header



สวัสดีค่ะทุกคน  เมื่อหลายวันก่อน พิมมีโอกาสได้ไปร่วมทำเวิร์คช๊อปดี ๆ กับเวิล์ดแก๊ส ที่สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาอีกแล้วค่ะ

ซึ่งเวิร์คช๊อปครั้งนี้มีความน่าสนใจมากกก....ก ตรงที่เป็นเวิร์คช๊อปสอนทำขนมหวานสูตรสุขภาพอย่าง "บลูเบอรี่ชีสเค้ก แบบไม่อบ"  ที่ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่กำลังควบคุมเรื่องน้ำตาล น้ำหนัก หรือผู้ที่รักสุขภาพก็ทานได้นะคะ  โดยมีคุณอีฟ รัตนาภรณ์ เพราพิรัตน์  เจ้าของเพจสอนทำขนมเพื่อสุขภาพชื่อดัง  "กินเค้กยังไงให้หุ่นเป๊ะ by 2D-Bakery" มาเป็นผู้สอน  ส่วนจะมีสูตรยังไง รายละเอียดการทำแบบไหน ตามพิมมาเลยค่ะ

worldgas 15aug201919

เริ่มกันที่ช่วงแรกของกิจกรรม ... เชฟอีฟก็จะมาแนะนำในเรื่องของวัตถุดิบที่ใช้ทำขนมว่ามีอะไรบ้าง  ตัวไหนที่แตกต่างไปจากวัตถุดิบปกติ  แล้วแต่ละอย่างคืออะไร  มีคุณสมบัติยังไง หาซื้อได้ที่ไหนนะคะ

worldgas 15aug201902

worldgas 15aug201903

worldgas 15aug201904

เมื่อบรรยายเสร็จก็ถึงขั้นตอนของการปฏิบัติ   เชฟอีฟก็จะให้แต่ละทีมลงมือชั่งตวงวัตถุดิบเอง  (ตามที่เชฟได้สอนไปเมื่อกี้)  แล้วก็ลงมือทำเองในทุกขั้นตอนค่ะ

worldgas 15aug201910

worldgas 15aug201906

โดยขนมตัวนี้จะมีขั้นตอนการทำอยู่ 2 ขั้นตอนหลัก ๆ ด้วยกันนะคะ  ก็คือ ทำฐานชีสเค้ก และทำตัวชีสเค้กค่ะ

เริ่มจากการทำฐานของชีสเค้กก่อน  โดยปกติฐานชีสเค้กทั่วไปก็จะทำมาจากแครกเกอร์หรือขนมปังกรอบนะคะ   แต่เนื่องจากว่าขนมของเชฟอีฟเป็นขนมที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ เพราะงั้นเชฟจึงเปลี่ยนจากแครกเกอร์มาเป็นข้าวโอ๊ด  (หรือใครอยากจะใช้ข้าวโอ๊ตผสมแครกเกอร์ก็ได้)   แล้วก็ใช้แครนเบอรี่ในการให้ความหวาน และทำให้ข้าวโอ๊ตจับตัวกันเป็นก้อนแทนเนยกับน้ำตาลค่ะ   โดยเชฟจะให้เรานำส่วนผสมทุกอย่างใส่ลงใน Food Processor  แล้วปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดจับตัวกันเป็นก้อน  ก็นำมากรุใส่พิมพ์ถอดก้นเพื่อเป็นฐานชีสเค้กนะคะ

worldgas 15aug201909

worldgas 15aug201911

ต่อมาในส่วนที่สองก็คือส่วนของตัวชีสเค้ก   จะมีขั้นตอนย่อยอยู่ 3 ขั้นตอนค่ะ 

ขั้นแรก ... ให้เราผสม หางนมผง + ไข่แดง + บลูเบอรี่ (ที่ล้างน้ำเปรี้ยวออก 1 รอบ  และพักให้สะเด็ดน้ำ) + น้ำมะนาว + หญ้าหวานผง  รวมกันในโถปั่นน้ำผลไม้ หรือ food processor แล้วเอาไปปั่นจนบลูเบอรี่เนียนละเอียด  .. ก็พักไว้ก่อนนะคะ 

worldgas 15aug201908

ขั้นที่สอง ... ให้เราใส่ ครีมชีส + นมสด + อิริท + แป้งเค้ก + เกลือ ลงในหม้อด้าม แล้วคนให้เข้ากันค่ะ (แต่มันจะยังไม่เข้ากันนะคะ)   จากนั้นเอาไปตั้งเตาไฟอ่อน ๆ  คนด้วยตะกร้อมือไปเรื่อย ๆ ห้ามหยุด ไม่งั้นอาจไหม้ก้นหม้อ ประมาณ 15-25 นาที  จนกระทั่งส่วนผสมข้นมาก ๆ  ขนาดที่ถ้าตักไปหยดลงบนจาน ก็จะเซตตัวเป็นรูปเหรียญบาทแบน ๆ ได้  ก็ปิดไฟเตาพักไว้ก่อนค่ะ

worldgas 15aug201913

worldgas 15aug201915

worldgas 15aug201916

worldgas 15aug201917

จากนั้นหยิบหม้อมาอีกใบ (ใบเล็กๆ )   เอาน้ำกับผงวุ้นใส่ลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้สัก 5 นาที  แล้วค่อยเอาขึ้นตั้งไฟกลาง คนไปเรื่อย ๆ จนผงวุ้นละลายดี ก็ปิดไฟเตานะคะ 

ถึงตรงนี้เราก็จะมีหม้อวุ้น หม้อครีมชีส และโถส่วนผสมบลูเบอรี่ .... ก็ให้เราเอาส่วนผสมในหม้อครีมชีส  (เหลือไว้ 1 ช้อนโต๊ะ สำหรับแต่งหน้าเค้ก)  ส่วนผสมในหม้อวุ้น  เทใส่ลงไปในโถส่วนผสมบลูเบอรี่  แล้วปั่นให้เข้ากันอีกครั้งแบบเนียน ๆ ค่ะ  เสร็จแล้วก็เทราดลงไปบนฐานชีสเค้กที่เราทำไว้เมื่อกี้นะคะ  แต่งหน้าด้วยครีมชีสที่เราแบ่งไว้เมื่อกี้ เพื่อความสวยงาม   จากนั้นก็เอาเข้าตู้เย็น แช่ให้เซตตัวประมาณ 2 ชม. ค่ะ 

แล้วเราก็จะได้ชีสเค้กออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   จะตัดทานแบบนี้เลยก็ได้ หรือใครจะแต่งหน้าด้วยบลูเบอรี่สด บลูเบอรี่แช่แข็งเพิ่มเติมก็ได้อีกเช่นกันค่ะ 

** หลังจากปั่นรวมกันแล้ว ลองชิมดูส่วนเปรี้ยวตามที่ชอบไหม  ถ้าไม่เปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาวเพิ่มอีกได้นะคะ

worldgas 15aug201918

งานนี้พิมก็ต้องขอขอบคุณเวิล์ดแก๊ส ขอบคุณเชฟอีฟ และขอบคุณทีมงานทุกคน  ที่ร่วมด้วยช่วยกันจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้นมาค่ะ  เพราะนอกจากเราทุกคนจะได้รับความรู้เรื่องของการใช้วัตถุดิบทดแทนในการทำขนมหวานที่ดีต่อสุขภาพ และได้ลงมือทำบลูเบอรี่ชีสเค้กด้วยตัวเองแล้ว   เราก็ยังมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ  ที่มาร่วมทำกิจกรรมนี้ด้วยกันอีกนะคะ    และถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะให้ทางเวิล์ดแก๊สจัดกิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ 

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรมแบบนี้  ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและติดตามกิจกรรมใหม่ ๆ ได้ที่ที่เพจ >> เวิล์ดแก๊ส <<   เลยจ้า 

** ภาพด้านล่าง จากเพจเชฟอีฟนะคะ 

worldgas 15aug201920

สูตรบลูเบอรี่ชีสเค้ก ที่ดีต่อสุขภาพ

ฐานเค้ก
- ข้าวโอ๊ตอบสุกแล้ว 30 กรัม
- แครกเกอร์ 30 กรัม 
- แครนเบอรี่อบแห้ง 60 กรัม

บลูเบอรี่ชีส
- ครีมชีส 250 กรัม
- นมสด 300 กรัม
- อิริทริทอล 2 ช้อนโต๊ะ  (หวานแบบเย็นๆ ในสูตรนี้ต้องใช้ผสมกับหญ้าหวาน ไม่งั้นเค้กจะรสชาติแปลก ๆ) 
- แป้งเค้ก 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือ 1/4 ช้อนชา

- หางนมผง 60 กรัมไข่แดง (ของไข่ไก่) 4 ฟอง
- บลูเบอรี่แช่แข็ง 200 กรัม (ถ้าล้างแล้วชั่ง ใช้ 180 กรัม)
- น้ำมะนาว 1 ช้อนชา หรือตามความเปรี้ยวที่ชอบ
- หญ้าหวานแบบ 100% 1/2 ช้อนชา

- น้ำเปล่า 80 กรัม
- ผงวุ้นตรานางเงือก 1 ช้อนชา



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก