header



หลายคนอาจจะคิดว่า #กะทิ เอามาทำได้แค่ขนมไทย ๆ วันนี้พิมเลยจะเอากะทิมาทำขนมฝรั่งให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันบ้าง  จะเป็นเมนูอะไร จะหน้าตาน่ากินมากสักแค่ไหน ไปดูกันเลยค่า

เมนูที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้เนี่ย ก็คือ เมนู สโคนบลูเบอรี่นะคะ ... แต่ดั้งเดิมเนี่ย ในส่วนของของเหลวเค้าจะใช้วิปปิ้งครีมค่ะ  แต่มีอยู่ช่วงนึงที่พิมไม่สามารถออกนอกบ้านไปซื้อวิปปิ้งครีมได้  พิมก็เลยลองเอากะทิมาใช้แทน   ปรากฎว่าเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ  แถมยังอร่อยเหมือนกับสโคนทั่ว ๆ ไปอีกด้วยอ่ะค่ะ  เพราะนั้นแล้วด้วยความที่กะทิ โดยเฉพาะกะทิขวดหาง่ายกว่าวิปปิ้งครีม  วันนี้พิมก็เลยอยากจะเอาสโคนสูตรนี้มาสาธิตให้เพื่อน ๆ ได้ดู เผื่อใครอยากจะไปลองทำกันนะคะ  ^_^

blueberry scones 23

blueberry scones 21

blueberry scones 22

:: ส่วนผสม ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์  200 กรัม
- แป้งเค้ก  50 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลทรายป่น 50 กรัม
- เนยจืดเย็นจัด หั่นชิ้นเล็ก 85 กรัม
- กะทิอัมพวา 80  มิลลิลิตร
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
- บลูเบอรี่สด 1 ถ้วย

:: ส่วนผสม "Lime Glaze" ::

- ไอซิ่ง 1/2  ถ้วย
- น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า  1/2 ถึง 1   ช้อนโต๊ะ    (ตอนแรกใส่ไปครึ่งช้อนก่อน ถ้าส่วนผสมยังไม่เหลว ค่อย ๆ เติมน้ำอีก แต่ไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ) 

** อ่านรายละเอียดการใช้ถ้วย ถ้วยตวงของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว  ช้อนโต๊ะ ช้อนชา ช้อนตวง ได้ >> ที่นี่ <<

blueberry scones 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลย ให้เราเตรียมอ่างผสมไว้ 2 ใบนะคะ  จะขนาดเท่ากัน หรือว่าใบนึงใหญ่ อีกใบเล็กก็ได้อ่ะค่ะ ^_^

ในอ่างใบใหญ่  ... ให้เราผสมแป้งสาลีอเนกประสงค์ + แป้งเค้ก + ผงฟู + เกลือ + น้ำตาล   แล้วคนให้เข้ากันนะคะ    #ไม่ต้องร่อนแป้งจ้า

blueberry scones 03

blueberry scones 04

จากนั้นก็ใส่เนยลงไป    

blueberry scones 07

แล้วใช้ที่สับเนย  (หาซื้อได้ตามแผนกเครื่องครัวในห้าง / ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ อันละประมาณร้อยกว่าบาท ถ้าไม่มีก็ใช้ส้อมสองอันตัดไปตัดมา)  ....  สับเนยให้เข้ากับแป้ง จนแป้งมีลักษณะคล้ายทรายเปียก ๆ และไม่เหลือเนยที่เป็นก้อน ๆ  .... เสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนอ่ะค่ะ ^^

** ในส่วนของเนยเนี่ย ย้ำนิ๊ดดดดดนะคะว่า ต้องเป็นเนยเย็นจัด  ถ้าเนยเริ่มนิ่มหรือว่าเริ่มละลายแล้วเนี่ย ใช้ไม่ได้น๊า ต้องเอาไปแช่ให้เย็นจัดอีกทีก่อนเอามาใช้อ่ะค่ะ  

blueberry scones 08

ต่อมาในอ่างผสมใบที่สอง  ให้เราผสมกะทิอัมพวา ซึ่งเป็นกะทิแท้ 100%  + ไข่ไก่  + กลิ่นวนิลา แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันนะคะ   #ไม่ต้องตีให้ขึ้นฟูนะจ๊ะ 

blueberry scones 05

blueberry scones 06

พอเข้ากันดีแล้ว  ก็เทใส่ลงในกาละมังแป้ง   

blueberry scones 09

แล้วเคล้าด้วยพายยางให้พอเข้ากันอ่ะค่ะ   

blueberry scones 10

จากนั้นก็ใส่บลูเบอรี่ลงไป    แล้วเคล้าด้วยพายยางอีกครั้งให้พอเข้ากันนะคะ   

**  ในส่วนของบลูเบอรี่เนี่ย ระวังนิ๊ดดดดนึง ถ้าบลูเบอรี่เปียกน้ำ ซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์ให้แห้งก่อน  ไม่งั้นอาจจะทำให้โดว์สโคนของเราแฉะเละ ขึ้นรูปไม่ได้อ่ะค่ะ

blueberry scones 11

พอส่วนผสม (โดว์) เข้ากันแล้ว  #ไม่ต้องให้เข้ากัน100%    ก็เทโดว์ลงบนโต๊ะที่โรยด้วยแป้งสาลีอเนกประสงค์เล็กน้อย   #เพื่อไม่ให้โดว์ติดพื้นโต๊ะ   แล้วจัดการตะล่อมโดว์ให้เป็นทรงกลม    ความหนาประมาณ  1.5  นิ้ว  .... ถึงตรงนี้ถ้ารู้สึกว่าโดว์แฉะเกินไป ดูท่าทางแล้วจะตัดเป็นชิ้นยาก  หลังจากปั้นโดว์เป็นทรงกลมแล้ว   ก็ให้เอาโดว์ไปแช่ในตู้เย็นสัก 15-20 นาทีก่อนนะคะ 

blueberry scones 12

จากนั้นก็จัดการเอามีด หรือที่ตัดแป้ง  ตัดโดว์ให้ได้ 8 ชิ้นเท่า ๆ  กัน  แล้วก็นำไปวางเรียงบนถาดอบที่รองด้วยกระดาษไขอีกทีอ่ะค่ะ 

blueberry scones 14

นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 205 องศาเซลเซียส   ประมาณ 25 นาที 

** วางถาดอบที่ชั้นล่าง  แต่ไม่ต้องถึงกับชั้นล่างสุด

blueberry scones 15

พอสโคนของเราสุกและมีสีเหลืองสวยดี  ก็เอาออกจากเตามาพักไว้ให้เย็นนะคะ 

blueberry scones 16

blueberry scones 17

พอสโคนของเราเย็นสนิทดีแล้ว  ก็ให้เราผสมน้ำตาลไอซิ่ง + น้ำมะนาว + น้ำเปล่า  แล้วคนจนเป็นครีมเหลว ๆ  แบบในภาพด้านล่างอ่ะค่ะ  #เรียกว่ากลาเซ่  #อย่าผสมทิ้งไว้นานๆไม่งั้นมันจะแห้ง  

blueberry scones 19

จากนั้นเทใส่ถุงที่ตัดปลายข้างนึงเป็นรูเล็ก ๆ  แล้วโรยกลาเซ่ลงบนสโคนของเรา มากน้อยตามชอบนะคะ  #ชอบหวานมากก็โรยมากชอบหวานน้อยก็โรยน้อย  

03

พักไว้จนกลาเซ่เซตตัว  ... ก็หยิบใส่จาน เสิร์ฟพร้อมกับชาร้อน ๆ สักแก้วนึง เท่านี้เราก็จะมีขนมอร่อย ๆ  ที่ทานได้ทุกเวลาแล้วอ่ะค่ะ ^_^

blueberry scones 20

สโคนสูตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่พิมทำกินค่อนข้างบ่อย   บางครั้งเวลาไม่มีบลูเบอรี่สด  พิมก็ใส่เป็นเบอรี่สดอย่างอื่น  หรือไม่ก็ผลไม้แห้งอย่างสตรอเบอรี่ มะเขือเทศเชอรี่  แครนเบอรี่อบแห้ง ไม่ก็ลูกเกด อะไรประมาณนี้นะคะ   #พิมชอบสโคนผลไม้ที่มีรสอมเปรี้ยวอมหวาน    เพราะนั้นแล้วถ้าเพื่อนๆ  ทำสโคนสูตรนี้ แต่ไม่มีบลูเบอรี่   จะลองปรับเปลี่ยนเป็นผลไม้สดอย่างอื่น หรือผลไม้แห้งก็ได้อ่ะค่ะ 

blueberry scones 22

ส่วนเครื่องดื่มที่นิยมเอามากินกับสโคนอันนี้เนี่ย #หรือสโคนสูตรอื่นๆ    ก็มักจะเป็นเครื่องดื่มร้อน  เช่น กาแฟร้อน หรือชาร้อนนะคะ  แต่ส่วนตัวพิมแล้วเนี่ย ชอบกินกับชาร้อนมากกว่า  เพราะรู้สึกว่าชาร้อน ๆ  มันช่วยขับรสสโคนให้เด่นขึ้น ละมุนขึ้น  ในขณะเดียวกันก็ทำให้ชุ่มคอด้วยอ่ะค่ะ   ซึ่งชาที่พิมชอบเอามากินกับสโคน  ก็จะเป็นชาที่มีรสขมนิด ๆ อย่าง ชาอู่หลง   หรือไม่ก็ชาที่ออกรสเย็น ๆ อย่าง ชาเทพธาโร   หรือไม่ก็ชาที่มีรสเปรี้ยวหน่อยอย่างชากระเจี๊ยบ ... แต่ไม่ว่าจะชาไหน  กินกับสโคนสูตรนี้ ก็อร่อยทั้งนั้นเลย   ยังไงไปลองทำทานกันดูนะคะ   แล้วพบกับใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

blueberry scones 21

blueberry scones 24



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก