header



เรื่องของเรื่องคือเมื่อเช้าวานที่ตลาดนัดท้ายหมู่บ้านพิม  มีเพื่อนในหมู่บ้านคนนึงเค้าเอาข้าวโพดที่เค้าปลูกเองมาขายค่ะ (ปลูกอยู่ที่บ้านต่างจังหวัด)  

ด้วยความที่ข้าวโพดเค้าเด็ดมาใหม่ ๆ ทั้งสดและสวยมาก  พิมก็เลยอดใจไม่ได้  ซื้อติดไม้ติดมือกลับมาบ้าน 15 ฝัก จำไม่ได้แล้วว่าน้ำหนักเท่าไหร่  แต่จ่ายไปไม่ถึงร้อยบาท #คือถูกมากกกนะคะ  😊

แล้วตอนแรกที่ซื้อมาพิมก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเอามาทำอะไรดีค่ะ  พอกลับมาถึงบ้าน พิมก็เลยจับแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อน  แล้วช่วงกลางวันเมื่อวานคืออากาศร้อนอบอ้าวสุด ๆ  พิมทำงานในครัวอยู่หน้าเตาเกือบ 5 ชม.  พองานเสร็จนี่รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยมาก ๆ นะคะ    แล้วตอนที่มันเหนื่อย ๆ พิมก็นึกอยากกินน้ำอะไรที่หวาน ๆ เย็น ๆ สักหน่อยค่ะ  #กินแล้วจะได้ช่วยฮีลลลใจ ❤️❤️   แต่พอเปิดตู้เย็น ก็ไม่เจอน้ำอะไรเลย #เจอแต่กับข้าวพร้อมกินแน่นตู้ไปหมด 😂   พิมก็เลยคิดว่างั้นเดี๋ยวตอนเย็น ๆ เอาข้าวโพดที่ซื้อไว้มาทำเป็นนมข้าวโพดแล้วแช่ตู้เย็นไว้ดีกว่า   เวลาที่เหนื่อยมาได้กินน้ำข้าวโพดหวาน ๆ เย็น ๆ บอกเลย สดชื่นที่สุดค่ะ 😁😁

corn milk 014

corn milk 027

corn milk 033

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวโพดเหลืองฝาน 2500 กรัม (ประมาณ 12 - 13 ฝักอ้วนๆ)
- น้ำเปล่า (ส่วนที่ 1) 2500 กรัม
- น้ำเปล่า (ส่วนที่ 2) 4000 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 300 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 

***  ปริมาณน้ำตาล สามารถปรับเพิ่มลดได้ตามความหวานของข้าวโพด และความหวานที่ชอบ

corn milk 017

:: วิธีทำ :: 

เริ่มแรก ... เรามาเตรียมในส่วนของข้าวโพดกันก่อนค่ะ 

สำหรับข้าวโพดที่พิมซื้อมา เป็นข้าวโพดพันธุ์ที่สีไม่เหลืองมากนัก  เพราะงั้นแล้วเราต้องยอมรับก่อนเลยว่า นมข้าวโพดที่ได้สีก็จะออกเหลืองนวล ๆ ตามสีของข้าวโพด ไม่เป็นสีเหลืองเข้มนะคะ 

corn milk 015

เมื่อเราได้ข้าวโพดมาแล้ว ให้เราแกะเปลือกข้าวโพด ดึงพวกเส้นใยออกให้หมด  แล้วเอาไปล้างให้สะอาดค่ะ   จากนั้นก็หยิบข้าวโพดแต่ละฝักมาฝานเอาเฉพาะเม็ดข้าวโพด ... ก็จะได้ข้าวโพดแบบในกะละมังด้านล่างนะคะ  ซึ่งข้าวโพดประมาณ 12 - 13 ฝัก ก็จะได้เม็ดข้าวโพดประมาณ 2500 - 2600 กรัม  แต่ถ้าใครได้มากน้อยกว่านี้นิดหน่อย  ก็ไม่เป็นไร  ไม่ซีเรียสค่ะ 😊😊

corn milk 016

จากนั้นหยิบหม้อใบโตหน่อยไปตั้งเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำเปล่าส่วนที่ 1 ลงไป   พอน้ำเดือดก็ใส่เม็ดข้าวโพดที่เราฝานไว้ลงไปนะคะ   แล้วต้มประมาณ 10 นาที (นับจากน้ำเดือด)  หรือจนเม็ดข้าวโพดสุกใส  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

*** การต้มข้าวโพดให้สุกแล้วค่อยเอามาปั่น จะทำให้น้ำข้าวโพดไม่แยกชั้นเหมือนกับการปั่นแบบดิบ ๆ แล้วค่อยเอาไปตัมนะคะ 

corn milk 018

ด้วยความที่เราจะต้องเอาข้าวโพดกับน้ำไปปั่นให้ละเอียด เพื่อกรองเป็นนมข้าวโพด   แต่ว่าข้าวโพดที่เพิ่งต้มสุกใหม่ๆ  แบบนี้ มันร้อนมาก เกรงว่าถ้าเอาไปปั่นทั้งยัวร้อน ๆ แบบนี้ เครื่องปั่นของเราอาจจะพังได้นะคะ เพราะงั้นให้เราใส่น้ำเปล่าส่วนที่ 2 ลงไปในหม้อข้าวโพด  คนให้เข้ากัน  แล้วตั้งทิ้งไว้สักแป๊บ อาจจะ 10-15 นาที  เพื่อให้ข้าวโพดของเราร้อนน้อยลงค่ะ 😊

corn milk 019

จากนั้นก็ทยอยตักข้าวโพดพร้อมน้ำในหม้อไปปั่นรวมกันให้ละเอียดนะคะ   สำหรับปริมาณที่นำไปปั่นในแต่ละครั้งก็ขึ้นอยู่กับความจุของโถปั่นที่แต่ละคนมีเลย  เอาให้เหมาะสม  ระวังอย่าใส่เยอะเกิน  ไม่งั้นเดี๋ยวเวลาปั่น  ส่วนผสมจะกระฉอกออกจากโถปั่นได้ค่ะ 

corn milk 021

พอปั่นเสร็จแล้ว เราก็นำมากรอง ... ในขั้นตอนการกรอง เราจะกรองทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกเราจะกรองด้วยกระชอนตาห่างก่อน เพื่อเอากากหยาบทิ้งไปนะคะ     ส่วนครั้งที่ 2 ให้กรองด้วยกระชอนตาถี่หรือผ้าขาวบางก็ได้  เพื่อกรองเอากากละเอียด  ถ้ากรองด้วยผ้าขาวบางก็จะได้นมข้าวโพดที่เนียนลื่นคอ ไม่มีกากค่ะ   แต่ถ้ากรองด้วยกระชอนตาถี่แบบพิม  ก็จะได้นมข้าวโพดที่มีกากละเอียดนิดนึง  ซึ่งปกติพิมชอบ ก็เลยกรองแบบนี้ล่ะค่ะ 

แล้วเราก็จะได้นมข้าวโพดพร้อมเอาไปต้มออกมาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ 😄😄

corn milk 022

corn milk 031

ถึงตรงนี้ก็ยกหม้อนมข้าวโพดตั้งเตาแล้วต้มให้ร้อนค่ะ   จะใช้ไฟแรงไฟอ่อนก็ตามที่สะดวกเลย  แต่ถ้าใช้ไฟแรงต้องหมั่นคนเรื่อย ๆ ไม่งั้นอาจจะไหม้ก้นหม้อได้นะคะ  

ต้มนมข้าวโพดให้ถึง/เกินอุณหภูมิ 90 องศา  เพือทำลายเชื้อจุลินทรีย์    ถ้าใครมีเทอร์โมมิเตอร์สำหรับวัดอุณหภูมิน้ำ/น้ำมัน ก็เอามาใชัวัดได้เลย  แต่ถ้าใครไม่มีก็ให้ต้มไปจนเดือด   พอเดือดก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 😊

พิกัดเทอร์โมมิเตอร์ >> https://shope.ee/1VSSrV0YHA

corn milk 023

ถึงตรงนี้ก็ใส่น้ำตาลลงไปตามสูตร หรือถ้าใครชอบหวานมากน้อยกว่านี้ก็เพิ่ม/ลดน้ำตาลได้ตามที่ชอบนะคะ   และก็อย่าลืมใส่เกลือด้วย  เกลือจะช่วยดึงรสชาติทุกอย่างให้มันมารวมกัน ทำให้รสกลมกล่อม นัว นวลมากขึ้นค่ะ 😊😊 

corn milk 024

จากนั้นก็ตั้งหม้อนมข้าวโพดทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้อุณหภูมิลดลง ก่อนที่เราจะเอาไปบรรจุใส่ขวดนะคะ 

*** ใครไม่มีเทอร์โมมิเตอร์ ก็กะ ๆ เอาด้วยความรู้สึกน๊า

corn milk 030

สำหรับขวดที่พิมจะใช้บรรจุนมข้าวโพดในวันนี้เนี่ย ก็มี 2 แบบด้วยกันค่ะ  แบบแรกเรียกขวด PP  ที่ย่อมาจาก  Polypropylene     ขวดแบบนี้จะเป็นขวดที่มีลักษณะขุ่น  เนื้อพลาสติคเหนียว  ยืดหยุ่น   และทนความร้อนได้สูงสุดที่ 90-100 องศาเซลเซียส  (บางตำราบอก 90 บางตำราบอก 100)  ซึ่งถ้าบรรจุน้ำ/ของเหลวที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่านี้ ขวดอาจจะมีสภาพบิดเบี้ยวได้นะคะ 😊 

ส่วนขวด PET  มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Polyethylne Terephthalate   ขวดแบบนี้จะมีลักษณะใส  แข็ง ทนแรงกระแทกได้ดี ไม่แตกหักง่าย  มีหลากหลายทรง  และทนความร้อนได้น้อยกว่าขวด PP   คือทนความร้อนสูงสุดที่ 67 องศาเซลเซียสเท่านั้น   เพราะงั้นเครื่องดื่มที่บรรจุในขวดแบบนี้ ก็จะมีอายุสั้นกว่าแบบบรรจุในขวด PP  เพราะต้องบรรจุที่อุณหภูมิต่ำกว่าค่ะ 

สำหรับขวดทั้งสองแบบ เพื่อน ๆ  สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายพวกบรรจุภัณฑ์ หรือตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่  ร้านขายวัตถุดิบชาไข่มุกก็มี    ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบเลย  ทั่วไปก็ใบละ 2 - 3 บาทนะคะ  😊😊

พิกัดขวด PET แบบในภาพ >> https://shope.ee/A9kRBNqhTW

พิกัดขวด PP แบบในภาพ >> https://shope.ee/6AEIPz78j3

corn milk 020

และเมื่อนมข้าวโพดของเรา ... อุณหภูมิลดลงจนถึงที่เราต้องการ   ก็บรรจุใส่ขวดได้เลยค่ะ   

ทั้งหมดตามสูตรนี้ ก็จะได้ประมาณ 25 ขวดขนาด 250 มิลลิลิตร (ml.)  นะคะ 

corn milk 025

corn milk 026

จากนั้นมาถึงขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอน ก็คือ การลดอุณหภูมิของนมข้าวโพดนะคะ  คือ หลังจากที่เราบรรจุนมข้าวโพดใส่ลงในขวดแล้วเนี่ย  ถ้าเราปล่อยให้นมข้าวโพดหายร้อนเองตามธรรมชาติ  อาจจะทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ตรงบริเวณปากขวดเติบโตได้    เพราะงั้นเราจึงต้องทำการลดอุณหภูมินมข้าวโพด  และนำไปแช่ตู้เย็นทันทีหลังบรรจุใส่ขวดแล้วค่ะ 

วิธีลดอุณหภูมิก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย   ให้เราเรียงขวดนมข้าวโพดใส่ในถาดหรือกะละมังก้นลึกอะไรก็ได้นะคะ  จากนั้นใส่น้ำแข็งลงไป  ตามด้วยน้ำเปล่าพอท่วม แล้วทิ้งไว้จนนมข้าวโพดหายร้อนค่ะ   วิธีนี้จะเป็นวิธีลดอุณหภูมิแบบบ้าน ๆ แต่ก็ใช้ได้ดีเลยนะคะ  😊😊

corn milk 028

ส่วนบ้านใครที่ไม่มีน้ำแข็ง   ก็ให้เปิดน้ำก๊อกใส่ถาด/กะละมังนมข้าวโพดเลยค่ะ   พอใส่แล้วทิ้งไว้สักพัก น้ำในกะละมังจะเริ่มร้อน ก็ให้เราเททิ้ง  และเปิดน้ำใหม่ใส่ลงไป จนกว่านมข้าวโพดจะหายร้อน  ก็เป็นอันใช้ได้นะคะ  ... หยิบขวดขึ้นมา เช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง  แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นหรือแช่ในลังน้ำแข็งได้เลยค่ะ 😊😊

corn milk 029

การพาสเจอไรซ์นมข้าวโพดแบบนี้ พิมจำมาจากที่ทางศูนย์ฝึกอาชีพ ม. เกษตร เค้าได้บอกไว้นะคะ   ซึ่งเค้าบอกว่าถ้าเราทำตามนี้  นมข้าวโพดของเราจะอยู่ในตู้เย็นได้ยาว ๆ ประมาณ 30 วันเลยค่า  แต่พิมยังไม่เคยลองนะ  นานสุดที่พิมเคยเก็บก็ประมาณ 12-13 วัน  เพราะกินหมดก่อนนั่นเองค่ะ 😁😁

corn milk 032 

ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำกันดู  สูตรนี้อร่อย ทำง่าย ความหวานอะไรก็ปรับได้ตามชอบใจ  อยากได้หวานมากน้อยก็ปรับเพิ่มลดน้ำตาลได้  อยากได้นมข้าวโพดข้นมากน้อย ก็ปรับเพิ่มลดปริมาณน้ำได้เช่นกันนะคะ ... ลองไปทำกันดู จะทำกินหรือทำขาย พิมว่าก็ดีทั้งนั้นเลยค่ะ  

corn milk 035

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😁

 corn milk 033



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก