header



 มาค่ะ วันนี้เรามาทำเมนูชวนเปรี้ยวปาก ต้อนรับหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้กันดีกว่าเน๊าะคะ  กับเมนู  "ส้มโอน้ำปลาหวานทรงเครื่อง" ค่ะ   

แต่ก่อนจะไปลงมือทำกัน พิมขอบอกก่อนว่าเมนูนี้ทำง่ายมากกกก  เพราะนั้นอาจจะมีภาพประกอบตอนทำไม่เยอะเหมือนเมนูอื่นๆ นะคะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ อ่านแล้วสงสัยตรงไหน ก็ถามมาได้เลย พิมยินดีตอบทุกคำถามค่ะ ^_^ 

pomelo with sweet fish sauce 19

pomelo with sweet fish sauce 04

pomelo with sweet fish sauce 05

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น้ำตาลมะพร้าว 600 กรัม  
- น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ 
- กะปิ 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1 ถ้วย

** น้ำปลาหวานสูตรนี้ ใส่ได้ประมาณ 4 กล่องตามในภาพ  / ทำแล้วเก็บแบบไม่แช่ตู้เย็นได้ประมาณ 4-5 วัน (พิมยังไม่เคยลองเก็บนานกว่านี้)  แต่ถ้าใครจะทำแค่พอกินสัก 2 กล่อง ก็ใช้ส่วนผสมทั้งหมดแค่อย่างละครึ่งก็พอค่ะ 

- ส้มโอ หรือผลไม้อื่น ๆ ตามชอบ เช่น สับปะรด มะม่วง ฝรั่ง  มะปรางดอง องุ่น 
- กุ้งแห้งตัวเล็ก ตามชอบ (พิมใส่กล่องละ 3-4 ช้อนโต๊ะ) 
- หอมแดงซอย ตามชอบ (พิมใส่กล่องละ 2 ช้อนโต๊ะ) 
- พริกขี้หนูสวนสีเขียวแดงซอย ตามความเผ็ดที่ชอบ (พิมใส่กล่องละ 1 ช้อนโต๊ะ) 

pomelo with sweet fish sauce 12

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะมาทำน้ำปลาหวานกันก่อนนะคะ  ให้เราหยิบหม้อมาใบนึง ใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไป ตามด้วยกะปิ น้ำปลา และน้ำเปล่าค่ะ 

*** ด้วยความที่กะปิจากแต่ละที่มีก็จะมีความเค็มไม่เท่ากัน  เพราะงั้นให้เพื่อน ๆ ใส่น้ำปลาไปแค่ครึ่งนึงก่อน  เผื่อว่ากะปิเค็มมาก  จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งแก้ไขกันทีหลังนะคะ

pomelo with sweet fish sauce 13

จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งเตาค่ะ ใช้ไฟกลาง พอส่วนผสมในหม้อเริ่มเดือด ก็ใช้ท้พพีคนไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลายหมดนะคะ  พอน้ำตาลละลายหมด จะเห็นว่ามีฟองขาว ๆ ลอยขึ้นมาเยอะเลย   ก็เอาทัพพีช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้น้ำปลาหวานของเราออกมาไม่ขุ่นค่ะ 

และพอช้อนฟองออกหมดแล้ว ก็ให้เราตักน้ำปลาหวานในหม้อขึ้นมาชิมสักนิดว่ารสชาติไปทางไหนนะคะ  ปกติก็จะออกหวานนำ ตามด้วยเค็มแบบกลมกล่อม นัว ๆ  และก็หอมกะปิเบา ๆ ค่ะ  แต่ว่าถ้าชิมแล้วยังไม่เค็ม ก็ให้ใส่น้ำปลาที่เหลือลงไปได้ตามความเค็มที่ชอบเลยนะคะ   จากนั้นก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วก็เคี่ยวไปสักประมาณ 7-10 นาทีค่ะ 

pomelo with sweet fish sauce 15

พอครบเวลา เราก็จะได้น้ำปลาหวานออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ ถึงตรงนี้ก็วางหม้อพักไว้ก่อนสักประมาณ 30 นาที  รอให้น้ำปลาหวานเย็นสนิท ค่อยนำมาใช้นะคะ 

ทีนี้พอน้ำปลาหวานเย็นสนิทแล้ว  น้ำปลาหวานจะมีความข้นเหนียวขึ้นกว่าตอนที่เพิ่งยกลงจากเตามากเลยค่ะ  ถ้า....สมมติว่าน้ำปลาหวานของใครข้นเหนียวเกินชนิดที่ว่า ใช้ทัพพีตักแล้วลองเทดู น้ำปลาหวานก็ไม่ค่อยจะไหล  ก็ให้เราเติมน้ำร้อนลงไปในหม้อนิดนึง อาจจะทีละสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ  แล้วคนให้เข้ากับน้ำปลาหวาน จนได้ความข้นเหนียวตามต้องการก็โอเคนะคะ   แต่พิมแนะนำว่าควรจะให้ข้นเหนียวนิดนึง (ประมาณนมข้นหวาน)  เพราะว่าเดี๋ยวพอเราราดลงไปในกล่องผลไม้  น้ำจากผลไม้จะออกมาผสมกับน้ำปลาหวาน ทำให้มีความเหนียวน้อยลงโดยอัตโนมัติค่ะ ^_^

pomelo with sweet fish sauce 16

 ถึงตรงนี้ก็จัดผลไม้ใส่กล่อง ใส่ถ้วยตามที่ชอบนะคะ  จะเป็นผลไม้อย่างเดียว สองอย่าง หรือหลายอย่างก็ได้  อย่างของพิมวันนี้พิมมีส้มโอกับสับปะรด  พิมทำไปฝากเพื่อน  ก็เลยแยกเป็นกล่องๆ  ไปค่ะ 

pomelo with sweet fish sauce 17

แล้วก็ตักน้ำปลาหวานราดลงไปสัก 1 ทัพพีนะคะ  ตามด้วยกุ้งแห้งตัวเล็ก  หอมแดงซอย และพริกขี้หนูสวนซอยมากน้อยตามสีสันและความเผ็ดที่ชอบ  ตบท้ายด้วยน้ำปลาหวานอีกสัก 2 ทัพพีค่ะ

สำหรับกุ้งแห้ง ... พิมแนะนำเป็นกุ้งตัวเล็ก  และเป็นกุ้งจืดหรือกุ้งเค็มน้อยนะคะ   ถ้ากุ้งแห้งที่เราซื้อมาเค็มมาก ให้เอากุ้งแห้งไปล้างน้ำสัก 2-3 รอบจนความเค็มลดลงก่อน  แล้วบีบให้แห้ง  ใส่กระด้ง/ถาด ตากแดดให้พอหมาด  แล้วเอามาคั่วให้แห้งกรอบก่อนกินค่ะ 

ส่วนใครที่ไม่ชอบพริกขี้หนูสวน อยากได้เป็นพริกป่น จะใช้พริกป่นแทนก็ได้นะคะ  แนะนำเป็นพริกขี้หนูแห้งคั่วป่นหยาบ   เพราะมีความเผ็ดหอมมากกว่า และไม่ต้องใส่ในปริมาณเยอะค่ะ  ^_^ 

pomelo with sweet fish sauce 18

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น  "ส้มโอน้ำปลาหวานทรงเครื่อง" หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่นะคะ 

pomelo with sweet fish sauce 19

รสชาติของน้ำปลาหวานอันนี้ก็จะออกหวานนำ เค็มตามแบบนัว ๆ นวล ๆ แล้วก็หอมกะปิเบา ๆ นะคะ  พิมลองเอามากินกับฝรั่ง สับปะรด ส้มโอ  มะม่วง แอ๊ปเปิ้ลเขียว  ชมพู่ มะยม กระท้อน  ตะลิงปริง มะดัน มะเฟือง  มะขามอ่อน มะปรางดิบ มะปรางดอง ฯ ใส่เครื่องแบบในภาพ  บอกเลยว่าอร่อย เข้ากันกับทุกอย่างเลยค่ะ ^_^ 

pomelo with sweet fish sauce 06

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามกันได้ทั้งในนี้ และในเพจครัวบ้านพิมนะคะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

pomelo with sweet fish sauce 04

pomelo with sweet fish sauce 11

pomelo with sweet fish sauce 07 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก