header



 สมัยเด็ก ๆ ตอนพิมอายุสักประมาณ 10 ขวบ  แถวบ้านสวนพิมที่จันทบุรีนอกจากผลไม้พวกเงาะ ทุเรียน ลองกองแล้ว ชาวสวนเค้าก็ยังนิยมปลูกมันสำปะหลัง ปลูกข้าวโพดด้วยนะคะ

ซึ่งมันสำปะหลังที่เค้าปลูกเนี่ย ก็มีทั้งแบบปลูกไว้เพื่อขายโรงงานทำอาหารสัตว์ และปลูกไว้เพื่อเป็นอาหารคนอ่ะค่ะ  พิมยังจำได้เลยว่าเคยไปช่วยเค้าปักชำต้นมัน  แถมตอนที่เค้าจะขุดหัวไปขาย พิมก็ยังเคยได้ไปช่วยเค้าด้วยอ่ะค่ะ  (ไปช่วยรึไปวุ่นก็ไม่รู้ 555) 

ในสมัยนั้นเมนูอาหารที่ทำจากมันก็เลยมีเยอะเป็นพิเศษ เพราะว่าเราปลูกมันสำปะหลังเองนะคะ  ^_^   และหนึ่งในเมนูที่พิมได้กินบ่อย ๆ  ก็จะมีมันเชื่อม  มันแกงบวด  มันต้มกะทิ รวมไปถึงมันทิพย์ ด้วยอ่ะค่ะ ^_^ 

สมัยก่อนมันทิพย์เนี่ย ไม่ว่าจะทำกินเอง หรือทำขาย  เค้าก็จะใช้มันล้วน ๆ ในการทำ  ซึ่งขอบอกเลยนะคะว่ามันอร่อยมากกกก..ก.ก.ก..ก.ก    แต่ในปัจจุบันอาจจะเพราะว่ามันสำปะหลังมีราคาสูงขึ้น  (โลละ 20-40 บาท)   ค่าที่ค่าถุงอะไรก็มากขึ้น   คนขายมันทิพย์ส่วนใหญ่ก็เลยมักจะผสมแป้งลงไปในเนื้อขนมด้วย เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณ และลดต้นทุน   ซึ่งพิมก็เข้าใจดี   แต่ว่ามันก็ลดความอร่อยของมันทิพย์ไปเยอะเลยอ่ะค่ะ - -" เพราะงั้นแล้ว ... วันนี้พิมก็เลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ มาทำมันทิพย์กินกันนะคะ  เป็นมันทิพย์ที่ใช้มันสำปะหลังล้วน ๆ  ออกมาหวานกำลังดี นุ่ม และหอมมากค่า  

ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^ 

grilled sweet potato 20

grilled sweet potato 21

grilled sweet potato 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มันสำปะหลัง (ปอกเปลือกแล้ว เฉือนไส้กลางออกแล้ว)  750 กรัม
- ข้าวโพดต้มสุก แกะเมล็ด 100 กรัม
- หัวกะทิ 150 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 160 กรัม  (ถ้าชอบหวานมากหน่อย ใช้ 180 กรัม)
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- ผงฟู 1 ช้อนชา

รายละเอียด และวิธีการใช้ถ้วยตวง (ถ้วย)  ช้อนตวง  (ชต. / ชช.)  อ่าน >> ที่นี่ << 

grilled sweet potato 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลย เราจะมาทำน้ำเชื่อมกันก่อนค่ะ ^_^   ....... ก็ให้เราหาหม้อเล็ก ๆ มาใบนึง ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย และก็เกลือป่นลงไป  

grilled sweet potato 04

แล้วเอาไปตั้งเตาไฟโดยใช้ไฟกลางนะคะ   คนเป็นระยะๆ จนกระทั่งน้ำตาลทรายละลายหมด ก็ปิดไฟเตาได้เลย แล้วพักน้ำเชื่อมไว้ให้เย็นสนิทจ้า   (ไม่ต้องเคี่ยวให้เหนียวนะคะ) 

grilled sweet potato 05

grilled sweet potato 06

จากนั้น ก็ให้เราตั้งรังถึง (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า #ซึ้ง ล่ะกันเน๊าะ)  บนเตาไฟ พอน้ำเดือดจัด ก็ใส่มันสำปะหลังลงไปนึ่งค่ะ 

** มันสำปะหลัง ซื้อได้ตามตลาดสด ตอนซื้อให้เลือกหัวใหญ่ ๆ นะคะ เพราะเนื้อมันจะแน่น เอามาทำขนมอร่อยค่ะ ......  เมื่อได้มาแล้วก็ให้ตัวหัวตัดท้ายที่แข็งๆ ทิ้งไป  นำไปล้างขี้ดินขี้โคลนออกให้หมด  แล้วเอามาปอกเปลือก  หั่นเป็นชิ้นใหญ่พอประมาณ  อย่าลืมเฉือนไส้กลางที่เป็นเส้นๆ ออกด้วย  ล้างให้สะอาดอีกรอบ แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

grilled sweet potato 02

ใช้เวลานึ่งประมาณ 25 นาที  แต่ถ้าเพื่อน ๆ หั่นมันเป็นชิ้นใหญ่กว่าของพิม ก็เพิ่มเวลาไปอีกสัก 5 นาทีค่ะ   ^_^

มันของพิม ชิ้นยาวประมาณ 3 นิ้วจ้า

grilled sweet potato 03

พอมันสุกดีแล้ว ยกลงจากเตาทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน  เพราะนึ่งมันนาน ๆ  มันจะเหนียว กินแล้วไม่ค่อยอร่อยนะคะ  ^_^ 

จากนั้นนำมันไปตำด้วยครก   (ไม่แนะนำให้ปั่นนะจ๊ะ).....  จะครกไม้ ครกดิน หรือครกหินได้ทั้งหมดเลยค่ะ    (ตำตอนร้อนๆ) 

grilled sweet potato 07

โดยตำให้แค่พอมันสำปะหหลังแหลกแบบไม่เป็นชิ้นเป็ฯอันนะคะ   แต่ไม่ต้องขนาดตำให้เหนียวหรือเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน  คือถ้ามีมันบางส่วนเหลือเป็นชิ้นเล็ก ๆ บ้าง ก็ไม่เป็นไรอ่ะค่ะ   (พิมแบ่งตำครกละ 3-4 ชิ้น) 

ถ้าเห็นมีเส้นแข็งๆ  สีน้ำตาลอ่อนหรือสีน้ำตาลเข้ม ......  อย่าลืมดึงทิ้งไปนะจ๊ะ เพราะมันเคี้ยวไม่ออกอ่ะ 

grilled sweet potato 08

และพอตำเสร็จ ..... ก็คดมันสำปะหลังใส่กาละมังไว้นะคะ  แล้วใส่ผงฟู (โรยให้ทั่วๆ) กับข้าวโพดที่ต้มสุกแล้วตามลงไปค่ะ

grilled sweet potato 09

จากนั้นก็ค่อย ๆ รินน้ำเชื่อมกะทิที่เย็นแล้วใส่ลงไปทีละน้อย   ระหว่างเทก็ใช้อีกมือขยำเบา ๆ ให้ส่วนผสมพอเข้ากันค่ะ ......  ย้ำ ๆ ว่า แค่พอเข้ากัน ไม่ต้องให้ส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกันนะคะ   เพราะจะทำให้มันทิพย์ของเรามีความแน่นเกิน กินแล้วไม่อร่อยค่ะ ^_^ 

** อย่าเพิ่งใส่น้ำเชื่อมกะทิทั้งหมด  ให้ใส่ไป ผสมไป  ถ้าดูแล้วว่าพอปั้นได้ ก็ไม่ต้องใส่ที่เหลือ ไม่งั้นขนมจะแฉะ และปั้นยากนะคะ 

grilled sweet potato 10

grilled sweet potato 11

 พอส่วนผสมเข้ากันดีประมาณนึงแล้ว ก็จัดการปั้นไว้เป็นลูก ๆ นะคะ   กะว่าให้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณหนึงนิ้ว หรือ 1.5 นิ้ว    แล้วก็นำไปปิ้งบนเตาถ่าน ตามความสะดวกเลยอ่ะค่ะ 

grilled sweet potato 12

แต่ว่าช่วงนี้ฟ้าไม่ค่อยเป็นใจ ฝนก็ตกบ่อย เพื่อความสะดวก.....พิมก็เลยขอปิ้งในหม้ออเนกประสงค์ Magic Chef  ดีกว่าเน๊าะคะ ^_^   

ก็เรียงก้อนมันของเราลงไปบนตะแกรงที่มากับหม้อ Magic Chef อ่ะค่ะ 

รีวิว หม้อทอดไร้น้ำมัน Magic Chef จ้า >> คลิ๊กที่นี่ << 

grilled sweet potato 14

 ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา และตั้งเวลาที่ 20 นาที  แล้วกดปุ่ม Start  ให้เครื่องทำงานไปนะคะ  .......  ระหว่างนี้เราก็ไปล้างจานชามทำทำไว้เมื่อกี้ หรือไม่ก็ไปทำงานอย่างอื่นก็ได้อ่ะค่ะ 

grilled sweet potato 15

grilled sweet potato 16

 พอเวลาผ่านไป 15 นาที ก็ให้เรามาเปิดฝา แล้วพลิกเอาด้านล่างของมันทิพย์มาไวด้านบนแทนนะคะ   จากนั้นก็ปิ้งต่ออีก 5 นาทีค่ะ  (ตามเวลาที่ตั้งไว้)   และเมื่อครบ 20 นาที เราก็จะได้มันปิ้งออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยค่า

grilled sweet potato 18

 สุดท้ายก็จัดใส่จาน เสริฟร้อน ๆ ขอบอกว่า อร่อยที่สุดเลยนะคะ  ...... อร่อยขนาดที่แม่พิมซึ่งปกติไม่ค่อยเอ่ยปากชมใครเรื่องอาหาร แม้แต่อาหารของลูกสาวตัวเอง - -"   ก็ยังบอกว่า "อร่อย"  และขอกินอีกหลายลูกเลยอ่ะค่ะ   ^_^  

grilled sweet potato 19

มันทิพย์สูตรนี้เนี่ย นอกจากจะนุ่ม และรสชาติหวานกำลังดีแล้ว  แม้จะปิ้งด้วยหม้อทอดอเนกประสงค์ ก็ยังมีความหอมมาก ๆ เลยนะคะ และหากทิ้งไว้ให้เย็น ก็ไม่แข็งด้วยนะคะ กินอร่อยเหมือนตอนปิ้งสุกใหม่ๆ  เลยค่า ........ ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^ 

** ถ้ากินไม่หมด ปิ้งเสร็จแล้ว พักให้เย็น เก็บใส่กล่อง ใส่ตู้เย็นเอาไว้ได้เป็นสัปดาห์ เวลาจะทานก็เอามาอุ่นด้วยไมโครเวฟนะคะ

grilled sweet potato 20

grilled sweet potato 21 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก