header



ช่วงนี้อากาศเมืองไทยร้อนมากเน๊าะคะ  หันไปไหนมาไหนก็เจอแต่แดดเปรี้ยง  วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนทุกคนทำขนมอร่อย ๆ กันสักเมนูนึง กับ “เต้าฮวยเย็นน้ำขิง”  เมนูที่มีความหวานเย็น หอมชื่นใจ  รับรองเลยว่าถ้าใครได้กิน   คลายร้อนแน่นอนค่ะ ^_^

เมนูนี้ .. ส่วนผสมหลักที่พิมใช้ทำตัวเต้าฮวยก็คือ “น้ำเต้าหู้” หรือ “นมถั่วเหลือง”  นะคะ   วันนี้พิมใช้เป็น นมถั่วเหลืองออร์แกนิค พาสเจอร์ไรส์แบบหวานน้อย ของโทฟุซังค่ะ    เป็นนมถั่วเหลืองที่ผลิตมาจากถั่วเหลืองออร์แกนิค ปราศจากสารเคมีในทุกขั้นตอนการปลูก  ทำให้อุดมไปด้วยประโยชน์มากมายนะคะ   สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย   เหมาะกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว   ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของนมผงและน้ำมัน  เรียกว่าอร่อยได้รสของน้ำเต้าหู้ 100%  เลยค่ะ 

นอกจากรสหวานน้อยแล้ว  นมถั่วเหลืองออร์แกนิคของโทฟุซังเค้าก็ยังมีแบบไม่ใส่น้ำตาล  แบบงาดำผสมงาขาว และแบบผสมฟองเต้าหู้ด้วย    เพื่อน ๆ ที่สนใจ สามารถไปหาซื้อได้ตามนี้นะคะ

ซุปเปอร์มาร์เกต และห้างสรรพสินค้าทั่วไป 
ไลน์ :: @tofusan
เวบไซต์ :: www.tofusan.com   <<---- ช่องทางใหม่ล่าสุด !!

#โทฟุซังนมถั่วเหลืองออร์แกนิค #โทฟุซังอิ่มอร่อยทั้งครอบครัว

ถึงตรงนี้ .. เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่าาาา

soy custard with ginger syrup 22

soy custard with ginger syrup 25

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- นมถั่วเหลืองออร์แกนิค พาสเจอร์ไรส์แบบหวานน้อย โทฟุซัง 1 ขวด (830 มิลลิลิตร) 
- เจลาตินแบบแผ่น 5 แผ่น

- น้ำตาลทรายแดง 150 กรัม
- น้ำเปล่า 130 กรัม
- ขิงแก่หั่นแว่น 5 ชิ้น 

- งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ 
- ถั่วลิสงคั่ว ไม่มีเปลือก 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทรายแดงแบบเม็ด ตามชอบ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)  

soy custard with ginger syrup 03

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... เราจะมาเตรียมในส่วนของเจลาตินกันก่อน   

ให้เราหยิบถ้วยมาใบนึง  เทน้ำเย็นใส่ลงไปสักครึ่งถ้วย   แล้วก็หยิบแผ่นเจลาตินที่เตรียมไว้ ลงไปแช่ในน้ำ .. ทีละแผ่นนะคะ ^_^ 

** ระยะเวลาในการแช่แผ่นเจลาติน ประมาณ 10 -15 นาทีค่ะ 

soy custard with ginger syrup 05

ต่อมาหยิบหม้อมาใบนึง เทนมถั่วเหลืองออร์แกนิคแบบหวานน้อย ของโทฟุซังลงไปนะคะ    หรือถ้าเพื่อน ๆ อยากได้ตัวเต้าฮวยแบบไม่หวานเลย  หรืออยากได้แบบที่มีงาดำ  มีฟองเต้าหู้อยู่ด้วย   ก็สามารถเลือกน้ำเต้าหู้แบบไม่ใส่น้ำตาล  แบบผสมงาดำ หรือแบบผสมฟองเต้าหู้ก็ได้ .. ตามที่ชอบเลยค่ะ

soy custard with ginger syrup 01 

จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งไฟกลางค่อนไปทางอ่อนนิดนึง แล้วอุ่นน้ำเต้าหู้ให้ร้อนนะคะ  ... ตรงนี้ห้ามใช้ไฟแรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำเต้าหู้ที่อยู่ติดกับขอบหม้อไหม้  อาจจะทำให้น้ำเต้าหู้สีไม่สวยได้ค่ะ ^_^  

soy custard with ginger syrup 06

และพอน้ำเต้าหู้ร้อนดีแล้ว (อุ่นแค่ให้ร้อนพอน๊า  ไม่ต้องให้เดือดปุด ๆ)  ก็ยกหม้อลงจากเตา  หยิบแผ่นเจลาตินจากในถ้วย  (บีบน้ำให้หมด)   ใส่ลงในหม้อ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากันนะคะ

soy custard with ginger syrup 07

จากนั้นเทส่วนผสมเต้าฮวยของเราใส่ลงไปในถ้วยที่เตรียมไว้  จะเป็นถ้วยแก้ว ขวดแก้วเล็ก ๆ หรือถ้วยเซรามิคอะไรก็ได้ ตามที่ชอบเลยค่ะ    และถ้าสมมติว่าเทลงไปแล้วมีฟองเล็ก ๆ ที่ผิวหน้าของเต้าฮวย  ก็อย่าลืมช้อนฟองออกเพื่อความสวยงามด้วยนะคะ ^_^ 

พักส่วนผสมให้คลายความร้อนสัก 10-20 นาที ก่อนจะเอาเข้าไปแช่ในตู้เย็นเพื่อให้เซตตัว อย่างน้อย 3 - 4 ชั่วโมงค่ะ  

** ระหว่างที่แช่เต้าฮวยในตู้เย็น หาอะไรปิดฝาถ้วยไว้ด้วยนะคะ  ไม่งั้นลมที่วนอยู่ในตู้เย็น  จะทำให้หน้าเต้าฮวยของเราแห้ง ย่น ดูไม่สวย ไม่น่ากินค่า


soy custard with ginger syrup 09 

ระหว่างนี้ เราก็จะมาทำตัวน้ำเชื่อมขิงสำหรับราดหน้าพุดดิ้ง และเตรียมในส่วนถั่วกับงากันนะคะ เริ่มจากน้ำเชื่อมขิง

... ให้เราหยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง  ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป  ตามด้วยน้ำเปล่า ขิง  แล้วคนให้เข้ากันค่ะนำหม้อไปตั้งเตา  เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน  คนน้ำเชื่อมเป็นระยะ ๆ   พอน้ำตาลละลาย ก็เคี่ยวน้ำเชื่อมต่ออีกสัก 3-4 นาที  พอน้ำเชื่อมข้นเหนียวขึ้นนิดหน่อย ก็ปิดไฟเตา แล้วพักไว้ให้เย็นสนิทก่อนนำมาใช้นะคะ   

soy custard with ginger syrup 12

สุดท้ายที่เราจะต้องเตรียมก็คือ งากับถั่วลิสงค่ะ

ถ้าใครใช้ถั่วกับงาแบบคั่วมาแล้ว  ก็ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยจ้า   แต่ถ้าใครซื้อเป็นถั่วดิบ งาดิบมา ก็ให้เอาถั่วกับงาไปคั่วให้สุกซะก่อนนะคะ    โดยทั้งสองอย่างให้คั่วด้วยไฟอ่อน ๆ  คั่วแบบใจเย็น ๆ  พอสุกเหลือง มีกลิ่นหอม  ลองหยิบมาชิมแล้วไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ ^_^ 

soy custard with ginger syrup 14

จากนั้นพักถั่วกับงาให้อุ่นๆ  แป๊บนึง  ค่อยเอาไปบดหรือตำแบบหยาบ ๆ เพื่อให้น้ำมันในถั่วและงาออกมา  จะได้เพิ่มกลิ่นหอมเวลากินนะคะ  

soy custard with ginger syrup 15

ถึงเวลาเสิร์ฟ ... ก็หยิบถ้วยเต้าฮวยเย็นของเราออกมาค่ะ ตามสูตร .. ถ้าใส่ถ้วยแบบเดียวกับพิม ก็จะได้ประมาณ 8 ถ้วยนะคะ  ^_^ 

soy custard with ginger syrup 17

เมื่อเปิดฝาออก และลองเขย่าถ้วยดู จะเห็นเลยว่าเนื้อเต้าฮวยที่เป็นสีขาวนวล จะเด้งดึ๋งไปดึ๋งมา ดูนุ่ม ๆ หยุ่น ๆ น่ากินมากเลยค่ะ ^_^ 

soy custard with ginger syrup 18

soy custard with ginger syrup 19

ทีนี้เวลาจะกิน  เราก็ตักน้ำเชื่อมขิงใส่ลงไปตามความหวานที่ชอบนะคะ  ปกติเต้าฮวยถ้วยประมาณนี้ พิมก็จะใส่น้ำเชื่อม 1 ช้อนกาแฟ  หรือถ้าใครชอบหวานมากหน่อย จะใส่ 2-3 ช้อน ก็ได้ค่ะ       

soy custard with ginger syrup 20

ตามด้วยงาคั่วบด กับถั่วลิสงคั่วบดแบบนี้นะคะ

soy custard with ginger syrup 21

แล้วเราก็จะได้  “เต้าฮวยเย็นน้ำขิง” ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่า  

บอกเลยว่านอกจากจะรสชาติอร่อยนุ่มนวล  รสสัมผัสก็นุ่มละมุนไม่แพ้กันเลยนะคะ ^_^   ตัวเต้าฮวยจะมีความเด้ง ๆ นุ่ม ๆ มีความหอมของน้ำเต้าหู้ แล้วก็หวานน้อย  พอกินคู่กับน้ำเชื่อมขิง  ก็จะได้รสหวานที่พอดี  และกลิ่นหอมอ่อนๆ จากขิง คล้ายกับกลิ่นน้ำขิงในเต้าฮวยร้อน  แต่ไม่มีความเผ็ดร้อนเลยค่ะ  ส่วนถั่วกับงาก็จะช่วยเพิ่มความกรุบกรอบ และความหอมเวลาที่เคี้ยวนะคะ   ^_^ 

soy custard with ginger syrup 22

เมนูนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่พิมอยากให้เพื่อน ๆ ไปลองทำกันดู  รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ  เผลอ ๆ อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดของสมาชิกในบ้านก็ได้นะคะ 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจนมถั่วเหลืองออร์แกนิค แบบพาสเจอร์ไรส์ ของโทฟุซัง ก็สามารถไปหาซื้อได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ 

ซุปเปอร์มาร์เกต และห้างสรรพสินค้าทั่วไป 
ไลน์ :: @tofusan
เวบไซต์ :: www.tofusan.com   <<---- ช่องทางใหม่ล่าสุด !!

แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ  สวัสดีค่า ^_^

soy custard with ginger syrup 25



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก