header



พิมเชื่อว่าในช่วงปีที่ผ่านมาเนี่ย น่าจะมีเพื่อน ๆ หลายคนที่บอกกับตัวเองว่าฉันอยากลดน้ำหนักเท่านั้นเท่านี้กิโล  แต่พอถึงสิ้นปีก็ยังลดไม่ได้ซะทีนะคะ 

ที่พิมพูดอย่างนี้เนี่ย เพราะว่าพิมเองก็เคยเป็นแบบนั้นค่ะ  พิมเป็นคนขี้เกียจออกกำลังกาย พิมเป็นคนจัดเต็มเรื่องอาหาร  พิมเป็นคนที่ทำงานไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา  พิมเป็นคนที่ถ้าหิวตอนดึก ๆ ก็จะลุกไปทำอะไรกินทันที   เพราะนั้นในช่วงปีผ่านมา พิมก็เลยยังไม่เคยลดน้ำหนักได้ซะทีนะคะ 

จนเมื่อหลายเดือนก่อน พิมเริ่มรู้สึกว่าร่างกายของพิมมันเริ่มประท้วงแล้วค่ะ  เริ่มจากอาการผิวแห้ง หน้าหมอง  รู้สึกไม่สดชื่น  ตามด้วยอาการท้องอืด ท้องผูกอยู่บ่อย ๆ นะคะ    พิมก็เลยลองสังเกตุดูว่ามันเป็นเพราะอะไร  และหลังจากสังเกตุอยู่พักใหญ่ พิมก็พบว่า น่าจะเป็นเพราะพิมทานแต่อาหารประเภทเนื้อสัตว์ และคาร์โบไฮเดรตซะมาก  ส่วนผักกับผลไม้ไม่ค่อยได้ทาน แถมออกกำลังกายก็แทบไม่ทำ   ก็เลยน่าจะส่งผลทำให้ร่างกายประท้วงนี่แหละค่ะ  เพราะนั้นพิมก็เลยคิดว่าอยากจะปรับเรื่องการทานอาหารของตัวเอง โดยทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ทานเนื้อสัตว์+คาร์บให้น้อยลง และออกกำลังกาย เพื่อให้สภาพร่างกายกลับมาดีขึ้น (บ้าง) นะคะ 

แต่ทีนี้เนี่ยเรื่องการออกกำลังกายไม่เป็นปัญหาอะไรสำหรับพิมค่ะ   แต่ปัญหาคือเรื่องของการกิน ด้วยความที่พิมเป็นคนที่ไม่ค่อยถนัดทานผักผลไม้นะคะ  เรียกได้ว่าเดือน ๆ นึง ทานผลไม้นับชิ้นได้หรือไม่ทานเลย  ส่วนผักนี่มีบ้างในแกงส้ม แกงเลียง  ผัดผัก น้ำพริก  แต่พิมคิดว่ามันก็ยังไม่มากพออ่ะค่ะ     พิมก็เลยลองศึกษาหาข้อมูลดูว่ามันมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้พิมกินผักและผลไม้ในปริมาณเยอะได้แบบง่าย ๆ  ไม่ต้องคิดมากนะคะ   สรุปแล้วหลังจากเทสต์มาหลายวิธี  ก็พบว่าการเอาผักและผลไม้มาทำเป็น Smoothie  คือวิธีที่ดีที่สุดสำหรับพิมค่ะ    และที่สำคัญพอทานผักผลไม้ได้เยอะมากขึ้น ทำให้อิ่มท้องนาน  ทานเนื้อสัตว์กับคาร์โบได้น้อยลง  ก็ส่งผลทำให้พิมน้ำหนักลดลงไปด้วยประมาณ 7 กิโลด้วยจ้า

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาแชร์สูตรผักผลไม้ Smoothie ที่พิมทำกินนะคะ    แต่ขอบอกก่อนว่าสูตรที่พิมทำเนี่ยเป็นสูตรไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือ syrup  ใด ๆ ทั้งสิ้น  รสชาติของ Smoothie ก็จะเป็นรสชาติจากธรรมชาติล้วน ๆ  แบบไม่มีอะไรปรุงแต่งเลยค่ะ  สำหรับคนที่ไม่เคยทำทาน ในช่วงแรก ๆ ก็อาจจะรู้สึกกลืนลำบากหน่อย    แต่ถ้าเพื่อน ๆ ลองทำแล้วรู้สึกว่ามันกินลำบากจัง ไม่มีกำลังใจจะกินแหละ   อาจจะเติมเกลือไปนิด น้ำผึ้งไปหน่อย ก็ตามที่สะดวกเลยนะคะ

ถึงตรงนี้เพื่อนๆ  หลายคนอาจจะอยากรู้แล้วว่า สูตรผักผลไม้ Smoothie ของพิมแต่ละสีแต่ละแก้วใส่อะไรลงไปบ้าง ..... ก็มาดูกันเลยค่าา Let's go. 

000

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุงทั้งหมด ::

- (สีเขียว)  วอเตอร์เครส / ผักคอส / กีวี่ 
- (สีแดง) มะเขือเทศ  แอ๊ปเปิ้ล  สตรอเบอรี่  พริกหวานสีแดง รสเบอรี่
- (สีเหลือง) กล้วยหอม  พริกหวานสีเหลือง  สับปะรด
- (สีส้ม) แครอท  ส้ม
- (สีดำ) งาดำคั่วป่น 
- (สีม่วง) บลูเบอรี่ กะหล่ำปลีม่วง 
- นมถั่วเหลืองไม่มีน้ำตาล  / โยเกิร์ตธรรมชาติ  / น้ำต้มสุก 

** สัดส่วนดูในสูตรด้านล่างอีกทีค่ะ

fruits and vegetable smoothie 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกก่อนที่จะไปลงมือทำสมูทตี้กัน  พิมขออธิบายเรื่องผักผลไม้ก่อนสักนิดว่าแต่ละสีที่พิมเลือกมาจะมีผักผลไม้อะไรบ้างนะคะ 

#สีเขียว ...  โดยทั่วไปที่พิมใช้ก็จะมีวอเตอร์เครส  ผักคอส ปวยเล้ง โหระพา เซเลอรี่ อะโวคาโด  กีวี  (สด/แช่แข็ง)  ค่ะ  ซึ่งผักทุกชนิดพิมจะเอามาล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำก่อน แล้วค่อยหั่น/เด็ดให้เป็นชิ้นเล็กนะคะ 

#สีแดง ...  ส่วนใหญ่พิมจะใช้เป็นมะเขือเทศราชินี  สตรอเบอรี่  (สด/แช่แข็ง)  พริกหวานสีแดง แอ๊ปเปิ้ลแดง  บีทรูท และก็ราสเบอร์นี่  (สด/แช่แข็ง)  ค่ะ 

#สีส้ม ... มีอยู่ 4 อย่างที่พิมใช้บ่อย ๆ คือ แครอท  ลูกพลับ  (สด/แช่แข็ง)  ส้ม  (สด/แช่แข็ง)  และก็มะละกอนะคะ 

#สีเหลือง ... ผักผลไม้ในโทนสีนี้ก็จะมี  กล้วยหอม  พริกหวานสีเหลือง  มีเลมอน  สับปะรด  ขิง  และก็เกรปฟรุต  (สด/แช่แข็ง)  ค่ะ 

#สีม่วง ... อันนี้มีให้หยิบมาใช้น้อยหน่อย คือ จะมีบลูเบอรี่ (สด/แช่แข็ง) กะหล่ำปลีม่วง  พรุน และก็องุ่นจ้า

ส่วน #สีขาว ... ก็จะมี โยเกิร์ต เต้าหู้ นมถั่วเหลือง

และสีสุดท้าย #สีดำ ... ก็จะมีงาดำคั่วป่น  กาแฟ และก็โกโก้นะคะ 

จริง ๆ ผักผลไม้ในโทนสีต่าง ๆ มีเยอะกว่านี้ค่ะ   แต่ว่าที่พิมเลือกมาใช้ประมาณนี้ คือ พิมพยายามเลือกที่ราคาไม่แพง  และหาง่าย  จะได้มีกำลังใจทำสมูทตี้ผักผลไม้กินทุกวันนะคะ ^_^ 

ส่วนอุปกรณ์ที่พิมใช้ในการปั่นผักผลไม้เพื่อทำสมูทตี้  เพื่อความสะดวกพิมเลือกใช้เป็น Hand Blender  หรือที่ปั่นแบบมือถือค่ะ  เพราะว่าแค่เราเอาผักผลไม้ใส่ลงในแก้ว  แล้วก็หย่อนหัวเครื่องปั่นตามลงไป  กดปุ่มให้เครื่องทำงาน  เครื่องปั่นก็จะปั่น ๆ ของที่อยู่ในแก้ว  ไม่กี่วินาทีเราก็จะได้สมูทตี้พร้อมทานแล้วนะคะ   ที่สำคัญพอใช้เครื่องปั่นเสร็จ  แค่จุ่มหัวปั่นลงไปในแก้วน้ำเปล่า แล้วกดปั่นสัก 5 วิ   เศษผักผลไม้ คราบนมคราบโยเกิร์ตที่ติดอยู่กับหัวปั่นก็จะหลุดออกหมด เวลาจะล้างก็ล้างสบายเลย ไม่ต้องลำบากเอาฟองน้ำเข้าไปถู  ๆ ในโถปั่นเหมือนเวลาเราใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ค่ะ 

fruits and vegetable smoothie 02

ส่วนวิธีทำสมูทตี้วิธีใส่ผักผลไม้ลงไปในโถปั่นก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  แค่เราหาแก้วทรงสูงมาใบนึง   ใส่ของเหลวลงไป  ปกติก็จะเป็นน้ำเปล่า/นมถั่วเหลือง/น้ำเลมอน  ประมาณนี้นะคะ   ตามด้วยผักผลไม้นิ่มๆ  เช่น กล้วยหอม/ผักสลัด/ปวยเล้ง/วอเตอร์เครส/อะโวคาโด  แล้วด้านบนสุดค่อยใส่ผักผลไม้เนื้อแข็ง เช่น แอ๊ปเปิ้ลหั่นชิ้น ลูกพลับ แครอท  พริกหวาน ขิง  หรือผลไม้แแช่แข็งลงไปค่ะ 

fruits and vegetable smoothie 09

 จากนั้นก็หย่อนหัวปั่นของเครื่องปั่นมือถือลงไปในแก้วนะคะ  (ตามภาพ)  กดปุ่มปั่นที่ด้ามจับเพื่อให้เครื่องทำงาน ... จนได้ความละเอียดของสมูทตี้ตามต้องการก็ปิดเครื่องได้เลย   แล้วเราก็จะได้สมูทตี้ผักผลไม้พร้อมกินล่ะค่ะ    

fruits and vegetable smoothie 04

ดูเรื่องผักผลไม้กับอุปกรณ์ไปแล้ว ต่อมาก็มาดูสูตรสมูทตี้แต่ละแก้วกันดีกว่านะคะ

เริ่มที่แก้วแรก  #สมูทตี้สีเขียว ...  เป็นสมูทตี้ที่มีรสหวาน กลิ่นหอมจากกล้วยหอม  ตัดกับรสเปรี้ยวอ่อน ๆ ของกีวี และมีรสเผ็ดร้อนนิด ๆ จากขิงค่ะ  สมูทตี้สูตรนี้มีส่วนผสมหลักเป็นผักใบเขียว (วันนี้พิมใช้เป็นวอเตอร์เครส)  ซึ่งเป็นผักที่มีแคลเซียมสูงกว่านม  ธาตุเหล็กสูงกว่าผักโขม และมีวิตามินซีสูงกว่าส้ม-ฝรั่งนะคะ    และถ้ากินสมูทตี้สูตรนี้หมดแก้วจะได้วิตามินเอจากวอเตอร์เครสเท่ากับปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันเลยค่ะ  แถมด้วยคุณสมบัติของวอเตอร์เครส แอ๊ปเปิ้ลแดง กีวี ขิง  จะช่วยล้างพิษในร่างกายเรา ทำให้ลำไส้สะอาด ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญอาหารของเราดีขึ้นอีกด้วยนะคะ 

- วอเตอร์เครส เด็ดมาใช้เฉพาะส่วนยอด 40 กรัม   (ปรับเป็นผักสีเขียวอย่างอื่นได้ตามที่ชอบ) 
- กล้วยหอมสุก 1 ผล
- แอ๊ปเปิ้ลแดง หั่นเป็นชิ้นเล็กทั้งเปลือก 1/4 ผล 
- กีวี แบบแช่แข็งหรือแบบสดก็ได้  1/2 ผล 
- ขิงอ่อน หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ  1 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำต้มสุก 120 มิลลิลิตร

ต่อมาแก้วที่สอง  #สมูทตี้สีแดง ...  สมูทตี้สูตรนี้จะมีความข้นมากกว่าสมูทตี้สูตรแรก  และ มีรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ จากสตรอเบอรี่และมะเขือเทศ  บวกกับรสเผ็ดอ่อนๆ  จากพริกหวานเล็กน้อยค่ะ  ด้วยคุณสมบัติของมะเขือเทศ+สตรอเบอรี่+พริกหวานและกล้วยหอม  สมูทตี้สูตรนี้เมื่อกินแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่น  ฟื้นตัวจากอาการเหนื่อยล้านะคะ    ที่สำคัญด้วยความที่ผักผลไม้ที่ใช้ทำสมูทตี้แก้วนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีค่อนข้างเยอะ  เพราะงั้นแล้วก็จะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน  ทำให้ผิวพรรณเรามีความเต่งตึง  ชุ่มชื้น แถมยังหย่อนคล้อยช้าลงอีกด้วยค่ะ 

- มะเขือเทศราชินี  ผ่าครึ่ง 8 ผล
- สตรอเบอรี่ (แช่แข็งหรือสดก็ได้) 4 ผลใหญ่
- พริกหวานสีแดง หั่นชิ้นเล็ก 1/8 ผล
- กล้วยหอม  หั่นแว่น 1 ผล
- น้ำต้มสุก 120 มิลลิลิตร

fruits and vegetable smoothie 120

สมูทตี้แก้วที่สาม  #สมูทตี้สีส้ม   .... สมูทตี้สูตรนี้เนี่ยเป็นสูตรที่มีส่วนผสมหลักเป็นแครอทกับส้มนะคะ   รสชาติก็จะออกแนวแครอท ๆ หน่อย เป็นรสใส ๆ และหวานน้อยมาก  ใครที่ไม่ชอบรสชาติของแครอทดิบ อาจจะลดปริมาณแครอทดิบลง แล้วเพิ่มส้มแทน  หรืออาจจะเติมน้ำผึ้งหรือว่าเกลือป่นไปสักนิดเพื่อช่วยปรับรสชาติก็ได้ค่ะ 

สมูทตี้แก้วนี่เนี่ยจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย  เพราะว่าตัวแครอทจะมีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และโพแทสเซียมสูง  ซึ่งทั้งสามวิตามิน+แร่ธาตุนี้จะช่วยในเรื่องของการขับสารพิษออกจากร่างกาย  และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายนะคะ 

- แครอทหั่นชิ้นบางๆ 1/2 หัวขนาดกลาง
- สัมแกะเปลือก แคะเมล็ดออก 1 ผลใหญ่
- แอ๊ปเปิ้ลแดง หั่นเป็นชิ้นเล็ฏ 1/2 ผล
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำต้มสุก 100 มิลลิลิตร

สมูทตี้แก้วที่สี่  #สมูทตี้สีเหลือง ...  เป็นสมูทตี้สูตรที่มีเส้นใยอาหารเยอะมาก ก็เลยเป็นสมูทตี้สูตรที่ช่วยปรับสภาพลำไส้ ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น  และลดอาการท้องผูกด้วยค่ะ  (สูตรนี้พิมเห็นผลชัดเจนกับตัวเองเลย)   แถมสมูทตี้สูตรนี้ด้วยความที่มีทั้งกล้วยหอมและพริกหวาน  ซึ่งกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานที่ร่างกายสามารถดูดซึมเอาไปใช้ได้ทันทีนะคะ     ส่วนพริกหวานสีเหลือง นอกจากจะมีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็ยังมีฤทธิ์ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูสภาพร่างกายจากอาการเหนื่อยล้า  ทำให้สมูทตี้สูตรนี้ช่วยเรียกความสดชื่นจากการออกกำลังและจากสภาพอากาศที่ร้อน ๆ ได้ดีเลยค่ะ 

- สับปะรด 100 กรัม  (ประมาณ 10 ชิ้นที่เราหั่นทาน) 
- กล้วยหอม 1 ลูก 
- พริกหวานสีเหลืองหั่นชิ้นเล็ก 1/4 ลูก
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำต้มสุก 120 มิลลิลิตร

fruits and vegetable smoothie 19

สมูทตี้แก้วที่ห้า  #สมูทตี้สีชมพูอ่อน  (หรือจะบอกว่าเป็นสีเทาก็ได้นะคะ ^_^)  .. เป็นสมูทตี้สูตรบำรุงผิวสวย  สมูทตี้สีนี้มีส่วนผสมหลักเป็นสตรอเบอรี่กับกล้วยหอม และมีมะเขือเทศแซมนิด ๆ ค่ะ  ช่วยในเรื่องของการป้องกันผิวจากรังสี UV ในแสงแดดนะคะ    แล้วในนมถั่วเหลือง ก็มีสารไอโซฟลาโวนที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กับฮอร์โมนเพศหญิง  เมื่อทานเข้าไปแล้วก็จะช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวพรรณมีความเปล่งปลั่งมากขึ้น และเหี่ยวย่นช้าลงค่ะ   เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ชายทุกคนเลยนะคะ ^_^

- กล้วยหอม หั่นแว่น 1 ผล
- มะเขือเทศราชินี ผ่าครึ่ง  3 ผล
- สตรอเบอรี่แบบสดหรือแช่แข็ง 4 ผลใหญ่
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเต้าหู้/นมถั่วเหลือง ไม่ใส่น้ำตาล 120 มิลลิลิตร

สมูทตี้สูตรที่หก #สมูทตี้สีดำ  ... สมูทตี้สูตรนี้จะได้ความหวานมาจากกล้วยหอม และได้ประโยชน์จากงาดำค่ะ   ซึ่งงาดำจะมีสารเซซามิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่หาจากที่อื่นไม่ได้นอกจากในงาดำนะคะ  สารตัวนี้เนี่ยจะช่วยซ๋อมแซมและบำรุงผิวของเรา ทำให้ผิวเรา ผมเราแข็งแรง  ไม่แห้งง่ายค่ะ  แถมงาดำยังมีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยบำรุงเลือด กระตุ้นการทำงานของระบบเลือดในร่างกาย  ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอกนะคะ   ส่วนวอเตอร์เครส ด้วยความที่มีวิตามินเอเยอะ ก็จะช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณเช่นกันค่ะ 

- กล้วยหอม หั่นแว่น 1 ผล
- วอเตอร์เครส 10 กรัม 
- งาดำคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ 
- นมถั่วเหลือง แบบไม่ข้นมาก และไม่ใส่น้ำตาล 150 มิลลิลิตร

fruits and vegetable smoothie 20

ส่วนสมูทตี้สูตรสุดท้ายที่พิมจะเอามาทำให้ดูในวันนี้ ก็คือ #สมูทตี้สีม่วง นะคะ ... สมูทตี้สูตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่มีส่วนผสมผลักเป็นผัก/ผลไม้สีม่วงค่ะ  ปกติแล้วพิมจะใช้บลูเบอรี่นะคะ  แต่ว่าวันนี้บลูเบอรี่หมด พิมเลยใช้กะหล่ำม่วงแทน  ซึ่งตัวกะหล่ำม่วงเนี่ยจะมีสารตัวนึงที่เรียกว่า เอส-เมธิลเมไธโอนีล  ช่วยในเรื่องการบรรเทาอาการแพ้ในกระเพาะอาหาร และช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนไปหล่อเลี้ยงระบบย่อยอาหารได้ดีขึ้น   นอกจากนั้นกะหล่ำม่วงก็ยังเป็นผักที่มีปริมาณน้ำเยอะ  เพราะงั้นใครที่ชอบปาร์ตี้ตอนดึก แล้วเช้า ๆ ต้องไปเรียนไปทำงาน สมูทตี้สูตรนี้ จะช่วยแก้อาการแฮงค์ได้ดีประมาณนึงเลยค่ะ 

- กะหล่ำปลีสีม่วงซอยละเอียด 1/2 ถ้วย
- สตรอเบอรี่ สดหรือแช่แข็ง  5 ผลใหญ่
- ราสเบอรี่ สดหรือแช่แข็ง 5 ผลใหญ่
- กล้วยหอม หั่นแว่น 1 ผล
- น้ำเปล่า 120 มิลลิลิตร

fruits and vegetable smoothie 21

หลักการทำสมูทตี้สำหรับพิม .. จริง ๆ แล้วก็ไม่มีอะไรมากมาย (อาจจะต่างหรือไม่ต่างจากคนอื่น พิมก็ไม่แน่ใจ)   แต่พิมว่าแค่เราเลือกผักผลไม้ที่เราชอบในปริมาณที่เหมาะสม  เอามาปั่นรวมกัน มันก็โอเคแล้วนะคะ  แล้วก็อาจจะเสริมรสด้วยโยเกิร์ตนิด น้ำมะนาวหน่อย น้ำเต้าหู้หน่อย เพื่อให้รสชาติมันนวลขึ้น นุ่มละมุนขึ้น ก็ดีงามแล้วค่ะ ที่สำคัญอย่าใส่ผักผลไม้หลายชนิดมากเกินไป  เพราะรสชาติมันอาจจะตีกันได้นะคะ 

นอกจากสูตรสมูทตี้ที่ลงตัวแล้ว  วิธีที่จะทำให้สมูทตี้ของเราอร่อยมากยิ่งขึ้น ก็คือ การนำผักผลไม้ที่จะใช้ทำสมูทตี้ไปแช่ให้เย็นจัดซะก่อนเอามาปั่นค่ะ   และอย่างที่บอก ถ้าใครปั่นแล้วรู้สึกว่ายังทานไม่ได้ มันลำบากใจนิด ๆ ก็อาจจะเติมเกลือป่น หรือน้ำผึ้งเพิ่มเติมได้ แต่อย่าให้เยอะเกิน ไม่งั้นเดี๋ยวจะไม่เป็นสมูทตี้เพื่อสุขภาพไปนะคะ  หรือหากใครปั่นแล้วรู้สึกว่ามันข้นเกินไป  ก็อาจจะเติมน้ำต้มสุก/น้ำเต้าหู้ เพิ่มได้เช่นกัน   หรือถ้าสมมติว่าปั่นแล้วรู้สึกกลิ่นมะเขือเทศเยอะเกิน อยากจะเพิ่มผลไม้อย่างอื่นเช่นสตรอเบอรี่ เพื่อไปทับกลิ่นของมะเขือเทศ ก็ได้เช่นกันอ่ะค่ะ   เรียกว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนสูตรสมูทตี้ได้ตามความชอบ ไม่มีอะไรผิดอะไรถูกนะคะ 

ส่วนเวลาในการดื่มสมูทตี้ก็ไม่มีอะไรตายตัวค่ะ   เอาตามที่สะดวกเลย  ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ   แล้วพบกับพิมกับเมนูใหม่ ๆ ในครั้งถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

000

:: หมายเหตุ ::

- รสชาติของสมูทตี้แต่ละสูตรขึ้นกับผักผลไม้ที่เราใช้นะคะ  ไม่จำเป็นว่าสูตรเดียวกัน รสชาติจะออกมาเหมือนกันเป๊ะ ๆ ขึ้นกับความสุกงอม พันธุ์  รวมไปถึงขนาดขนาดผลไม้ที่เราเลือกใช้ด้วยค่ะ  #เรื่องรสชาติ  สมมติว่าสูตรไหนใช้กล้วยหอมด้วย และเพื่อน ๆ ใช้กล้วยหอมสุกมาก  สมูทตี้ของเราก็จะหวานมากไปด้วยนะคะ   แต่ถ้าใช้กล้วยหอมห่าม ความหวานของสมูทตี้ก็จะน้อยนะคะ    หรือสูตรไหนที่มีส้ม/สับปะรด   ถ้าส้ม/สับปะรดเปรี้ยวมาก  สมูทตี้ของเราก็จะมีรสเปรี้ยวมากตามไปด้วยค่ะ   หรือในสมูทตี้สูตรที่มีขิง ถ้าเราอยากให้มีรสขิง มีกลิ่นขิงมากขึ้น ก็อาจจะใส่ขิงเพิ่มได้นะคะ    หรือแม้กระทั่ง #เรื่องของสี  สมมติว่าในสมูทตี้สีเขียวเราใช้วอเตอร์เครสทำให้มีสีเขียว  แต่บางครั้งวอเตอร์เครสเราเป็นสีเขียวอ่อน  เราก็จะได้น้ำปั่นที่มีสีเขียวอ่อน  แต่ถ้าวอเตอร์เครสเรามีสีเขียวเข้ม  (ขึ้นกับการปลูก)  น้ำปั่นของเราก็จะมีสีเขียวเข้มมากขึ้นค่ะ 

- ทุกคนไม่จำเป็นต้องใช้สมูทตี้สูตรพิมเป๊ะๆ  สามารถปรับเพิ่มลดสัดส่วนแต่ละอย่าง หรือส่วนผสมได้ตามความพอใจ และรสชาติที่ชอบเลยนะคะ 

- ส่วนเครื่องปั่นมือถือที่พิมใช้ก็คือตัวนี้ค่ะ   Summer Magic Handy 3 in 1   อ่านรีวิวที่พิมเขียนกับเจ้าเครื่องปั่นตัวนี้เอาไว้ได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >> เวบ 2010 Megastore << นะคะ 

0000



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก