header



พิมเป็นคนที่ชอบกินขนมปังนะคะ  แต่ที่บ้านพิมไม่มีเครื่องนวดแป้งขนมปัง เพราะนั้นเวลาจะทำขนมปังกินทีไร เลยต้องนวดแป้งด้วยมือเอาทุกครั้งอ่ะค่ะ

ทีนี้เนี่ย .... เวลานวดแป้งด้วยมือบ่อย ๆ  บางทีมันก็จะมีความขี้เกียจโผล่ขึ้นมาบ้างเน๊าะคะ   >__<    เพราะนั้นบางครั้งแล้ว แทนที่พิมจะทำขนมปังแบบเต็ม ๆ (Bread) ซึ่งต้องใช้เวลานานนาน เวลาหมักนาน  รวม ๆ กันแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ชม.   บางอารมณ์พิมก็เลยจะเปลี่ยนมาทำเป็นขนมปังแบบด่วน หรือที่เรียกกันว่า Quick bread  บ้างอ่ะค่ะ

พูดถึง Quick Bread  แล้ว พิมว่าน่าจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่ามันคือขนมปังแบบไหนเน๊าะคะ   ..... คือโดยปกติแล้วเนี่ย วิธีการทำขนมปังแบบทั่วไป เค้าก็จะเอาแป้งสาลี  (แป้งที่ได้จากข้าวสาลีชนิดที่มีกลูเตนสูง - กลูเตนเป็นโปรตีนชนิดนึงที่อยู่ในพวกข้าวสาลี ข้าวไรย์ ข้าวบาร์เลย์ มีคุณสมบัติทำให้เกิดความนุ่มเหนียว)  มาหมักกับส่วนผสมอื่นๆ  และยีสต์  จากนั้นปล่อยให้ยีสต์ทำงาน จนแป้งที่หมักไว้มีลักษณะพองอืด ก็นำมาไล่ลม ขึ้นรูป หมักอีกที แล้วนำไปอบให้สุกอ่ะค่ะ    ซึ่งขนมปังแบบนี้เนี่ยด้วยความที่แป้งมีกลูเตนสูง  ก็เลยทำให้ขนมปังออกมามีลักษณะเหมือนฟองน้ำแน่น ๆ  มีความยืดหยุ่น และนุ่มเหนียวนะคะ

แต่ Quick Bread  เป็นการทำขนมปังแบบด่วนอ่ะค่ะ   ด้วยการทำให้ตัวขนมปังขึ้นฟูจากตัวช่วยอื่นที่ไม่ใช่  #ยีสต์  แถมไม่ต้องหมัก ไม่ต้องรอให้ขึ้นฟู   ก็เลยกลายเป็นขนมปังที่ทำง่ายมากจนพิมแอบติดใจนะคะ   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วเนี่ย Texture  หรือว่าเนื้อสัมผัสของขนมปังประเภทนี้ก็จะแตกต่างไปจากขนมปังปกติ  เพราะมันจะนุ่ม แต่ไม่เหนียว ไม่มีความยืดหยุ่นอ่ะค่ะ   (อารมณ์คล้ายเค้กเนื้อแน่นนิด  ๆ แต่กินอร่อย)      ซึ่งขนมปังประเภทนี้ก็มีอยู่หลายแบบด้วยกัน  เช่น  แพนเค๊ก  วอฟเฟิล   มัฟฟิน  รวมไปถึง ขนมปังฟักทองแบบที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้ด้วยนะคะ  ^_^ 

pumpkin quick bread 21

pumpkin quick bread 17

pumpkin quick bread 20

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์  300 กรัม
- น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 1)  180 กรัม
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- ลูกจันทร์ป่น 1 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา

- ฟักทองนึ่งสุก บดละเอียด 1 ถ้วย
- น้ำมันรำข้าว 125 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทราย  115  กรัม
- กะทิอัมพวา 65 มิลลิลิตร
- ไข่ไก่ 2 ฟอง    (เบอร์ 2) 
- กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา

- เมล็ดฟักทองอบสุก ไว้สำหรับโรยหน้า 30 กรัม

pumpkin quick bread 01

:: วิธีทำ ::

อับดับแรกเลย .... เรามาดูอุปกรณ์ที่ใช้กันก่อนเน๊าะคะว่ามีอะไรบ้าง  ซึ่งขนมชนิดนี้เนี่ย พิมขอบอกเลยว่าใช้อุปกรณ์น้อยมากกกก แค่มีตะกร้อมือ 1-2 อัน  และกาละมังผสมอีก 2 ใบ ก็ได้แล้วอ่ะค่ะ 

pumpkin quick bread 02

เริ่มต้นกันที่ ในกาละมังใบแรก (ใบใหญ่หน่อย ขนาดสัก 30 ซม.)   ให้เราผสมฟักทองบด น้ำมันพืช น้ำตาลทราย  (หรือจะใช้เป็นน้ำตาลทรายแดงที่ร่อนแล้วก็ได้นะคะ)   ไข่กลิ่น กลิ่นวนิลา แล้วที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ กะทิอัมพวา ที่จะให้ให้ควิกเบรดของเรานุ่ม ทานแล้วไม่ติดคออ่ะค่ะ 

** ฟักทองบด 1 ถ้วย พิมใช้ฟักทองดิบ  (ปอกเปลือก เอาไส้ออกแล้ว) ประมาณ 300 กรัม  หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ  นึ่งประมาณ 15 นาที หรือจนสุกนิ่ม ก็ยกลงมาพักไว้ให้พออุ่นๆ  แล้วเอาไปบดในเครื่องบด หรือจะบดด้วยการใช้ทัพพีกด ๆ บี้ ๆ ก็ได้นะคะ 

pumpkin quick bread 03

จากนั้นก็คนส่วนผสมให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน   เสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนอ่ะค่ะ   (เรียกกาละมังนี้ว่า ส่วนผสมเปียก) 

pumpkin quick bread 04

pumpkin quick bread 05

ต่อมาในกาละมังใบที่เล็กกว่า  ก็ให้เราใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์  (ร่อนก่อน แล้วค่อยตวง)  น้ำตาลทราย   ผงฟู  เกลือป่น  และก็ลูกจันท์ป่นลงไปนะคะ 

pumpkin quick bread 07

 แล้วใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันค่ะ  (เรียกกาละมังนี้ว่า ส่วนผสมแห้ง)

pumpkin quick bread 08

จากนั้นนำส่วนผสมเปียก เทลงในกาละมังที่เป็นส่วนผสมแห้ง

pumpkin quick bread 09

แล้วก็คนผสมให้ทั้งสองส่วนเข้ากันดีนะคะ 

pumpkin quick bread 10

 ก็จะได้ส่วนผสมของ Pumpkin Quick Bread ออกมาลักษณะแบบนี้ค่ะ 

pumpkin quick bread 11

pumpkin quick bread 12

ถึงตรงนี้ก็ให้เราเทส่วนผสม ใส่ลงในพิมพ์ตามที่เราชอบ ให้มีความสูงประมาณสัก 3/4 ของพิมพ์นะคะ 

pumpkin quick bread 13

โรยด้วยเมล็ดฟักทองอบมากน้อยตามชอบค่ะ  

pumpkin quick bread 14

แล้วก็เอาเข้าอบที่ไฟ 350 องศาฟาเรนไฮต์ ไฟบน-ล่าง ไม่เปิดพัดลม   (อย่าลืมวอร์มเตาให้ได้อุณหภูมินี้ก่อนนำเข้าอบด้วยนะจ๊ะ)   ซึ่งถ้าใช้พิมพ์อบขนาดประมาณเดียวกับที่พิมใช้ 6-7 พิมพ์   ก็จะใช้เวลาอบประมาณ 25  นาทีนะคะ  แต่หากพิมพ์ใหญ่กว่านี้ เช่นอบในพิมพ์เดียวเลย ก็จะใช้เวลาอบราวๆ  60-70  นาที  หรือถ้าแบ่งอบประมาณ 3 พิมพ์ ก็จะใช้เวลาราว ๆ   30-35 นาทีค่ะ 

pumpkin quick bread 15

และเมื่ออบสุกแล้ว  เราก็จะได้  Pumpkin Quick Bread  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ 

pumpkin quick bread 16

ซึ่งขนมตัวนี้เนี่ย พิมบอกเลยว่านอกจากจะทำได้ง่ายสุด ๆ  และใช้อุปกรณ์ไม่เยอะแล้ว  ....... เมื่อทำเสร็จ พอเอามาทานกับพวกชา กาแฟ ไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น ก็อร่อยมากเลยอ่ะค่ะ  เพราะเนื้อขนมเค้าจะมีความนุ่ม แน่นนิด ๆ คล้ายมัฟฟิ่น  (ไม่นุ่มเหนียวเหมือนขนมปังปอนด์)    มีกลิ่นหอม มีรสชาติของฟักทอง และก็มีความนุ่มหอมที่ได้จากกะทิที่เราใส่ไปนะคะ   

pumpkin quick bread 17

ในส่วนของอายุขนมชนิดนี้เนี่ย  เท่าที่พิมเคยลองเก็บนอกตู้เย็นก็อยู่ได้ประมาณ 3 วัน  แต่ถ้าเก็บในตู้เย็นก็อยู่ได้ราว 1 อาทิตย์  แล้วก่อนทานเอามาเวฟให้ร้อนนิด ๆ ก็อร่อยคล้ายตอนที่อบเสร็จใหม่ๆ  เลยอ่ะค่ะ 

pumpkin quick bread 20

pumpkin quick bread 19

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

pumpkin quick bread 22



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก