header



ช่วงนี้เมืองไทยก็เริ่มเข้าหน้าร้อนแล้วเน๊าะคะ เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำน้ำสมุนไพรดับร้อนกันซะหน่อย เผื่อใครอยากจะเอาไปทำกินหรือทำขาย ก็ได้หมดเลยค่ะ 

สำหรับน้ำสมุนไพรที่พิมจะมาทำให้เพื่อน ๆ ดูกันในวันนี้ ก็มี 5 สูตรด้วยกันนะคะ  ทั้งน้ำกระเจี๊ยบ (รสเปรี้ยวหวาน)  น้ำลำไย (รสหวาน) น้ำเก๊กฮวย (รสหวาน)  น้ำตะไคร้ใบเตย (รสหวาน) และน้ำอัญชันมะนาว (รสเปรี้ยวหวาน) ค่ะ   สูตรทั้งหมดนี้เป็นสูตรที่พิมใช้ทำกินทำขายมาหลายปีแล้ว  ลูกค้าประจำพิมจะสั่งทีละ 2-300 ขวดตลอดนะคะ    เป็นสูตรที่หอมกลิ่นสมุนไพรตามที่ควรจะเป็นและหวานกลมกล่อม ไม่หวานเจี๊ยบจ๊าบ   ใครกินก็ติดใจแน่นอน ..... ถ้าไม่เชื่อ ลองไปทำดูได้เลยค่ะ 😁😁

herbal drinks 01

herbal drinks 20

herbal drinks 03

:: สูตรน้ำเก๊กฮวย :: 

- ดอกเก๊กฮวย (แห้ง) 25 กรัม 
- ดอกพุดทุบบพอแตก 2 เม็ด
- น้ำเปล่า 3800 กรัม
- น้ำตาล 500 กรัม

herbal drinks 15

:: สูตรน้ำลำไย :: 

- ลำไยแห้ง (สำหรับต้มน้ำ)  120 กรัม
- ใบเตย ล้างสะอาด มัดรวมกัน 4 ใบ
- น้ำเปล่า 3300 กรัม
- น้ำตาลทราย 300 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

herbal drinks 11

:: สูตรน้ำกระเจี๊ยบ :: 

- กระเจี๊ยบแห้ง 50 กรัม
- น้ำเปล่า 3500 กรัม
- น้ำตาลทราย 800 กรัม
- เกลือป่น 1 ช้อนชา

herbal drinks 13

:: สูตรน้ำอัญชันมะนาว :: 

- อัญชันแห้ง 10 กรัม
- น้ำเปล่า 3300 กรัม
- น้ำตาลทราย 600 กรัม
- น้ำมะนาว 150 กรัม
- เกลือป่น 1 ช้อนชา 

herbal drinks 17 

:: สูตรน้ำตะไคร้ใบเตย :: 

- ตะไคร้ทุบพอแตก หั่นท่อนสั้น 200 กรัม 
- ใบเตย ล้างสะอาด หั่นท่อนสั้น 80 กรัม
- น้ำเปล่า 3300 กรัม
- น้ำตาลทราย 300 กรัม

herbal drinks 09

:: วิธีทำ ::

อย่างแรกเลย ... พิมต้องบอกว่าน้ำสมุนไพรแต่ละอย่างที่พิมจะทำให้ดูในโพสต์นี้เนี่ย มีวิธีทำคล้าย ๆ กันนะคะ 😊  ก็คือเอาสมุนไพรไปต้มกับน้ำเปล่าประมาณ 20-30 นาทีจนสมุนไพรออกสีกลิ่นรสเต็มที่  ถ้าสมุนไพรอันไหนกินไม่ได้ เช่น ข่า ตะไคร้ ใบเตย ก็ตักออก   แล้วก็เติมน้ำตาลตามความหวานที่ชอบ  บางสูตรอาจจะเติมเกลือนิดหน่อย  คนให้น้ำตาล/เกลือละลาย รอเดือดจัด ๆ อีกครั้งก็ใช้ได้ค่ะ    

เริ่มกันที่ #น้ำเก๊กฮวย ... ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา เปิดไฟกลางนะคะ    พอน้ำเดือดก็ใส่ดอกเก๊กฮวยที่ล้างสะอาดแล้วลงไป (ย้ำ ๆ อย่าลืมล้างก่อนเอามาใช้สัก 1 รอบน๊า)  ตามด้วยเม็ดพุดจีนค่ะ   จากนั้นก็ปิดฝาหม้อ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มไป  30 นาที    พอครบเวลาก็เปิดฝาหม้อ ใช้กระชอนตักเอาดอกเก๊กฮวยและเม็ดพุดออกให้หมด    เติมน้ำตาลตามสูตรหรือตามความหวานที่ชอบ  คนให้น้ำตาลละลาย รอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตา ยกหม้อลงวางพักให้เย็น แล้วกรอกใส่ขวดได้เลยค่ะ 😊

น้ำเก๊กฮวยเป็นน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น  ช่วยดับกระหาย ทำให้ชุ่มคอ เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย  แล้วก็ยังแก้ร้อนใน ช่วยดับพิษร้อน ถอนพิษไข้อีกด้วยนะคะ 

สำหรับดอกเก๊กฮวย พิมใช้ตราเสือ  ความรู้สึกส่วนตัวพิมคือค่อนข้างหอมกว่ายี่ห้ออื่น  (อันนี้แล้วแต่ความชอบด้วยเน๊าะ)  แล้วเวลาที่ต้มออกมาน้ำเก๊กฮวยก็จะมีความใส ไม่ขุ่น และไม่ออกรสเปรี้ยว   แต่ถ้าใครจะใช้ดอกเก๊กฮวยยี่ห้ออื่นก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ  ไม่ปิดกั้นน๊าาา  ส่วนเม็ดพุดจีน  ใส่เพื่อให้น้ำเก๊กฮวยมีสีเหลืองสวย   ถ้าไม่ใส่น้ำเก๊กฮวยจะสีจางไปนิดค่ะ 😊

*** พิมใช้หม้อเบอร์ 22 ในการต้มน้ำสมุนไพรทุกอย่างนะคะ 

herbal drinks 16

ต่อมาที่ #น้ำตะไคร้ใบเตย  ... วิธีการต้มเหมือนน้ำเก๊กฮวยเลยค่ะ  เริ่มจากตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง    พอน้ำเดือดก็ใส่คะไคร้ทุบพอแตกกับใบเตยหั่นท่อนสั้นลงไป     จากนั้นก็ปิดฝาหม้อ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มไป  20 นาทีนะคะ     พอครบเวลาก็เปิดฝาหม้อ ใช้กระชอนตักเอาตะไคร้กับใบเตยออกให้หมด    เติมน้ำตาลตามสูตรหรือตามความหวานที่ชอบ  คนให้น้ำตาลละลาย รอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตา ยกหม้อลงวางพักให้เย็น แล้วกรอกใส่ขวดได้เลยค่ะ 😊

น้ำตะไคร้ใบเตยเป็นน้ำสมุนไพรที่สามารถช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม แล้วก็ยังช่วยเสริมการทำงานของตับอ่อน ม้าม และไต ช่วยสร้างความสมดุลของร่างกายอีกด้วยนะคะ 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากให้น้ำตะไคร้ใบเตยมีสีเขียวมากขึ้น หลังจากที่ยกลงจากเตาแล้วให้เติมน้ำใบเตยเข้มข้นลงไปค่ะ  วิธีทำน้ำใบเตยก็ให้เราเอาใบเตยหอม 50 กรัม หั่นเป็นชิ้นเล็ก ปั่นรวมกับน้ำ 120 กรัมจนละเอียด แล้วกรองเอากากทิ้งไป ก็จะได้น้ำใบเตยเข้มข้นนะคะ     😊

herbal drinks 10

#น้ำอัญชันมะนาว ... วิธีการทำก็เหมือน ๆ กับน้ำ 2 อย่างด้านบนนะคะ 😊

เริ่มจากตั้งหม้อบนเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป เปิดไฟกลาง    พอน้ำเดือดก็ใส่ดอกอัญชันแห้ง (อย่าลืมล้างน้ำเปล่าก่อนน๊า เผื่อมีฝุ่นผงค่ะ 😊)      จากนั้นก็ปิดฝาหม้อ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มไป  20 นาทีนะคะ     พอครบเวลาก็เปิดฝาหม้อ ใช้กระชอนตักเอาดอกอัญชันออกให้หมด    เติมน้ำตาลตามสูตรหรือตามความหวานที่ชอบ  (ค่อย ๆ เติม ค่อย ๆ ชิมก็ได้)  ตามด้วยเกลือป่น    แล้วคนด้วยทัพพีให้น้ำตาลละลาย  รอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตา เติมน้ำมะนาวลงไป  คนให้เข้ากันอีกรอบ ชิมให้ได้รสหวานเปรี้ยวตามที่ชอบ  เสร็จแล้วยกหม้อลงวางพักให้  พอเย็นก็กรอกใส่ขวดได้เลยค่ะ 

น้ำอัญชันมะนาวมีสรรพคุณช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย  ป้องกันตาฝ้าฟาง ตราพร่ามัว  แถมยังช่วยขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อนๆ อีกด้วยนะคะ 😊

herbal drinks 18

ต่อมากับ #น้ำกระเจี๊ยบ ค่ะ 

เริ่มจากตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง    พอน้ำเดือดก็ใส่กระเจี๊ยบตากแห้งที่ล้างสะอาดแล้วลงไปนะคะ    จากนั้นปิดฝาหม้อ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  ต้มไป  30 นาทีค่ะ    พอครบเวลาก็เปิดฝาหม้อ ใช้กระชอนตักกระเจี๊ยบออกให้หมด    เติมน้ำตาลตามสูตรหรือตามความหวานที่ชอบ  อย่าลืมใส่เกลือไปหน่อยนึงด้วยนะคะ   แล้วคนให้น้ำตาลละลาย รอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตา ยกหม้อลงวางพัก พอเย็นสนิทกรอกใส่ขวดได้เลยค่ะ  😊

น้ำกระเจี๊ยบเป็นน้ำสมุนไพรที่มีรสหวานเปรี้ยว  นอกจากจะช่วยแก้กระหาย  ลดคอเลสเตอรลได้แล้ว   ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในกระเจี๊ยบก็ยังช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะโลหิตจางด้วยนะคะ  แล้วก็ยังช่วยลดโอกาสการเกิดนิ่วในท่อปัสสาวะ  เพราะในกระเจี๊ยบมีสารที่ช่วยขับกระดบางอย่าง เช่นกรดยูริค ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วได้อีกด้วยค่ะ 

สำหรับน้ำกระเจี๊ยบสูตรนี้ใครจะเพิ่มพุทราจีนไปด้วยก็ได้  ตามที่ชอบเลยนะคะ 😊😊

herbal drinks 14

สุดท้ายกับน้ำลำไย ..เป็นน้ำสมุนไพรที่พิมว่าทำง่ายที่สุดในบรรดา 5 น้ำที่พิมเอามาฝากกันในวันนี้เลยค่ะ

เริ่มจากตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง    พอน้ำเดือดก็ใส่ลำไยแห้งที่ล้างสะอาดแล้วลงไป ตามด้วยใบเตยนะคะ    จากนั้นปิดฝาหม้อ ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มไปสัก  30 นาทีค่ะ    พอครบเวลาก็เติมน้ำตาลตามสูตรที่พิมให้ไว้หรือตามความหวานที่ชอบ ตามด้วยเกลือนิดหน่อย  แล้วคนให้น้ำตาลละลายนะคะ  พอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตา ยกหม้อน้ำลำไยลงมาวางไว้ที่โต๊ะ   พอเย็นสนิท ก็จับกรอกใส่ขวดได้เลยค่ะ  😊😊 

ปกติแล้วลำไยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี 12 แคลเซียม ทองแดง โพแทสเซียม โซเดียม ฯลฯ  ซึ่งวิตามินเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการบำรุงเลือด บำรุงประสาท บำรุงตา และบำรุงหัวใจนะคะ   

herbal drinks 12

แล้วเราก็จะได้น้ำลำไย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำตะไคร้ใบเตย น้ำเก๊กฮวย และน้ำอัญชันมะนาวที่ใส่ขวดเรียบร้อยแล้ว  ตามภาพด้านล่างนี้เลยค่าาา 😊

ขวดที่พิมใช้ในวันนี้เป็นขวดขนาด 200 ml. นะคะ  น้ำสมุนไพรแต่ละสูตร จะได้ประมาณ 15 -16 ขวด  แล้วแต่ว่าตอนต้ม  น้ำในหม้อระเหยออกไปมากน้อยแค่ไหนนะคะ  แต่ส่วนใหญ่ที่พิมทำก็คือได้ 15 ขวด  ยกเว้นลำไยจะได้ 16 ขวดค่ะ 

herbal drinks 19

เมื่อกรอกใส่ขวดเสร็จแล้วก็จับแช่เย็นเลยจ้า  น้ำพวกนี้ต้องแช่เย็นนะคะ  ถ้าไม่แช่คือเสียแน่นอน  แต่เพื่อน ๆ จะแช่ในตู้เย็นหรือลังน้ำแข็งก็ตามสะดวกเลยค่ะ    เท่าที่พิมลองทำมาหลายครั้งและลองเก็บไว้ในลังน้ำแข็ง อยู่ได้ประมาณ 6-7 วันนะคะ   ถ้าจะเก็บให้นานกว่านี้ แนะนำแช่ฟรีสไปเลย แล้วก่อนกินก็เอาออกมาวางตั้งพอให้น้ำแข็งละลาย  กินแล้วเย็นชื่นใจที่สุดเลยค่า

herbal drinks 21

 ยังไงเพื่อน ๆ ก็ไปลองทำกันดูน๊า อ้อ ๆ เกือบลืม ...  ไม่ว่าจะน้ำลำไย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวย น้ำตะไคร้ใบเตย น้ำอัญชันมะนาว  พิมทำรสกลาง ๆ สามารถกินได้ทั้งแบบกระดกขวดดื่ม  หรือจะใส่ในน้ำแข็งก็ได้นะคะ    คือถ้ากระดกขวดดื่ม รสก็จะเข้มนิดนึง แต่ถ้าใส่ในน้ำแข็ง รสก็จะเบาลงนิดนึง  แต่รวม ๆ แล้วกินได้ทั้งสองแบบเลยค่ะ 

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

herbal drinks 03

herbal drinks 07

herbal drinks 04

herbal drinks 01

:: พิกัดของทั้งหมดที่พิมซื้อมาใช้ทำน้ำสมุนไพรในโพสต์นี้ :: 

- ขวดเหลี่ยม ขนาด 200 ml. แพ็ค 150 ใบ >> https://shope.ee/9enUfA6bwR 
- ขวดเหลี่ยมแบน ขนาด 250 ml. แพ็ค 50 ใบ >>  https://shope.ee/1q4mbI8RQ8 
- สติ๊กเกอร์แปะหน้าขวด แผ่นละ 34 ดวง >> https://shope.ee/fsfwYy5Vg
- ดอกเก๊กฮวยตราเสือ 150 กรัม  >>  https://shope.ee/1q4mazgVxw
- เม็ดพุดจีน 100 กรัม  >>  https://shope.ee/3AaABTVooc
- กระเจี๊ยบแห้งแบบออร์แกนิค 100 กรัม  >>  https://shope.ee/2fdtaQNp6O
- ลำไยสำหรับต้มน้ำ  900 กรัม >>  https://shope.ee/5KeelWQYoE
- ดอกอัญชันตากแห้ง 500 กรัม >>  https://shope.ee/5fHVAMOF4l



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก