header



วันนี้พิมขอจัดเมนูแซ่บ ๆ แบบจานเดียวอิ่มกันไปเลยมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน  กับ"ข้าวหน้าหมูย่างน้ำตก" นะคะ

จะว่าไปแล้ว เมนูนี้เป็นเมนูที่พิมทำบ่อยมากเลยค่ะ โดยเฉพาะเวลาที่มีแขกมาบ้านแบบไม่ได้ตั้งตัว ฮ่าๆ  เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย ขั้นตอนไม่เยอะ  เครื่องปรุงแทบทั้งหมดก็มีติดครัวกันอยู่แล้ว  แถมรสชาติก็แซ่บเว่อร์  กินกับข้าวสวยก็อร่อย  หรือจะกินคู่กับเครื่องดื่มเย็น ๆ ก็เข้ากั๊นนเข้ากันนะคะ

พูดถึงข้าวสวยที่พิมใช้ในวันนี้ พิมใช้ #ข้าวตราไก่แจ้ทอง ค่ะ เป็นข้าวหอมมะลิใหม่ ทุ่งกุลาร้องไห้ 100%  ที่นอกจากเมล็ดข้าวจะมีคุณภาพดี ขาว สวย เรียวยาวแล้ว  ก็ยังเป็นข้าวที่คัดพิเศษจากแห่งปลูกข้าวที่ดีที่สุดในประเทศไทยอีกด้วยนะคะ  ที่สำคัญพอหุงสุกแล้ว  ข้าวคือหอมมาก  นุ่มมาก และก็ยังเป็นเม็ดสวยอยู่ค่ะ

พิเศษ !!  สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากลองข้าวตราไก่แจ้ทอง   พิมมีส่วนลดพิเศษสุด ๆ ให้นะคะ  ....   เมื่อซื้อสินค้าของไก่แจ้ใน Shopee จะเป็นสินค้าอะไรก็ได้ ครบ 300 บาท  (ไม่ได้มีแค่ข้าวน๊า แต่มีอย่างอื่นอีกเพียบบบ)   เพียงแค่ใส่โค๊ด  KAIJKJPIM  รับส่วนลดไปเลย 50 บาททันทีค่ะ  (มี 100 โค๊ดน๊า)

ทางไปช๊อปปิ้งที่ Lazada >> https://bit.ly/3xosxGn
ทางไปช๊อปปิ้งที่ Shopee >> https://bit.ly/3mj7pLy

#ข้าวตราไก่แจ้ #ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ #ข้าวใหม่

spicy grilled pork with rice 05

spicy grilled pork with rice 04 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- สันคอหมู หั่นชิ้นหนา 1 ซม. 600 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ
- นมจืด 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
- พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ

- หอมแขก ซอยบาง ๆ  1 หัว
- ผักชี ต้นหอม อย่างละ 1 ต้น 
- มะนาวหั่น 2 ชิ้น
- พริกป่น / ข้าวคั่วใหม่ ๆ สำหรับโรยหน้า

spicy grilled pork with rice 09

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก เราจะมาหมักหมูไว้ก่อนเน๊าะคะ ... ให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่น้ำตาล พริกไทย ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว  ซอสหอย และนมจืดลงไป  คนทุกอย่างให้เข้ากัน  พอน้ำตาลละลายดี  ก็ใส่หมูที่เราเตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้ากับซอสให้เข้ากันดี   แล้วหมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็นค่ะ ^_^

พูดถึงหมูแล้ว เพื่อน ๆ จะใช้เป็นหมูส่วนอื่น เช่น สันนอก สะโพกแทนสันคอก็ได้น๊า แต่ถ้าถามพิม  พิมว่าส่วนสันคอนี่แหละ เหมาะกับเมนูนี้ที่สุด  เพราะว่าเป็นหมูส่วนที่มีมันแทรก เวลาย่างสุกใหม่ ๆ กลิ่นนี่ชวนหิวสุด ๆ เลยค่ะ

spicy grilled pork with rice 10

โอเค๊ ... ระหว่างที่เราหมักหมู  เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราก็จะมาหุงข้าวกัน  อย่างที่พิมบอกในตอนแรกเน๊าะว่าวันนี้พิมใช้ข้าวตราไก่แจ้ทอง  เป็นข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ 100% ที่ทั้งหอมทั้งนุ่มสุด ๆ นะคะ  

spicy grilled pork with rice 11

spicy grilled pork with rice 13

spicy grilled pork with rice 14

ด้วยความที่ข้าวเค้าอร่อยเน๊าะ วันนี้พิมเลยหุงไป 5 ถ้วยค่ะ    วิธีหุงก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก (บอกเผื่อไว้ เผื่อใครยังไม่เคยหุงข้าวน๊า)  ให้เราเอาข้าวไปล้างในน้ำสะอาดประมาณ 1-2 ครั้งนะคะ  แล้วเทน้ำออกให้หมด  จากนั้นเติมน้ำสะอาดสำหรับหุงลงไป  หน้าถุงเค้าบอกเอาไว้ว่าข้าว 1 ถ้วย ใช้น้ำ 1.2 ถ้วย  วันนี้พิมหุงข้าว 5 ถ้วย ก็เลยใส่น้ำไป 6 ถ้วยค่ะ   แล้วก็อย่าลืมเกลี่ย ๆ ให้ข้าวมีความสูงเสมอกัน  ก่อนจะเอาไปหุงนะคะ 

spicy grilled pork with rice 15

และแล้วเมื่อผ่านไปประมาณ 45 นาที  (ระยะเวลาในการหุง ขึ้นกับหม้อหุงข้าวน๊า)   ข้าวสวยจากข้าวตราไก่แจ้ทองของเราก็สุกพร้อมกินล่ะค่า   ถึงตรงนี้พักข้าวเอาไว้ในหม้อแป๊บนึง เพื่อให้ข้าวระอุนะคะ

spicy grilled pork with rice 16

ระหว่างที่รอข้าวระอุ เราจะมาย่างหมูกัน   เพื่อน ๆ จะย่างหมูบนเตาถ่าน  ย่างหมูในกระทะบนเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า  ก็เอาตามที่สะดวกเลย   แต่ว่าวันนี้พิมขอย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันล่ะกัน  เพราะว่ามันง่ายดีค่ะ ^_^

การย่างหมูด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  แค่เราเอาหมูวางลงในหม้อทอด ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา และตั้งเวลาที่ 15-20 นาที  (ขึ้นกับความแห้งของหมูที่ชอบ) ก็ใช้ได้แล้วนะคะ

spicy grilled pork with rice 17

ระหว่างรอหมูสุก เราก็จะมาทำซอสน้ำตกกันค่ะ  ด้วยการเทซอสที่เหลือจากการหมักใส่ลงในหม้อใบเล็ก ๆ ตามด้วยน้ำเปล่าประมาณ 1/4 ถ้วย  คนพอเข้ากันนะคะ   

จากนั้นยกหม้อไปตั้งเตา เปิดไฟกลาง   พอซอสเดือดก็ลองชิมดูว่ารสชาติโอเคไหม   ถ้าอยากได้หวานเพิ่มก็น้ำตาล อยากได้เค็มเพิ่มก็เติมซีอิ๊วขาว/ซอสปรุงรสไปค่ะ   แล้วก็เคี่ยวซอสด้วยไฟอ่อน ๆ ไปสัก 3-5 นาที พอซอสเริ่มข้น  ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ

spicy grilled pork with rice 18

ถึงตรงนี้หมูย่างของเราก็สุกแล้ว  ข้าวเราก็สุกแล้ว ซอสเราก็ทำเสร็จแล้ว ... ก็ได้เวลาชิมล่ะค่ะ

spicy grilled pork with rice 19

เริ่มจากตักข้าวใส่ชาม หั่นหมูเป็นชิ้นพอคำ แล้ววางโปะลงไปบนข้าว ตามด้วยหอมแดงซอย ผักชีต้นหอมตามชอบ มะนาวหั่นซีก  และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ซอสน้ำตก ราดลงไปบนหมู ตามที่ชอบได้เลยนะคะ

spicy grilled pork with rice 21

แล้วก็ตบท้ายด้วยพริกป่น + ข้าวคั่วนิดหน่อย โรยลงไปบนหมูเลยค่ะ   เท่านี้เราก็จะได้เมนูจานเดียวที่บอกเลยว่า ทั้งอร่อยทั้งแซ่บนะคะ

spicy grilled pork with rice 01

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า   พิมเชื่อว่าใครที่เป็นสายแซ่บอย่างพิม ^_^  จะต้องถูกใจเมนูนี้แน่นอนค่ะ

spicy grilled pork with rice 05

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า ^_^

spicy grilled pork with rice 06



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก