header



อยู่ดี ๆ เมื่อหลายวันก่อน  ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร  พิมก็นึกอยากกิน #ขนมจาก ขึ้นมาค่ะ 

ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะช่วงนี้พิมฝันถึงแม่บ่อย  ฝันถึงช่วงเวลาตอนที่พิมยังเด็ก ๆ  ที่แม่พาไปไหว้พระที่วัดหลวงพ่อโสธร  แล้วพอไหว้พระเสร็จ แม่ก็จะพาเดินเที่ยวรอบวัด  พาไปให้อาหารปลาที่ท่าน้ำหน้าวัด   และสุดท้ายก่อนกลับ แม่ก็จะพาไปซื้อกล้วยฉาบ เผือกฉาบ  รวมถึงขนมจากติดไม้ติดมือกลับไปฝากตายาย ฝากญาติ ๆ ที่ไม่ได้มาไหว้พระด้วยนะคะ   😊😊

แล้วพอฝันถึงแม่บ่อย ๆ ฝันถึงขนมจากบ่อย ๆ .. พิมก็เลยนึกอยากกินขนมจากขึ้นมาค่ะ 😁   แต่ .. ตั้งกะโควิดมานี่ พิมไม่ได้ไปวัดหลวงพ่อโสธรเลย และก็ไม่ได้ค่อยไปเที่ยวไหนที่มีขนมจากขายด้วยนะคะ    ครั้นจะสั่งซื้อขนมจากที่เค้าย่างแล้วให้ส่งทางไปรษณีย์มา พิมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะอร่อยเหมือนทำใหม่ ๆ ไหม หรือถ้าเกิดขนส่งติดขัด ต้องใช้เวลาส่งหลายวัน มันจะบูดเสียจะเสียไหมอ่ะค่ะ    (แต่ถ้าใครมีเจ้าอร่อย ๆ ก็แนะนำพิมได้น๊า)    เพราะงั้นพิมก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อใบจาก จาก Shopee  มาแทน   ถึงมันจะแลดูยากลำบาก  แลดูวุ่นวาย 😁   แต่เพื่ออร่อย และความสดใหม่ของขนมแล้ว  พิมก็ยอมนะคะ  🤣🤣

พิกัดร้านขายในจากใน Shopee >>  https://shope.ee/1pylETZXeK  กิโลละ 60 บาท   

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมจากกันค่าาา สูตรนี้บอกเลยว่าเหนียวนุ่ม  พิมย่างตั้งแต่เช้าเมื่อวาน ทิ้งไว้จนถึงเที่ยงของอีกวัน เอามาแกะกินก็ยังอร่อยอยู่เลย  ไปค่ะไปดูสูตรและวิธีทำกัน  😊

kanom jak 14

kanom jak 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- แป้งข้าวเหนียวขาว 150 กรัม
- แป้งข้าวเหนียวดำ 100 กรัม
- มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น 100 กรัม
- มะพร้าวอ่อนหั่นเส้น 50 กรัม
- หัวกะทิ 120 กรัม
- น้ำมะพร้าวอ่อน 120 กรัม
- น้ำตาลมะพร้าว 70 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 50 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา

- ใบจาก 40 - 45 ใบ
- ไม้กลัด 60 - 70 อัน 

*** ตามสูตรด้านบน ทำได้ประมาณ 20 อันแบบในภาพ

kanom jak 01

:: วิธีทำ ::

ตามต้นฉบับแล้ว ถ้าจะทำขนมจากก็ต้องใช้ใบจากเน๊าะคะ    เพราะงั้นเริ่มแรกเราจะมาเตรียมใบจากกันก่อน  แต่ถ้าใครไม่มีใบจาก จะใช้ทางมะพร้าว ใช้ใบตอง หรือใช้ฟอยด์ห่อแทนก็ได้ค่ะ  ^_^ 

วิธีการเตรียมใบจาก ไม่มีอะไรยุ่งยาก เริ่มจากหยิบใบจากมาตัดให้เป็นท่อนยาวประมาณ 35 ซม. ก่อนนะคะ จากนั้นก็ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาด เช็ดใบจากให้ทั่วทั้งด้านหน้าด้านหลังเลยค่ะ 

kanom jak 07

ด้วยความที่ใบจากแต่ละใบก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากเน๊าะคะ  เพราะงั้นขนมจาก 1 ห่อ ก็เลยต้องใช้ใบจาก 2 ใบมาต่อกัน เพื่อให้ได้ความกว้างมากพอที่จะห่อขนมได้ค่ะ 

วิธีต่อใบจากก็ง่าย ๆ เลย ให้เราหยิบใบจาก  2 ใบ หันด้านในเข้าหาตัว  จับด้านข้างของแต่ละใบวางซ้อนกันแบบเหลื่อม ๆ หน่อย  แล้วเอาไม้กลัด..กลัดตรงกลาง เพื่อยึดให้ทั้งสองใบติดกัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ  

kanom jak 08

ต่อมาเราจะมาผสมตัวขนมกันนะคะ 

เริ่มจากหยิบกะละมังมาใบนึง  ใส่ส่วนผสมทุกอย่างตามสูตร (ยกเว้นน้ำมะพร้าวอ่อน) ลงไป   แล้วใช้มือนวดส่วนผสมให้เข้ากัน    ระหว่างนวดก็ค่อย ๆ เติมน้ำมะพร้าวลงไปทีละน้อย ๆ  ให้พอนวดได้  นวดจนรู้สึกว่าส่วนผสมลื่น ๆ เหมือนมีน้ำมันจากมะพร้าวอออกมา     ก็ค่อยใส่น้ำมะพร้าวที่เหลือลงไปจนหมด  แล้วนวดส่วนผสมให้เข้ากันดี   ก็หยุดนวดได้เลยค่ะ    

kanom jak 02 

kanom jak 03

kanom jak 04

kanom jak 05

สุดท้ายก็ใส่มะพร้าวอ่อนลงไป คนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง ก็ใช้ได้นะคะ  หรือ .. ถ้าใครจะแยกมะพร้าวอ่อนเอาไว้วางแปะด้านหน้าขนม  แบบไม่ต้องใส่ผสมลงไปในเนื้อขนม ก็ได้เหมือนกันค่ะ 

003

ในขั้นตอนการห่อขนม ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย  #แต่อาจจะยากหน่อยสำหรับคนหัดทำใหม่ๆ  ....  ให้เราตักส่วนผสมวางลงไปตรงกลางใบจากที่เตรียมไว้ในตอนแรก  1 ช้อน - 2 ช้อน ขึ้นกับความกว้างของใบจากนะคะ    จากนั้นก็พับใบจากสองข้างเข้าหากัน  จัดทรงนิดหน่อยให้มันแบน ๆ  #เพราะเดี๋ยวตอนเอาไปย่างเนื้อขนมมันจะฟูขึ้นอีก   แล้วใช้ไม้กลัด..กลัดหัวท้ายของใบจากให้เรียบร้อยค่ะ 

*** ใครที่กังวลว่าเวลาย่างเสร็จแล้ว ขนมจะติดใบจากไหม จะแกะยากไหม  ให้เอาแปรงซิลิโคน จุ่มน้ำมันพืชอย่างน้ำมันมะพร้าวนิ๊ดดนึง  แล้วทาบาง ๆ ไปที่ตรงกลาง ๆ ของใบตองด้านในนะคะ  จะทำให้ขนมลื่น ไม่ติดใบตองเลย  แต่พิมไม่ได้ทาค่ะ 😊

kanom jak 09

ตามสูตรที่พิมให้ไว้ด้านบน 1 สูตรจะทำได้ประมาณ 20 ชิ้น อาจจะบวกลบนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนทำขนมชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่นะคะ 

kanom jak 10

และพอห่อเสร็จ ก็ให้เราเอาไปย่างด้วยไฟอ่อน ๆ ค่ะ จะย่างบนเตาถ่าน เตาไฟฟ้า ได้หมด   หรือถ้าใครไม่มีทั้งสองอย่าง จะตัดใบจากให้มันสั้นหน่อย  แล้วย่างในหม้อทอดไร้นำมัน หม้ออบลมร้อน  ย่างในกระทะ พิมว่าก็ได้อยู่นะคะ 😊

ถ้าเพื่อน ๆ ย่างบนเตาถ่าน  เตาไฟฟ้า  จะใช้เวลาย่างประมาณ  5-6 นาที ขึ้นกับปริมาณขนมที่อยู่ในห่อค่ะ   ถ้าไฟอ่อนเกิน ใช้เวลาย่างนานกว่านี้ ขนมจะออกมาดูด้าน ๆ นิดนึง  แต่ถ้าใช้ไฟแรงเกิน ขนมด้านนอกก็อาจจะไหม้ก่อนสุกได้นะคะ  ยังไงตอนแรกลองย่างสักอันแล้วเทียบเวลาดู  ว่าถ้าใบจากไหม้เร็วเกินไป ขนมยังไม่สุก แสดงว่าถ่านแรงเกิน  ให้เอาขี้เถ้ากลบถ่านนิดนึง/ลดไฟเตานิดนึง    แต่ถ้าย่างนานเกิน 6-7 นาทีแล้ว ขนมยังไม่สุกสักที ลองแกะออกมาแล้วยังเละ ๆ อยู่ แปลว่าไฟอ่อนไป  ให้เขี่ยถ่านสักหน่อย หรือถ้าใช้เตาไฟฟ้า ก็ปรับความแรงของไฟให้มากขึ้นนิดนึงนะคะ 

kanom jak 11

แล้วเมื่อย่างเสร็จ  เราก็จะได้ขนมจากออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยค่ะ 😊 

kanom jak 12

ลองแกะดู เนื้อขนมข้างในก็จะเป็นแบบนี้เลย  ออกสีดำอมม่วงแต่ว่าไม่เข้มมาก  เพราะว่าเราผสมแป้งข้าวเหนียวข้าวในสัดส่วนที่เยอะกว่า  แต่ถ้าใครชอบดำ ๆ กว่านี้ก็เพิ่มแป้งข้าวเหนียวดำ และลดแป้งข้าวเหนียวข้าวลงไปนะคะ  

kanom jak 13

สำหรับเนื้อขนมก็จะนุ่ม ๆ มีความเหนียวหนึบนิด ๆ  หวานกำลังดี ไม่หวานจัด  หอมกลิ่นใบจากไหม้นิด ๆ  แล้วก็มีมะพร้าวอ่อนให้เคี้ยวกรุบ ๆ ด้วยค่ะ 

kanom jak 15

kanom jak 16

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบขนมไทยแนวนี้ ก็ลองไปทำดูกันนะคะ  ไม่ยาก ๆ ... อย่างที่พิมบอกข้างบน ถ้าไม่มีใบจาก ก็ใช้ทางมะพร้าว หรือใบตองแทนได้    ยังไงไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันในเมนูถัดไป สวัสดีค่าา 

kanom jak 1743



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก