header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำเมนูธรรมดา ๆ เมนูนึง ให้ดูมีความพิเศษมากขึ้นในงบประมาณแค่ร้อยกว่าบาท  นั่นก็คือเมนู "มาม่าหม้อไฟ" ค่ะ

จะว่าไปเนี่ย มาม่าหม้อไฟ เคยเป็นกระแสในโซเชียลเนตเวิร์คอยู่ช่วงนึงเน๊าะคะ ไม่รู้ว่ามีใครเคยเห็นไหม   ที่มีร้านนึงเค้าขายมาม่าหม้อไฟใส่สารพัดเครื่อง  แล้วก็ขายดิบขายดีมาก จนมีคนไปนั่งรอคิวที่หลายสิบคิวเลยอ่ะค่ะ  ทีนี้สาวกมาม่าอย่างคุณสามีพิมเห็นก็อยากไปกินกะเค้าบ้างเน๊าะคะ   แต่ว่าด้วยความที่พิมเป็นคนไม่ค่อยมีความอดทนกับการที่จะต้องขับรถไปหาอะไรกินไกล ๆ หรือไปนั่งรอคิวนาน ๆ เป็นชั่วโมงสองชั่วโมง  พิมก็เลยคิดว่าทำกินเองดีกว่าค่ะ  สะดวกพิมดี  แค่เตรียมเครื่องต่างๆ  ใส่กล่องเอาไว้ในตู้เย็น แล้วอยากกินเวลาไหนก็หยิบออกมาทำ    อยากกินอะไรเราก็ใส่ ไม่อยากกินอะไรเราก็ไม่ต้องใส่ อยากกินอันไหนเยอะเราก็ใส่เยอะ  ไม่ค่อยชอบกินอันไหนเราก็ใส่น้อยหน่อยเน๊าะคะ 

เพราะงั้นวันนี้ พิมก็เลยอยากจะเอาเมนูนี้มาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ .... เผื่อใครชอบกินอาหารแนวๆ  นี้  แล้วอยากลองทำกินเอง   ก็ไปดูสูตรกับวิธีทำกันได้เลยจ้า 

mama hotpot 13

mama hotpot 14

mama hotpot 11

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อตามชอบ 2 ซอง
- กะหล่ำปลีซอย 2 - 3 ถ้วย
- หมูสับ  100 กรัม
- หมึกหั่นชิ้นใหญ่ 250 กรัม
- กุ้งสด 3 ตัว  ผ่าหลัง ดึงเส้นดำออก แต่ไม่ต้องแกะเปลือก (เพื่อความสวยงาม) 
- ไส้กรอก 4 ชิ้น
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- ไข่ปลาริวกิว ตามชอบ (ถ้าไม่มี ไม่ต้องใส่ก็ได้) 
- ผักชีต้นหอมซอย 3 ช้อนโต๊ะ 
- พริกจินดาซอย 1 ช้อนโต๊ะ (เพิ่มความเผ็ดร้อน) 
- มะนาว 1 ลูก หั่นแว่น สำหรับตบแต่ง 
- น้ำเปล่า 900 - 1000 มิลลิลิตร

** ส่วนผสมทั้งหมด เพื่อนๆ  ปรับเพิ่มลดได้ตามความชอบเลยนะคะ หรือจะใส่อันโน้นไม่ใส่อันนี้ เอาตามที่สะดวกได้เลย  ... ไม่จำเป็นต้องใส่เหมือนพิมก็ได้ค่ะ 

mama hotpot 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเลย หยิบหม้อที่เราจะใช้ต้มมาม่ามาค่ะ  (ขอเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งหมดแบบรวม ๆ ว่า มาม่า เน๊าะ)   .... ใครจะใช้หม้อแบบไหนก็เอาตามที่ชอบนะคะ   ส่วนพิมขอใช้เป็นหม้อ Hotpot  ใบเล็ก ๆ น่ารัก ตาม รีวิวนี้ เลย   ซึ่งข้อดีของหม้อแบบนี้คือขนาดที่กระทัดรัด เหมาะสำหรับกินคนเดียว หรือจะกินสัก 2-3 คนก็ยังได้   ที่สำคัญคือเป็นแบบใช้ไฟ  ไม่ต้องจุดเตาแก๊สให้ลำบาก  ขอแค่ตรงไหนมีปลั๊กไฟ เราก็หิ้วหม้อใบนี้ไปตั้งกินได้เลยค่ะ   ^_^

เมื่อหยิบหม้อมาแล้ว  ก็ให้เราใส่น้ำซุปลงไป ปิดฝา  เสียบปลั๊กหม้อ แล้วบิดปุ่มปรับระดับความร้อนไปที่ High (กำลังไฟสูงสุด) นะคะ 

mama hotpot 02

mama hotpot 03

พอน้ำซุปเดือด เราก็เปิดฝาหม้อ  แล้วก็เอาเนื้อสัตว์แต่ละอย่างลงไปลวกให้สุกค่ะ   สำหรับเนื้อสัตว์ของพิมในวันนี้ก็จะมีไส้กรอก ไข่ปลา หมูสับ กุ้ง หมึก เรียกว่ามีอะไรในตู้เย็นก็จับมารวม ๆ ใส่ให้หมดนะคะ  ^_^   ส่วนใครที่ไม่ทานเนื้อสัตว์อันไหน เช่นไม่ทานหมู  จะเปลี่ยนไปใช้เนื้อสัตว์อื่น ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ  

ลวกแต่ละอย่างเรียบร้อย ..... ก็เอาใส่ถ้วย พักไว้ก่อน  และปิดฝารอให้น้ำเดือดอีกรอบ เราจะมาต้มมาม่ากันต่อนะคะ 

แต่ก่อนจะไปต้มมาม่าเนี่ย  สำหรับน้ำที่จะใช้ต้ม   ถ้าน้ำลวกเนื้อสัตว์ไม่คาว เราจะใช้น้ำลวกเนื้อสัตว์ก็ได้ค่ะ  แต่ถ้าใครไม่สะดวกใจ กลัวจะคาว จะมีกลิ่นแปลกไป จะเปลี่ยนเป็นน้ำซุปอย่างอื่นหรือใช้น้ำเปล่าก็ได้นะคะ  (เหมือนเวลาเราต้มมาม่าทั่วไปค่ะ) 

mama hotpot 04

พอน้ำเดือด ก็ใส่กะหล่ำปลีซอยลงไปในหม้อเลยนะคะ หรือใครมีผักอย่างอื่น  เช่น กวางตุ้ง คะน้า เห็ด ผักกาดขาว  จะใส่เพิ่มไปอีกก็ได้ค่ะ  

mama hotpot 06

แล้วก็ตามด้วยเครื่องปรุงมาม่า กับเส้นมาม่านะคะ  

*** สูตรนี้พิมไม่ได้ปรุงรสเพิ่ม เพราะว่าอยากทำให้มันดูง่ายเหมือนต้มมาม่าทั่วไป  อีกอย่างคือพิมคิดว่าแต่ละคนน่าจะมีรสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ชอบ  บางคนอาจจะใช้เป็นรสเขียวหวาน  บางคนอาจจะชอบเป็นรสต้มโคล้ง  บางคนอาจจะชอบรสชีส  ก็เลือกเอาตามที่ชอบเลยนะคะ 

mama hotpot 07

mama hotpot 08

จากนั้นก็ปิดฝาหม้อแป๊บบนึง  เพื่อให้น้ำในหม้อเดือดไว ๆ พอน้ำเดือดปุ๊บบบบบ  ก็บิดปุ่มปรับระดับความร้อนมาที่ Off  ก่อน  แล้วเปิดฝาหม้อ  เรียงเครื่องต่าง ๆ ที่เราลวกเอาไว้เมื่อกี้ลงไป

mama hotpot 09

ก็จะได้ออกมาประมาณภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ  ^_^   จริงๆ  แล้วเนี่ย ก็ตามไอเดียเพื่อน ๆ เลยนะคะ ใครอยากเรียงแบบไหนก็ตามที่ชอบเลย  เพราะพิมทำ 10 ครั้ง  อยากจะบอกว่าหน้าตาก็ไม่เคยเหมือนกันสักครั้งเลยนะคะ ฮ่าๆ  ..... และเมื่อเรียงเครื่องทุกอย่างลงในหม้อเรียบร้อยแล้ว  เราก็ค่อยหมุนปุ่มปรับระดับไฟ ไปที่ High อีกทีนะคะ  แล้วพอเดือดปุ๊บ และเส้นสุกนุ่มตามชอบ  ... ก็ลงมือทานได้เลยค่ะ  จะทานคนเดียวเอาแบบให้อิ่มจุก ๆ ไปเลย หรือว่าจะชวนเพื่อน ชวนคนรัก ชวนพี่น้อง พ่อแม่ลูกมาทานด้วยกัน ก็อร่อยและสนุกไปอีกแบบนะคะ  ^_^ 

mama hotpot 13

 ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊าาา  ทำเอง กินเอง นอกจากจะอร่อย สะอาด ประหยัด ไม่ต้องฝ่ารถติด ไม่ต้องไปนั่งรอคิวแล้ว  ... อันไหนที่เราไม่กิน เราก็ไม่ต้องใส่ อันไหนที่เราชอบกินมากๆ  เราก็ใส่เพิ่มได้ตามใจชอบเลยค่ะ  

mama hotpot 14

ส่วนพิมวันนี้ก็ขอตัวไปกินมาม่าก่อน  เพราะคุณสามีรออยู่ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า ^_^

mama hotpot 10

mama hotpot 12

:: เพิ่มเติม ::

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหม้อได้  >> ที่นี่<<   หรือถ้าสนใจอยากลองสั่งมาใช้  ก็คลิ๊กไป >> ที่นี่ <<  นะคะ

cats



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก