header



วันนี้เรามาทำขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นกันดีกว่า  กับโมจิถั่วแดงร้อน ... ค่า

แต่ก่อนจะไปลงมือทำ พิมต้องขอบอกเพื่อน ๆ ไว้ก่อนนะคะ ว่าโมจิที่พิมทำในเมนูนี้เนี่ยเป็นโมจิแบบประยุกต์  ที่ใช้แป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำจนเหนียวเป็นก้อน  แทนโมจิแบบดั้งเดิมที่ใช้ข้าวเหนียวนึ่งสุกมาตำๆ  อ่ะค่ะ   เพราะงั้นแล้วรสชาติ  ความนุ่มหนึบเหนียว  กลิ่นหอมอาจจะไม่เป๊ะเท่า  แต่ก็อร่อยในอีกแบบนึง ยังไงไปลองดูสูตรและวิธีทำกันนะคะ ^_^ 

mochi in sweet red beans 16

mochi in sweet red beans 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย
- ผงชาเขียว 2 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย
- ถั่วแดงเม็ดเล็ก 1 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย   (สูตรนี้ไม่หวานมาก ถ้าต้องการหวานกว่าปกติ เพิ่มน้ำตาลไปได้อีกค่ะ)
- น้ำต้มถั่วแดง ประมาณ 8 - 10 ถ้วย

mochi in sweet red beans 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเนี่ย ... เรามาจัดการกับถั่วแดงกันก่อนนะคะ  หลังจากที่ซื้อถั่วแดงมาแล้ว ก่อนใช้ ให้เทถั่วแดงใส่กาละมังก่อน แล้วลองเอานิ้วเขี่ย ๆ เม็ดถั่วแดงดู ว่ามีเม็ดไหนเสีย หรือมีมอดกินไหม หรือมีก้อนหินก้อนดินเล็ก ๆ ติดมาด้วยไหม  ถ้ามีก็หยิบออกอ่ะค่ะ    ...แล้วก็นำไปล้างน้ำเปล่าสัก 2 น้ำ  ล้างเสร็จก็เอาถั่วแช่น้ำร้อนไว้ประมาณ 6 ชม. นะคะ     (พิมใช้วิธีแช่ค้างคืน) 

mochi in sweet red beans 02

พอครบ 6 ชม. ก็นำถั่วมาล้างอีกครั้ง  แล้วเทใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอ่ะค่ะ

ระหว่างนั้น  ...... หันไปตั้งหม้อน้ำ  (หม้อเปล่า + ใส่น้ำตามปริมาณที่พิมบอกไว้ด้านบน)  บนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลางนะคะ  พอน้ำเดือดจัด ก็เทถั่วใส่ลงไปเลยอ่ะคะ  และถ้าใครอยากให้ถั่วเปื่อยนิ่มไว ๆ ก็ใส่ช้อนแสตนเลสลงไปสัก 2 - 3 คันนะคะ (ไม่มีอันตราย) เพราะตอนที่พิมเรียนวิทยาศาสตร์ ครูเคยบอกว่าช้อนแสตนเลส ถ้าเอาต้มไปในหม้อด้วย มันจะอมความร้อน และสะสมความร้อนไว้  ทำให้ถั่วแดงที่อยู่ในหม้อนิ่มไวขึ้นอ่ะค่ะ  ^_^ 

mochi in sweet red beans 03

แล้วก็ต้มถั่วแดงไปเรื่อย ๆ ประมาณสักชั่วโมงนึง หรือชั่วโมงกว่าๆ  จนกระทั่งถั่วแดงสุกนิ่มตามชอบนะคะ  (ลองเอาช้อนตักถั่วแดงขึ้นมา  ถ้าบี้ให้เละได้โดยง่าย แปลว่าใช้ได้ล่ะค่ะ)  ....  และในระหว่างที่ต้มเนี่ย ถ้าหากน้ำในหม้อแห้ง ก็สามารถเติมน้ำเพิ่มไปได้อีกนะคะ  

mochi in sweet red beans 04

mochi in sweet red beans 05

และพอถั่วแดงนิ่มได้ที่แล้ว ก็ใส่น้ำตาลลงไปได้เลยค่า   แล้วก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มต่อไปอีกสักประมาณ 10 นาที  เพื่อให้ความหวานจากน้ำตาลซึมเข้าไปในถั่วแดง เป็นอันใช้ได้ ปิดไฟเตาได้เลยล่ะค่ะ

** ย้ำๆ !!! ต้องต้มถั่วแดงให้สุกนิ่มได้ที่ก่อนนะคะ คือ จะสุกแบบยังเป็นเม็ดอยู่  หรือจะสุกแบบถั่วเละไม่เป็นเม็ดแล้ว ก็เอาตามที่ชอบเลยค่ะ  เพราะถ้าเราใส่น้ำตาลไปตอนที่ยังต้มถั่วแดงไม่ได้ที่ ความหวานของน้ำตาลจะไปรัดเมล็ดถั่ว ทำให้ต้มต่อยังไง ถั่วก็ไม่สุกไปมากกว่าในตอนแรกแล้วนะคะ

** หลังจากต้มถั่วแดงได้ที่แล้ว  ก่อนจะใส่น้ำตาล หรือหลังใส่น้ำตาลก็ได้  ต้องให้มีน้ำในหม้อเหลืออยู่ด้วยอ่ะค่ะ จะให้มากกว่าในหม้อของพิมสักเล็กน้อยก็ได้  แต่อย่างน้อยต้องไม่เหลือน้อยไปกว่าในหม้อของพิมในภาพด้านล่างนะคะ ......   อย่าให้น้ำในหม้อแห้ง หรือเหลือน้อยมาก  เพราะว่าเดี๋ยวพอถั่วแดงเย็นตัวลง  น้ำในหม้อมันจะแห้งไปกว่านี้อีกเยอะเลยอ่ะค่ะ  เพราะงั้นถ้าใครชอบกินโมจิถั่วแดง แบบมีน้ำขลุกขลิก ให้เหลือน้ำในหม้อไว้เยอะนิดนะคะ  แต่ถ้าน้ำเหลือน้อย ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่มลงไปได้อ่ะค่ะ 

mochi in sweet red beans 06

mochi in sweet red beans 07

เมื่อทำถั่วแดงเสร็จ ต่อมาเราก็มาทำโมจิกันนะคะ  

ปกติโมจิที่พิมเคยเห็นเวลาดูรายการอาหารของญี่ปุ่น เค้าจะใช้วิธีตำข้าวเหนียวร้อน ๆ จนเละและเหนียวรวมกันเป็นก้อนเดียวเน๊าะคะ แต่ว่าวันนี้เนี่ย พิมขอทำแบบประยุกต์ (เพราะไม่สามารถตำได้ >_<)  โดยการใช้แป้งข้าวเหนียวแทนอ่ะค่ะ 

ก็ให้เราเอาผสมแป้งข้าวเหนียว ผงชาเขียว และำน้ำเปล่ารวมกันในชามใบโต ๆ ใบนึงนะคะ  

mochi in sweet red beans 08

 แล้วก็นวดๆๆๆๆๆๆ ทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ  โดยนวดให้นานนิดนึง  โมจิ (ประยุกต์) ของเราจะได้เหนียว ๆ เน๊าะคะ    พอนวดได้ที่แล้วก็พักแป้งเอาไว้สักประมาณ 5 นาทีค่ะ (ระหว่างนี้หาผ้าชุบน้ำบิดหมาด หรือไม่ก็หาอะไรปิดไว้ด้วยนะคะ กันลม ไม่งั้นเดี๋ยวแป้งจะแห้งค่ะ) 

mochi in sweet red beans 09

พอครบ 5 นาทีแล้ว ก็หยิบแป้งขึ้นมาปั้นไว้เป็นก้อนกลม ๆ นะคะ  ไม่ต้องให้ใหญ่มาก เอาให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณสัก 1 ซม. ก็พอค่ะ  

mochi in sweet red beans 10

 แล้วก็เอาไปต้มในน้ำเดือดนะคะ  .....  โดยตั้งหม้อที่มีน้ำเปล่าบนเตาไฟก่อน ใช้ไฟกลาง พอน้ำเดือดก็ค่อยหย่อนแป้งลงไปต้มอ่ะค่ะ   (ปริมาณน้ำในหม้อ ให้สูงประมาณ   3 นิ้ว) 

mochi in sweet red beans 11

 แล้วก็ต้มไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งก้อนแป้งดีดตัวจากก้นหม้อขึ้นมาลอยอยู่บนผิวน้ำสักแป๊บ  ก็ตักขึ้นใส่น้ำธรรมดาไว้ได้เลยนะคะ    (เวลาที่ใช้ในการต้ม บอกไม่ได้แน่นอนค่ะ เพราะมันขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในหม้อ ความแรงของไฟ รวมไปถึงขนาดของก้อนแป้งด้วยนะคะ) 

mochi in sweet red beans 12

mochi in sweet red beans 13

และเมื่อถึงเวลาจะทาน ... เราก็อุ่นถั่วแดงให้ร้อน ๆ หน่อยค่ะ   หรือถ้าชอบแบบเย็น ก็ให้เอาไปใส่ตู้เย็นจนเย็นแทนนะคะ    ....... ตักถั่วแดงใส่ถ้วยประมาณมากน้อยตามชอบ  ตามด้วยโมจิชาเขียวที่เราทำไว้ประมาณสัก 3-4 ลูก เท่านี้เราก็จะได้โมจิถั่วแดงร้อนที่ทำได้ไม่ยาก แต่อร่อยสไตล์ญี่ปุ่นแล้วอ่ะค่ะ

mochi in sweet red beans 14

 โมจิถั่วแดงร้อนแบบนี้เนี่ย พิมชอบทำกินตอนช่วงหน้าฝนกับหน้าหนาวเน๊าะคะ   แบบว่ากินตอนฝนกำลังตก ตอนหลังฝนตกใหม่ ๆ หรือตอนอากาศหนาว ๆ ควันออกปากนี่  ...... มีความสุขที่สุดเลยค่ะ ^_^ 

mochi in sweet red beans 15

ความอร่อยของขนมอันนี้อยู่ที่ถั่วแดงต้องต้มให้ได้ที่และอยู่ที่ความหอมของชาเขียวนะคะ  ที่สำคัญอย่าปั้นโมจิลูกใหญ่  เพราะว่าแป้งโมจิไม่มีรสชาติ  ถ้าปั้นใหญ่เกิน มันจะไม่เข้ากับถั่วแดงอ่ะค่ะ ^_^ 

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูอร่อยๆ เมนูถัดไป .... สวัสดีค่ะ ^_^

mochi in sweet red beans 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก