header



ไม่รู้ว่ามีใครเป็นเหมือนพิมไหม  หลายครั้งที่ไม่ได้กินอาหารเช้า ไม่ใช่เพราะว่าไม่หิวหรือว่าลืม แต่เป็นเพราะนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี  หรือบางทีก็เพราะว่าไม่อยากเสียเวลากับมันอ่ะค่ะ 

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมานำเสนอเมนูอาหารเช้าเมนูนึง  จะว่าไปมันก็ไม่ใช่เมนูพิเศษอะไรอ่ะค่ะ  เป็นเมนูเดิม ๆ ที่เราเคยกินเคยเห็นกันทั่วไปนี่แหละ  แต่ว่าด้วยเครื่องที่ใส่เข้าไป  ด้วยวิธีการทำแบบง่าย ๆ  ก็เลยทำให้พิมอยากเอาเมนูนี้มาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันนะคะ เผื่อว่าจะมีใครอยากเอาไปลองทำกินบ้างอ่ะค่ะ  ^_^

three egg rice porridge 23

three egg rice porridge 20

three egg rice porridge 24

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวหอมมะลิ (ข้าวสาร) 1 ถ้วย 
- น้ำซุปหมู หรือน้ำซุปไก่ 8 - 10 ถ้วย
- เกลือสมุทร 1 ช้อนชา

- หมูสับติดมันเล็กน้อย 150 กรัม
- ซีอิ๊วขาว  1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น  1/2 ช้อนชา 
- น้ำมันสำหรับผัด  1 ช้อนโต๊ะ   (แต่พิมไม่ได้ใส่) 

- ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่  หรือ 2 ฟองเล็ก 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับเจียวไข่ 1/2 ช้อนโต๊ะ 

- ไข่เค็ม 1 ฟอง
- ไข่เยี่ยวม้า 1 ฟอง

- ผักชี ต้นหอม หั่นรวมกัน 2 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงอ่อนซอย 4 ช้อนโต๊ะ 

- ซีอิ๊วขาว  และพริกไทยป่น สำหรับปรุงเพิ่ม ตามชอบ

** สูตรนี้ ได้ประมาณ 4 ชาม

three egg rice porridge 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เราจะมาทำตัวโจ๊กกันก่อนนะคะ 

ก็ให้เราเอาข้าวหอมมะลิ ที่ล้างและพักจนสะเด็ดน้ำแล้ว  (การเอาข้าวไปล้าง ทั่วไปเรียกว่า "ซาวข้าว")   ใส่ลงในหม้อใบย่อม ๆ ตามด้วยน้ำซุป 6 ถ้วย  แล้วก็คนให้เข้ากันค่ะ 

three egg rice porridge 02

three egg rice porridge 03

จากนั้นนำหม้อไปตั้งบนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลาง   แล้วก็หมั่นคนเรื่อยๆ  จนกระทั่งเดือดนะคะ 

three egg rice porridge 04

พอเดือดก็ลดไฟลงสักหน่อย  แล้วก็ต้มข้าวไปเรื่อย ๆ คนเป็นระยะ  ประมาณ 20 นาที ข้าวก็จะสุกแบบนี้อ่ะค่ะ 

three egg rice porridge 05

ปกติแล้วการทำโจ๊ก มักจะใช้ปลายข้าวทำ  แต่ว่าปลายข้าวก็ค่อนข้างหาซื้อยากหน่อย  ถ้าเป็นตามห้างล่ะก็ไม่มีแน่นอน (พิมยังไม่เคยเจอว่ามีขายในห้างไหนนะ)  จะมีก็ตามตลาดสด ตามร้านขายข้าวสาร ซึ่งเค้าก็ขายเป็นกิโลเน๊าะคะ   ครั้นจะซื้อมาตุนไว้เป็นกิโล ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะกินหมด  เพราะนั้นแล้ว โจ๊กสูตรนี้ พิมก็เลยใช้เป็นข้าวหอมมะลิแบบที่หุงกินทุกวันนี่แหละค่ะ  ที่สำคัญถ้าเราเลือกใช้ข้าวหอมมะลิใหม่ รับรองโจ๊กของเราจะออกมาหอมชวนกิน พิเศษกว่าโจ๊กที่ไหน ๆ อีกด้วยนะคะ ^_^ 

พูดซะเยอะ คือพิมจะบอกว่าเมื่อเราหุงข้าวสุกแล้ว  ถ้าเรารอให้ข้าวมันเละจนกลายเป็นโจ๊กไปเอง มันก็จะใช้เวลานานมากอ่ะค่ะ   เพราะงั้นเราก็ต้องมีตัวช่วยกันหน่อย  นั่นก็คือเครื่องปั่นมือถือนะคะ  เป็นเครื่องปั่นที่เราสามารถหย่อนหัวปั่นลงไปในหม้อข้าวต้มร้อน ๆ ที่อยู่บนเตาเพื่อปั่นข้าวในหม้อให้เละจนกลายเป็นโจ๊กได้อ่ะค่ะ    เพื่อน ๆ จะใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ เอาตามที่สะดวกเลย   ส่วนพิมใช้ยี่ห้อ Summer  ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถ อ่านรีวิวที่พิมเขียนกับเจ้าเครื่องปั่นตัวนี้เอาไว้ได้ >> ที่นี่ <<  และหาซื้อได้ที่  >> เวบ 2010 Megastore << นะคะ 

สำหรับการปั่นข้าวต้ม ให้กลายเป็นโจ๊ก  เราก็จะใช้หัวปั่นแสตนเลสอ่ะค่ะ 

three egg rice porridge 06

 วิธีปั่นก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ  แค่เราจุ่มหัวปั่นลงไปในหม้อ  (ดับไฟเตาซะหน่อยก็ได้นะคะ จะได้ไม่เปลืองแก๊ส)  แล้วก็กดปุ่มปั่นตรงด้ามจับ  จากนั้นก็หมุนหัวปั่นไปให้ทั่ว ๆ หม้อ  ผ่านไปไม่ถึง 1 นาที  ข้าวต้มของเราก็จะกลายร่างเป็นโจ๊กอย่างในภาพด้านล่างแล้วอ่ะค่ะ 

three egg rice porridge 07

 จากนั้นก็เปิดเตาแก๊สอีกรอบ  เติมน้ำซุปส่วนที่เหลือลงไป 1 ถ้วย   ปรุงรสด้วยเกลือสมุทรป่นนิดหน่อย   แล้วคนให้เข้ากัน  ถ้าข้าวโจ๊กยังข้นมาก  ก็เติมน้ำซุปที่เหลือลงไป  คนให้เข้ากันอีกรอบ  แล้วรอจนเดือด ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

three egg rice porridge 08

ต่อมา ... ก็มาทำเครื่องโจ๊กกันค่ะ 

อย่างแรกเลยคือ หมูสับรวนเค็ม  (ถ้าไม่ทานหมู ก็เปลี่ยนเป็นไก่สับ)   ก็ให้เราตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป  พอน้ำมันร้อน ก็ใส่หมูสับลงไปยี ๆ ให้กระจายตัว  

three egg rice porridge 09

 ผัดหมูสับจนสุก 

three egg rice porridge 10

 ก็ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และพริกไทยป่น  

three egg rice porridge 11

 ผัดให้เข้ากันอีกที  ก็ปิดไฟเตา ตักใส่ชามพักไว้ก่อนนะคะ 

three egg rice porridge 12

 ต่อมาเครื่องอีกอย่างที่เราต้องเตรียม ก็คือ ไข่ฝอยอ่ะค่ะ   ก็ให้เราตอกไข่ใส่ชาม ใส่ซีอิ๊วขาวไปหน่อยนึง ตีไข่ให้เข้ากัน

three egg rice porridge 13

หันไปตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อย  พอน้ำมันร้อน ก็ใส่ไข่ที่เราตีไว้ลงไป  กลอกให้ทั่วกระทะ เป็นแผ่นบาง ๆ

three egg rice porridge 14

พอไข่สุกทั้งสองด้าน ก็ตักขึ้นพักไว้ให้ร้อนน้อยลงสักนิด ก่อนจะเอาไปหั่นไว้เป็นเส้นฝอย ๆ เหมือนที่เราใส่ในข้าวคลุกกะปินะคะ

three egg rice porridge 15

เมื่อเตรียมเครื่อง เตรียมข้าวโจ๊กเสร็จ ก็ถึงเวลาทานล่ะค่ะ 

three egg rice porridge 16

ก็ให้เราตักข้าวโจ๊กใส่ชามมากน้อยตามความชอบ  แล้วก็ตักหมูสับใส่ลงไป ตามด้วย ไข่เค็ม  ไข่เยี่ยมม้า 1 ใน 4 ส่วน และก็ไข่เจียวฝอยนะคะ   (นี่แหละคือที่มาของ โจ๊กสามไข่)  

three egg rice porridge 17

three egg rice porridge 18

 สุดท้ายก็เหยาะด้วยซีอิ๊วขาวนิดนึง  (ตามความเค็มที่ต้องการ)  โรยด้วยพริกไทยป่น  ขิงซอย ผักชีต้นหอมตามความชอบ ..... เราก็จะได้โจ๊กสามไข่ทรงเครื่อง พร้อมกินแล้วอ่ะค่ะ 

three egg rice porridge 19

สำหรับคนที่อยากทานโจ๊กแบบนี้เป็นมื้อเช้า พิมแนะนำให้ต้มข้าวโจ๊ก และเตรียมเครื่องไว้ตั้งแต่ตอนเย็นหรือก่อนจะนอนเลยนะคะ  จากนั้นใส่กล่องใส่ตู้เย็นเก็บเอาไว้    พอเช้าก็เทข้าวโจ๊กจากกล่องใส่ชาม แล้ววางท๊อปปิ้งต่างๆ ลงไป   เอาเข้าเวฟอุ่นให้ร้อนสัก 2 นาที ออกมาโรยพริกไทย ขิง ต้นหอมนิดหน่อย เบ็ดเสร็จไม่ถึง 5 นาทีก็ได้กินแล้วอ่ะค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอาหารเช้าที่ทำได้ไวมาก และก็รสชาติไม่จำเจน่าเบื่อด้วยนะคะ  ที่สำคัญเราทำเอง ควบคุมรสชาติ ความสะอาด และเครื่องที่ใส่ได้เอง   ยังไงก็อร่อยค่ะ 

three egg rice porridge 20

ลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^ 

***  วิธีต้มน้ำซุปแบบง่าย ๆ  สำหรับทำโจ๊ก ข้าวต้ม หรือต้มจืด ของพิมก็คือ ใช้กระดูกสัตว์ เช่น ซี่โครงไก่  หรือ กระดูกหมู   มาตัดส่วนที่เป็นไขมัน+หนังทิ้งไป  แล้วล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยนะคะ    จากนั้นเอาไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที   เสร็จแล้วก็ตักกระดูกขึ้นมาล้างให้สะอาดค่ะ   แล้วหย่อนกระดูกที่ล้างแล้วใส่ไปในหม้อน้ำใบใหม่ (หม้อนี้คือหม้อที่เราจะใช้ต้มน้ำซุป)   ใส่น้ำประมาณ 4 ลิตร ต่อกระดูก 1 กก.    ใส่รากผักชีรากใหญ่ ๆ ทุบพอแตกลงไปสัก 4-5 ราก ตามด้วยกระเทียมไทยบุบ ๆ สัก 1 หัว    พอเดือด จะมีฟองขาว ๆ ขึ้นมา ก็ใชัทัพพีช้อนฟองทิ้งไปให้หมด  หรือให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ   จากนั้นหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  ต้มไปเรื่อย  ๆ  ถ้าเป็นไก่ ต้มประมาณ 1.5 - 2 ชม.  ถ้าเป็นกระดูกหมู ก็ประมาณ 3 - 4 ชม.  เราก็จะได้น้ำซุปพร้อมเอาไปทำโจ๊กล่ะค่ะ   แต่ถ้าใครไม่สะดวกทำน้ำซุปเอง จะซื้อน้ำซุปสำเร็จรูปที่เค้าวางขายในท้องตลาด มาใช้ก็ได้นะคะ   แต่ต้มเอง อร่อยกว่าเยอะอ่ะ พิมชอบต้มไว้เป็นหม้อใหญ่  ต้มเสร็จกรองเอาไว้แต่น้ำ  แล้วก็กรอกใส่ขวดปากแคบใส่ตู้เย็นเก็บไว้  พอจะต้มจืด หรือต้มอะไรที่ต้องใช้น้ำซุป ก็สามารถหยิบออกมาใช้ได้เลยค่ะ  สบาย แฮฮฮฮฮฮฮ ^_^

three egg rice porridge 24

three egg rice porridge 22

:: เพิ่มเติม ::

เครื่องปั่นมือถือที่พิมใช้ ก็คือ ตัวนี้นะคะ   Summer Magic Handy 3 in 1  อ่านรีวิวที่พิมเขียนกับเจ้าเครื่องปั่นตัวนี้เอาไว้ได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >> เวบ 2010 Megastore << อ่ะค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก