header



“กระทงทอง”  ใส่ไส้ต่างๆ เช่นไส้กุ้ง ไส้ไก่ ไส้ข้าวโพด  นอกจากจะเป็นของว่างไทยในสมัยโบราณที่อร่อยแล้ว ก็ยังมีหน้าตาที่สวยงามอีกด้วยนะคะ   

เพราะงั้นวันนี้เราก็เลยจะมาหัดทำกระทงทองกันค่ะ    วันนี้เราจะทำเป็นไส้แฮมสลัดที่เข้ายุคเข้าสมัยนิดนึง ทุกคนในครอบครัวทานได้  แถมถ่ายรูปไปอวดเพื่อนๆ ได้อีกด้วย  ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่านะคะ 

golden cup with ham salad 1600

golden cup with ham salad 1300

golden cup with ham salad 1400

:: ส่วนผสม “แป้งกระทงทอง” ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 70 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 70 กรัม
- ไข่แดงของไข่ไก่ 1 ฟอง
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำปูนใส 85  มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 75 มิลลิลิตร
- น้ำมันสำหรับทอด 1 ลิตร 

golden cup with ham salad 01

:: วิธีทำ “กระทงทอง” ::

เริ่มแรกให้เราหยิบชามใบโต ๆ มาใบนึงนะคะ  ใส่แป้งอเนกประสงค์ แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย เกลือป่น และไข่แดงลงไป  แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้ไข่แดงกระจายตัวรวมไปกับแป้งค่ะ   

golden cup with ham salad 02

จากนั้นก็ค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำปูนใสที่ผสมกับน้ำเปล่าลงไปนะคะ  แล้วก็คนให้เข้ากัน จนส่วนผสมไม่มีเม็ดแป้งหลงเหลืออยู่ ก็เป็นอันว่าใช้ได้ค่ะ   

golden cup with ham salad 04

golden cup with ham salad 05

เทน้ำมันใส่ลงในหม้อใบเล็ก  ให้น้ำมันมีความสูงสักประมาณ 2 นิ้วจากก้นหม้อนะคะ  แล้วก็เอาหม้อตั้งไฟกลาง ๆ  พอน้ำมันเริ่มร้อน ก็ใส่พิมพ์กระทงทองลงไปแช่ในหม้อน้ำมันสักครู่ค่ะ

** พิมพ์กระทงทอง ทำจากทองเหลือง หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทำขนมไทย ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่นะคะ   มีทั้งแบบ 1 ดอก 2 ดอก และ 4 ดอกในก้านเดียวกัน   สำหรับผู้ที่เริ่มทำ แนะนำให้เลือกพิมพ์แบบ 1 ดอกก่อน  (ราคาประมาณ 60-80 บาท)  เพราะว่าใช้งานง่ายที่สุดค่ะ  

golden cup with ham salad 06

พอพิมพ์ร้อนดีแล้ว ก็ให้ยกพิมพ์มาจุ่มลงในชามแป้งจนถึงขอบพิมพ์ด้านบน แล้วก็ยกลงไปทอดในหม้อน้ำมันโดยใช้ไฟกลาง ๆ นะคะ  พอแป้งของเราเริ่มเซตตัวเป็นรูปกระทง  และมีสีออกเหลืองนิด ๆ ก็ให้เราส่ายพิมพ์ไปมาในน้ำมัน  ตัวกระทงก็จะหลุดออกจากพิมพ์ค่ะ   แล้วเราก็ทอดกระทงต่ออีกนิดจนกระทงมีสีเหลืองทองทั่วทั้งชิ้น ก็ค่อยหยิบออกมาวางคว่ำบนตะแกรง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

** ถ้าจุ่มพิมพ์ลงในแป้ง แล้วแป้งจะไม่ค่อยเกาะพิมพ์  อาจจะเป็นเพราะพิมพ์ยังร้อนไม่พอ หรือมีน้ำมันเกาะที่ก้นพิมพ์มากเกินไป  วิธีแก้ไขคือ แช่พิมพ์ในน้ำมันร้อน ๆ ต่ออีกนิด หรือถ้าเป็นเพราะสาเหตุที่สอง หลังจากยกพิมพ์ออกจากหม้อน้ำมัน ก่อนจุ่มพิมพ์ลงในชามแป้ง ให้วางพิมพ์บนทิชชู่เพื่อซับน้ำมันเล็กน้อยค่ะ

** ตอนส่ายพิมพ์ในน้ำมัน แล้วกระทงไม่หลุดจากพิมพ์ ให้เราเอาปลายส้อมช่วยเขี่ยได้นะคะ

** ถ้าต้องการให้ปากกระทงเป็นทรงบานกว่าปกติ  ตอนทอดให้จุ่มพิมพ์ในระดับที่พอดี ๆ กับน้ำมันในหม้อ  แต่ถ้าไม่ต้องการให้ปากกระทงบานมาก ตอนทอดให้จุ่มพิมพ์ไว้ใต้น้ำมันค่ะ

** ควรแบ่งแป้งใส่ถ้วยเล็ก ๆ เพื่อให้จุ่มแป้งได้ง่ายขึ้นนะคะ

** น้ำมันที่ใช้ จะใช้น้ำมันอะไรก็ได้  ปาล์ม รำข้าว ทานตะวัน ถั่วเหลือง  ฯ  ปกติใช้น้ำมันปาล์มจะออกมากรอบสุด   แต่น้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันที่มีไขมันทรานส์ พิมก็เลยใช้เป็นน้ำมันรำข้าวแทนค่ะ

** 1 สูตรได้ประมาณ 55 กระทง แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น “กระทงทอง” หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้   ถ้าสมมุติว่าเรายังไม่ได้ใช้  ก็เก็บใส่กล่องปิดฝาให้สนิท อยู่ได้หลายวันเลยนะคะ 

golden cup with ham salad 07

golden cup with ham salad 08

:: ส่วนผสม “ไส้แฮมสลัด” ::

- แฮม หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- เม็ดข้าวโพดเหลือง ต้มสุก 1/2 ถ้วย
- เม็ดถั่วลันเตา ต้มสุก 1/2 ถ้วย
- แครอท หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ต้มสุก 1/2 ถ้วย
- หอมใหญ่ หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก 1/2 ถ้วย
- มายองเนส 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา หรือตามชอบ
- พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา หรือตามชอบ
- น้ำมะนาว ตามชอบ

** ข้าวโพด แครอท ถั่วลันเตา ซื้อแบบที่ต้มสุกแช่แข็งแล้วมาใช้ได้เลย แต่ว่าก่อนเอามาใช้ ให้ละลายน้ำแข็งก่อนนะคะ 

golden cup with ham salad 09


:: วิธีทำ “ไส้แฮมสลัด” ::

ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึงนะคะ  แล้วก็ใส่แฮม ข้าวโพด หอมใหญ่ แครอท ถั่วลันเตาลงไป ตามด้วยมายองเนส ปรุงรสเพิ่มด้วยเกลือป่น พริกไทยป่น กับน้ำมะนาวอีกนิดนึง   คลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วชิมรสตามชอบค่ะ   

golden cup with ham salad 10

golden cup with ham salad 11

พอถึงเวลาจะทาน ก็หยิบกระทงทองของเราออกมา แล้วตักแฮมสลัดใส่ลงไปตามชอบนะคะ 

** ไส้กระทงทองแฮมสลัด 1 สูตร ใส่ได้ประมาณ 20 กระทง  

golden cup with ham salad 12

ก็จะได้ออกมาเป็น “กระทงทองแฮมสลัด”  หน้าตาน่าทานแบบนี้เลยค่ะ    ลองไปทำทานกันดูนะคะ รับรองว่าไม่ยาก  และอร่อยถูกใจแน่นอนค่ะ  

golden cup with ham salad 1600

golden cup with ham salad 1400

golden cup with ham salad 1500



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก