header



เมื่อคืนมีพี่ที่เคารพร๊าากกกมากกกคนนึง ส่งข้อความมาบอกว่า น้องพิม ๆ พรุ่งนี้น้องพิมต้องทำ "หมูโสร่ง" ลงเพจครัวบ้านพิมนะ  เพราะว่าเค้ากำลังฮิตกัน  ถ้าไม่ทำเนี่ย เดี๋ยวตกกระแสนะเออ   ^_^ 

พิมก็โอเคค่ะ รับทราบนะ แต่ก็ไม่ได้รับปากอะไรพี่เค้าไป   ได้แต่บอกว่าพรุ่งนี้หนูมีคิวงานเยอะมากกกก  ต้องถ่ายวีดีโองานทำอาหาร  ต้องถ่ายรีวิวสินค้าอาหาร บลาๆๆๆๆ  ไม่รู้จะเสร็จกี่โมง  แต่ถ้ามีเวลาก็จะทำแน่นอน  เพราะว่าวัตถุดิบที่ใช้ มีในสต๊อกหมดแล้วอ่ะค่ะ  

จนกระทั่งเมื่อคืนตอนประมาณตี 3 กว่าๆ เกือบตี 4 ก่อนที่พิมจะล้มตัวลงนอน  พิมก็คิดแล้วคิดอีกว่า เอ๊ .3. จะเอาไงดีน๊า  วันนี้จะสามารถปั่นงานอื่นๆ  ให้เสร็จก่อนบ่าย 3  เพื่อที่จะได้มีเวลาทำเมนูนี้ต่อไหมน๊าาา  แล้วหลังจากพิมคิดอยู่ประมาณ 10 วิ ก็ตัดสินใจได้ว่า ถ้าทำงานตามกำหนดเดิม คือ ตื่น 10 โมง แล้วทำงาน  ยังไงก็เสร็จไม่ทันแน่ ๆ ค่ะ  

เพราะงั้นเช้านี้พิมเลยตัดสินใจตื่นตั้งแต่ 8 โมง เพื่อที่จะลุกมาทำเมนูนี้ให้คนที่บ้านได้กิน และถือโอกาสทำเป็นสูตรมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูได้ชมกันด้วย เผื่อว่าใครอยากจะลองเอาไปทำตามนะคะ ...... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 01

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 02

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เส้นหมี่ซั่วแบบแห้ง  สีเหลือง หรือสีขาวก็ได้ 100  กรัม
- หมูสับติดมันเล็กน้อย 230 กรัม
- รากผักชีหั่นละเอียด  1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำปลา  1  ช้อนโต๊ะ
- แป้งข้าวโพด 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ไข่ไก่ฟองเล็ก (เบอร์ 5) 1 ฟอง  หรือ 1/2 ฟองใหญ่ (เบอร์ 1) 
- น้ำมันสำหรับทอด  (ขึ้นกับขนาดหม้อ / กระทะที่จะใช้ทอด) แต่อย่างน้อยให้มีปริมาณน้ำมันสูงประมาณ  1 - 1.5 นิ้ว

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 05

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นก็ให้เราโขลกกระเทียม รากผักชี และพริกไทยป่นรวมกันให้ละเอียดค่ะ   ถ้าใครขี้เกียจโขลก จะใช้วิธีบดรวมกันด้วยเครื่องปั่นของแห้งก็ได้อยู่นะคะ  

*** พิมใช้พริกไทยดำ  สีเลยจะเข้มๆ  หน่อย แต่หอมมากค่ะ

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 06

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 07

 โขลกเสร็จ ก็ตักเครื่องที่โขลกได้ (เรียกว่า สามเกลอ)  ใส่ในชามหมู  แล้วก็ใส่แป้ง น้ำปลา ไข่ตามลงไปนะคะ 

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 08

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 09

 แล้วก็คน ๆ นวด ๆ ผสม ๆ ให้เข้ากัน จนหมูมีลักษณะแห้งหนืดแบบนี้ ก็หมักไว้ประมาณสัก 10 - 15 นาทีค่ะ 

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 10

 ระหว่างนั้นเราก็จะมาเตรียมเส้นหมี่ซั่วที่ไว้ใช้พันหมูกันนะคะ 

เส้นหมี่ซํั่วที่ขายตามท้องตลาดเนี่ย จะมีอยู่ 2 สีด้วยกัน ก็คือ สีขาว และสีเหลืองค่ะ และก็มีแบบเส้นใหญ่หน่อย กับเส้นเล็กหน่อยนะคะ  ... สำหรับสีของเส้น พิมแนะนำให้ใช้สีขาว เพราะว่าเวลาทอดออกมาแล้ว จะให้สีหลืองทองที่สวยกว่า  แต่ส่วนขนาดเส้น เลือกเอาได้ตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ   แต่พิมว่าเส้นเล็กพอทอดออกแล้วจะดูสวยกว่า  ส่วนเส้นใหญ่จะพันได้ง่ายและเร็วกว่านะคะ  ^_^

*** ในภาพด้านล่าง ภาพซ้ายคือเส้นหมี่ซั่วที่แกะออกจากห่อ  ภาพขวา คือ เส้นหมี่ซั่วที่ถูกคลี่ออกมา

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 11

เมื่อเราคลี่เส้นออกมาแล้ว  ก่อนที่เราจะเอาเส้นไปลวก  ก็ให้เราตัดเส้นออกมา ความยาวประมาณสัก 2 คืบครึ่งค่ะ  

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 12

จากนั้นตั้งหม้อน้ำบนเตาไฟโดยใช้ไฟกลางนะคะ  พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นหมี่ซั่วลงไปลวก   พอเส้นหมี่สลด คือจากเส้นแข็งๆ แลดูเป็นเส้นนิ่ม  ก็ตักเส้นออกจากหม้อ แล้วเอาไปล้างในน้ำเย็นเพื่อไม่ให้เส้นนิ่มเละไปกว่านี้อ่ะค่ะ     และพอเส้นหายร้อน ก็เทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

*** การลวกเส้นก่อนเอาไปพันรอบหมู นอกจากจะทำให้พันได้ง่ายขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้เวลาเอาไปทอด เส้นจะไม่แข็งกระด้าง

*** อย่าลวกเส้นนาน  ยิ่งลวกนานเส้นจะเละ  เวลาพันจะขาดง่ายค่ะ

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 13

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 14

อ๊ะ !! มาถึงตรงนี้ก็ถึงขั้นตอนที่ยากที่สุดของการทำหมูโสร่งแล้วนะคะ ^_^  นั่นก็คือ การปั้นหมูเป็นก้อน และการพันเส้นหมี่ซั่วบนก้อนหมูบดอ่ะค่ะ  แต่ก็อย่าเพิ่งถอดใจไปนะคะ  ชิ้นสองชิ้นแรก อาจจะดูยากลำบากนิดนึง  แต่พอผ่าน 3-4 ชิ้นแรกไปแล้ว  มันจะเริ่มคล่องแล้วอ่ะค่ะ   ไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่านะคะ 

เริ่มจากปั้นหมูให้เป็นก้อนใหญ่กว่าขนาดหัวแม่มือนิดนึงค่ะ   (น้ำหนักหมูประมาณ 9-10 กรัม)   ไม่ต้องปั้นจนเป็นก้อนกลมเป๊ะ ๆ นะคะ เพราะว่าเดี๋ยวตอนที่เราพันเส้นหมี่  หมูมันก็จะโย้ไปเย้มา ไม่เป็นทรงอยู่แล้วอ่ะค่ะ  ... เมื่อปั้นเสร็จ ก็จะได้หมูก้อน ๆ ประมาณสัก 30 ก้อน บวกลบนิดหน่อยนะคะ 

ต่อมา ก็ให้เราหยิบเส้นหมี่ซั่วที่สะเด็ดน้ำดีแล้วขึ้นมา 3 เส้นค่ะ   จับปลายเส้นให้เสมอกัน  แล้ววางปลายเส้นหมี่ซั่วลงบนก้อนหมูแบบในภาพด้านล่างนะคะ  จากนั้นก็พันเส้นหมี่ซั่วไปรอบ ๆ ก้อนหมูแบบไขว้กันไปไขว้กันมาค่ะ  ระหว่างพัน อย่าจับก้อนหมูแน่นๆ  อย่ากดเส้นไปที่ก้อนหมู จะทำให้หมูทะลักออกมาตามร่องเส้น และเส้นหมี่โค้งงอ  พอเวลาเอาไปทอดเส้นก็จะหลุดออกมากระจัดกระจายดูไม่สวยนะคะ    ระหว่างที่พันเส้น ก็พยายามพันให้เส้นแนบชิดกับหมู  เพื่อที่จะได้ใช้ความเหนียวของหมู ให้ยึดติดกับตัวเส้นไว้   เส้นจะได้ไม่หลุดเวลาทอดอ่ะค่ะ   

และพอพันเสร็จ  คือจะพันให้เส้นปิดหมูทั้งหมด หรือว่าพันแค่ 3 - 4 รอบ  พอให้เห็นว่ามีเส้นหมี่ซั่วพันอยู่     ก็ให้เหลือปลายเส้นไว้ประมาณ 1 ซม. นะคะ  แล้วใช้ปลายด้ามช้อนเล็ก ๆ กดปลายเส้นให้จมลงไปในเนื้อหมู  ประมาณว่าซ่อนไว้ในเนื้อหมูข้างใต้เส้นอีกทีอ่ะค่ะ  วิธีนี้จะทำให้เวลาทอด  เส้นหมี่จะไม่หลุดออกมานะคะ   และพอเก็บเส้นเรียบร้อย  ก็ใช้ปลายนิ้วตบ ๆ แปะ ๆ ก้อนหมดให้เป็นทรงกลมอีกที  เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อยค่ะ 

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 15

 ก็จะได้หมุที่พันหมี่ซั่วแล้วออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ไปเตรียมตัวทอดกันได้เลยค่า

00

ตั้งหม้อหรือกระทะก้นลึกบนเตาไฟ ใช้ไฟกลาง  ใส่น้ำมันลงไปให้มีความสูงประมาณ 1.5 - 2 นิ้ว หรืออย่างน้อย 1 นิ้วนะคะ   (ใส่น้ำมันเยอะ  หมูกลิ้งๆ ได้ เวลาทอดออกมา จะมีสีสวยสม่ำเสมอมากกว่า)   พอน้ำมันร้อน ก็ใส่หมูพันเส้นหมี่ของเราลงไปทอดเลยค่ะ  หมั่นคนเป็นระยะ  (ถ้าพันเส้นหมี่แบบที่พิมบอก  คนยังไงเส้นก็ไม่หลุดนะคะ)   พอเส้นหมี่ของเราสุกเหลืองแบบในภาพด้านล่าง  ก็ตักใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยอ่ะค่ะ 

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 16

 จากนั้นก็จัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมกับแตงกวา ผักชี ผักกาดหอมสด ๆ  น้ำจิ้มบ๊วย น้ำจิ้มไก่  ซอสมะเขือเทศ หรือไม่ก็อาจาดได้เลยนะคะ  แล้วเราก็จะได้  "หมูโสร่ง"  พร้อมกินเรียบร้อยแล้วค่ะ  ^_^

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 01

สำหรับคนที่ไม่กินหมู จะเปลี่ยนเป็นไก่บดหรือกุ้งบด หรือใช้กุ้งเป็นตัว ๆ แทนก็ได้นะคะ  เอาตามที่ชอบเลย  ถ้าเป็นไก่บด กุ้งบด  ก็ใช้สูตรตามด้านบนได้ค่ะ  แต่ถ้าเป็นกุ้งอาจจะต้องเพิ่มแป้งไปอีกสักนิด เพราะว่ากุ้งบดมันจะไม่ค่อยจับตัวกันเป็นก้อนนะคะ   ส่วนถ้าใครใช้กุ้งแบบเป็นตัว ๆ ก็แกะหัวแกะเปลือกออก เหลือไว้เฉพาะส่วนหาง  แล้วก็เอาไปหมักตามสูตรด้านบน  แล้วค่อยพันด้วยเส้นไปตามตัวกุ้ง  หรือจะใช้กุ้งเป็นตัวแบบไม่หมักเลย  ก็อร่อยเหมือนกันอ่ะค่ะ 

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 03

 ยังไงก็ลองไปทำดูนะคะ  รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ ^_^

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 02

deep fried minced pork rolled with yellow noodles 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก