header



หลังจากห่างหายการทำเบเกอรี่ไปซะนาน  วันนี้พิมมีสูตรขนมสูตรนึงมาฝากกันค่ะ   เป็นขนมที่เวลาพิมได้ชาเขียวดี ๆ มา พิมมักจะทำกินบ่อย  ๆ เพราะแม่ก็น้อง น้องก็ชอบ คุณสามีก็ชอบนะคะ

ขนมที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำกันในวันนี้ ก็คือ โรลชาเขียวที่สอดไส้ด้วยครีมสดและสตรอเบอรี่อ่ะค่ะ   ตัวโรลเค้กสูตรนี้ ขอบอกเลยว่าแป้งนุ่มมาก แล้วก็หอมชาเขียวมากนะคะ   ส่วนไส้ครีมสดก็หวานละมุน ๆ ตัดกับสตรอเบอรี่สดที่รสหวานอมเปรี้ยว  ชิมไป 2 ชิ้นแล้วก็ยังอยากชิมต่ออีกเลยอ่ะค่ะ   เพราะนั้นไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า ^_^

strawberry matcha roll cake 24

strawberry matcha roll cake 01

strawberry matcha roll cake 36

:: ส่วนผสม “ตัวเค้ก”  ::

- แป้งเค้ก 70 กรัม
- ชาเขียว MatchaZuki (Medium) 7 กรัม  
- ผงฟู  ½ ช้อนชา
- ไข่แดง 3 ฟอง
- ไข่ขาว 3 ฟอง
- น้ำตาลทรายป่น  (ส่วนที่ 1)  50 กรัม
- เกลือป่น 1/8  ช้อนชา
- น้ำมันพืช  35 กรัม
- น้ำเปล่า 55 กรัม
- น้ำตาลทรายป่น  (ส่วนที่ 2)  20 กรัม
- ครีมออฟทาร์ทาร์ ½ ช้อนชา

:: ส่วนผสม  “วิปปิ้งครีม” ::

- วิปครีม 150 กรัม
- น้ำตาลทรายป่น 20 กรัม

strawberry matcha roll cake 02

:: วีธีทำ ::

ในอ่างผสมใบแรก ให้เราใส่ไข่แดง น้ำตาลป่น (ส่วนที่ 1)  น้ำมันพืช และน้ำเปล่าลงไป แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันนะคะ   

strawberry matcha roll cake 33

strawberry matcha roll cake 28

จากนั้นผสมแป้งเค้ก  ชาเขียว MatchaZuki  ผงฟู และเกลือป่นเข้าด้วยกัน  ร่อนลงในอ่างไข่แดง  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ   

ชาเขียว MatchaZuki ที่พิมใช้  พิมได้จาก  >> ที่นี่  << จ้า  

strawberry matcha roll cake 04

strawberry matcha roll cake 05

strawberry matcha roll cake 06

โดยวิธีการคน อย่าคนเป็นวงกลม และอย่าใช้เวลาคนนาน จะทำให้เนื้อเค้กเหนียว  ไม่ฟู  ให้คนแค่พอเข้ากันเท่านั้นนะคะ 

strawberry matcha roll cake 29

ก็จะได้ส่วนผสมไข่แดงออกมาเป็นแบบนี้ ...... พักไว้ก่อนค่ะ 

strawberry matcha roll cake 30

ในอ่างผสมใบที่ 2 ให้เราใส่ไข่ขาวลงไป   

strawberry matcha roll cake 31

ตีไข่ขาวด้วยสปีดสูงสุด จนขึ้นฟูเป็นฟองหยาบ ๆ ก็ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไปนะคะ   แล้วตีต่อจนไข่ขาวฟูเป็นฟองละเอียดคล้ายฟองแชมพู  ก็ทยอยใส่น้ำตาลป่นลงไปทีละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ  สลับกับการตีอ่ะค่ะ    แล้วก็ตีต่อไปเรื่อย ๆ  จนไข่ขาวตั้งยอดกลาง คือมากกว่ายอดอ่อนและก็ไม่ถึงกับเป็นยอดแข็ง  ก็ลดสปีดเครื่องตีลงเป็นเบอร์ต่ำสุด ตีต่อประมาณ 1 นาที  เพื่อตัดฟองอากาศ  แล้วก็ปิดเครื่องตีได้เลยนะคะ 

strawberry matcha roll cake 32

จากนั้นก็แบ่งส่วนผสมไข่ขาวออกเป็น 4 ส่วน แล้วก็ตักทีละส่วนลงผสมในอ่างผสมไข่แดง  โดยวิธีผสมให้ใช้พายตะล่อมส่วนผสมทั้งสองเข้าหากัน  และให้ทำด้วยความรวดเร็ว ไม่งั้นไข่ขาวอาจจะยุบตัว ทำให้เค้กของเราไม่ฟูได้อ่ะค่ะ  

strawberry matcha roll cake 13

และเมื่อผสมส่วนผสมทั้งสองเข้ากันดีแล้ว ก็ให้เทใส่ลงในถาดขนาด 8*12*1.5 นิ้ว   โดยอย่าลืมกรุก้นถาดด้วยกระดาษไขก่อนนะคะ  (กรุกระดาษไขเฉพาะก้นถาด ส่วนด้านข้างไม่ต้องกรุค่ะ)     

strawberry matcha roll cake 14

strawberry matcha roll cake 08

จากนั้นนำเข้าอบไฟ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 14 นาทีนะคะ   (อย่าลืมวอร์มเตาให้ได้อุณหภูมิตามต้องการก่อนนำเค้กเข้าอบ)   พอเค้กสุก ก็ยกถาดออกมากระแทกกับโต๊ะสัก 3-4 ที เพื่อให้เค้กเซตตัว   ก็จะได้เค้กชาเขียวออกมาอย่างในภาพด้านล่างค่ะ

strawberry matcha roll cake 09

strawberry matcha roll cake 10

จัดการเอาเค้กออกมาจากถาด ลอกกระดาษที่รองก้นเค้กออก     แล้วกลับเอาด้านก้นเค้ก #ที่เราลอกกระดาษออก ไว้ข้างล่างนะคะ 

** สีเขียวของเค้ก หลัก ๆ เลยขึ้นกับชาเขียวที่ใช้  ถ้าได้มัทฉะที่สีสวย แล้วอบออกมาพอดี โรลชาเขียวของเราก็จะมีสีสวยแน่นอนอ่ะค่ะ

strawberry matcha roll cake 15

พักเค้กสัก 2-3 นาที  ม้วนเค้กทั้งยังอุ่น ๆ  ให้เป็นโรลแบบในภาพด้านล่างนี้       แล้วก็พักเอาไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือจนกว่าเค้กจะเย็นสนิทนะคะ    

** ม้วนเค้กหลวม ๆ ก็พอค่ะ อย่าม้วนแน่น  ตอนสมัยหัดม้วนแรก ๆ พิมม้วนแน่นมาก  แล้วก็ไม่ได้พักเค้กก่อนม้วน  ปรากฎว่าพอคลายม้วนเค้กออกมาเพื่อจะปาดครีม  เค้กก็หักเป็นท่อน ๆ เลยนะคะ  -*- 

strawberry matcha roll cake 20

strawberry matcha roll cake 21

และพอเค้กเย็นสนิทดีแล้ว  เราก็จะมาทำครีมที่ไว้ใช้สอดไส้ด้านในโรลเค้กกันต่ออ่ะค่ะ  ซึ่งครีมที่ใช้ในวันนี้จะเป็นวิปปิ้งครีมนะคะ 

ก็ให้เราหยิบอ่างผสมใบที่ 3 ออกมา  ใส่วิปครีมที่แช่จนเย็นจัดลงไป  แล้วก็ตีด้วยเครื่องตีสปีดสูงสุดเลยค่ะ  ระหว่างตีก็ให้ทยอยใส่น้ำตาลป่นลงไป   แล้วก็ตีต่อจนกลายเป็นวิปปิ้งครีม  ก็ปิดเครื่องตีได้เลยนะคะ  

** วิปครีมที่ใช้ควรแช่ให้เย็นจัดก่อนเอามาใช้ จะทำให้ขึ้นฟูเป็นวิปปิ้งครีมง่ายอ่ะค่ะ   โดยปกติพิมจะเอาวิปครีมไปแช่ในช่องฟรีสก่อนเอามาตีประมาณสัก 10-15 นาที หรือบางทีถ้าไม่มีเวลาแช่ฟรีส  เวลาตีก็จะรองด้วยกาละมังที่ใส่น้ำแข็ง หรือน้ำเย็นจัดอีกทีนะคะ จะทำให้ตีง่ายขึ้นค่ะ 

** ปริมาณน้ำตาลสามารถเพิ่มลดได้ ตามความหวานที่ชอบเลยนะคะ

** อย่าตีวิปครีมให้แข็งจนเกินไป  ไม่งั้นเวลาเอาไปปาดบนเค้ก จะปาดให้เรียบยากมากค่ะ  ตีเอาให้ขึ้นฟูแบบพอดี ๆ  ประมาณว่าพอเห็นเป็นรอยชัดเจนบนวิิปปิ้งครีมก็ใช้ได้นะคะ

strawberry matcha roll cake 34

จากนั้นคลี่เค้กที่เราม้วนไว้ออกมา  แล้วทาด้วยวิปปิ้งครีมให้มีความหนาเสมอกันค่ะ   (ยกเว้นบริเวณขอบทั้ง 4 ด้าน  ทาแค่บางๆ ก็พอ)   แล้วเรียงสตรอเบอรี่ทั้งลูก ที่ตัดขั้ว ล้างสะอาด และซับน้ำให้แห้งแล้วลงไป  #หรือใครจะหั่นสตรอเบอรี่เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็ได้ 

strawberry matcha roll cake 22

จัดการม้วนเค้ก ให้กลับไปเป็นโรลแบบเดิม     แล้วนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 3-4 ชม. จนกว่าครีมด้านในจะเซตตัว หรือจนกว่าจะถึงเวลาทานนะคะ 

strawberry matcha roll cake 23

พอถึงเวลาจะทาน ก็ให้เราหยิบโรลชาเขียวสตรอเบอรี่ของเราออกมาจากตู้เย็นอ่ะค่ะ  แกะกระดาษไขออก  ตัดปลายทั้งสองด้านออกเล็กน้อย  แล้วโรยด้วยไอซิ่งเล็กน้อยที่ด้านบนเพื่อความสวยงาม  เราก็จะได้โรลชาเขียวสตรอเบอรี่พร้อมทานแล้วนะคะ  

strawberry matcha roll cake 27

สุดท้ายก็จัดเสิร์ฟพร้อมกับชาร้อน ๆ สักแก้ว ก็เป็นอันเรียบร้อยล่ะค่ะ    

strawberry matcha roll cake 24

strawberry matcha roll cake 01

ซึ่งการทำโรลเค้กแบบนี้ สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยคือ “ไข่”  ที่ใช้จะต้องสดใหม่ ไข่แดงจะต้องยังเป็นลูกกลม ๆ อยู่  เนื้อเค้กถึงจะฟูนะคะ  

อย่างที่สอง คือ “น้ำตาล”  ที่ต้องเป็นเม็ดเล็กหรือละเอียดจริง ๆ ไม่งั้นเค้กที่อบเสร็จแล้ว  อาจจะมีจุดสีน้ำตาลอยู่ตามผิวเค้ก เพราะน้ำตาลละลายไม่หมดอ่ะค่ะ    

อย่างที่สาม คือ “ชาเขียว”  เลือกชาเขียวที่ดี  จะทำให้โรลของเราหอมกลิ่นชาเขียว และสีสวยนะคะ

อย่างที่สี่ คือ ตอนผสมไข่แดงกับส่วนผสมอื่น (พวกน้ำมัน น้ำตาล แป้ง)   อย่าคนนาน แล้วก็อย่าคนแบบวนไปวนมาจะทำให้เนื้อเค้กแน่นเหนียว ไม่ฟูเท่าที่ควรนะคะ   

อย่างที่ห้า คือ ตอนตีไข่ขาว อย่าตีให้แข็งเกินไป จะทำให้ผสมเข้ากับกับไข่แดงได้ยาก และพอผสมยาก ต้องใช้เวลาผสมนาน  ก็จะทำให้ไข่ขาวยุบตัวง่าย เวลาอบแล้วก็จะไม่ฟูดีอ่ะค่ะ 

ที่สำคัญตอนม้วนโรลเปล่า ๆ อย่าม้วนให้แน่นเกินไปนะคะ  ไม่งั้นโรลของเราอาจจะหักได้ค่ะ     ซึ่งถ้าทำได้อย่างที่บอกไป รับรองว่าเพื่อนๆ  จะได้โรลเค้กที่เนื้อเค้กฟูนุ่มละมุน ทานแล้วเหมือนละลายในปากเลยนะคะ   ^_^

strawberry matcha roll cake 25



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก