่างที่พุ่งเข้ามาหาแบบไม่ให้รู้เนื้อรู้ตัวเลยค่ะ 

ทีนี้นั่งคิดอยู่ครึ่งค่อนวันแล้ว ก็ยังหาทางออกไม่ได้ซะที แถมกลายเป็นเครียดมากขึ้นไปด้วย   พิมก็เลยคิดว่างั้นเราต้องหาทางออกชั่วคราว ด้วยการไปเดินเล่นในซุปเปอร์มาร์เกตแถวบ้านดีกว่า  เผื่อเจออะไรอร่อย ๆ  จะได้ซื้อมากินให้สบายใจ  แล้อาจจะได้เจอทางออกง่ายขึ้นนะคะ ^_^

ซึ่งมุมแรกที่พิมตรงไปหาเลย ก็คือ มุมขนมปังค่ะ (ลืมบอกไปว่าซุปเปอร์มาร์เกตที่พิมไป อยู่ในเซ็นทรัลอีสวิลล์นะคะ)  พิมก็ได้เดนิชหน้าวอลนัทมา 2 ชิ้นค่ะ  จำไม่ได้แล้วว่าชิ้นละเท่าไหร่แหละ แต่มาที่นี่ทีไรก็ซื้อประจำ อร่อยดีค่ะ   แล้วหลังจากนั้นก็ไปโซนไส้กรอก  กะว่าจะไปซื้อไส้กรอกชีสรมควันหนังกรอบๆ ของเบทาโกรนะคะ เพราะคุณสามีชอบบบบ  ซึ่งมุมแรกที่พิมตรงไปหาเลย ก็คือ มุมขนมปังค่ะ (ลืมบอกไปว่าซุปเปอร์มาร์เกตที่พิมไป อยู่ในเซ็นทรัลอีสวิลล์นะคะ)  พิมก็ได้เดนิชหน้าวอลนัทมา 2 ชิ้นค่ะ  จำไม่ได้แล้วว่าชิ้นละเท่าไหร่แหละ แต่มาที่นี่ทีไรก็ซื้อประจำ อร่อยดีค่ะ   แล้วหลังจากนั้นก็ไปโซนไส้กรอก  กะว่าจะไปซื้อไส้กรอกชีสรมควันหนังกรอบๆ ของเบทาโกรนะคะ เพราะคุณสามีชอบบบบ  

ปรากฎว่าพอไปถึงมุมไส้กรอก ... อ่าว ไส้กรอกชีสรมควันของพิมหายไปไหนแล้ว  (จริงๆ คือยังมีขายอยู่ แต่วันนั้นหมด)  แต่พิมก็ไปเจอกับไส้กรอกชีสตัวใหม่ของเบทาโกรเข้าค่ะ  เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดเลย ที่เรียกกันว่า “ไส้กรอกชีสซีรีส์”  นะคะ   มีทั้งหมด 6 แบบด้วยกัน ก็คือ ไส้กรอกเยอรมันเบคอนชีส   ไส้กรอกไก่รสฮอกไกโดมิลกี้ชีส ไส้กรอกเม็กซิกันชิโปเล่ผสมชีส ไส้กรอกไก่รสสเปนิชปาปริกาชีส ไส้กรอกไก่รสเฟรนช์กาลิคบัตเตอร์ชีส  และก็ไส้กรอกอิตาเลียนออริกาโน่ผสมชีส ... แบบว่าเยอะมากจ้า

ทีนี้พิมเป็นคนประเภทเห็นของกินใหม่ไม่ได้  มีความอยากรู้อยากเห็นอยากทดลองไปหมด  ก็เลยซื้อมาชิมซะ 6 แบบเลยค่ะ   ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีความอร่อยแตกต่างกันไป อย่างไส้กรอกเม็กซิกันชิโปเล่ผสมชีส ก็จะมีความเผ็ดร้อนสไตล์เม็กซิกันนะคะ  หรือไส้กรอกไก่รสฮอกไกโดมิลกี้ชีส ก็จะมีความเข้มข้นหอมมันจากนมฮอกไกโดที่เป็นส่วนผสมในการทำไส้กรอก  แต่ที่แน่ ๆ คือ ทุกแบบนี่ชีสเน้นๆ  เลยค่ะ  เพราะฉะนั้นใครที่เป็นสาวกไส้กรอกชีสอย่างพิม  ต้องซื้อหามาลองนะคะ อ่ะ ... มาเข้าเรื่องกันดีกว่า คือ เมื่อหลายวันก่อนพิมนึกอยากกินแกงไทย ๆ ขึ้นมาค่ะ  เลยไปค้นตู้เย็นเจอพริกแกงพะแนงอยู่สักประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ  เลยคิดว่าจะทำพะแนงอร่อยๆ สักถ้วยนะคะ  (ไม่อยากโม้ว่าพิมทำพะแนงอร่อยน๊า)   แต่ปรากฎว่าพอไปค้นตู้เย็นหาเนื้อสัตว์ ตายล่ะ .. ไม่มีเนื้อสัตว์อะไรหลงอยู่ในตู้เย็นเลยค่ะ   เหมือนความหวังจะสิ้น  แต่ปรากฎว่าพิมไปเจอไส้กรอกเยอรมันเบคอนชีส  หลงเหลืออยู่ในตู้เย็น 2 แพคจ้า   พิมก็เลยคิดว่าโอเค งั้นเราลองเอาไส้กรอกมาทำพะแนงดูดีกว่า   ถ้าเกิดอร่อย ก็น่าจะได้มีการทำอีกหลายๆ  รอบ  แต่ถ้าไม่อร่อยก็ผ่าน ๆ ไป ไม่ต้องไปคิดถึงกันอีกเน๊าะคะ ^_^ 

แต่ปรากฎว่าหลังจากทำเสร็จ อยากบอกว่าอร่อยเกิดคาดหวังมากเลยค่ะ   ด้วยความที่ #ไส้กรอกเยอรมันเบคอนชีส เป็นไส้กรอกต้นตำรับจากเยอรมัน  ในไส้กรอกจะมีเบคอนบดหยาบผสมอยู่ด้วย  แล้วก็มีเชดด้าชีสแบบดับเบิ้ลนะคะ   ซึ่งทั้งสองอย่างนี่แหละ  ที่นอกจากจะทำให้น้ำแกงพะแนงของเรามีความหอมมันมากขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้มีรสสัมผัสที่อร่อยมากขึ้นอีกด้วย  .... ก็เลยเป็นที่มาของเมนูอร่อยในวันนี้ค่ะ 

betagro sausage panang 16

betagro sausage panang 14

betagro sausage panang 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไส้กรอกเยอรมัน เบคอนชีส เบทาโกร 2 แพค 
- พริกแกงพะแนง 50 กรัม
- กะทิ 300 มิลลิลิตร
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา 
- ถั่วลิสงคั่วป่น  2 ช้อนโต๊ะ 
- มะเขือพวงเด็ดก้าน ¼ ถ้วย  
- พริกชี้ฟ้าแดง หั่นเป็นเส้น ½ เม็ด 
- ใบมะกรูดซอย 3 ใบ

betagro sausage panang 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกก็ให้เราหยิบไส้กรอกออกมาจากซอง  วันนี้พิมใช้เป็นไส้กรอกเยอรมันเบคอนชีส ของเบทาโกรนะคะ

betagro sausage panang 02

betagro sausage panang 03

หั่นไส้กรอกแต่ละชิ้น เป็น 2 ส่วนค่ะ  แล้วก็ใช้มีดบากตรงปลายมน ๆ ของแต่ละส่วนให้เป็นกากบาท ลึกประมาณ 1.5 ซม.  ก็จะได้ไส้กรอกออกมาตามรูปภาพข้างล่างนะคะ  #ขอบอก ว่า ด้านในนี่ชีสเน้นๆ เลยน๊าหั่นไส้กรอกแต่ละชิ้น เป็น 2 ส่วนค่ะ  แล้วก็ใช้มีดบากตรงปลายมน ๆ ของแต่ละส่วนให้เป็นกากบาท ลึกประมาณ 1.5 ซม.  ก็จะได้ไส้กรอกออกมาตามรูปภาพข้างล่างนะคะ  #ขอบอก ว่า ด้านในนี่ชีสเน้นๆ เลยน๊า

betagro sausage panang 04

betagro sausage panang 05

ต่อมาให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟค่ะ  ใส่กะทิลงไปประมาณ 100 มิลลิลิตร  เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  แล้วก็เคี่ยวกะทิไปสักประมาณ 3 นาที พอให้กะทิมีมันลอยหน้านิดหน่อยนะคะ

betagro sausage panang 06

จากนั้นก็ใส่พริกแกงพะแนงลงไป  แล้วก็ผัดไปเรื่อย ๆ จนพริกแกงแตกมันเป็นสีแดงสวย

betagro sausage panang 07

ก็ค่อยใส่กะทิที่เหลือตามลงไปค่ะ

betagro sausage panang 08

แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือป่น น้ำตาลปี๊บ และเพิ่มความข้นของน้ำแกงด้วยถั่วลิสงคั่วป่นนะคะ

betagro sausage panang 09

ชิมรสตามชอบให้ออกเค็มนำนิด ๆ หวานตามแบบกลมกล่อม  ถ้าใครชอบหวานมากกว่านี้ จะเติมน้ำตาลเพิ่ม ก็ตามที่ชอบเลยค่ะ

betagro sausage panang 10

พอน้ำแกงเดือด ก็ใส่มะเขือพวงลงไป

** ถ้าใครไม่ชอบมะเขือพวง เปลี่ยนเป็นเม็ดถั่วลันเตาก็ได้จ้า

betagro sausage panang 11

รอจนมะเขือพวงสุก ก็ใส่ไส้กรอกที่เราเตรียมไว้ลงไปเลย แล้วก็ตามด้วยพริกชี้ฟ้าแดงซอยนะคะ

betagro sausage panang 12

คนไส้กรอกให้เข้ากับน้ำแกง  พอน้ำแกงเดือดอีกที และไส้กรอกบานสวย ก็โรยใบมะกรูดซอยลงไป คนให้เข้ากัน แล้วปิดไฟเตาได้เลยค่ะ คนไส้กรอกให้เข้ากับน้ำแกง  พอน้ำแกงเดือดอีกที และไส้กรอกบานสวย ก็โรยใบมะกรูดซอยลงไป คนให้เข้ากัน แล้วปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

betagro sausage panang 13

แล้วเราก็จะได้  “พะแนงไส้กรอก”  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  

betagro sausage panang 14

รสชาติก็จะไทยแท้ ๆ เลย  ทั้งหอมเครื่องแกง  หอมกลิ่นกะทิ และน้ำแกงมีความข้นตามสไตล์แกงพะแนง   แต่จะมีอร่อยจากความหอมมันของชีส และรสสัมผัสของไส้กรอกเยอรมันเบคอนชีสเพิ่มขึ้นมา   งานนี้กินกับข้าวสวยร้อนๆ   เข้ากันดี #ไม่มีเลี่ยน เลยค่ะ

betagro sausage panang 15

ก็อยากให้ทุกคนไปลองทำกันดูนะคะ  แล้วพบกันใหม่ในเมนูอร่อยๆ ถัดไป ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปกินข้าวกับพะแนงไส้กรอกก่อนล่ะค่ะ ^_^ก็อยากให้ทุกคนไปลองทำกันดูนะคะ  แล้วพบกันใหม่ในเมนูอร่อยๆ ถัดไป ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปกินข้าวกับพะแนงไส้กรอกก่อนล่ะค่ะ ^_^ 

betagro sausage panang 16

betagro sausage panang 17



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก