header



พิมมีชาเขียวที่ซื้อมาทำโรลชาเขียวเมื่อต้นปีเหลืออยู่นิดหน่อย  วันนี้เคลียร์ตู้เย็นก็เลยจัดการเอามาทำเป็นขนมง่าย ๆ ไว้กินกับกาแฟร้อนซะเลยค่ะ 😊

ขนมอันนี้ก็คือ Matcha Brownies  ในแบบถ้วยจิ๋ว   เป็นขนมที่ใช้เวลาทำไม่นาน  ส่วนผสมไม่เยอะ  วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก  แต่ขนมออกมาอร่อยมากกกก  จนอยากจะให้ทุกคนเอาไปลองทำดูนะคะ 😊

mini matcha brownies 11

mini matcha brownies 10

:: ส่วนผสม ::

- White Chocolate 34% 140 กรัม
- เนยเค็ม หั่นชิ้นเล็ก 50 กรัม
- ไข่ไก่ (เบอร์ 1) 1 ฟอง  
- น้ำตาลทราย 40 กรัม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 35 กรัม
- มัทฉะ 25 กรัม

** ทำได้ 26-27 ชิ้นขนาดตามในภาพ

** ถ้าใช้เนยจืด ให้เพิ่มเกลือ 1/8 ช้อนชา

mini matcha brownies 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกให้เราหยิบชามมาใบนึง (ชามที่เข้าไมโครเวฟได้)  ...  ใส่เนยสด และ White Chocolate  ที่เตรียมไว้ลงไป  แล้วเอาเข้าไมโครเวฟไฟ 900 วัตต์ 50 วินาที  พอครบเวลาก็หยิบออกมา  คนให้ช๊อคโกแลตกับเนยละลาย พอเข้ากันดี ก็พักไว้ก่อนค่ะ 

**  ระยะเวลาในการเวฟอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้นิดหน่อย ขึ้นอยู่กำลังไฟ (วัตต์) ของไมโครเวฟและขึ้นกับขนาดชิ้นของเนยนะคะ      ถ้าเอาเข้าเวฟรอบแรกแล้วเนยกับช๊อคยังละลายไม่หมด ก็เอาเข้าเวฟอีกรอบสัก 10 วินาที  แล้วค่อยเอาออกมาคนอีกครั้งค่ะ  😊

mini matcha brownies 02

ต่อมาให้เราหยิบชามมาอีกใบ  ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยน้ำตาล (แบ่งใส่ 3 รอบ สลับกับการตี)  แล้วตีไข่กับน้ำตาลให้เข้ากัน  จนกระทั่งไข่ฟูและกลายเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ นะคะ 

mini matcha brownies 03

ถึงตรงนี้ก็เอาช๊อคโกแลตที่เราละลายไว้ ใส่ลงไปในชามไข่  แล้วคนผสมให้เข้ากันค่ะ 

mini matcha brownies 04

ตามด้วยแป้งอเนกประสงค์ + ผงมัทฉะ + เกลือป่น  (ถ้าใครใช้เนยเค็ม ก็ไม่ต้องใส่เกลือน๊าาา)     แล้วคนให้เข้ากันอีกครั้งนะคะ   ซึ่งส่วนผสมที่ได้จะค่อนข้างข้นหนืดมาก ๆ  เพราะงั้นใครที่ได้ส่วนผสมออกมาแบบนี้ แปลว่ามาถูกทางแล้วค่ะ 😊😊

mini matcha brownies 13

จากนั้นก็ตักส่วนผสมใส่พิมพ์ที่เราจะใช้อบนะคะ   จะเทใส่ถ้วยที่มีปากแหลมก่อน เพื่อให้เทลงพิมพ์ได้ง่าย ๆ  หรือจะใช้ช้อนตักหยอดก็ตามสะดวกเลยค่ะ    แต่ว่าวันนี้พิมใช้เป็นถ้วยคัพเค้กไซส์จิ๋วมากกกกก #ไซส์ละคำ55  มันจะมีความยากในการหยอด  ยิ่งส่วนผสมหนืดข้นแบบนี้ยิ่งหยอดยาก  เพราะงั้นพิมก็เลยเอาส่วนผสมที่ได้ใส่ถุงบีบซะก่อน   แล้วค่อยไปบีบใส่พิมพ์อีกทีนะคะ   

mini matcha brownies 05

 บีบเสร็จแล้ว ออกมาหน้าตาประมาณนี้  ใครจะแต่งหน้าด้วยอัลมอนด์หรือแมคคาเดเมียเพิ่มเติม ก็ตามที่ชอบเลย  แต่พิมว่าไม่ใส่อะไรก็อร่อยอยู่แล้วค่ะ 😊

mini matcha brownies 06

จากนั้นก็เอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 150 องศา ไฟบนล่าง ไม่เปิดพัดลม (อย่าลืมวอร์มเตาอบไว้ก่อนน๊า)  เวลาประมาณ 20 -25 นาทีนะคะ    

11

ซึ่งตอนที่เราอบไปครบ 20 นาทีเนี่ย  ให้เราลองเปิดเตาแล้วใช้ไม้แหลมอันเล็ก ๆ  จิ้มลงไปที่ขนมนิดนึงเพื่อเช็คว่าสุกหรือยัง   ถ้าไม่มีเศษขนมติดขึ้นมากับไม้แหลมแปลว่าขนมสุกแล้ว  ก็ยกออกจากเตาได้เลยค่ะ   แต่ถ้ามีเศษขนมสีเขียวๆ  ติดขึ้นมาด้วย แปลว่าขนมยังไม่สุก ให้เราอบต่ออีกสัก 3 - 5 นาทีนะคะ     ...จังหวะนี้ต้องระวังนิ๊ดดดนึง  เพราะขนมอบที่มีส่วนผสมของมัทฉะเนี่ย ตอนแรก ๆ จะมีสีเขียวสวยดีแบบในภาพ  แต่ถ้าเราเผลออบเกินเวลาที่เหมาะสม   หน้าขนมจะเปลี่ยนสีทันที  กลายเป็นสีเขียวขี้ม้าตุ่น ๆ ไม่สดใส ไปเลยค่ะ  😊

mini matcha brownies 07

และเมื่อขนมใช้ได้แล้ว ให้เราเอาขนมออกมาพักบนตะแกรงไว้ให้เย็นนะคะ  ช่วงที่อบเสร็จใหม่ ๆ หน้าขนมจะกรอบ ๆ นิดนึง   แต่ถ้าใครไม่ชอบแบบหน้ากรอบ  แนะนำให้ทิ้งขนมไว้จนเย็นสนิทแล้วเก็บเข้ากล่องปิดฝา  ทิ้งไว้สัก 4-5 ชม.  จะออกมานุ่มหอม  อร่อยไปอีกแบบค่ะ  

mini matcha brownies 09

บราวนี่สูตรนี้เนี่ย เนื้อบราวนี่จะออกฟู ๆ หน่อย คล้ายกับเนื้อเค้กนะคะ  #เนื้อไม่แน่น  แล้วก็มีความหน้ากรอบนิด ๆ   และด้วยความที่มีแป้งน้อยมากเน๊าะ  เพราะงั้นพออบเสร็จแล้วทิ้งไว้สักแป๊บ หน้าขนมจะยุบตัวนิดหน่อยเหมือนในภาพค่ะ     ส่วนรสชาติก็จะออกหวานนำนิดนึง  แต่ไม่หวานจัด   ที่สำมะคัญ ... ทุกคำที่กินเข้าไปก็จะได้กลิ่นหอมของมัทฉะ  และกลิ่นหอมของไวท์ช๊อคแบบขึ้นจมูกนะคะ  #ฟินนนตรงนี้แหละ 😊😊

** ถ้าใครใช้ไวท์ช๊อคที่เปอร์เซ็นต์ต่ำกว่านี้  เช่น ไวท์ช๊อค 29% ก็จะหวานกว่าที่พิมทำนิดหน่อย  ใครไม่ชอบหวาน ก็ลดน้ำตาลลงนิดนึงค่ะ

mini matcha brownies 10

 ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า เป็นขนมที่พิมว่าทำง่ายมาก แล้วก็อร่อยด้วย   แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า   😊😊

mini matcha brownies 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก