header



ถ้าถามถึงสูตรอาหารอร่อย ๆ ที่ทำจากหม้อหุงข้าวได้  จะว่าไปในเวบครัวบ้านพิมก็มีเยอะอยู่เหมือนกันนะคะ ลองนับนิ้วดูแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 20 เมนูค่ะ 

แต่ว่าวันนึงพิมมีอีกเมนูนึงมานำเสนอนะคะ   รับรองว่าใครที่ชอบอาหารฝรั่ง  ชอบอาหารประเภทบาร์บีคิว หรือชอบอะไรที่เป็นชีส ๆ จะต้องถูกใจ  เพราะว่าวันนี้พิมจะทำ #บาร์บีคิวซี่โครงหมูอบชีส ในหม้อหุงข้าว ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันค่ะ งานนี้รับรองเลยว่าทำไม่ยาก  มือใหม่มือเก่าทำได้หมด  แล้วที่สำคัญคืออร่อยแน่นอนค่า  ... ป่ะ ตามพิมไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ  

BBQ pork with cheese 13

BBQ pork with cheese 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมู (อ่อน)  700 - 800 กรัม
- ซอสบาร์บีคิว  400 มิลลิลิตร  
- มอสเซอเรล่าชีสขูด หรือหั่นเป็นแท่งเล็กๆ  200 กรัม
- ออริกาโน่ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ไทม์แห้ง 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
- น้ำมันสำหรับทอดซี่โครง 1/4 ถ้วย

** ถ้าใช้ซอสบาร์บีคิวแบบสำเร็จรูป  ให้เลือกยี่ห้อที่ชอบนะคะ  หรืถ้าจะทำเองก็ให้เลือกสูตรที่ชอบค่ะ  แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะใช้สูตรไหนดี แนะนำซอส >> สูตรนี้ << นะคะ  ^_^ 

** ออริกาโน่แห้ง กับ ไทม์แห้ง เป็นสมุนไพรฝรั่ง ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับเมนูนี้ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปค่ะ

BBQ pork with cheese 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาจัดการซี่โครงหมูกันก่อนนะคะ  หลังจากที่เราทำความสะอาดซี่โครงหมูเรียบร้อยแล้ว  โดยจะล้างน้ำ พักให้สะเด็ดน้ำ หรือเอาผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาด ๆ มาเช็ดก็แล้วแต่เพื่อน ๆ ถนัดเลยค่ะ ... ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงนิดนึง ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่ซี่โครงหมูลงไปทอดให้เหลืองทั่วทั้งชิ้น   #เอาแค่ผิวด้านนอกเหลืองแต่ไม่ต้องให้สุก   แล้วก็ตัก #เฉพาะซี่โครง ใส่หม้อที่เราจะใช้ตุ๋นไว้นะคะ   

BBQ pork with cheese 02

BBQ pork with cheese 03

BBQ pork with cheese 04

ส่วนหม้อที่เราจะใช้ตุ๋น เอาจริงแล้วใช้เป็นหม้ออะไรก็ได้ค่ะ  ไม่ซีเรียส จะเป็นหม้อแสตนเลส หม้ออลูมิเนียม หม้อเคลือบ  หม้อที่ตั้งบนเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า หรือหม้อหุงข้าวได้ทั้งนั้น   แต่สำหรับพิม ... พิมเลือกตุ๋นในหม้อหุงข้าวแบบในภาพด้านล่างนะคะ  เพราะนอกจากความร้อนจะสม่ำเสมอ ทำให้เราไม่ต้องมากังวลเรื่องการปรับไฟแล้ว  ที่สำคัญคือมันไม่ติดหม้อค่ะ  เพราะด้านในหม้อใบนี้เค้าเคลือบ non-stick 3 ชั้น แล้วก้นหม้อก็ปั๊มลายนูนเป็นรูปรังผึ้ง  ทำให้เวลาที่เราตุ๋นซี่โครงในซอสบาร์บีคิว  เราไม่ต้องวิ่งมาเปิดฝาหม้อเพื่อคนบ่อย ๆ  ซึ่งจะทำให้เราสามารถทำเมนูนี้ได้ง่ายขึ้นนะคะ  

BBQ pork with cheese 05

โอเค ... เมื่อเราเอาซี่โครงทอดใส่ลงในหม้อแล้ว  เราก็ใส่ซอสบาร์บีคิว น้ำเปล่า ใส่ออริกาโน่ ไทม์แห้งตามลงไปเลย แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

BBQ pork with cheese 06

BBQ pork with cheese 07

จากนั้นก็เอาหม้อไปวางในหม้อหุงข้าว เสียบปลั๊ก  กดปุ่ม Cook  แล้วก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปนะคะ     ซึ่งเราจะใช้เวลาในการตุ๋นซี่โครงอ่อนประมาณ 1 ชม. 30 นาที  ระหว่างที่ตุ๋นเราจะเดินย่อง ๆ มาคนก้นหม้อสักครึ่งสองครั้งก็ได้ค่ะ   ^_^ 

BBQ pork with cheese 09

และเมื่อตุ๋นซี่โครงครบ 1.30 ชั่วโมงแล้ว  ก็ให้เราลองเช็ค 2 อย่างนะคะ   อย่างแรก #เรื่องความเปื่อยนุ่มของซี่โครง  ให้เราเอาส้อมจิ้มไปที่ซี่โครงแล้วแซะ ๆ ดูค่ะว่าเปื่อยนุ่มอย่างที่เราต้องการไหม (หรือจะตักขึ้นมาชิดนิดนึงก็ได้)   ถ้ารู้สึกว่าเหนียวไป อยากให้เปื่อยนุ่มกว่านี้ ก็เติมน้ำไปอีกสักหน่อย  อาจจะ 100 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน แล้วตุ๋นต่อไปอีกสัก 10-20 นาทีค่ะ 

#อย่างสอง ให้เช็คความเข้มข้นของซอสบาร์บีคิว  ลองตักขึ้นมาชิมดูว่ามันเข้มอย่างที่ใจเราชอบไหม  ถ้ารู้สึกว่าเข้มไป เติมน้ำอีกสักนิด คนให้เข้ากัน แล้วรอเดือดก็ใช้ได้นะคะ   แต่ถ้ารู้สึกว่ามันยังเบาไป อยากให้ซอสข้นกว่านี้ ก็เพิ่มเวลาตุ๋นต่อไปอีกสัก 5-10 นาทีค่ะ 

แล้วเมื่อได้รสชาติได้หมูที่เปื่อยแบบที่ชอบแล้ว  ก็เอาชีสที่เตรียมไว้เทใส่ลงไปที่ด้านบนซี่โครงเลย   แล้วก็ปิดฝน อบต่อประมาณสัก 5 นาทีนะคะ 

BBQ pork with cheese 12

 พอครบเวลา เราก็จะได้บาร์บีคิวซี่โครงหมูอบชีส ที่มาพร้อมกับชีสยืด ๆ หน้าตาแบบนี้เลยค่า  #ชีสมันก็จะยืดๆนิ๊ดดดดนึง

BBQ pork with cheese 19

ถึงเวลาทานก็ตักบาร์บีคิวซี่โครงหมูอบชีสของเราใส่ลงในจาน แล้วก็ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือใครเป็นสายฝรั่งจะทานคู่กับเส้นสปาเกตตี้ต้มสุกก็ได้นะคะ  เอาตามที่ชอบเลย   และถ้าใครรู้สึกว่าทำไมมีแต่เส้นกับเนื้อสัตว์  อยากทานผักด้วย ก็อาจจะต้มมันฝรั่ง แครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพดอ่อน  หน่อไม้ฝรั่ง มาทานด้วยกันก็ได้ค่ะ มิมีปัญหา

*** แนะนำให้ทานตอนร้อน ๆ น๊า

BBQ pork with cheese 16

 หรือถ้าใครทานในมื้อเดียวไม่หมด  ก็สามารถตักใส่กล่องปิดฝาแช่ตู้เย็นเอาไว้ได้ 3-4 วัน (หรือถ้านานกว่านี้ ก็ให้แช่ฟรีส)  พอจะทานก็เอามาเวฟให้ร้อนได้เลยนะคะ 

BBQ pork with cheese 14

ยังไงก็ลองเอาไปทำทานกันดูน๊า   แล้วจะพบว่าแค่มีหม้อหุงข้าวดี ๆ สักใบ ก็ทำอาหารอร่อย ๆ ได้เยอะแยะเลย แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ ^_^ 

BBQ pork with cheese 18

BBQ pork with cheese 13

:: เพิ่มเติม ::

หม้อหุงข้าวที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer รุ่น Magic Diamond นะคะ  มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร   ดูรีวิว >> ที่นี่ <<  และซื้อได้ >> ที่นี่ <<  นะคะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก